Messi tuyên bố quay trở lại Đội tuyển Argentina

Lời thỉnh cầu của "Thầy phù thủy"

Thứ Hai, 22/08/2016, 10:25
Sau 2 tháng, Lionel tuyên bố quay trở lại ĐT Argentina dù trước đấy đã đột ngột ra tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế. Câu hỏi “Vì sao” nhanh chóng được đặt ra và lúc này, vai trò của giới truyền thông quốc tế phát huy tối đa.

La Nacion, ấn phẩm thân tín với Messi tiết lộ, Alejandro Sabella – cựu HLV trưởng ĐT Argentina đã tích cực vận động, công tác tư tưởng để Messi thay tâm đổi tính, suy nghĩ lại về quyết định của mình.

Dù Messi vẫn giữ im lặng trước thông tin này, nhưng có thể tin vào tính xác thực của nó vì trong các đời HLV dẫn dắt Albicelestes, Sabella là HLV “cưng” Messi nhất.

Messi đã rút lại quyết định từ giã sự nghiệp quốc tế.

Chỉ tới khi Sabella ngồi lên ghế nóng, Messi mới nắm thực quyền trong tay, tức tấm băng đội trưởng. Cũng nhờ Sabella mà Messi được chuyển về làm quen với vai trò “số 10”, đá sau lưng tiền đạo. Dưới thời Sabella, Messi cùng ĐT Argentina cũng đã vào tới chung kết World Cup 2014, chỉ còn cách đỉnh cao thế giới một bước chân.

Khá rõ ràng, Sabella dành tình cảm và lòng mến mộ đặc biệt với Messi. Vậy thì, tình cảm đó xuất phát từ đâu? Khi nào? Mức độ “thân thiết” của mối quan hệ ấy đến đâu, để Sabella phải vận động hành lang kéo Messi quay lại phục vụ quốc gia.

Tất cả bắt nguồn từ cú điện thoại tới Pep Guardiola, người nâng tầm Messi.

Từ một cú điện thoại

Hồ sơ của Sabella không lấy gì làm ấn tượng. Trước khi đưa ĐT Argentina vào tới chung kết World Cup 2014, dấu ấn lớn nhất của ông Sabella chỉ là vai trò trợ lý tại World Cup 1998, năm Daniel Passarella là người đảm nhận ghế thuyền trưởng ở Albicelestes.

Trước thềm ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Brazil, Sabella mở băng ghi hình các trận đấu của ĐT Argentina dưới thời người tiền nhiệm Sergio Batista. Ông nhận ra 4-3-3 là mô hình quá cứng nhắc và nếu các vũ công Tango tiếp tục chơi bóng theo xu thế chung của thế giới, họ sẽ sớm xách va li về nước.

Trong một giải đấu ngắn ngày lại đặt nặng thành tích như World Cup, Sabella nhấc điện thoại cậy nhờ Pep Guardiola - một chuyên gia chiến thuật của bóng đá đỉnh cao.

Pep không suy nghĩ nhiều và đưa ra lời khuyên ngắn gọn: “Bảo vệ Messi và yêu cầu toàn đội nỗ lực để đơn giản hóa công việc của Messi. À, đừng quên là ông cần tạo ra cảm giác yên bình và được yêu thương với Messi. Làm được những điều này, Argentina sẽ vào sâu”.

Sabella quyết định trao hẳn chiếc băng thủ quân cho Messi. Nhưng ông không tạo ra bầu không khí căng thẳng nhằm giúp các cầu thủ khác không cảm thấy bị đối xử bất công. Truyền thống đội trưởng đọc lời tuyên thệ trước toàn đội ở một giải đấu lớn được bãi bỏ sau cả thế kỷ duy trì.

Fernando Signorini - cựu HLV thể lực của ĐT Argentina nghĩ rằng Messi không thật sự cần chiếc băng đội trưởng đó bởi với Messi, ra sân chơi bóng đã là niềm hạnh phúc lớn lao.

Messi cũng từng đôi ba lần chia sẻ anh không quan tâm tới dải băng trên cánh tay. Nhưng dù sao đi nữa, cậu xứng đáng với đặc ân từ HLV Sabella, đơn giản vì cậu là người giỏi nhất.

Đáp lễ bằng hành động

Messi bày tỏ lòng biết ơn với HLV Sabella bằng hành động. Những ngày đầu tiên tập cùng ĐT Argentina dưới triều đại “Nhà ảo thuật”, một vài cầu thủ khác của Argentina muốn thử tài tân thủ quân.

Những pha vào bóng cận chân liên tục xuất hiện. Messi đã ngã nhưng rồi cậu nhanh chóng đứng dậy, cười xòa. Hào khí của một người đội trưởng đĩnh đạc toát lên rõ rệt từ những ngày đầu tiên.

Tháng 9/2012, Messi tới Calcutta, Ấn Độ tham dự trận giao hữu của ĐT Argentina gặp ĐT Venezuela. Hàng nghìn trẻ nhỏ trèo tường để chứng kiến thần tượng của mình chơi bóng.

BTC trận đấu quá vui mừng vì hiệu ứng Messi tạo ra. Tài khoản của Messi có thêm 200.000 euro. Messi vui vẻ nhận, lấy tiền đó gửi tới Quỹ nuôi dạy trẻ mồ côi ở quốc gia Nam Á.

Tháng 6/2013, LĐBĐ Guatemala móc hầu bao mời ĐT Argentina sang đá giao hữu. Messi nhận được 400.000 euro nếu ra sân, phần còn lại (khoảng 500.000 euro) chảy về túi LĐBĐ Argentina.

Trước trận, Messi có dấu hiệu căng cơ khi vết thương cũ ở bắp đùi có dấu hiệu tái phát. Nhưng cậu vẫn vào sân trong hiệp hai để lấy 400.000 euro rồi gửi thẳng số tiền đó vào Quỹ phát triển bóng đá trẻ quê nhà.

Trong lần thứ 100 Messi khoác áo ĐT Argentina, LĐBĐ nước này gửi lời tri ân tới những đóng góp của Messi cho bóng đá nước nhà những năm qua. Messi nói lời cảm ơn, hướng lên khán đài, tay chỉ lên tấm băng rôn in ảnh Diego Maradona và hét to: “Còn tôi, muốn gửi lời tri ân tới ông ấy, động lực giúp tôi phấn đấu bao năm qua”.

Nỗi đau…tuyệt vời

Cuối cùng World Cup 2014 cũng đến. Messi đã chờ đợi trận ra quân cả tháng liền. Khoảnh khắc thiên tài xuất hiện. Messi ghi bàn vào lưới Bosnia theo phong cách quen thuộc. Cậu túm lấy ngực áo, gương mặt biểu cảm tột độ, nhìn lên phía CĐV Argentina như muốn nói lời cảm ơn.

Trận đấu tiếp theo gặp Iran, dù gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ đối phương nhưng Argentina thêm một lần tháo bỏ nút thắt với tình huống xuất thần của Messi. Trong buổi họp báo sau trận đấu, Messi cho biết anh chủ động hạn chế di chuyển để giữ sức và chọn thời điểm thích hợp để bung toàn bộ hỏa lực.

Khép lại vòng bảng, Messi có trong tay 4 pha lập công. Bàn nào cũng đẹp và có ý nghĩa quan trọng tới kết quả trận đấu.

Các nhà báo, chuyên gia bóng đá bắt đầu đặt ra câu hỏi: Tại sao Messi, ở vị trí hộ công lại nhả đạn dễ dàng và đều đặn đến vậy? Cuộc tranh luận nảy lửa nổ ra trong giới mộ điệu. Nhưng cho đến thời điểm ấy, chưa một ai có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Dưới thời HLV Sabella, Messi được trao thực quyền trong phòng thay đồ ĐT Argentina.

Tới lượt đấu loại trực tiếp, Messi bất ngờ im tiếng. Nhiều người lại đặt ra hoài nghi, phải chăng Messi cũng chỉ biết lên tiếng trong những trận đấu nhỏ. Vậy đâu là sự thật? Messi tốt hay dở?

Phong độ vòng bảng chỉ là nhất thời hay sự im lặng ở các vòng trong mới là thước đo đánh giá chính xác? Những câu hỏi ấy luôn văng vẳng trong đầu cánh phóng viên, nhà báo theo dõi sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Phải tới khi World Cup 2014 khép lại với chức vô địch của ĐT Đức, Messi mới đăng đàn giải thích mọi chuyện. Số là trước ngày lên đường sang Brazil, Messi bị chẩn đoán viêm cơ đùi và mắt cá chân có dấu hiệu tụ máu.

Các bác sĩ khuyên Messi nên lên bàn mổ thực hiện tiểu phẫu và phải nghỉ hết vòng bảng. Messi không chịu, anh yêu cầu các bác sĩ tiêm thuốc giảm đau liều mạnh giúp anh đạt thể trạng sung mãn nhất trong những trận đầu tiên.

Liều thuốc này chỉ dùng được tối đa 4 lần trong một năm và Messi chấp nhận đánh cược với sự nghiệp lâu dài của mình để tiêm 3 mũi sau hai tuần đầu tiên ở Brazil.

Ý nguyện được chuyển lên phòng Sabella. “Không sao, hãy để cậu ấy ra sân. Không quan trọng hậu quả, cậu ấy đã ký vào giấy cam kết. Có Messi trên sân, tinh thần đội cũng lên cao. Đừng sợ không giành được thành tích cao”, Sabella trả lời mà không cần lấy một giây suy nghĩ.

Đó là lời giải thích cho việc phong độ của Messi có phần đi xuống trong vòng knock-out. Nhưng may mắn luôn song hành cùng cậu. Argentina vẫn vào tới chung kết, chỉ để thua ở những phút cuối cùng. Với Messi, được chơi trong một trận chung kết giải đấu danh giá nhất thế giới đã là một món quà vô giá.

Và cũng nhờ Sabella mà Messi được đi đến cuối chuyến hành trình anh đã hằng mong nhiều năm qua. Để khi ngoái lại, Messi không còn gì phải hối tiếc. Bởi anh đã làm hết sức rồi.

Messi trở lại ĐT Argetina, ít nhiều cũng vì tác động của “thầy phủ thủy” Sabella.

Hai lần "cứu" Argentina

Khi Messi 16 tuổi, sau quãng thời gian 3,5 năm ở Tây Ban Nha, LĐBĐ Tây Ban Nha đưa ra đề nghị mời Messi nhập tịch, về khoác áo La Roja.

Nhưng Cristina Cubero, phóng viên tờ Mundo Deportivo và cũng là bạn thân với gia đình Messi cho biết, Messi chưa từng có ý định “bỏ” Tổ quốc mà đi. Thức ăn, âm nhạc và cả… vợ của Messi đều mang âm hưởng Argentina.

Sabella đặc biệt ưu ái Messi.

Cuộc đời luôn ẩn chứa chữ “ngờ”. Messi lúc quay về Rosario nghỉ hè, bị hàng xóm gọi là “el Catalan” – ý ám chỉ Messi là người… Catalan, chứ không phải người Argentina. Cũng phải thôi, vì Messi đã tha phương cầu thực từ khi chỉ là đứa trẻ cấp tiểu học, ăn tập, thi đấu theo chế độ và chương trình huấn luyện phương Tây.

Ý tưởng gia nhập đội ngũ “đấu bò” đã manh nha hình thành. Cha Messi gọi về cho Cubero, bàn bạc về kế hoạch sắp tới. Tuy nhiên, xã hội là một vòng luẩn quẩn, nơi các mối quan hệ chồng chéo và giao nhau.

Thật bất ngờ, Cubero là bạn đồng môn, học chung bậc phổ thông với Sabella. Lúc này, Sabella đảm nhận vai trò cố vấn cho Cục Phát triển tài năng trẻ, Ủy ban Thể thao quốc gia. Ông phản ứng gay gắt, yêu cầu Cubero dàn xếp cho buổi hẹn cafe với mục đích: Giữ Messi lại Argentina.

Cubero đánh điện, báo lại cho ông Jorge – cha Messi. May mắn thay, nhà Messi biết tin, sợ gây bão dư luận, lại bị “đánh hội đồng”, chỉ trích nên rút lui, chờ đến ngày đứng trong hàng ngũ phục vụ Tổ quốc.

Đơn Ca
.
.
.