Lopetegui bị sa thải: Vì sao Real Madrid sớm mất kiên nhẫn với người cũ?

Chủ Nhật, 04/11/2018, 10:30
Julen Lopetegui đã chia tay Real Madrid chỉ sau vỏn vẹn 14 trận đấu. Ông trở thành HLV tại vị ngắn nhất ở CLB trong 14 năm qua. Điều gì đã làm Lopetegui sớm mất lòng tin ở ban lãnh đạo Real đến vậy?


Thất bại trước cả khi bắt đầu

Lopetegui đã tự khiến bản thân mình bước vào con đường chông gai và khó khăn cách đây vài tháng. Vì thế, ông đã ở rìa vực ngay trước khi được Chủ tịch Florentino Perez bổ nhiệm làm HLV trưởng Real Madrid. Ông không chịu lắng nghe, và càng không tính toán trước những hành động của mình.

Thất bại 1-5 của Real Madrid trên sân Camp Nou hôm Chủ nhật vừa qua chỉ là giọt nước tràn ly, và cũng là cái cớ khiến ban lãnh đạo Real có lý do sa thải Lopetegui. Ông không còn cơ hội sửa sai ở trận đối đầu Levante trên sân nhà nữa.

Lopetegui làm phật ý Chủ tịch Perez ngay trong buổi ra mắt.

Theo thông tin từ cộng đồng người hâm mộ Real Madrid có liên hệ mật thiết với ban lãnh đạo đội bóng, Lopetegui không bị sa thải do kết quả kém cỏi hay vì gặp mâu thuẫn với Perez. Trước đây, Mourinho từng thua 0-5 trong trận El Clasico đầu tiên, nhưng vẫn có 3 năm gắn bó.

Vậy lý do gì khiến Lopetegui phải ra đi? Màn trình diễn nghèo nàn của đội hình đắt giá khiến Lopetegui phải nhận chỉ trích. Trong mắt Perez, Real phải đá đẹp như Zidane dẫn dắt, hoặc hiệu quả như thời Mourinho. Lopetegui không đáp ứng được cả hai yêu cầu đó, nên ông phải ra đi.

Tuy nhiên, khi nhìn lại thời điểm Lopetegui bắt đầu được Real Madrid liên hệ, mối quan hệ giữa 2 bên đã rất mong manh. Tất cả bắt đầu từ ngày "định mệnh" 31/5, ngay trước thềm World Cup 2018 diễn ra.

Ngày hôm đó, Lopetegui và đội tuyển Tây Ban Nha (trừ những cầu thủ Real Madrid vừa vô địch Champions League) tập trung tại Las Rozas. Nơi đây chỉ cách thủ đô Madrid nửa giờ lái xe, nhưng đó không phải lý do khiến Lopetegui mất tập trung vào buổi tập.

Đến buổi trưa, nguyên nhân Lopetegui bồn chồn không yên dần lộ ra. Zinedine Zidane bất ngờ tổ chức họp báo vào giữa trưa, tuyên bố từ chức HLV trưởng Real Madrid. Thông tin này nhanh chóng được phát đi trực tiếp trên sóng phát thanh và truyền hình.

Xét về lý, Lopetegui không nhất thiết phải đăm đăm theo dõi thông tin đó. Ông đang là HLV trưởng ĐT Tây Ban Nha, chuẩn bị tham dự World Cup, và đó mới là công việc cần ưu tiên hàng đầu. Chuyện Zidane từ chức, ông hoàn toàn có thể đọc sau đó.

Nhưng nếu Lopetegui có theo dõi kỹ buổi họp báo của Zidane hôm ấy, ông hẳn phải nhớ điều Zidane lưu ý: Đội hình Real Madrid cần có thay đổi lớn, nhưng ban lãnh đạo không thực hiện những công việc Zidane yêu cầu. Đó là lý do khiến họ thua Leganes ở Cúp Nhà vua ngay trên sân nhà.

Lopetegui không thể gây uy tín với những công thần như Ramos.

Rõ ràng, Zidane đang ám chỉ sau chiến công giành chức vô địch Champions League 3 năm liên tiếp, Real đang mang trong mình một núi vấn đề. Nếu là một HLV, hẳn mọi người đều tự hỏi: Tại sao một HLV như Zidane lại ra đi trên đỉnh vinh quang như vậy, trong khi ông vẫn còn những mục tiêu chinh phục khác? Nhưng Lopetegui chỉ nhìn vào cơ hội trở thành HLV trưởng Real, mà quên đi mọi cảnh báo.

Tiếp theo đó, Lopetegui không phải lựa chọn hàng đầu của Real Madrid. Max Allegri và Mauricio Pochettino được liên hệ, nhưng họ đều từ chối. Joachim Loew muốn cân nhắc thêm sau khi World Cup kết thúc. Họ đủ chuyên nghiệp, và cũng đủ khôn ngoan để trì hoãn. Chỉ có Lopetegui nóng lòng nhận lời ngay sau khi được đề nghị.

Dường như Lopetegui suy nghĩ về Real Madrid nhiều hơn cả đội tuyển quốc gia! Vậy nên thông tin ông nhận lời dẫn dắt Real Madrid sớm rò rỉ, khiến LĐBĐ Tây Ban Nha ra quyết định chưa từng có: Sa thải HLV trưởng chỉ vài ngày trước khi World Cup bắt đầu. Họ không muốn có một HLV đứng núi này trông núi nọ, và mang tư duy "nhảy việc".

Với những lý do trên, Lopetegui đến Real Madrid với một lý lịch không thể tệ hơn. Ông chỉ là lựa chọn hạng dưới, vừa bị đội tuyển sa thải vì hành vi thiếu chuyên nghiệp trong thể thao. Và ông còn phải chịu áp lực tiếp nối con đường thành công Zidane từng đạt được.

Nhân không hòa

Lopetegui thiếu kinh nghiệm nắm quyền ở một đội bóng lớn, lý lịch bình thường, chưa có quan hệ tốt với truyền thông. Lopetegui dường như chỉ như một con tốt thí của Perez cho một kế hoạch dài hơn. Và càng tệ hơn cho Lopetegui khi ông... khiến Perez và ban lãnh đạo Real không hài lòng ngay trong bài phát biểu nhận chức HLV trưởng đội bóng.

Ông không lường trước những điều mình nói có thể gây hiệu ứng tiêu cực thế nào, khi bắt đầu chia sẻ: "Ngày bị trả về từ Krasnodar (Nga) là ngày buồn nhất đời tôi (bị LĐBĐ Tây Ban Nha sa thải)".

Các cầu thủ dĩ nhiên để ý, lắng nghe từng lời của Lopetegui, cũng như cảm nhận của Perez trong hôm đó. Khi Perez phật ý, nhóm cầu thủ công thần gồm Ramos, Marcelo, Kroos, Benzema, Varane và Modric cảm thấy Lopetegui không đáng để họ tin tưởng nữa. Những ngày sau, Lopetegui càng khiến các cầu thủ Real phật lòng. Ông vội vã để Courtois thế chỗ Navas trong khung gỗ.

Navas có thể không tài năng bằng Courtois, nhưng anh lại là công thần của CLB, góp công lớn trong 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Những bài tập dứt điểm bị cắt bớt, khiến hiệu suất ghi bàn của Real mùa này giảm rõ rệt. Các cầu thủ cũng cảm thấy đội bóng dưới thời Lopetegui kém sôi nổi hơn trước.

Real Madrid là một tập thể đầy những cầu thủ tài năng, nhưng cũng rất cá tính. Dưới thời Zidane, họ nhanh chóng quy về một mối bởi Zidane là ngôi sao xuất chúng nhất, là thần tượng họ ngưỡng mộ. Zidane sẵn sàng xỏ giày vào sân thi sút phạt với Ronaldo để khiến anh nghe lời.

Lopetegui không thể làm được như Zidane, vì cả sự nghiệp ông chỉ là một thủ môn hạng xoàng. Lý lịch thiếu sức hút, kèm những bài tập nhàm chán khiến Lopetegui nhanh chóng mất hết niềm tin ở những cầu thủ Real. Mọi vấn đề sớm lộ ra ở trận tranh Siêu Cúp châu Âu, khi Real để thua kình địch Atletico 2-4.

Solari được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền thay Lopetegui.

Chuỗi 5 trận bất bại, bao gồm 4 chiến thắng ở La Liga khi mở đầu mùa giải khiến Lopetegui tạm an tâm, nhưng đó cũng là điểm yếu chí tử. Những đối thủ của Real đầu mùa chỉ là những đội bóng hạng trung và yếu. Real đã không thể thắng Bilbao trên sân khách, và mọi chuyện bắt đầu xấu đi khi họ để thua Sevilla 0-3.

Trận đấu đó mở đầu chuỗi 5 trận không thắng, bao gồm 4 thất bại ở La Liga, với trận thua Barcelona khiến Lopetegui bị sa thải. Nhưng trước đó, Real đã gục ngã trước cả những đội bóng yếu như Levante và "hiện tượng" Alaves, hay CSKA Moscow ở đấu trường Champions League.

Trong quá trình văn hóa Đông - Tây giao thoa, các HLV hiện đại đều biết đến Binh pháp Tôn Tử, bao gồm triết lý: Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Sai lầm của Lopetegui là ông không nắm được đối thủ, và càng không nắm bắt được nội tình đội bóng mình nắm giữ. Vậy nên Lopetegui nhanh chóng thất bại và phải ra đi.

Lopetegui kiếm được không ít tiền trong năm nay, dựa vào khoản bồi thường hợp đồng 2 lần liên tiếp trong vòng nửa năm. Tuy vậy, xét về sự nghiệp, ông đã thất bại hoàn toàn. Lopetegui lúc này chẳng khác nào kẻ lâm vào cảnh thân bại danh liệt. Trường hợp của ông một lần nữa cảnh báo cho bất cứ ai muốn ngồi vào ghế HLV trưởng Real: Đó là một cơ hội lớn, nhưng cũng có thể là điềm báo tử.

Lộ diện những ứng viên thay thế Lopetegui

Bằng chứng Lopetegui không được lòng các cầu thủ Real Madrid rất rõ ràng. Kể từ ngày ông bị sa thải, gần như không có cầu thủ nào chia sẻ, hay nhắn nhủ đến ông vì thời gian làm việc cùng - dù vô cùng ngắn ngủi. Chỉ có Isco và Marcelo tuyên bố ủng hộ ông cho đến ngày cuối cùng, và đây cũng là 2 cầu thủ chơi nổi bật nhất bên phía Real trong trận El Clasico.

Sau khi sa thải Lopetegui, Real thông báo Santiago Solari sẽ là HLV tạm quyền. Đội bóng này có thêm ít ngày để chính thức bổ nhiệm HLV trưởng mới, vậy nên Solari vẫn có thể phải nhường ghế cho một vị trí khác.

Mauricio Pochettino, HLV trưởng Tottenham đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của Real Madrid. Đội bóng này chào mời Pochettino mức lương cao gấp đôi ở đội bóng cũ. Pochettino gây ấn tượng khi cùng Spurs gặt hái thành công trong những năm qua bằng việc trình làng nhiều cầu thủ trẻ, cùng khả năng xoay xở với nguồn ngân sách hạn hẹp. Tuy vậy, ít có khả năng ông ra đi giữa mùa giải.

Antonio Conte từng là lựa chọn hàng đầu của Perez thay Zidane trong mùa hè, tuy nhiên kế hoạch đã phải tạm hoãn. Đội trưởng Sergio Ramos từng thẳng thừng tuyên bố không muốn làm việc cùng Conte, vậy nên phòng thay đồ Real có thể hỗn loạn một lần nữa nếu cựu HLV trưởng Chelsea được bổ nhiệm.

Roberto Martinez, Guti và Michael Laudrup cũng là những cái tên được nhắc đến. Tuy vậy, nhiều khả năng Real sẽ tin tưởng Solari. Tỷ lệ cược Solari làm HLV trưởng chính thức của Real đang ở mức cao nhất so với các ứng viên còn lại.

Giống Zidane, Solari từng là thành viên trong "Dải ngân hà" của Real Madrid. Sau khi giải nghệ, ông trở lại Real để bắt đầu nghiệp cầm quân. Solari có 5 năm kinh nghiệm dẫn dắt đội trẻ và đội B Real Madrid, trước khi được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền thay thế Lopetegui.

Đơn Ca
.
.
.