Lựa chọn giám khảo cho games show - một chiêu trò của truyền hình thực tế?

Thứ Sáu, 19/06/2015, 14:00
Có thể nói với số lượng các games show đang bùng nổ ở khắp các kênh, các đài truyền hình hiện nay, chỉ cần biết ai là giám khảo chương trình sẽ biết được mức độ "hot" của chương trình đó đến đâu. Và những giám khảo, khi tham gia chương trình, ngoài mức cát sê được nhận, cũng đồng nghĩa rằng, sự nổi tiếng của họ ngày càng tăng, và sự có mặt của họ giúp tăng thêm độ nóng của chương trình… 

Tiêu chí chọn ban giám khảo của nhà sản xuất là độ nóng của những cái tên… Có thể nói, lựa chọn Giám khảo cho games show là một chiêu của truyền hình thực tế.

Giọng hát Việt đã đi hết vòng giấu mặt, và các giám khảo đã có đầy đủ số lượng thí sinh. Tuy nhiên, nếu xét về chất lượng thí sinh của mỗi đội thì không hoàn toàn đồng đều, và có những thí sinh, khi cả 4 giám khảo đều quay ghế lựa chọn, thì người đó chỉ có quyền lựa chọn 1, vậy là 3 giám khảo kia không giành được thí sinh mình mong muốn. Và qua kết quả các thí sinh của từng đội, có thể thấy một điều rằng, những giám khảo được dự đoán là được chờ đợi và mang đến độ nóng cho chương trình lại không phải là những giám khảo có thí sinh tốt nhất. 

Và ở chương trình này, rõ ràng giám khảo Thu Phương không được đánh giá cao như giám khảo Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm, vì Thu Phương có một thời gian dài xa quê hương và hiện tại cô cũng đang không sống tại Việt Nam. Xét về độ nóng, Thu Phương có phần khiêm tốn hơn, nhưng sự thực là đội của Thu Phương lại sở hữu nhiều thí sinh tốt nhất.

Dàn giám khảo Giọng hát Việt 2015.

Trước khi chương trình diễn ra, người ta đã đoán già đoán non và được săn đón vô cùng ráo riết của các trang báo mạng. Họ mổ xẻ, phân tích sự ảnh hưởng của ban giám khảo tới chương trình. Từng có kinh nghiệm ngồi "ghế nóng" Sao Mai Điểm hẹn, Vietnam Idol và gây sốt với liveshow Heartbeat năm 2014, Mỹ Tâm được cho là cái tên "hút" truyền thông và khán giả nhất trong "bộ tứ" năm nay. Bên cạnh đấy, cái tên Mỹ Tâm không phải nghi ngờ gì về "tài năng" và "thủ thuật", bởi với kinh nghiệm nhiều năm làm giám khảo Vietnam Idol, cô sẽ có con mắt chọn thí sinh tiềm năng và có thể đi  đường dài. Mr Đàm có thâm niên kỳ cựu 2 năm liền làm giám khảo Giọng hát Việt.

Còn nhớ mùa đầu tiên, khi "bộ tứ quyền lực" ra mắt, người ta không ngại ngùng phê phán Đàm Vĩnh Hưng. Thế nhưng qua những gì đã được thể hiện trước đó, Mr Đàm vẫn là cái tên được lựa chọn cho mùa giám khảo năm nay. Và chắc có lẽ rằng, công ty sản xuất chương trình nọ cũng không thể nào nhầm khi đánh giá về sức hút của Đàm Vĩnh Hưng với chương trình.

Ngoài hai cái tên quen thuộc trong làng giám khảo, Thu Phương lại có điểm mạnh khác, và nhà sản xuất đã nhìn thấy được điểm này khi khai thác Thu Phương. Cách đây vài năm, ca sĩ Thu Phương cũng là cái tên hot của các liveshow ca nhạc. Sự trẻ trung, cách ăn mặc của Thu Phương cũng chiếm được nhiều tình cảm của khán giả. Mấy năm gần đây, do điều kiện gia đình, Thu Phương sinh sống ở Mỹ nhưng vẫn rất sát sao với thị trường âm nhạc nước nhà.

Thu Phương cho biết, khi nhận lời làm giám khảo Giọng hát Việt, Thu Phương đã bỏ thời gian và nghiên cứu rất nhiều gameshow truyền hình. Và cô còn có một điểm  mạnh, đó là tài ăn nói. Kết quả là hết vòng Giấu mặt, đội Thu Phương có nhiều thí sinh trội nhất. Với nhiều lần cả 4 huấn luyện viên quay ghế, thì nhiều phần thắng nghiêng về đội Thu Phương.

Tuấn Hưng là "nhân tố" mới nhất của chương trình. Chính anh cũng nhận thấy "điểm yếu" nhất của anh qua những lần tranh giành thí sinh. Lần đầu tiên làm giám khảo, ngồi ghế nóng, khiến Tuấn Hưng cũng có những băn khoăn, nhưng sau đó bằng sự mạnh mẽ, chất lãng tử, đội Tuấn Hưng cũng sở hữu khá nhiều thí sinh có màu sắc, cá tính âm nhạc khác nhau. Có lẽ sau mùa đầu tiên này, Tuấn Hưng sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm ngồi ghế nóng và khả năng thuyết phục thí sinh.

4 giám khảo, 4 màu sắc, 4 điểm yếu mạnh khác nhau, mỗi người có một thế mạnh riêng để tạo ra sự thu hút cho chương trình. Nhưng không phải cứ nổi tiếng, có sức hút với giới truyền thông thì sẽ thu hút thí sinh. Huấn luyện viên Thu Phương là một ví dụ. Nếu so về độ hót, độ hút truyền thông với Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng, thì có lẽ điểm này Thu Phương sẽ yếu thế hơn, nhưng đội Thu Phương vẫn sở hữu nhiều thí sinh nổi trội nhất. Nếu nhà sản xuất chương trình quan tâm đến độ hót của giám khảo, thì với các thí sinh, đó không phải là điều quan trọng nhất.

Bước nhảy hoàn vũ nhí hứa hẹn sẽ ra mắt vào tháng 6 này, sau khi kết thúc vòng sơ tuyển ở khắp cả nước. Cũng với dàn giám khảo khủng, ban tổ chức chương trình hy vọng sẽ hút được lượng lớn khán giả với ba cái tên rất hót, những quán quân và á quân các mùa trước: Ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Đoan Trang và ca sĩ Minh Hằng.

Có lẽ ngoài mức độ nổi tiếng, thì cả 3 giám khảo này có rất ít kinh nghiệm vũ đạo, có chăng chỉ là mới trải qua 1,2 mùa tập luyện, nghề chính của họ là ca sĩ, chứ chuyên môn đào tạo về vũ đạo rất ít. Nếu ở các chương trình thi nhảy, những cái tên đầu tiên người ta nghĩ tới có lẽ phải là Nữ hoàng dancepost Khánh Thi, hay Chí Anh; biên đạo múa Trần Ly Ly…, chứ những giám khảo xuất thân từ ca sĩ trên thì có vẻ hơi khó thuyết phục. Tuy nhiên, đó đâu phải là tất cả. Nhà sản xuất chương trình cần những cái tên hót, tên hút khán giả, Tuy nhiên cũng rất may là, các phần thi nhảy hiện nay đa số được dàn dựng theo kịch bản, có câu chuyện, có bối cảnh, nội dung, có ý tưởng nên đánh giá vũ đạo cũng chỉ là một phần.

"Hàng ghế nóng" luôn là tâm điểm chú ý của công chúng khi họ là người cầm cân nảy mực. Giám khảo có lẽ là một phần thành công của chương trình và nhà sản xuất chương trình đã nhận ra sức hút từ ban giám khảo, không chỉ là những cái tên, mà còn là những màn tung hứng, sự sắc sảo và duyên riêng của từng người là một phần rất hút công chúng.

Giọng hát Việt năm nay, với 4 huấn luyện viên, thì Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng là những giám khảo đã có "nghề", và rất được sự chờ đợi của khán giả. Trong chương trình, Đàm Vĩnh Hưng có nhiều màn tung hứng và trêu chọc thí sinh khiến khán giả rất thích thú. Ở tập cuối cùng của vòng giấu mặt vừa qua, nếu ai theo dõi sát sao, thì sẽ nhận thấy anh rất hài hước. Thí sinh Nguyễn Đức Phúc hát rất hay, nhưng ngoài những lúc hát ra, anh chàng này rất nhút nhát, Đàm Vĩnh Hưng và dàn giám khảo đã khiến thí sinh này càng lúng túng hơn. Anh này không ngần ngại "tung" một câu: "Ai cho phép em hát hay như vậy", thí sinh bối rối trả lời: "Em không biết ạ". Sau đó giám khảo này còn có những bước nhảy chân sáo đi lên sân khấu, vái lạy thí sinh, rồi nhảy nhót cùng Mỹ Tâm.

Đàm Vĩnh Hưng cũng là giám khảo duy nhất nhận ra thí sinh Vũ Thị Phượng là cô gái vừa ăn kẹo vừa hát qua những clip mà thí sinh này tung lên mạng. Không ngần ngại, Đàm Vĩnh Hưng nhờ thí sinh này cột tóc cao, nghiêng người, và đó là điểm mà Đàm Vĩnh Hưng nhận ra thí sinh. Giám khảo này đã yêu cầu thí sinh hát lại, với 4 viên kẹo anh đưa, yêu cầu thí sinh vừa hát vừa ăn kẹo. Phần "biểu diễn" của cả giám khảo Đàm Vĩnh Hưng cùng thí sinh đã khiến khán giả rất thích thú.

Qua theo dõi có thể thấy Thu Phương và Tuấn Hưng lại ít "chất hài" hơn. Thu Phương chủ yếu nhận xét có tính chất chuẩn mực, nghiêng về chuyên môn, Tuấn Hưng có pha chút trò, tuy nhiên, "độ hài" của anh chưa được tự nhiên. Có lẽ do đây là lần đầu tiên Tuấn Hưng ngồi ghế nóng. Áp lực cũng không phải là ít.

Hà Hồ và Đàm Vĩnh Hưng là những cái tên được tìm kiếm làm giám khảo của nhà sản xuất chương trình.   

Hà Hồ có lẽ là giám khảo khá "nghề" của những games show ca hát, mặc dù ở những Giọng hát Việt mùa đầu tiên, Hà Hồ khi được mời vào ghế ban giám khảo, đã bị một ca sĩ đàn chị đả phá tơi bời. Nhưng giờ đây, sau vài mùa vào vai giám khảo, cái tên Hà Hồ hót đến mức, nó là cái tên được tìm kiếm đầu tiên cho vị trí ban giám khảo của một chương trình games show mới.

Với hình thể đẹp, ăn mặc đẹp, nói năng rõ ràng, khúc chiết, Hà Hồ đã chiếm được cảm tình của các công ty giải trí cũng như của khán giả truyền hình. Ngoài lợi thế đó, Hà Hồ còn luôn "biến ảo" trong những bộ cánh cầu kỳ, bắt mắt và sang trọng. Ngoài việc được sự quan tâm chú ý về chuyên môn âm nhạc, dàn ban giám khảo của các chương trình cũng được khán giả quan tâm rất nhiều về trang phục. Là biểu tượng thời trang của showbiz Việt, Hà Hồ luôn khiến khán giả phải chờ đợi xem cô mặc gì trong mỗi lần xuất hiện. Ngoài ra, cô không ngừng trau dồi chuyên môn nên thường có những nhận xét chuẩn xác về các màn trình diễn của thí sinh.

Trên sân khấu Xfactor, mỗi khi Hà Hồ xuất hiện, khán giả lại ồ lên với phần trang phục ấn tượng ở mỗi tuần của cô. Hồ Ngọc Hà mặc đẹp, trang điểm ấn tượng, luôn luôn là sự chờ đợi của công chúng.

Nhiều chương trình truyền hình thực tế đang phát sóng, có thể kể ra những cái tên nóng nhất, tùy theo độ hót của chương trình: Giọng hát Việt, như đã biết: Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Phương và Tuấn Hưng; Vietnam Idol là ca sĩ Thanh Bùi, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, và ca sĩ Trần Thu Hà; Gương mặt thân quen là diễn viên Hoài Linh, ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ Đức Huy; Bước nhảy hoàn vũ nhí là ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Minh Hằng và ca sĩ Đoan Trang.

Nói về độ hót của giám khảo, có lẽ cái tên Hoài Linh xuất hiện khá nhiều, từ "Gương mặt thân quen"; "Ơn giời, Cậu đây rồi", "Tôi là người chiến thắng"; "Người bí ẩn"; "Ngôi sao mới"… Tất nhiên, để mời được anh tham gia chương trình không phải là dễ, nhưng tổng thể lại, Hoài Linh vẫn là "giám khảo thân quen" của nhiều chương trình. Chính vì thế, sự mong đợi, trông chờ và tìm kiếm Hoài Linh của khán giả giờ không phải là số một.

Ca sĩ Thanh Bùi cũng là giám khảo của nhiều chương trình games show, trong một bài phỏng vấn đã không ngần ngại cho biết quan điểm: "Các chương trình cũng giống như những món đồ, có ít thì chúng sẽ rất giá trị nhưng nếu quá nhiều thì chúng sẽ trở nên… mất giá. Trước tình hình đó, nhà sản xuất buộc phải sử dụng những "chiêu trò" để thu hút khán giả. Về cơ bản, chương trình truyền hình là một hình thức kinh doanh nên cách giải quyết của các nhà sản xuất là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, dù là kinh doanh thì truyền hình thực tế vẫn cần mang tính nghệ thuật mà nghệ thuật thì cần được tôn vinh và minh bạch chứ đừng nên dùng quá nhiều "chiêu trò".

Khán giả hiện nay rất thông minh. Họ được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Do đó, họ có nền tảng để so sánh và chọn lọc. Và - sự lựa chọn ban giám khảo hót cho mỗi chương trình, cũng là một trong rất nhiều chiêu trò của truyền hình thực tế".

Ngô Chuyên
.
.
.