Lý Tiểu Long nữ là ai?

Thứ Hai, 19/12/2016, 15:34
Suốt những năm 1970, nam ngôi sao điện ảnh võ thuật Lý Tiểu Long chiếm ngự màn bạc, nhưng Mao Anh cũng là nữ tài tử có tiếng tăm ngang hàng Lý Tiểu Long.


Mao Anh từng đảm nhiệm nhiều vai nữ anh hùng, chiến đấu chống lại tàn bạo, đánh bại nhiều đối thủ với cú đá cao thần sầu, cả màn vén bím tóc sang bên oai hùng lúc đang ngàn cân treo sợi tóc, hay một cảnh phim mà bà chiến đấu với đối thủ có thân hình lớn gấp đôi mình.

Theo L. Hoberman, một nhà phê bình phim lâu năm viết cho báo New York Times: “Mao Anh là ngôi sao kung fu nữ đầu tiên, nhiều người đã xem phim của bà ấy như một tuyên ngôn cho nữ quyền”.

Con nhà tông giúp đỡ gia đình

Mao Anh sinh năm 1950, lớn lên ở Đài Loan, là con thứ ba trong gia đình 8 anh chị em. Gia đình có truyền thống nghệ thuật vì đều là nghệ sĩ của Nhà hát Opera Bắc Kinh. Giống như anh chị em ruột, Mao Anh bắt đầu học luyện giọng từ lúc 5 tuổi. Cô gái nhỏ cũng học môn võ Hapkido, đạt được đai đen, trình độ mà về sau giúp Mao Anh khác biệt hẳn các ngôi sao hành động khác.

Cái tên Mao Anh (Angela Mao) thập niên 70 từng là cái tên phòng vé của nhiều phim.

Ở tuổi 20, Mao Anh chuyển đến Hong Kong, nơi ngành công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh mẽ, nhưng cô gái trẻ gần như chẳng thấy gì lãng mạn. Mao Anh nói: “Thành thật thì tiền quan trọng hơn các bộ phim, hầu hết tiền tôi kiếm được đều giúp đỡ gia đình, đây là truyền thống của người Hoa”.

Theo ông Meyers, một người hâm mộ Mao Anh và là tác giả “Những bộ phim nổi giận”-một cuốn sách được so sánh là bách khoa toàn thư về thể loại phim kung fu - Mao Anh là người phụ nữ đầu tiên trở thành ngôi sao trong các phim hành động mà không cần đến bất kỳ ngôi sao nam nào.

Ông Meyers giải thích rằng ở Hong Kong, người đàn ông điều khiển mọi thứ, phụ nữ được xem như một chiếc “bình ngọc”, chỉ dùng để trang trí, trên màn ảnh họ gần như không có nhiều lời thoại. Mao Anh khẳng định: “Tôi chưa bao giờ là “bình ngọc” của bất cứ ai. Tôi là chính mình, tôi mạnh mẽ và quyền lực, đó là cách tôi trở thành nữ diễn viên kung fu quan trọng trong thời của tôi”.

Trở thành Lý Tiểu Long nữ

Sự nghiệp của Mao Anh đi lên, khi nhà sản xuất Raymond Chow phát hiện ra khả năng của cô trong một vở opera. Người phụ nữ này thường miêu tả thành công của cuộc đời mình là do được đặt đúng chỗ vào đúng thời điểm.

Thời điểm đó, Shaw Brothers là hãng phim thao túng thị trường, mỗi năm sản xuất hàng chục bộ phim hành động với cùng một motip. Raymond Chow được mệnh danh là một trong những nhà cách mạng phim châu Á, ông sáng lập Hãng Golden Harvest, đưa phim võ thuật đến với phương Tây. Trong số những thành công mang tính đột phá của Chow, phải kể đến hợp đồng với Lý Tiểu Long, và cô gái võ thuật mới toanh – Mao Anh.

Vai diễn nổi bật đầu tiên của Mao Anh là “Hapkido” năm 1972. Mao Anh cho biết, “bộ phim đã biến tôi thành một ngôi sao, tôi đi khắp thế giới giới thiệu bộ phim, mọi người biết mặt tôi”. “Quý bà kung fu” và “Quý bà Toàn phong” trở thành biệt danh của Mao Anh từ năm 1972.

Sự nghiệp của Mao Anh ngắn nhưng vô cùng rực rỡ, bà biểu diễn ở Hong Kong, Đài Loan và tham gia hơn 30 bộ phim trong một thập kỷ. Các hãng phim nâng cô lên như một Lý Tiểu Long nữ.

Khi xuất hiện với vai chị gái của Lý Tiểu Long năm 1973 trong bộ phim võ thuật lừng danh “Long Tranh Hổ Đấu”, vị trí của Mao Anh trong làng điện ảnh võ thuật đã được bảo đảm. Thời điểm đó, chàng trai trẻ Thành Long xuất hiện trong những phim này với vai trò diễn viên đóng thế chưa có tên tuổi gì. Mao Anh và Thành Long đã nâng đỡ nhau trên phim trường, và Mao Anh nói: “Thành Long như một người em của tôi”.

Người ta từng bàn tán về việc Mao Anh chỉ nhận được 100 USD cho vai diễn trong “Long Tranh Hổ Đấu”. Nhưng chính người trong cuộc lại thấy rất nhẹ nhàng, “tôi tập trung vào chất lượng vai diễn hơn là số tiền kiếm được, tôi là người rất truyền thống nên chẳng muốn tranh luận về những thứ đặc biệt, cũng không nghĩ nhiều về quyền lực nam, nữ”.

Chuyện đã là quá khứ…

Mao Anh kể vào những năm đầu thập niên 90, quá nhiều chuyện đã xảy ra trong một thời gian ngắn. "Sau khi lấy chồng, tôi phải giữ sự nghiệp của mình thấp hơn, để chồng có thể là trụ cột và là người lãnh đạo gia đình, nhưng trong phim thì tôi vẫn là vua”.

Đấy cũng là lúc “quý bà kung fu” giã từ màn ảnh. Mao Anh năm nay 66 tuổi, cùng chồng và con trai điều hành 3 nhà hàng phục vụ món ăn Đài Loan ở quận Queens, thành phố New York. Khi phóng viên khuyến khích bà nói về hào quang xưa, bà quay lưng lại với cô cháu gái, như thể lần đầu tiên trong suốt một quãng thời gian dài bà nhìn lại quá khứ của mình. Sau đó, bà cười khúc khích nói: “Tôi đã nổi tiếng như thế nào hả? Khi tôi có chút tên tuổi thì Thành Long còn chưa được biết đến”.

Khánh Nguyên (Theo New York Times)
.
.
.