MC và khách mới trên truyền hình - tranh luận hay chửi nhau?

Thứ Sáu, 03/10/2014, 17:30
Trong chương trình "Bài hát yêu thích" tháng 9, được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh mới diễn ra gần đây, công chúng được một phen chứng kiến màn "cãi nhau" tay đôi giữa một bên là MC Trác Thúy Miêu, một bên là đạo diễn Lê Hoàng về tiết mục của ca sĩ Long Nhật. Màn tranh cãi nảy lửa này đã khiến dư luận ngày hôm sau dậy sóng. Và câu hỏi được đưa ra là việc bộc lộ quan điểm một cách vô cùng gay gắt trên truyền hình trước hàng triệu khán giả, cần có điểm dừng và cần thiết hay không?

Những màn đấu khẩu dậy sóng

Tại khán phòng của Nhà hát Hòa Bình trong chương trình "Bài hát yêu thích" tháng 9, đạo diễn Lê Hoàng và MC Trác Thúy Miêu đã khiến cho khán giả xem trực tiếp nhiều lần phải "ôm đầu" vì màn đấu khẩu "vô tiền khoáng hậu". Một bên là khách mời, một bên là MC, mỗi người một quan điểm để bảo vệ lý lẽ của mình, và sự tranh cãi được đẩy lên đỉnh điểm sau khi tiết mục "Gần lắm Trường Sa" của ca sĩ Long Nhật kết thúc. Lê Hoàng cho rằng, Long Nhật không phù hợp để hát một bài hát về biển đảo, cần sự rắn rỏi, mạnh mẽ, anh quá mềm mại thậm chí là hơi nữ tính, và vì thế đạo diễn nổi tiếng chanh chua thẳng thừng kết luận, anh không phù hợp để hát bài hát này.

Không đồng tình với quan điểm của Lê Hoàng, MC Trác Thúy Miêu lên tiếng bác bỏ, cô cho rằng, Long Nhật hát bài hát đó theo cách riêng, và bài hát về biển thì không nhất thiết phải hào hùng. Nổi tiếng là người bảo vệ quan điểm, và ít chịu thua ai, đạo diễn Lê Hoàng không vừa, ông tiếp tục phản đối: "Tinh thần người ta nghĩ về biển đảo là phải khỏe khoắn". Trác Thúy Miêu lại tiếp tục lên tiếng, át cả vị đạo diễn. Cả hai tạo ra một cuộc tranh cãi kịch liệt, họ gần như quên mất khán giả đang chờ đợi để nghe những bài hát tiếp theo, chứ không phải đến để nghe MC và khách mời đấu đá nhau.

Trác Thúy Miêu gân cổ cãi nhau tay đôi với Lê Hoàng.

Việc tranh cãi nảy lửa giữa MC và Ban giám khảo, hoặc khách mời các cuộc thi diễn ra trên truyền hình không còn mới lạ. Trước Trác Thúy Miêu, thì ca sĩ Nguyên Vũ trong chương trình "Bước nhảy hoàn vũ 2012", cũng đã từng nhiều lần vì bênh thí sinh mà cãi nhau tay đôi với giám khảo, anh thậm chí còn có một câu nói kinh điển để đáp lại sự bài xích của công chúng về khả năng của mình bằng một câu nói được cho vào hàng ngang ngạnh xưa nay hiếm "Cãi tay đôi với Ban giám khảo là quyền của tôi".

Hay như Trấn Thành, một trong những MC duyên dáng, được coi là "của hiếm" của giới làm nghề, cũng không ít lần "vạ miệng" khi thể hiện quan điểm của mình, thông qua những màn đấu khẩu rất gay gắt. Để đến mức MC đàn chị là Thanh Thảo Hugo phải lên tiếng rằng, anh tự tin thái quá và hỗn hào với người lớn.

Thấy gì sau mỗi màn cự cãi?

Ngay sau sự việc của MC Trác Thúy Miêu và đạo diễn Lê Hoàng, tỉ lệ khán giả bênh nữ MC này rất khiêm tốn, phần lớn đều cho rằng, những tranh cãi của Trác Thúy Miêu trong chương trình là không cần thiết, và hơi kém duyên, nữ MC thể hiện cái tôi của mình một cách thái quá, thậm chí, nhiều khán giả còn cho rằng, cô đã quên vai trò của mình mà mượn sân khấu đó để lăng xê bản thân.

Chưa hết, trong một cuộc trưng cầu ý kiến của một trang mạng khá lớn và uy tín, có tới hơn 60% khán giả cho rằng, chương trình "Bài hát yêu thích" quá nhạt nhòa, nên màn tranh cãi của MC và khách mời biết đâu là chủ đích của những người làm chương trình, chỉ có điều, họ diễn không duyên, nên thay vì là gia vị cộng hưởng để chương trình bớt tẻ nhạt thì vô tình, cả hai lại tạo ra thảm họa khiến đêm nhạc cuối cùng chẳng còn gì để thu hút ngoài màn tranh cãi của hai nhân vật ở vai phụ.

Họ kết luận, vì Lê Hoàng không biết nghe nhạc, còn Trác Thúy Miêu thì quá thiếu lịch sự. Họ khuyên, chương trình nên dừng cộng tác với MC này, nếu muốn tiếp tục giữ chân khán giả.

Nguyên Vũ từng là ca sĩ lăn lộn khá quyết liệt trong giới ca sĩ, khi tuổi nghề hát dần thu hẹp, thì nhờ may mắn sở hữu gương mặt dễ thương, anh lại trở thành MC của khá nhiều chương trình gameshow trên truyền hình. Một trong những chương trình gây nhiều chú ý nhất đó là "Bước nhảy hoàn vũ 2012", nhờ MC Thanh Bạch rút lui, nên anh được đưa vào thế chân.

Tuy nhiên, đây cũng là lúc, Nguyên Vũ bộc lộ "tài năng" của mình một cách rõ ràng nhất ở vai trò mới, là lúc anh hứng chịu nhiều búa rìu của dư luận nhất. Trong đêm chung kết của chương trình, sau màn đấu khẩu với giám khảo Trí Anh, Nguyên Vũ đã khiến khán giả dậy sóng. Người ta cho rằng anh vô duyên, việc cắt lời và cố tình cãi chày cãi cối, nhất là khi mình không phải là người có chuyên môn thì đó là việc làm thiếu tế nhị.

Nguyên Vũ không vừa, anh phát ngôn: "Cãi nhau tay đôi với giám khảo là quyền của tôi". Tiếc rằng, từ sau chương trình đó cho tới nay, Nguyên Vũ không có thêm bất cứ cơ hội nào để xuất hiện với vai trò MC như anh đã tự tin.

Khuôn mặt điển trai không hợp giúp Nguyên Vũ thoát khỏi định kiến thảm họa.

Trấn Thành thì hơi khác, vì anh được đánh giá là người làm nghề thành công, là của hiếm trong giới MC, khi sở hữu một gương mặt đẹp vừa đủ, độ hài hước có thừa, sự duyên dáng và tung hứng cũng khiến nhiều người cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, không hẳn Trấn Thành chỉ toàn thành công. Anh cũng nhiều lần khiến cho khán giả bất mãn trong cách dẫn của mình, Trấn Thành và Lê Hoàng nhiều lần là đề tài để khán giả bình luận và "ném đá".

Trong lần dẫn chương trình cho cuộc thi "Người dẫn chương trình 2013", Trấn Thành đã đá xoáy Lê Hoàng không thương tiếc. Ngay sau khi chương trình kết thúc, không chỉ khán giả cho rằng Trấn Thành đã hơi tự tin thái quá, anh lố khi chặt chém đạo diễn Lê Hoàng một cách không thương tiếc, nhiều người còn nặng nề khi cho rằng, đạo diễn Lê Hoàng vốn chua ngoa đanh đá mà cũng phải cười trừ với Trấn Thành, bởi anh "khinh" không thèm tranh cãi.

MC Thanh Thảo Hugo, một đàn chị của Trấn Thành còn gay gắt hơn, cô cho rằng Trấn Thành là người dẫn chương trình chuyên nghiệp, nhưng lại quá đề cao bản thân, và một tố chất rất cần thiết của người dẫn chương trình là biết dừng đúng lúc, thì Trấn Thành lại không có.

Thanh Thảo viết, "Chúng tôi biết mình là ai, vì chúng tôi tôn trọng khán giả. Có thể chúng tôi thua em nhiều về yếu tố hài hước, sự hiếu thắng, thua cả cái gọi là "lanh miệng", chúng tôi chỉ hơn em ở một điểm, chúng tôi biết dừng đúng lúc. Yếu tố cần thiết của một người dẫn chương trình!". Với số lượng fan đông áp đảo, Trấn Thành vẫn giành được nhiều sự ủng hộ, song với một số người làm nghề, họ cho rằng những gì Thảo Hugo nói không phải không có lý.

Và bài học để thành công

Có thể nói, thành công của một chương trình truyền hình, hoặc ở bất cứ một sân khấu nào, những cuộc trao đổi và trò chuyện giữa MC và khách mời là ca sĩ, đạo diễn, hay nghệ sĩ luôn là điểm nhấn của chương trình. Thông qua những cuộc trao đổi đó, khán giả sẽ thấy được nhiều hơn những vấn đề ngoài chủ đề chính.

Vì thế, có thể nói, bên cạnh nội dung của chương trình, thì MC và khách mời là những gia vị quan trọng, góp phần tạo nên một "bữa tiệc" nghệ thuật ngon tai, ngon mắt để phục vụ công chúng. Nhưng, đã là "món ăn", là "bữa tiệc", thì gia vị phải nêm nếm sao cho vừa vặn, không khí cũng cần có những chuẩn mực nhất định để phù hợp với chủ đề của buổi tiệc, chứ không phải mạnh ai người đó thể hiện.

Sự điều tiết luôn là yếu tố quan trọng và quan trọng hơn nữa, chính là người có mặt phải hiểu vai trò, vị trí của mình trong buổi tiệc ấy. Công chúng là người được mời đến thưởng thức, họ phải được ăn món chính một cách trọng tâm, những phụ gia khác chỉ là yếu tố cộng hưởng. Không thể để công chúng bị ảnh hưởng hay đánh lạc chỉ vì sự thể hiện thái quá của những vai phụ. Hay nói một cách khác, như MC Thanh Thảo: "MC phải biết điểm dừng".

Dừng đúng lúc, đúng chỗ, để tôn trọng khán giả, trả cho khán giả những giá trị thực sự, là lý do để họ kéo đến với "buổi tiệc" ấy.

Bài học từ "nữ hoàng truyền hình"

Oprah Winfrey, người được mệnh danh là "nữ hoàng truyền hình", người được coi là biểu tượng của những người làm nghề dẫn chương trình trên toàn thế giới. Với phong cách thân thiện, cách dẫn dắt đề tài lôi cuốn, chủ động, chương trình "The Oprah Winfrey Show" của Oprah đã được mở rộng khắp nước Mỹ, xếp hạng cao nhất trong số các chương trình talkshow trên truyền hình lịch sử nước Mỹ. Ước tính, chương trình thu hút khoảng 30 triệu khán giả Mỹ và một lượng khán giả lớn trên 109 quốc gia khác. Với tổng thu nhập 315 triệu USD/năm, năm 2010, Tạp chí Forbes đã đưa Nữ hoàng Truyền hình Oprah Winfrey (56 tuổi) lên vị trí dẫn đầu trong top 100 ngôi sao quyền lực thế giới.

Nhiều người lý giải sức hấp dẫn từ những talkshow của Oprah chính là ở niềm đam mê, "cháy" hết mình với công việc của bà. Cái đầu thông minh cộng với nhiệt huyết đã giúp Oprah vượt qua mọi rào cản, tìm thấy niềm vui cho mình và truyền niềm vui ấy đến mọi người.

Còn nhà thơ kiêm người dẫn chương trình May Anglou đã dùng từ "hứng khởi" để miêu tả về Oprah. Dường như, bà đến từ mảnh đất của niềm vui sướng, hân hoan và điều đó đem lại cảm hứng làm việc thật dồi dào. Mang lại sự hứng khởi cho bất cứ ai nghe bà nói chuyện

Mỹ Xuân
.
.
.