Malaysia dốc sức đảm bảo an ninh cho SEA Games 29

Thứ Sáu, 18/08/2017, 15:02
Ngày mai (19-8), SEA Games 29 chính thức khai mạc và để đảm bảo an ninh cho sự kiện thể thao lớn nhất khu vực này, chính quyền Malaysia đã tăng cường truy quét tội phạm và trong đợt ra quân hôm 13-8, cảnh sát đã bắt 350 đối tượng người nước ngoài.


Việc này diễn ra tại một khu thương mại gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur, sau khi cảnh sát nhận được tin về hoạt động của những đối tượng kể trên. Và đây là chiến dịch truy quét chống khủng bố thứ 3 được cảnh sát tiến hành trước thềm SEA Games 29.

Trước đó, cảnh sát đã bắt một số người nước ngoài nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa nhận dạng được bất kỳ nghi can khủng bố nào. Hơn 10 ngày trước (6-8), cảnh sát đã đột kích vào khu Jalan Masjid India và bắt giữ khoảng 400 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng người nước ngoài bị tình nghi có liên quan đến IS.

Những nhân viên an ninh tham gia bảo vệ SEA Games 29.

Theo tờ New Straits Times, ngày 12-8, cảnh sát đã bắt 249 thanh thiếu niên xung quanh khu vực trung tâm thành phố Kuala Lumpur (KLCC). Cảnh sát đã thu giữ một số vũ khí như dao bấm, nắm đấm sắt cùng các loại ma túy từ những đối tượng kể trên.

Số thanh thiếu niên này ở độ tuổi từ 10-17, bị coi có nhiều hành vi gây rối và đe doạ tới an toàn của người dân cũng như du khách tại khu vực KLCC. Cảnh sát trưởng khu vực Dang Wangi, ông Mohd Sukri Kaman khẳng định, lực lượng chức năng cam kết duy trì môi trường yên bình tại Thủ đô Kuala Lumpur để chuẩn bị cho SEA Games 29.

Theo giới truyền thông, khoảng 10.000 cảnh sát sẽ được tăng cường thêm tại Kuala Lumpur để đảm bảo an ninh trật tự cho SEA Games 29. Bởi giới chức Malaysia đã huy động 12.000 nhân viên để bảo vệ các địa điểm thi đấu vì nước này được coi là một trong những điểm ngắm của IS và các tổ chức khủng bố khác.

Được biết, từ đầu năm đến nay, mức độ cảnh báo nguy cơ IS xâm nhập vào Đông Nam Á và Malaysia đã tăng lên. Trước đó, giới truyền thông cho biết, 8.000 cảnh sát và nhân viên an ninh được huy động để bảo vệ các đoàn trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 29.

Trong đó, 3.000 người sẽ túc trực tại các sân đấu bóng đá, nơi tiềm ẩn nguy cơ bạo loạn từ các hooligan. "8.000 cảnh sát, nhân viên an ninh được huy động để đảm bảo tối đa an toàn cho các vận động viên, quan chức thể thao cũng như khách du lịch trong thời diễn ra SEA Games 29", ông Datuk Lazim, Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa và trật tự xã hội Malaysia cho biết.

Ông Datuk Lazim còn cho biết, mỗi một nhân viên cảnh sát đều đóng vai trò như một đại sứ của nước chủ nhà và họ được đào tạo bài bản để hỗ trợ cho tất cả các đoàn thể thao tham dự một cách chu đáo và chuyên nghiệp nhất.

Theo giới chuyên môn từng nói, con số 8.000 cảnh sát và nhân viên an ninh bảo vệ SEA Games 29, gấp đôi số nhân lực tham gia bảo vệ SEA Games 28 ở Singapore cho thấy, Malaysia coi trọng yếu tố an ninh, an toàn tại sự kiện thể thao này. Đây là lần thứ 6 Malaysia đăng cai tổ chức sự kiện này.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Kuala Lumpur, ông Amar Singh tuyên bố, sẽ dành ưu tiên hàng đầu cho việc đảm bảo an toàn các vận động viên cùng khán giả tại 22 trong tổng số 38 môn thi đấu sẽ được tổ chức ở Thủ đô. Dự kiến, nước chủ nhà sẽ tiếp đón khoảng 7.000 vận động viên đến từ 11 quốc gia tham gia tranh tài cùng nhiều cơ quan truyền thông và người hâm mộ.

Giới truyền thông cũng vừa dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết, lực lượng chức năng đã sẵn sàng cho SEA Games 29. Theo Ban tổ chức, lễ bế mạc SEA Games 29 sẽ được tổ chức sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch ban đầu bởi trùng với một ngày lễ Hồi giáo.

Bộ trưởng Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết, do 31-8 là ngày diễn ra Lễ hội Tế thần - một trong những sự kiện quan trọng của người Hồi giáo, nên lễ bế mạc SEA Games 29 sẽ được tổ chức vào ngày 30-8.

Cảnh sát thành phố Kuala Lumpur đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập và được bố trí để tuần tra liên tục tại các địa điểm thi đấu nhằm xử lý nhanh nhất mỗi khi có vấn đề về trật tự, an toàn. Được biết, đã có 6 cuộc diễn tập quy mô lớn được tiến hành trước thềm SEA Games 29. Và sân vận động quốc gia Bukit Jalil là một trong những địa điểm tổ chức diễn tập.

Ngày 15-8, tờ Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Datuk Seri Hishammuddin Hussein cho biết, họ sẽ huy động 427 quân nhân và 32 sỹ quan để ứng phó với các tình huống khẩn cấp, bao gồm tấn công khủng bố, trong dịp diễn ra SEA Games 29.

Ngoài ra, hơn 2.000 binh lính tham gia đảm bảo an toàn tại lễ khai mạc và bế mạc và các lực lượng vũ trang sẽ phối hợp với cảnh sát để giám sát và tuần tra đối với 38 địa điểm tại thủ đô Kuala Lumpur, Selangor và Putrajaya.

Thiện Lân
.
.
.