Man Utd của Solskjaer thua trận đầu tiên: Ole và những thách thức sau khởi đầu như mơ

Chủ Nhật, 17/02/2019, 12:33
Chuỗi trận bất bại của Man Utd dưới thời HLV tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer đã chính thức bị PSG chặn đứng. Thất bại trên Old Trafford khiến Solskjaer phải nhìn nhận lại về sức mạnh thực sự của đội bóng.


PSG và bài học về bóng đá

Trận thua 0-2 trước PSG là lần đầu tiên Solskjaer cầm quân ở Champions League. Trước đó, ông mới chỉ dẫn dắt CLB Molde thi đấu ở vòng sơ loại giải đấu này, cũng như đấu trường hạng hai Europa League. Đối đầu trước một Thomas Tuchel kinh nghiệm và bản lĩnh hơn, Solskjaer đã được người đồng nghiệp dạy cho một bài học về cách giành chiến thắng ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Man Utd bước vào trận lượt đi vòng 16 đội với những cá nhân xuất sắc nhất. Họ ép sân PSG ngay từ những phút đầu. Bộ ba tiền đạo Martial - Lingard - Rashford thậm chí còn vây ráp, cướp bóng ngay trước vòng cấm địa PSG. Tuy vậy, điều đó chỉ diễn ra trong nửa đầu hiệp 1. PSG, dù thiếu vắng hai trụ cột Neymar và Cavani, vẫn thể hiện đẳng cấp và kinh nghiệm vượt trội so với Man Utd.

Solskjaer thua toàn diện trước Tuchel.

Tuchel sắp xếp một đội hình lạ thường để khắc chế Man Utd. Dani Alves đá tiền vệ cánh, như một biện pháp nhằm hạn chế Shaw - Martial phối hợp. Ở trung lộ, Marquinhos được đẩy lên chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, ngay trước bộ đôi Thiago Silva - Kimpembe.

Chính bộ ba này đã khắc chế hoàn toàn khả năng phối hợp trung lộ của Pogba và Rashford bên phía Man Utd. Do đó, phần lớn những tình huống tấn công của Man Utd trong trận này chỉ là những đường chuyền dài vượt tuyến từ các hậu vệ, hoặc tạt bóng ở hai bên cánh.

PSG sẵn sàng âm thầm chịu trận trong hiệp 1, khi họ không tung ra được cú dứt điểm trúng đích nào. Tất cả nhằm bùng nổ trong hiệp 2, thời điểm Tuchel đã hoàn toàn bắt bài đối phương.

Nhờ đó, PSG khiến Man Utd phải trải qua một hiệp 2 ác mộng. 2 bàn thắng trong nửa đầu hiệp 2, cùng hàng loạt những pha dứt điểm nguy hiểm về phía De Gea cho thấy PSG hoàn toàn trên chân Man Utd.

Suốt 90 phút, Man Utd chỉ có đúng một pha dứt điểm trúng đích. Marcus Rashford táo bạo tung ra một cú sút căng từ góc hẹp đầu hiệp 1. Pha bóng đó không đủ khó để đánh bại Buffon, nhưng lại là tình huống nguy hiểm duy nhất Man Utd có thể tạo ra trong cả trận đấu. Solskjaer ngồi chết lặng trên băng ghế huấn luyện là minh chứng rõ nhất cho thấy ông hoàn toàn bất lực trước PSG.

Tại buổi họp báo sau trận đấu, Solskjaer cũng trực tiếp khẳng định điều này. Theo ông, Man Utd đã không chơi ở cùng đẳng cấp trước PSG. Điều đó gián tiếp khẳng định Man Utd thời điểm hiện tại chưa thể đạt được trình độ như PSG, cũng như Solskjaer không thể trở thành một HLV lão luyện như Tuchel chỉ sau 2 tháng dẫn dắt Man Utd.

Trở về thực tại

Trên thực tế, không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Solskjaer lên Man Utd sau chưa đầy 2 tháng cầm quân. Ở thời điểm sa thải Mourinho, Man Utd có hiệu số bàn thắng -1, đứng thứ 6 và bị top 4 bỏ xa tới 11 điểm. Hiện tại họ đã vươn lên đứng thứ 4, với hiệu số bàn thắng +17.

Chiếc ghế của Solskjaer phụ thuộc vào cách Man Utd đứng lên sau thất bại.

Solskjaer đã đem lại hiệu ứng tích cực cho Man Utd, thể hiện qua những kết quả ấn tượng cho đến trước trận gặp PSG. Tuy vậy, điều đó cũng có nghĩa những khó khăn với Solskjaer từ bây giờ mới bắt đầu.

"Trận thua PSG cho thấy tuần trăng mật của Solskjaer với Man Utd đã kết thúc", HLV Arsene Wenger nhận định. "Giáo sư" hoàn toàn có lý. Man Utd đã rất khôn ngoan chọn thời điểm thông báo sa thải Mourinho và đưa Solskjaer lên nắm quyền.

5 trận đầu tiên của Solskjaer diễn ra trước những đối thủ hoàn toàn dưới cơ: Cardiff City, Huddersfield Town, Bournemouth, Newcastle United và Reading. Trận thắng sau đó trước Tottenham mang nhiều yếu tố may mắn hơn, với một ngày thi đấu xuất sắc của De Gea.

Chiến thắng liên tiếp trước những đối thủ yếu hơn giúp Man Utd và Solskjaer có thêm tự tin, nhưng điều đó cũng vô cùng nguy hiểm. Đó là lý do khi phải đối đầu PSG, một đối thủ thực lực hoàn toàn trên cơ, Man Utd đã không thể theo kịp đối phương.

Hình ảnh xấu xí dưới thời Mourinho phần nào hiện về qua 6 chiếc thẻ vàng Man Utd phải nhận, cùng một thẻ đỏ dành cho Paul Pogba.

Pogba là cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất dưới thời Solskjaer, với 8 bàn sau 9 trận ở Premier League. Tuy nhiên khi phải đối đầu PSG, anh hoàn toàn không thể hiện được gì. Rashford cũng tương tự.

Theo Wenger, việc Rashford liên tục ghi bàn gần đây chỉ xuất phát từ nguyên nhân anh được xếp đá cao nhất trên hàng công, thay vì bên cánh như Mourinho. Trận thua PSG cho thấy Rashford cần phải cố gắng rất nhiều mới có thể đạt đến ảnh hưởng và đẳng cấp như Mbappe.

Trước Solskjaer, Moyes và Mourinho cũng từng gây ấn tượng trong những trận đầu tiên dẫn dắt Man Utd. Tuy nhiên, vấn đề và mâu thuẫn chỉ bắt đầu xảy ra khi đội bóng bắt đầu gặp thất bại. Với Moyes, điều đó xảy ra khi ông liên tục để thua Liverpool, Man City và West Brom trong tháng 9/2013.

Mourinho gây căng thẳng trong phòng thay đồ ở mùa thứ hai bằng việc tống Pogba lên ghế dự bị. Thành bại của Solskjaer tại Man Utd không phải là ông sẽ thắng bao nhiêu trận, mà phụ thuộc vào việc đội bóng của ông sẽ đứng lên sau thất bại ra sao.

Tương lai nào cho Solskjaer và Man Utd?

Thất bại trước PSG khiến chiếc ghế HLV trưởng, vốn tưởng như sẽ chính thức trao cho Solskjaer cuối mùa giải này, nay lại trở nên khó lường. Solskjaer đã thua PSG trong một ngày tất cả những nhân vật có tầm ảnh hưởng tại Man Utd đến sân Old Trafford.

Scholes khởi đầu tốt đẹp công việc huấn luyện ở tuổi 44.

Từ cựu HLV Alex Ferguson, nhà Glazer, Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward, đến những huyền thoại như David Beckham đã chứng kiến Man Utd chơi hoàn toàn dưới cơ PSG.

Sau PSG, Man Utd sẽ phải trải qua một lịch thi đấu rất khó khăn. Ít ngày nữa, họ đối đầu Chelsea ở FA Cup. Đối thủ tiếp theo tại Premier League là Liverpool. Chuỗi trận thăng hoa trước đó của Man Utd hoàn toàn có thể bị lãng quên nếu sắp tới họ liên tục mất điểm ở những trận cầu quan trọng. Điều đó cũng đồng nghĩa Solskjaer hết cơ hội chính thức làm HLV trưởng Man Utd.

Hiện tại, Man Utd có rất nhiều lựa chọn khác bên cạnh Solskjaer. Zidane vẫn chưa chính thức nhận lời một CLB nào. Pochettino khó có khả năng tiếp tục gắn bó với Tottenham khi không được cấp ngân sách mua cầu thủ. Conte cũng án binh bất động. Tuy vậy, xét về mức độ am hiểu đội bóng, Solskjaer vẫn là lựa chọn khả dĩ nhất cho Man Utd lúc này.

Về phần Man Utd, vấn đề họ gặp phải bây giờ không chỉ nằm ở các cầu thủ hay vị trí HLV trưởng. Man Utd vẫn đang gặp khó trong việc bổ nhiệm vị trí Giám đốc thể thao, thay vì để Ed Woodward duyệt mua cầu thủ như trước kia.

Peter Schmeichel nói ông "sẵn sàng tiếp nhận", nhưng lại không hề có kinh nghiệm quản lý bóng đá sau khi giải nghệ. Edwin van der Sar lại muốn tiếp tục làm Giám đốc điều hành ở Ajax. Trong bối cảnh đó, một mình Solskjaer không thể một tay giúp Man Utd thoát khỏi cuộc khủng hoảng hậu Sir Alex, nơi những giá trị truyền thống của đội bóng đã tổn hại không ít trong 6 năm qua.

Paul Scholes có thể cạnh tranh ghế HLV trưởng với Solskjaer?

Cũng trong ngày Man Utd để thua PSG, Paul Scholes trải qua trận đấu đầu tiên trên cương vị HLV trưởng. Những người bạn thuộc thế hệ 92 của Paul Scholes đã không thể đến cổ vũ trận đấu đầu tiên ông cầm quân, khi họ phải đến Old Trafford theo dõi trận đấu giữa Man Utd và PSG.

Đội bóng Scholes mới tiếp quản là CLB Oldham, hiện chơi ở giải League 2 của Anh (tương đương hạng 4). Ngay trận đầu tiên, Scholes đã giành chiến thắng 4-1 trước đối thủ Yeovil Town. Chiến thắng đó giúp Oldham vươn lên vị trí thứ 11 ở League 2, kém nhóm tranh suất đá play-off lên hạng 6 điểm.

Paul Scholes bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở tuổi 44, trong thời điểm các đồng đội thuộc thế hệ 92 như Nicky Butt, Gary Neville hay Ryan Giggs đã đi trước anh rất lâu. Với những bình luận gây tranh cãi khi còn làm bình luận viên trước đó, đặc biệt là lời công kích nhắm vào Mourinho, Scholes nhận nhiều nghi ngờ về khả năng làm HLV trưởng. Tuy nhiên, bước đầu ông đã dẹp tan điều này.

"Đây có thể là quyết định sai lầm nhất cuộc đời tôi", Scholes chia sẻ trong buổi họp báo ra mắt CLB Oldham. "Nhưng đó cũng có thể là lựa chọn sáng suốt nhất. Chúng ta không thể biết trước điều đó, và cả tôi cũng vậy". Scholes cũng không ngần ngại đặt mục tiêu lên hạng, dù Oldham hiện khó có khả năng làm được.

Trước đó, Scholes phải được Liên đoàn bóng đá Anh phê chuẩn đặc biệt để có thể làm HLV trưởng Oldham. Lý do xuất phát từ việc Scholes hiện nắm 10% cổ phần CLB Salford City, hiện chơi ở giải National League (hạng 5). Salford hiện đang nằm trong nhóm có khả năng lên hạng.

Về phía Salford City, ít ngày trước David Beckham đã chính thức mua lại 10% cổ phần đội bóng từ tỷ phú Peter Lim. Điều đó cũng có nghĩa thế hệ 92 hiện nắm đa số cổ phần (60%) tại đội bóng này. Anh em nhà Neville, Paul Scholes, Nicky Butt và Ryan Giggs là những cầu thủ còn lại nắm giữ cổ phần đội bóng.

Đơn Ca
.
.
.