Màn tái xuất rực rỡ của Tiger Woods

Chủ Nhật, 09/06/2019, 11:29
Năm 2008, Fernando Torres ghi bàn duy nhất giúp Tây Ban Nha vượt qua Đức để chấm dứt 44 năm không danh hiệu lớn, Rafael Nadal lập cú đúp Wimbledon - Pháp mở rộng trong 1 năm. Đó cũng là lần cuối cùng mà golofer Tiger Woods có được một giải major ở US Open trước khi có sự trở lại ngoạn mục ở The Master 2019.


Cơn bĩ cực của "Siêu hổ"

11 năm là một chặng đường dài với đủ những thử thách khủng khiếp trong cuộc đời Tiger Woods. "Siêu hổ" trở lại vinh quang tưởng chừng đã phải chấm dứt sự nghiệp bởi bê bối đời tư, những chấn thương liên miên và cả tai nạn ngoài ý muốn.

4.082 ngày là khoảng cách giữa giải Major thứ 14 và thứ 15 của Tiger Woods. Tháng 6-2008 và tháng 4-2019, người đàn ông 32 tuổi và 43 tuổi, chiến thắng và vinh quang. Nhưng nếu coi hai mốc thời gian đó là hai đỉnh núi, không ai có thể hiểu được phía dưới thung lũng nối chúng là những gì.

Tiger Woods đăng quang ở Master Tournament 2019.

Sau chức vô địch US Open 2008, những chấn thương bắt đầu đến với Tiger Woods. Cường độ tập luyện dày đặc cùng với áp lực chiến thắng khổng lồ khiến anh xem nhẹ những vết đau xuất hiện ở đầu gối. Chỉ 2 ngày sau khi đăng quang ở San Diego, Tiger Woods bước vào cuộc phẫu thuật đầu tiên và bỏ lỡ phần còn lại của mùa giải 2008.

Ca phẫu thuật ấy ảnh hưởng nghiêm trọng đến phong độ của "Siêu hổ". Năm 2009 là năm đầu tiên anh không có danh hiệu major nào sau 5 năm. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi scandal sex của anh bị khui ra, kéo theo đổ vỡ hôn nhân. Mọi thứ sụp đổ hoàn toàn. Sự nghiệp của Tiger Woods đình trệ, danh tiếng bị hoen ố, gia đình tan vỡ. Tất cả đều chống lại "Siêu hổ".

Chỉ 2 ngày sau khi các cáo buộc ngoại tình được công bố, Woods khiến cả thế giới bàng hoàng khi đâm chiếc SUV Escalade của mình vào vòi cứu hỏa và gốc cây gần nhà riêng ở Florida. Elin Nordegren, vợ anh,  đã phải đập vỡ cửa kính xe bằng chiếc gậy chơi golf để kéo Woods ra khỏi xe trong tình trạng bất tỉnh và chảy máu.

Không níu giữ được hôn nhân, "Siêu hổ" còn phải vào trung tâm cai nghiện tình dục một thời gian. Những tai họa chưa dừng lại ở đó, Tiger Woods còn phải trải qua 4 ca phẫu thuật lưng để chữa trị dứt điểm tổn thương vùng đĩa đệm. Đã có thời điểm Tiger Woods gần như liệt giường. Anh kể lại: "Tôi không thể ngồi dậy, không thể đi lại, mỗi lần cúi xuống là cả người tôi run lên bần bật.".

Cuộc sống gần như dừng lại với Tiger Woods. Anh không thế đá bóng và nô đùa với những đứa con trong sân vườn chứ đừng nói là thi đấu đỉnh cao trở lại. Cuộc sống bế tắc khiến "Siêu hổ" rơi vào cơn trầm cảm. Anh mắc chứng mất ngủ thường xuyên và phải sử dụng các loại thuốc thần kinh.

Việc lạm dụng thuốc suýt chút nữa đã lấy đi mạng sống của Woods. Năm 2017, cảnh sát phát hiện thấy anh đang ngủ trong một chiếc xe vẫn đang lăn bánh trên đường. Trong người Tiger Woods lúc đó có cả một số thành phần hoạt chất có trong cần sa.

Tiger Woods bệ rạc khi bị cảnh sát bắt năm 2017.

Nhưng điều khiến các CĐV của "Siêu hổ" cảm thấy buồn hơn là hình ảnh bệ rạc của thần tượng. Tiger Woods giống như một gã trung niên nghiện ngập bê tha hơn là tay golf có một quá khứ huy hoàng khiến cả thế giới ngưỡng mộ.

Vào thời điểm đó, không một ai tin rằng "Siêu hổ" có thể trở lại đỉnh vinh quang một lần nữa. "Quay trở lại và chơi golf chưa bao giờ nằm trong suy nghĩ của tôi", Woods trả lời phỏng vấn ESPN về giai đoạn khó khăn nhất của mình, "Làm thế nào để tôi thoát khỏi sự đau đớn này? Làm sao tôi có thể làm lại cuộc đời? Những câu hỏi đó đã bủa vây đầu óc của tôi. Tôi cảm thấy như mình không thể tác động vào cuộc sống của chính mình nữa".

Ngay cả chính Tiger Wood có lẽ cũng không tin vào một điều thần kỳ, nhưng khi nguy cơ mãi mãi rơi xuống vực thẳm tối tăm xuất hiện thì cũng là lúc "Siêu hổ" hiểu rằng: Anh không thể lùi thêm một bước nào nữa!

Sự trở lại đầy nước mắt

Động lực mạnh nhất tạo nên cuộc hồi sinh đầy cảm hứng của Tiger Woods chính là những đứa con: Con gái Sam sinh năm 2007 và con trai Charlie sinh năm 2009.

"Chúng thường theo dõi những giải đấu cũ mà tôi tham gia trên You Tube và hỏi: Bao giờ thì bố lại vô địch những giải đấu này" - Tiger Woods kể lại. Sam mới 1 tuổi khi Tiger Woods vô địch giải major cuối cùng tại US Open 2018, còn Charlie chỉ thấy bố mình vô địch WGC-Bridgestone năm 2013. Đó là danh hiệu hiếm hoi trong những năm tháng mà tên tuổi của Tiger Woods dần dần rơi vào quên lãng.

Tiger Woods hiểu rằng anh phải quay trở lại, không phải chỉ để cho những đứa trẻ tự hào về bố của mình, mà để chứng tỏ rằng anh có đủ nghị lực để lấy lại những gì đã mất.

Một chương trình tập luyện khắc nghiệt được vạch ra, cùng với đó là một chế độ ăn uống sinh hoạt cực kỳ khoa học và nghiêm túc.

Tiger Woods thức dậy vào lúc 6h30 sáng để chạy bền hoặc đạp xe trong vòng 1 tiếng. 7h30 anh vào phòng tập tạ, chấn thương lưng dai dẳng khiến Woods chỉ tập với khối lượng khoảng 70% trước đây. 8h30, anh ăn bữa sáng với rau xanh và trứng ốp la bỏ lòng đỏ. Từ 9h, anh sẽ luyện tập kỹ thuật golf trong 3 tiếng trước khi chơi một số trận golf mô phỏng thực tế để duy trì cảm giác thi đấu.

13h30, Woods ăn trưa với thực đơn giàu đạm và ít chất béo. Anh chủ yếu ăn lườn gà, hải sản và tất nhiên là rất nhiều rau xanh. Đến 14h, Woods trở lại sân golf với lịch trình như buổi sáng. Một ngày luyện tập của anh kết thúc bằng cữ tạ nhẹ lúc 16h30. Buổi tối anh hoàn toàn dành cho gia đình và thư giãn. Tổng thời gian luyện tập 1 ngày của "Siêu hổ" có thể lên tới 13 tiếng!

Tiger Woods trong phòng luyện tập.

Cuộc sống "đều như vắt chanh" ấy của Tiger Woods có vẻ hoàn toàn trái ngược với một "Siêu hổ" từng qua lại với sao khiêu dâm, thậm chí còn sẵn sàng "giải tỏa" với… con gái ông anh hàng xóm. Nhưng ý chí của một nhà vô địch muốn tìm lại bản thân mình đã tạo ra cho "Siêu hổ" sức kiên trì phi thường.

"Khi đổ mồ hôi trên sân tập, tôi có thể quên đi những gì đã xảy ra với mình trong quá khứ. Tôi không chắc mình có thể quay trở lại đỉnh cao được hay không, nhưng việc làm lại cuộc đời giúp tôi không còn cảm giác mình là một kẻ vô dụng.

Sự khắc nghiệt là không thể tránh khỏi để duy trì sự nghiệp của một VĐV đỉnh cao, nhưng nó cũng giúp tôi cảm thấy an lành và ngủ ngon hơn thay vì những đêm trằn trọc vì sai lầm từng mắc phải!" - Tiger Woods chia sẻ.

Và rồi những ngày tháng khổ luyện ấy đã đem lại quả ngọt. Như chàng thanh niên ở tuổi đôi mươi cách đây hơn 20 năm đấm tay lên trời khi giành giải major đầu tiên tại Master Tournament  1997, cánh tay của Woods một lần nữa vung lên nền trời xanh ở Master Tournament  2019. 22 năm đủ để một người sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Còn với Tiger Woods, đó là một cuốn tiểu thuyết nhiều chương hồi và may mắn thay, không kết thúc trong bi kịch.

Kỷ lục gia

Trong sự nghiệp của mình, Tiger Woods đã vô địch ở cả 4 giải major lớn của làng golf thế giới, bao gồm 5  Masters Tournament  (các năm 1997, 2001, 2002, 2005 và 2019), 4 PGA Championship (1999, 2000, 2006 và 2007), 3 US Open (2000, 2002 và 2008) và 3 Open Championship (2000, 2005 và 2006). "Siêu hổ" chỉ còn kém huyền thoại Jack Nicklaus, người đã có 18 danh hiệu major trong sự nghiệp.

Những chấn thương mà Tiger Woods gặp trong suốt sự nghiệp.

Tiger Woods cũng đã vô địch 81 sự kiện của PGA Tour, chỉ kém đúng 1 lần so với người dẫn đầu Sam Snead. Chỉ 3% số tay golf ở độ tuổi 43 như Tiger Woods từng thắng một giải major. Sự trở lại của "Siêu hổ" càng có ý nghĩa hơn khi hồi cuối năm 2017, do không thi đấu nhiều tháng liền khiến anh rớt đến hạng 1.199 thế giới.

Với chức vô địch The Master 2019, Tiger Woods bỏ túi giải thưởng trị giá hơn 2 triệu USD. Con số này giúp "Siêu hổ" tiếp tục thống trị trong danh sách các tay golf có thu nhập cao nhất với khoảng 124,57 triệu USD kiếm được trong suốt sự nghiệp.

Cộng với các khoản tài trợ hay quảng cáo khác, Tiger Woods là VĐV thể thao đầu tiên được tạp chí Forbes công nhận đạt mốc tỷ đô. Tuy nhiên sau scandal sex năm 2009, rất nhiều tập đoàn đã ngừng hợp tác với tay golf này. Theo một nghiên cứu, scandal của Tiger Woods tạo ra một khoản lỗ lớn trong khoảng từ 5 tỷ - 12 tỷ cho các cổ đông góp vốn vào các tập đoàn đặt quan hệ làm ăn với anh.

Cẩm Chi
.
.
.