Manchester United đang trở lại!

Thứ Sáu, 17/02/2017, 15:08
Chiến thắng 2-0 trước Watford hồi cuối tuần, vẫn chưa thể giúp Manchester United thoát khỏi vị trí thứ 6 trên BXH giải Ngoại hạng mùa này. Nhưng 3 điểm ấy vẫn vô cùng ý nghĩa đối với đội chủ sân Old Trafford. Bởi nó giúp Quỷ đỏ thành Manchester United trở thành CLB đầu tiên cán mốc 2.000 điểm trong lịch sử Premier League…


Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi

Giống như một định mệnh, phát biểu trứ danh ấy của Sir Alex Ferguson - vị HLV huyền thoại của Manchester United đã gắn liền và trở thành thương hiệu của CLB này.

Sau trận đấu ở vòng 25 vừa qua, Manchester United đã có vòng đấu thứ 16 liên tiếp an vị ở vị trí thứ 6. Với những đội bóng lớn như M.U thì rõ ràng đấy không phải là một kết quả tốt. Và điều này hoàn toàn có thể khiến người hâm mộ thất vọng, quay lưng với CLB. Nhưng Manchester United thì khác. Họ vẫn nhận được rất nhiều sự kì vọng, quan tâm. Mỗi trận đấu của thày trò Jose Mourinho luôn là tâm điểm của sự chú ý không chỉ tại nước Anh, mà trên toàn thế giới.

Điều đáng nói là không phải đến mùa giải này, Manchester United mới sa sút. Thật ra, quá trình đó đã kéo dài suốt từ mùa bóng 2013-2014 (thời điểm Sir Alex nghỉ hưu) đến nay.

Trong suốt quãng thời gian đó, thành tích tốt nhất của gã khổng lồ của bóng đá Anh chỉ là xếp thứ 4 ở mùa 2014-2015 (kèm theo một vé dự Champions League). Có tới 2 mùa, Manchester United còn không thể có được một suất dự Champions League - sân chơi quen thuộc của họ khi Sir Alex Ferguson còn tại vị.

Chẳng những thế, trong lần duy nhất được trở lại sân chơi cao nhất  bóng đá châu Âu (mùa giải năm ngoái), Quỷ đỏ đã gây thất vọng lớn. CLB này phải dừng bước ngay tại vòng bảng, khi chỉ xếp thứ 3 và buộc phải xuống chơi ở Europa League (M.U sau đó cũng sớm bị loại ở vòng 16 đội của giải đấu này).

Nói tóm lại là kết quả trên sân bóng của Manchester United trong kỉ nguyên hậu Alex Ferguson là rất tệ hại (so với vị thế, tầm vóc của CLB này). Thế nhưng, điều ngạc nhiên là bất chấp những thành tích nghèo nàn ấy trên sân cỏ, Manchester United vẫn cứ gặt hái được những thành công lớn về tài chính.

Mourinho đang đặt dấu ấn đậm nét của mình trong sự trở lại của Manchester United.

Trong năm tài chính 2016 (tính tới ngày 30/6/2016), Manchester United đã trở thành CLB bóng đá đầu tiên của “xứ sở sương mù” vượt mốc doanh thu nửa tỷ bảng. Chính xác thì đội bóng này đã bỏ túi 515,3 triệu bảng. Đây là con số mà ngay cả Real Madrid - CLB đã vô địch UEFA Champions League mùa trước cũng phải chào thua. CLB hoàng gia Tây Ban Nha cùng đội bóng đồng hương, Barcelona chỉ có được doanh thu 463,8 triệu bảng.

Theo tính toán của công ty kiểm toán hàng đầu thế giới Deloitte thì Manchester United chính là đội bóng có được doanh thu cao nhất thế giới trong năm tài khóa 2016. Đáng chú ý, đây cũng là năm đầu tiên, Real Madrid bị phế truất khỏi vị trí dẫn đầu trong suốt 2 thập kỷ mà Deloitte đưa ra bảng xếp hạng về mức độ giàu có của các CLB.

Theo logic thông thường thì tiền bạc phải tỷ lệ thuận với chiến tích trên sân cỏ. Chính vì thế việc Manchester United dù sa sút nhưng tiền vẫn vào như nước đã phần nào cho thấy sự đáng sợ của đội bóng này. Trung bình hằng năm Manchester United vẫn bán được từ 1.2 triệu đến 1.5 triệu áo đấu, cao hơn doanh số Real Madrid và Barcelona - 2 CLB thành công nhất thế giới (về mặt thành tích) tới 30%. Còn theo tính toán của hãng kiểm toán KPMG, Manchester United cũng đang là đội bóng có giá trị nhất hành tinh với con số ước tính lên tới 3.2 triệu USD.

Tất nhiên, không phải tự nhiên mà Manchester United có được may mắn này. Mà đó đơn giản chỉ là thành quả cho những gì CLB này đã gây dựng dưới triều đại của Sir Alex Ferguson. Dưới bàn tay chèo lái của vị chiến lược gia người Scotland, Manchester United thực sự đã tạo ra một đế chế vững như bàn thạch trong kỷ nguyên Premier League

Với thành tích cực kì ấn tượng cùng Ferguson (chưa bao giờ văng ra khỏi Top 3 và có đến 13 lần vô địch), Manchester United chính là CLB có lực lượng cổ động viên hùng hậu nhất thế giới. Ước tính có tới 660 triệu người (gần 1/10 dân số trên hành tinh) là fan của Quỷ đỏ thành Manchester, tức là nhiều gần gấp đôi Real Madrid hay Barcelona. Chính nhờ sở hữu lượng fan đông đảo ấy, Manchester United đã tạo nên một nền tảng tài chính mà bất kì đối thủ nào cũng phải mơ ước.

Con số 2.000 điểm mà thày trò Jose Mourinho vừa có được chính là một minh chứng nữa thể hiện sự vượt trội của Quỷ đỏ tại Premier League. Cần biết rằng ngoài Manchester United thậm chí còn chưa có CLB nào với tới mốc 1.800 điểm tại giải đấu số 1 nước Anh.

Theo sát Manchester United là Arsenal cũng chỉ mới có 1.797 điểm. Cách biệt lớn lao đó khẳng định sự vượt trội, thống trị của Man United tại giải Ngoại hạng. Chính vì vậy mà phong độ của đội bóng này có thể đang nhất thời sa sút, nhưng điều đó cũng chưa  mảy may ảnh hưởng đến sự phát triển của đội chủ sân Old Trafford.

Manchester United là CLB sở hữu lượng CĐV đông đảo nhất thế giới.

Gã khổng lồ đang thức giấc

Nhưng nói gì thì nói, một đế chế cũng không thể mãi ăn mày dĩ vãng. Bởi thế, tuy Manchester United vẫn đang gặt hái được những thành công về khía cạnh tài chính, thì CLB này vẫn bắt buộc phải sớm tìm lại vị thế của mình trên sân đấu. Bằng không chẳng có gì đảm bảo các CĐV và đặc biệt là những nhà tài trợ không sớm quay lưng với Quỷ đỏ. Và có lẽ điều khiến những người yêu mến Manchester United vui mừng nhất chính là những dấu hiệu về việc đội bóng con cưng của họ đang hồi sinh sau quãng thời gian mất phương hướng.

3 điểm quan trọng trước Watford dù chưa thể khiến thày trò Jose Mourinho cải thiện thứ hạng. Nhưng mấu chốt là cách biệt giữa Manchester United và Top 3 giờ chỉ còn vỏn vẹn có 2 điểm - một khoảng cách vô cùng nhỏ nhoi, đặc biệt là trước phong độ cực kì ổn định của M.U.

Trận thắng Watford đã là trận thứ 16 liên tiếp, các học trò của Người đặc biệt bất bại tại Premier League. Kết quả này không chỉ củng cố vị thế đội bóng sở hữu mạch bất bại lâu nhất châu Âu mùa này của Manchester United, mà nó còn giúp Quỷ đỏ tiến gần hơn với cột mốc 18 trận bất bại - chuỗi thành tích tốt nhất của CLB này trong suốt 5 năm qua (thời điểm HLV Ferguson vẫn còn tại vị).

Những con số không hề biết nói dối. Và rõ ràng ở đây nó thể hiện dưới sự dẫn dắt của Mourinho, Manchester United đã bỏ lại những ngày tháng khốn khó ở sau lưng. Gã khổng lồ của bóng đá Anh đang thức giấc. Nhà hát của những giấc mơ đang sống lại những giấc mơ vinh quang ngày nào. Bản ngã chiến thắng của đội bóng số 1 nước Anh đang trở lại.

Điều đặc biệt là không chỉ gặt hái được những kết quả khả quan, cái cách mà đội quân của Mourinho giành chiến thắng cũng đầy ấn tượng. Vị HLV người Bồ Đào Nha lâu nay vẫn nổi tiếng là một nhà cầm quân thực dụng.

Ông bóp nghẹt các trận đấu bằng một lối chơi chặt chẽ, đề cao kết quả chung cuộc. Nhưng tại Manchester United, Mourinho lại đang mang đến một hơi thở mới. Sau khởi đầu chuệch choạc, có thể nói cỗ máy của Người đặc biệt đã vào guồng. Manchester United đã trình diễn một thứ bóng đá tấn công mê hoặc lòng người, thứ bóng đá từng làm người ta mê đắm dưới thời Alex Ferguson.

Cuối tuần qua, đội chủ sân Old Trafford đã hành hạ đội khách Watford bằng lối đá tấn công như lên đồng. Hãy chứng kiến bàn thắng mở tỉ số của Mata, nó xứng đáng được đưa vào sách giáo khoa bóng đá. Đấy là một pha lập công đẹp đến từng centimet. Mata có một pha dứt điểm cận thành tương đối dễ dàng. Nhưng những gì anh và các đồng đội đã làm thực sự là mẫu mực.

Có tổng cộng 4 cầu thủ Man United tham gia vào pha tấn công này. Đầu tiên, Mkhitaryan chuyền bóng cho Mata, tiền vệ người Tây Ban Nha đánh gót điệu nghệ lại cho người đồng đội. Tiếp đến, Mkhitaryan chuyền bóng cho Martial, tiền đạo người Pháp thực hiện pha căng ngang chính xác giúp Mata đệm bóng cận thành, đem về bàn mở tỷ số cho Man United. Tất cả đều diễn ra một chạm, nhanh như điện xẹt và vô cùng biến hóa, khiến cho hàng phòng ngự đông người của Watford hoàn toàn bấn loạn, mất phương hướng. Nếu may mắn trong những pha dứt điểm, Manchester United hoàn toàn có thể bỏ túi một chiến thắng tưng bừng, thay vì kết quả 2-0 trước Watford.

Nhưng dù sao tỉ số bao nhiêu cũng không quan trọng bằng việc Mourinho đã tìm thấy công thức chiến thắng của mình. Đội bóng của ông từng có những lúc rất chật vật tìm đường vào cầu môn đối phương. Hệ quả là Manchester United bị cầm hòa quá nhiều, tới 9 trận (thế nên dù chỉ để thua có 3 trận từ đầu mùa tương đương Chelsea, nhưng Quỷ đỏ xếp tận thứ 6). Họ cũng là CLB ghi được ít bàn thắng nhất trong Top 7 (chỉ 36 bàn sau 24 vòng đầu tiên). Tuy nhiên, những điều đó có thể sẽ chỉ còn là câu chuyện của quá khứ.

Nếu chỉ nhìn những con số thống kê trên bảng điện tử ở trận đấu vừa qua, người ta rất dễ nhầm đội đang thi đấu là Barcelona chứ không phải Manchester United của Mourinho. Ví dụ như chỉ trong hiệp 1 các cầu thủ áo đỏ đã tung ra tới 14 pha dứt điểm về phía cầu môn đối phương, đồng thời kiểm soát bóng tới 62%.

Mourinho đang làm hồi sinh Manchester United nhờ những chữ M. Đó là nguồn cảm hứng từ bộ 3: Martial - Mata và Mkhitaryan, những con người có lối chơi thông minh và tràn đầy tốc độ. Sự cơ động của bộ ba này đã giúp lối chơi của Manchester United trở nên mềm mại và rất khó lường. Trong khi một hàng thủ được gây dựng bởi Mourinho thì chưa bao giờ đánh mất thương hiệu chắc chắn của mình.

Tất nhiên, với khoảng cách 12 điểm giữa Manchester United và Chelsea hiện nay thì sẽ rất khó chờ đợi vào một điều thần kì dành cho đội chủ sân Old Trafford. Giấc mơ vô địch đã quá xa vời với họ. Nhưng chẳng sao cả, ai cũng biết một CLB được dẫn dắt bởi Mourinho thường đạt được đỉnh cao, chơi thành công nhất ở mùa bóng thứ 2.

Những gì đang diễn ra ở Old Trafford cũng cho phép các fan của M.U tin vào điều này. Mourinho và các học trò của mình đang đi đúng hướng. Những mảnh ghép chiến thắng đã dần thành hình, cỗ máy đang bắt đầu vào guồng. Manchester United đã sẵn sàng cho hành trình trở lại vị thế của mình, vị trí của một nhà vua. Hãy tin là như thế!

Phan Đăng
.
.
.