Mảng tối bóng đá Anh

Chủ Nhật, 09/06/2019, 11:23
Có vẻ như Câu lạc bộ (CLB) bóng đá FC Chelsea đã bí mật ký hợp đồng với những cầu thủ chưa đủ tuổi vị thành niên. Điều này cũng có thể gây hậu quả trực tiếp cho những nỗ lực tuyển dụng của CLB Bayern Munich tại Đức.


CLB bóng đá Đức FC Bayern Munich rất kiên quyết về việc mang Callum Hudson-Odoi vào đội của mình. Cầu thủ đội tuyển quốc gia Anh đến từ FC Chelsea, một cầu thủ cánh cực kỳ nhanh, là một người rê bóng mạnh mẽ và chỉ mới 18 tuổi, rất có thể là người kế thừa hoàn hảo cho Franck Ribéry. Bayern sẵn sàng trả hơn 30 triệu euro cho Hudson-Odoi, nhưng vụ chuyển nhượng hiện đang gặp nguy hiểm vì cách đối xử của Chelsea với 29 cầu thủ vị thành niên.

Tiết lộ của Football Leaks

Các tài liệu từ trang Football Leaks đã làm sáng tỏ số tiền mà CLB Premier League đưa ra trong nỗ lực dụ dỗ trẻ em, cách họ gây áp lực cho các phụ huynh và vượt qua những quy tắc của các cơ quan quản lý bóng đá.

Cầu thủ Karlo Ziger.

Chelsea FC trở thành một trong những CLB bóng đá Anh đầu tiên tự đưa mình lên vị trí đầu bảng bằng cách bơm một lượng tiền mặt khổng lồ vào đội bóng. 

Ông trùm người Nga Roman Abramovich đã mua CLB truyền thống 16 năm trước, và nó sớm trở thành một trong những đội thành công nhất ở châu Âu. Đội bóng có trụ sở tại London cũng tiên phong trong cuộc đua toàn cầu về những tài năng lớn nhất trong ngành kinh doanh bóng đá. Để che giấu những thỏa thuận không phù hợp với các cầu thủ trẻ, đội dường như đã lừa dối các nhà quản lý về các chi tiết cá nhân của họ và làm việc với các CLB Anh lớn khác để chơi trong một giải đấu song song không được kiểm soát.

Trường hợp của một sinh viên Croatia tên Karlo Ziger cung cấp một ví dụ về cách Chelsea FC đối phó với các cầu thủ bóng đá trẻ. Khi các tuyển trạch viên của Chelsea phát hiện ra thủ môn cao to, CLB không được phép tuyển anh ta. Các quy tắc của cơ quan quản lý bóng đá toàn cầu FIFA cấm ký hợp đồng vị thành niên dưới 16 tuổi qua biên giới quốc gia.

Nhưng kho tài liệu của Football Leaks có một bản hợp đồng dự thảo từ mùa xuân năm 2014, trong đó FC Chelsea đưa cầu thủ người Croatia đến London thông qua cái gọi là “hợp đồng học bổng” bắt đầu vào tháng 7-2017. Thỏa thuận quy định cậu bé sẽ nhận được 120.000 bảng tiền thưởng. Các tài liệu nói rằng Ziger vừa tròn 12 tuổi tại thời điểm ký hợp đồng, mặc dù quy định của Premier League cấm thu hút trẻ vị thành niên bằng những đề nghị tiền bạc.

Buộc phụ huynh chịu trách nhiệm

Những bức thư điện tử giữa một luật sư của Chelsea và một cố vấn bên ngoài cho thấy các hợp đồng như thế đã xảo quyệt đến mức nào. Bởi vì việc giữ trẻ vị thành niên chịu trách nhiệm về chữ ký của họ là khá khó khăn, nên họ muốn cha mẹ hoặc người giám hộ phải chịu trách nhiệm. "Mục đích của thỏa thuận là để cha mẹ tin rằng họ có nghĩa vụ cá nhân trong việc đảm bảo rằng cầu thủ này ký hợp đồng với Chelsea và cậu ta không thể ký ở nơi khác", vị cố vấn viết.

Các hợp đồng khác cho thấy các bậc cha mẹ đã chịu áp lực như thế nào và tuyên bố họ phải chịu trách nhiệm "vô điều kiện và không thể thu hồi" đối với tất cả các chi phí có thể phát sinh từ việc con trai họ phá vỡ thỏa thuận, bao gồm các chi phí pháp lý, yêu cầu bồi thường thiệt hại và hình phạt.

Trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo Croatia, cha Ziger nói rằng gia đình đã chuyển đến London vào đầu năm 2014. Giấy phép cư trú được cấp cho cầu thủ này dường như cũng xác nhận điều đó. Ngoài ra, một tài liệu nội bộ của CLB cho thấy Ziger được đào tạo với CLB trẻ của Chelsea trong hơn 250 ngày từ năm 2014-2016.

Cầu thủ Callum Hudson-Odoi (trái).

Mùa hè 2017, Chelsea chính thức nộp đơn xin FIFA cho phép chuyển nhượng Ziger từ Croatia sang Anh. CLB liệt kê một con đường phụ ở thủ đô Croatia là địa chỉ nhà của Ziger. Khi làm như vậy, Chelsea khiến người ta lầm tưởng việc Ziger chuyển đến London vẫn chưa diễn ra. Cho đến ngày nay, trang web của CLB mang đến ấn tượng rằng cầu thủ này đã không tham gia Chelsea cho đến năm 2017.

Có vẻ như CLB đã tìm cách che giấu Ziger khỏi các phương tiện truyền thông, cơ quan quản lý bóng đá và các đối thủ cạnh tranh trong 3 năm. Nhưng làm thế nào để một cầu thủ trẻ, tài năng được phát triển khi không đăng ký với bất kỳ hiệp hội nào và không có giấy phép chơi chính thức? 

Một thủ môn trẻ như Ziger đòi hỏi kinh nghiệm thi đấu liên tục để cải thiện. Cha của Ziger đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này vào năm 2014. "Mỗi cuối tuần, họ đá những trận không có điểm số", ông Darko Ziger nói trong một cuộc phỏng vấn. Điều đó có nghĩa gì?

Hiện tượng phổ biến

Ở Đức, ngay cả trẻ em 10 tuổi cũng phải đăng ký với hiệp hội nếu muốn tham gia các trận đấu cạnh tranh. Nhưng các học viện hàng đầu nước Anh thường xuyên thi đấu với nhau trong một "Chương trình trò chơi" mà họ tuyên bố là các trận đấu giao hữu, và trong đó họ sử dụng những cầu thủ chưa đăng ký.

FC Chelsea thậm chí đã thừa nhận điều này. Mùa xuân năm 2017, Premier League và FC Chelsea đã trao đổi một số email liên quan đến những nghi ngờ về việc CLB đang đào tạo những cầu thủ sắp ra mắt mà không có giấy phép chơi chính thức. Trong một bức thư, CLB viết: "Premier League nên hiểu rằng đây là vấn đề phổ biến. Và nó sẽ không công bằng cũng không hợp lý khi CFC (FC Chelsea) bị chỉ trích trong hoàn cảnh đó".

Chelsea thậm chí đã gửi cho giải đấu một danh sách tài liệu dài 24 trang được cho là các cầu thủ trẻ chưa đăng ký từ 20 CLB khác nhau của Anh. CLB cũng đưa lên mạng xã hội hình ảnh của các cầu thủ trong quá trình đào tạo hoặc đá bóng. Điều này phơi bày thế giới bóng đá song song trong bóng tối ở Anh.

Các quan chức Premier League bắt đầu điều tra hệ thống phát triển thanh thiếu niên. Một tài liệu có từ tháng 1-2018 nói rằng 12 học viện CLB đã bị điều tra và có 4 CLB bị phạt.

Cuối tháng 2, FIFA đã tát Chelsea với lệnh cấm chuyển nhượng cho đến mùa hè năm 2020. Đáp lại, CLB tuyên bố họ đã hành động "theo các quy định có liên quan". Các nhà điều tra của FIFA nhìn nhận vấn đề một cách khác biệt: Họ xác định CLB đã cung cấp các ưu đãi tài chính bị cấm đối với trẻ vị thành niên, rằng điều đó đã thúc đẩy họ tham gia vào các vụ chuyển nhượng vi phạm các quy tắc và can thiệp vào sự độc lập ra quyết định của các CLB khác. Ngoài ra, cơ quan này thấy rằng Chelsea đã hành động "không có thiện ý" đối với các nhà điều tra vì CLB đã cố tình giữ kín thông tin từ họ.

FIFA cũng áp dụng mức phạt 455.000 euro đối với Hiệp hội Bóng đá Anh, một quyết định mà cơ quan này đã kháng cáo. Theo các nhà điều tra FIFA, Hiệp hội đáng lẽ phải nhận thức được thực tế rằng Chelsea đã sử dụng các cầu thủ chưa đăng ký. Hiệp hội bóng đá toàn cầu và FA cũng tranh cãi về việc các hợp đồng quyền chọn của Chelsea có tuân thủ các quy tắc hay không. Hiệp hội bóng đá Anh không bình luận về vấn đề này.

Chelsea cũng có ý định kháng cáo hình phạt, hoặc ít nhất là đạt được sự hoãn lại lệnh cấm chuyển nhượng, như FC Barcelona đã làm 5 năm trước. Lệnh cấm chuyển nhượng đã bị đình chỉ trong quá trình kháng cáo vào thời điểm đó, cho phép Barça mua lại cầu thủ với giá 166 triệu euro và do đó sống sót sau các lệnh trừng phạt mà không gây tổn hại gì cho đội bóng. FIFA dường như đang cố tình ngăn chặn điều này xảy ra lần nữa. Ủy ban FIFA có liên quan đã từ chối cho phép đình chỉ lệnh cấm của Chelsea trong quá trình tố tụng kháng cáo.

CLB cho biết họ rất "kinh ngạc" trước quyết định này và có thể sẽ đưa vụ việc ra Tòa án Trọng tài Thể thao Quốc tế.

Hòn Rồng
.
.
.