Manuel Neuer: Kẻ thất bại kì lạ

Thứ Ba, 27/01/2015, 09:47
Thủ môn là những người có số phận nghiệt ngã, đến mức cỏ dưới chân anh ta cũng không thể mọc nổi. Dĩ nhiên, đó chỉ là một câu nói ví von mang tính hình ảnh, nhưng thực tế cũng chẳng khác là bao. Lâu lắm rồi mới có một thủ thành nằm trong top 3 ứng cử cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA, nhưng rồi Manuel Neuer chỉ đứng thứ 3 (sau C.Ronaldo, L.Messi). Nhưng chẳng sao cả, Neuer vẫn là một câu chuyện thần kì của bóng đá Đức.
1. Chỉ về thứ 3 trong cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng Thế giới 2014, nhưng với nhiều người, thủ thành Manuel Neuer mới là cầu thủ hay nhất. Neuer đã có tất cả những vinh quang lớn nhất trong đời cầu thủ chỉ trong vòng 2 năm thi đấu: Vô địch Bundesliga, cúp QG Đức, Champions League (2013) và năm 2014 là danh hiệu Vô địch World Cup cùng ĐTQG Đức. Là nhân tố chủ chốt đưa Đức đến chức vô địch Thế giới và tạo ra khái niệm mới cho các thủ  môn, với một vai trò khác biệt, nâng vị trí tẻ nhạt nhất trên sân trở thành một người có lối chơi đầy nghệ thuật: "thủ môn quét", có thể lao lên cản phá cách khung thành 30m, nhưng Neuer vẫn thất bại trong cuộc đua danh hiệu cá nhân.

Điều đó chẳng làm Neuer buồn, mà trái lại, chỉ cần đứng thứ 3, chỉ cần là thủ môn hay nhất thế giới thôi cũng quá đủ hạnh phúc rồi: "Đứng trên sân khấu trong lễ trao giải đã là niềm hạnh phúc lớn lao ngoài sức tưởng tượng. Tôi chưa bao giờ mơ đến quả bóng vàng". Có lẽ hiếm có cầu thủ nào lại vui mừng khi mình thua cuộc. Đó là sự khác biệt mà Neuer mang lại, đúng như cá tính và cuộc sống của anh.

Neuer trong trận chung kết World Cup 2014 (Đức-Argentina 1-0).

Sự nghiệp của Neuer cũng kì lạ như cách anh phản ứng sau lễ trao giải Quả bóng vàng 2014. Bắt đầu sự nghiệp ở độ tuổi… không tưởng: 4 tuổi 341 ngày, khi tham dự giải đấu giao hữu dành cho đội trẻ em của Schalke, Neuer từng bước trở thành một tài năng siêu việt nhưng cũng gặp đầy may mắn. Cùng với bóng đá, đam mê của Neuer là quần vợt, và anh từng tập chuyên nghiệp song song cả hai môn này cho đến năm 14 tuổi, trước khi quyết định chọn bóng đá. Không chỉ có đam mê, Neuer còn có ý chí tuyệt vời, khi mà năm 2005, anh dính một chấn thương kinh hoàng trong một buổi tập cùng đội nghiệp dư của Schalke. Một pha bắt bóng, Neuer rơi xuống đất và ngón tay cái bàn tay phải bị gãy gập, xương chìa hẳn ra ngoài. Các bác sĩ đã từng xác định Neuer sẽ không thể thi đấu và trở thành thủ môn chuyên nghiệp. Nhưng chỉ 4  tháng sau, Neuer trở lại mạnh mẽ với vết khâu dài 5cm. Tiếp đó, một pha gãy ngón tay khiến Neuer đến giờ thi thoảng vẫn phải đeo găng tay chỉ có… 4 ngón. Đến tận bây giờ, Neuer vẫn phải chăm sóc ngón tay cái bàn tay phải theo chỉ dẫn hàng ngày vào trước các trận đấu, với một loại kem và thuốc mỡ đặc biệt.

Neuer làm thay đổi quan niệm về thủ môn khi thường xuyên cản phá ngoài vòng cấm địa.

Quyết tâm thôi có lẽ chưa đủ, bởi để trở thành một cầu thủ hàng đầu thế giới, bất kì ai cũng cần một chút may mắn. Neuer thì có quá nhiều điều đó, và đến tận bây giờ anh vẫn thừa nhận. Chỉ có điều, đó là những may mắn khiến Neuer luôn có cảm giác dằn vặt. Trận đấu chuyên nghiệp chính thức đầu tiên trong màu áo Schalke của Neuer là thời điểm thủ môn số 1 của CLB là Frank Rost chấn thương (năm 2006). Khi được gọi vào ĐTQG là lúc hai thủ môn hàng đầu của Đức đều không có mặt. Đó là chấn thương rất nặng của Rene Adler (khi ấy là thủ thành số 1, gãy xương sườn) và Robert Enke bất ngờ tự tử vì căn bệnh trầm cảm. Mãi về sau này, Neuer vẫn nói rằng: "Tôi không bao giờ muốn sự nghiệp của mình thăng tiến theo cách như vậy. Adler và đặc biệt là Enke luôn chiếm một phần ám ảnh trong sự nghiệp của tôi".

2. Mặc dù thừa nhận như vậy, nhưng thực tế Neuer là người có đầy đủ tố chất để trở thành thủ môn siêu việt với những câu chuyện khá thú vị. Bàn tay của Neuer đã được các bác sĩ khoa học thể thao Đức nghiên cứu khá tỉ mỉ và họ cho rằng, bàn tay của anh to hơn bàn tay người bình thường. Độ rộng lớn hơn và các bó cơ được bố trí dày hơn người thường, mang đến sự ổn định và sức mạnh. Việc Neuer chơi tennis cũng khiến cho cơ bàn tay và khả năng linh hoạt của cánh tay Neuer tốt hơn. Bên cạnh đó, Neuer cũng có những bài tập rất lạ. Trong thời gian đào tạo ở Schalke, Neuer thường xuyên tập với đội bóng ném. Vì thế mà trong những tình huống đối mặt hoặc cản phá trực tiếp, động tác cũng như kỹ thuật của Neuer giống hệt thủ môn của môn bóng ném. Chính Neuer thừa nhận: "Tôi thích môn bóng ném và thường theo dõi tất cả các giải!". Còn thủ môn Silvio Heinevetter của đội tuyển bóng ném quốc gia Đức thì thừa nhận: "Neuer có động tác giống hệt môn bóng ném, như cách anh bay nhảy, hoạt động chân, động tác vươn tay và cảm giác bắt bóng… Rất ít thủ môn bóng đá hiện nay có kỹ năng như vậy".

Các chuyên gia bóng đá Đức đã thống kê rằng, khả năng cản phá bằng bàn tay và ngón tay của Neuer cao gấp 0,79% so với tỷ lệ trung bình các thủ môn chuyên nghiệp tại Đức. Phản xạ của Neuer được đánh giá là tuyệt hảo, đến mức HLV Sir Alex Ferguson từng phải ngỡ ngàng khi chứng kiến Neuer chơi xuất sắc khi gặp Man Utd (bán kết Champions League 2010/2011, khi Neuer đang khoác áo Schalke): "Đây là màn trình diễn khó tin nhất của một thủ môn mà tôi từng chứng kiến. Không thể tin nổi cậu ta có thể làm được những điều kì diệu với phản xạ kinh hoàng như vậy". Có lẽ vì giá trị của đôi bàn tay ấy, Neuer đã mua bảo hiểm đôi tay của mình với giá lên đến 3 triệu euro.

Sự thăng tiến trong sự nghiệp của Neuer là một cuộc chiến đáng sợ, ở đó Neuer đã thể hiện được sự lì lợm, tinh thần và ý chí không tưởng của một người Đức. Ngoài việc cố gắng nỗ lực để vượt qua những chấn thương nặng, Neuer còn đối mặt với những áp lực nặng nề từ bản thân và từ bên ngoài. Khi còn tập ở đội trẻ Schalke, mới 13 tuổi Neuer đã đối diện nguy cơ bị  thải loại do vóc dáng quá nhỏ, tốc độ tăng trưởng chậm, để phù hợp với vị trí thủ môn. Đã từng có một cuộc thảo luận giữa các bác sĩ và HLV để xác định liệu có thể đào tạo Neuer hay không. Quyết định cuối cùng là Neuer có 2 năm để phát triển, với chế độ ăn uống, tập luyện hà khắc. Cuối cùng Neuer vượt chiều cao tiêu chuẩn, khi 15 tuổi, anh cao 1m75 và bây giờ là 1m93.

Khi Neuer chuyển từ Schalke sang Bayern, các CĐV Schalke đã gọi Neuer là kẻ phản bội. Họ yêu Neuer bao nhiêu thì lúc này, họ căm ghét anh bấy nhiêu. Trong trận đấu đầu tiên Bayern gặp lại Schalke, Neuer đã bị một CĐV Schalke cho ăn một cái tát. Cùng với đó là hình một con búp bê được ghi là Neuer bị siết cổ. Bên trong sân, những biểu ngữ được giăng lên: "Chúng tôi thương tiếc thông báo: Manuel Neuer đã qua đời"… Thế nhưng, Neuer đã vượt lên tất cả những áp lực đó bằng sự im lặng và nỗ lực, để bây giờ anh trở lại là hình mẫu của giới trẻ Đức, trong đó có cả những CĐV Schalke từng căm ghét anh.

3. Hành trình đến đỉnh cao của Neuer không hề bằng phẳng, giống như tất cả những ngôi sao khác. Và mặc dù không được coi là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, nhưng Neuer vẫn xứng đáng được coi là một hiện tượng, một thủ môn siêu việt có thể làm thay đổi mọi thứ. Huyền thoại F.Beckenbauer đã rất giận dữ khi biết Neuer không giành được Quả bóng vàng: "Đó là một sự bất công ghê gớm. Một thủ môn làm thay đổi quan niệm về vị trí này, đã có mọi danh hiệu, đã vô địch thế giới lại thất bại trước kẻ đã bị anh ta đánh bại (hàm ý chỉ C.Ronaldo cùng ĐT Bồ Đào Nha thua Neuer và ĐT Đức 0-4 ở World Cup 2014). Neuer chỉ kém Ronaldo hay Messi ở thương hiệu toàn cầu mà thôi. Nếu Neuer không thể giành Quả bóng vàng, sẽ không bao giờ có thủ môn nào có thể giành danh hiệu này nữa".

Neuer từng phải đeo găng 4 ngón vì gãy tay.

Tuy nhiên với Neuer, danh hiệu cá nhân không bao giờ là điều quan trọng. Với anh, niềm vui khi chơi bóng, những thành công đạt được cùng đội bóng, cùng tập thể của mình mới là điều quan trọng nhất. Đó cũng là những gì mà Neuer đã được dạy khi còn nhỏ. Bóng đá là môn chơi tập thể. Cá nhân hãy là những người góp phần trong sức mạnh của toàn đội. Giá trị của một cá nhân khi đó mới được phát huy và được thể hiện đầy đủ nhất!

Nhng điu chưa biết v Neuer

- Manuel Neuer tập luyện tennis chuyên nghiệp đến năm 14 tuổi và thần tượng huyền thoại quần vợt Đức Boris Becker.

- Cầu thủ Neuer yêu thích nhất là thủ thành Jens Lehmann, người từng chơi cho Arsenal, Schalke và cả đối thủ kình địch của Schalke là Dortmund.

- Neuer từng không đủ chiều cao, cân nặng để chơi ở vị trí thủ môn khi mới đến đội trẻ Schalke. Sau đó, Neuer đã phải có chế độ tập và dinh dưỡng đặc biệt để có chiều cao 1m93 như bây giờ.

- Neuer từng bị coi là kẻ phản bội và bị tẩy chay khi rời Schalke để đến Bayern Munich.

- Neuer mới phá kỉ lục giữ sạch lưới của huyền thoại Oliver Kahn, với tổng thời gian trên 1.000 phút.

- Neuer là người sáng lập quỹ từ thiện cho trẻ em mang tên Manuel Neuer Kids Foundation, cung cấp, hỗ trợ thiết bị thể thao, giúp đỡ trẻ em nghèo.

- Anh trai của Neuer là Marcel hiện đang là trọng tài ở giải đấu nghiệp dư tại Đức.

- Neuer đang là thủ môn có phí chuyển nhượng cao nhất thế giới, khi Bayern mua anh từ Schalke với giá 30,1 triệu USD.

- Neuer từng tham dự chương trình "Ai là triệu phú" phiên bản Đức và đi đến câu hỏi thứ 14/15, với mức thưởng 500.000 euro. Đến câu cuối cùng thứ 15, Neuer rời cuộc chơi. Toàn bộ số tiền này Neuer quyên góp vào quỹ từ thiện Manuel Neuer Kids Foundation.

Lê Giang
.
.
.