Mất hình ảnh vì phát ngôn thiếu chuẩn mực

Thứ Năm, 08/08/2019, 13:24
Làm nghệ sĩ nổi tiếng thì việc giữ gìn hình ảnh phải là một câu chuyện đương nhiên. Công chúng đặt tình cảm vào một người nghệ sĩ vì những đóng góp của họ trong nghệ thuật, nhưng cũng có thể tẩy chay chính người nghệ sĩ đó nếu họ có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, không phù hợp với đạo lý, pháp luật và những nguyên tắc chung của xã hội.


Diễn viên Kiều Thanh những ngày qua đang phải hứng chịu “mưa gạch đá” từ dư luận cũng chính vì những phát ngôn không phù hợp của cô, khiến công chúng bất bình.

Hứng "gạch đá" vì tự hào làm "con giáp thứ 13"

Trong buổi họp báo ra mắt phim truyền hình “Hoa hồng trên ngực trái”, diễn viên Kiều Thanh đã có chia sẻ rất sốc. Cô thừa nhận mình là người thứ ba, chưa từng có một đám cưới chính thức với người được gọi là chồng hiện nay. Chuyện tình cảm của cô lại được chính người vợ đầu của chồng ủng hộ, mặc dù họ chưa chia tay, vẫn là một gia đình.

Kiều Thanh kể, trước khi yêu nhau, cô và “chồng” từng là anh em bạn bè thân thiết. Kiều Thanh quyết định làm vợ của chồng cô bây giờ khi chồng cô đang ở vào giai đoạn "vô sản" do phá sản. Lúc đó tình thương của người vợ cả không đủ lớn bằng Kiều Thanh nên chị đã giao chồng mình cho cô.

Diễm My 9X buộc phải lên tiếng xin lỗi dư luận vì phát ngôn xúc phạm một nam đồng nghiệp.

Chồng Kiều Thanh hiện nay với người vợ đầu là chỉ trên danh nghĩa, còn đời sống vợ chồng thực sự chỉ có với cô. Kiều Thanh thậm chí còn không quan tâm việc chồng cô bán cả căn nhà đứng tên cô, gia đình có bao nhiêu tiền cô cũng không biết.

Mặc dù không có danh phận là vợ về mặt luật pháp, không nắm tài chính gia đình nhưng Kiều Thanh nói cô không lo lắng điều gì cả vì với cô đó là phước duyên. Nữ diễn viên còn khẳng định: “Mình tự hào vì là người thứ ba, hãy sống như mình”.

Phát ngôn của Kiều Thanh lập tức làm dư luận “dậy sóng”. Rất nhiều chỉ trích đã hướng vào cô. Công chúng dùng nhiều từ ngữ gay gắt để lên án nữ diễn viên, cho rằng cô “mặt dày”, “đi phá hạnh phúc của gia đình người khác còn tự hào”. Một độc giả công khai comment trên phần bình luận của một tờ báo: "Rằng hay thì thật là hay. Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào".

Khoe vậy mà cho là hay. Chẳng ai muốn chung chạ nếu ko vì quyền lợi nào đó. Tôi tẩy chay và không chấp nhận cái danh hiệu NSƯT của Kiều Thanh”. Một độc giả khác chỉ trích: “Dù hạnh phúc, hòa thuận thật thì cũng cứ im lặng mà tự hưởng với nhau. Thích nổi nên bới ra cho thiên hạ chửi”.

Kiều Thanh được khán giả yêu thích từ vai diễn Trà cave trong phim “Phía trước là bầu trời”.

Ngay cả những đồng nghiệp trong showbiz cũng phản ứng về phát ngôn thiếu chuẩn mực của Kiều Thanh. MC Phương Mai thẳng thắn: "Mình nghĩ vượt trên mọi định kiến xã hội, những lời mắng chửi của những người xung quanh, điểm khiến người ta hơn nhau chính là niềm kiêu hãnh trong mỗi người. Sự kiêu hãnh này có thể được truyền đạt và cảm thụ trong gia đình, môi trường sinh hoạt, các phương tiện truyền thông... và là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên những quyết định trong cuộc sống. Nếu niềm kiêu hãnh của họ không đủ lớn, hoặc thậm chí là không có thì bản lĩnh chủ nhân của nó hẳn nhiên ở vị trí thấp hơn hấp lực của kim tiền và thứ cảm xúc không chính thống được cố đặt tên là "tình yêu". Chắc chị Kiều Thanh muốn tạo dư luận cho lần trở lại này, chứ ai bình thường mà đi tự hào chuyện làm bồ nhí của mình nhỉ?”. 

Trên một diễn đàn chuyên về văn hóa nghệ thuật, cư dân ở đây đồng loạt lên tiếng kêu gọi tẩy chay phim mới có Kiều Thanh tham gia. Dữ dội hơn, có người còn muốn “phun cả bể phốt” vào mặt Kiều Thanh vì cho rằng nhân cách của cô quá kém.

Người này cũng lên tiếng yêu cầu Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thu hồi quyết định phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú của Kiều Thanh vì việc cô “làm người thứ 3” trong khi gia đình kia chưa ly hôn là vi phạm quy định của pháp luật về chế độ một vợ, một chồng.

Trả lời dư luận xung quanh vấn đề này, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình cho hay: “Trong Thông tư hướng dẫn về việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú có quy định về việc tước danh hiệu, đó là khi cá nhân được tặng danh hiệu có hành vi vi phạm pháp luật bị Toà án kết án tù.

Hiện nay con của nghệ sĩ Kiều Thanh đã lên 6 tuổi, tức là việc nữ diễn viên có quan hệ với người đàn ông có vợ diễn ra ít nhất từ trước thời điểm phong tặng danh hiệu cho cô (năm 2015), nên trách nhiệm thuộc về người thẩm định hồ sơ ở cấp chính quyền địa phương.

Về khâu thẩm định hồ sơ, chúng tôi sẽ xem xét lại. Nếu như có cá nhân khởi kiện, các cơ quan thẩm quyền vào cuộc, và nếu có kết luận rõ ràng của tòa án, pháp luật thì chúng tôi mới có căn cứ xem xét việc tước danh hiệu của Kiều Thanh”.

Nghệ sĩ cần có ý thức về phát ngôn trước công luận

Chau chuốt hình ảnh, ngôn ngữ trong những lần xuất hiện trước công chúng là điều cần thiết với nghệ sĩ, những người được gọi là nổi tiếng và luôn được khán giả soi xét mọi hoạt động. Người của công chúng luôn phải chịu sự giám sát của dư luận, đó là điều tất nhiên, bởi vậy họ cần phải giữ hình ảnh của mình sao cho tốt đẹp trong mắt người hâm mộ.

Quay lại câu chuyện lình xình vừa rồi của nữ diễn viên Kiều Thanh, mặc dù sau đó cô có lên tiếng nói rằng cô chỉ nói sự thật, không che đậy khéo léo mọi chuyện. Tuy nhiên, điều mà Kiều Thanh nói ra đó, dù là sự thật, nhưng đó lại là một sự thật gây tổn thương đến công chúng, vi phạm vào các chuẩn mực xã hội mà lẽ ra những người nổi tiếng như cô phải biết tuân thủ để làm gương cho công chúng.

Kiều Thanh cho rằng lựa chọn của cô không có gì sai, nhưng thực tế cô đã sai. Khi biết người đàn ông đang có gia đình cô vẫn “chen” vào rồi tự đắc “yêu người đàn ông này hơn cả người vợ chính thức” là quá mù quáng, nếu không muốn nói là thiếu nhân văn.

Danh hài Trấn Thành từng bị dư luận lên án vì phát ngôn thiếu chuẩn mực.

Dưới góc độ luật pháp, việc Kiều Thanh sống chung với người đàn ông đang có gia đình, chưa ly hôn là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng theo khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Một người có hành vi vi phạm pháp luật thì không có quyền nói mình đúng, và dư luận có lý khi cho rằng cơ quan chức năng nên vào cuộc, xem xét lại danh hiệu nghệ sĩ ưu tú của Kiều Thanh.

Trong thế giới showbiz, không ít nghệ sĩ đã từng hứng chịu “gạch đá” của dư luận vì phát ngôn thiếu chín chắn, thiếu chuẩn mực. Trước Kiều Thanh, diễn viên Diễm My 9X cũng bị khán giả tẩy chay khi bóng gió nói về vụ tranh chấp của một diễn viên nam với một nhãn hàng.

Dư luận cho rằng diễn viên trẻ đã “chơi khăm” đồng nghiệp và kêu gọi tẩy chay phim “Phượng Khấu” có Diễm My tham gia sắp phát hành. Điểm lại, không ít nghệ sĩ từng vạ miệng vì kiểu ăn nói ít suy trước nghĩ sau. Nữ ca sĩ Hari Won từng phát ngôn: “phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn chỉ vì tiền” làm bùng dậy ý kiến chỉ trích của khán giả khiến cô mất điểm trong mắt người hâm mộ.

Phu quân của Hari Won, danh hài Trấn Thành cũng điêu đứng bởi gạch đá dư luận khi bị chê là diễn hài nhảm đã nói: “Nếu khán giả thấy hài nhảm, hãy tắt tivi”. Nữ diva Thanh Lam cũng có lần lao đao vì phát ngôn: “Miền Nam có nhiều ca sĩ chẳng học hành gì mà vẫn nổi tiếng”. Phát biểu này của cô vô tình đã gây tổn thương tới nhiều nghệ sĩ phía Nam. Nhiều công chúng cho rằng nữ diva có tinh thần “kỳ thị vùng miền”.

Ngay cả một người nổi tiếng khéo léo như hoa hậu Phạm Hương cũng có lần đáp lời fan hâm mộ rất mất điểm khi một người hâm mộ hỏi cô bí quyết làm đẹp, cô đáp: “Đầu thai kiếp sau nha em”. Dư luận cho rằng đây là câu trả lời cực kỳ “dại” của hoa hậu, làm tổn thương trái tim người hâm mộ và hình ảnh đẹp trước đó của cô đã bị méo mó đi rất nhiều.

Khi lời nói không đúng mực, nó không chỉ gây tổn thương cho người khác mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến cách nhìn nhận của số đông về chính người nói. Với người nổi tiếng, mức độ nguy hại này còn khủng khiếp hơn. Sự nghiệp của một nghệ sĩ có thể lao dốc không phanh chỉ vì những chia sẻ thiếu cẩn trọng, mất thiện cảm với đám đông.

Khi bạn bước nhầm chân, bạn có thể rút chân lại, nhưng khi bạn đã lỡ nói những lời không hay, không chuẩn mực, thì việc rút lại là không thể. Phát ngôn thiếu cẩn trọng có thể gây ra những hệ lụy khó lường cho bất kỳ ai, đặc biệt là với người nổi tiếng.

Ca sĩ Phương Thanh từng chia sẻ: “Đã là người của công chúng thì nhất cử nhất động rất dễ bị soi và bắt bẻ. Thế nên, hành động hay phát ngôn đều phải giữ ý, dù đôi lúc không được thoải mái. Những nghệ sĩ có sức lan tỏa lớn với công chúng về mặt tích cực thì càng phải coi trọng lời ăn tiếng nói của mình. Mình có thể phát biểu quan điểm của bản thân để mọi người hiểu. Nhưng việc cố tình phát ngôn để tạo hiệu ứng không tốt, ảnh hưởng đến người khác, nhằm mang lợi ích cho mình thì tuyệt đối không nên. Muốn giữ nghề thì phải trân trọng khán giả từ lời nói”.

Bùi Xuân
.
.
.