Mâu thuẫn bóng đá trẻ Việt Nam & nỗi đau người lớn

Thứ Tư, 03/05/2017, 21:20
Từ một pha ăn mừng phản cảm của một cầu thủ trẻ bỗng làm lộ ra hàng loạt cái yếu và cái thiếu chết người của thực trạng bóng đá trẻ nói chung.

Chuyện không mới, nhưng trong bối cảnh các Đội tuyển trẻ Quốc gia như U.16, U.19, U.20 đã và đang gây ấn tượng mạnh trên trường quốc tế thì nó khiến người ta phải đặt câu hỏi: Phía sau cái vẻ ngoài lấp lánh kia là một bộ mặt thật như thế nào?

Kết thúc trận đấu giữa U.15 Thanh Hoá với U.15 Hà Nội tại vòng loại giải U.15 toàn quốc, vào chiều ngày 23.4 vừa qua, cầu thủ Hà Nội sang chào ban huấn luyện và cầu thủ Thanh Hoá thì đã diễn ra những va chạm đáng xấu hố.

Theo lá đơn tố cáo mà phía Hà Nội gửi VFF thì HLV trưởng U.15 Thanh Hoá - Lê Hồng Minh đã to tiếng, rồi dọa "cắt gân" cầu thủ Vũ Tiến Long của Hà Nội. Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh đã đề nghị HLV Lê Hồng Minh giải trình về vụ việc.

Bước đầu, HLV Thanh Hoá thừa nhận mình có nổi nóng, nhưng không thừa nhận việc dọa "cắt gân" cầu thủ đối phương.

Nguyên nhân dẫn đến sự nổi nóng này được giải thích là sau khi đội nhà có bàn vào lưới Thanh Hoá thì Vũ Tiến Long, một người Thanh Hoá, đã từng tập bóng đá trẻ tại Thanh Hoá thực hiện một hành vi ăn mừng khiếm nhã, xúc phạm tới toàn đội U.15 Thanh Hoá.

Còn một nguyên nhân sâu xa nữa mà những người thạo việc chỉ ra, đó là khi còn thi đấu ở CLB Hà Nội T&T (tên cũ của CLB Hà Nội hiện nay), giữa Lê Hồng Minh với Dương Hồng Sơn - HLV trưởng U.15 Hà Nội hiện nay đã tồn tại những khúc mắc ngoài sân cỏ.

Chính vì vậy, khi gặp lại nhau trong vai trò của những người làm thầy thì trận đấu giữa hai nhân vật này cũng bị "bơm" nóng quá mức cần thiết.

Với bất luận lý do gì, có thể khẳng định việc một cầu thủ trẻ ăn mừng bàn thắng với hàm ý xúc phạm ban huấn luyện và cầu thủ đối phương cũng là một điều rất khó chấp nhận.

Và việc một ông HLV trưởng vì không làm chủ được cảm xúc của mình mà nổi nóng trở lại, rồi có những lời lẽ khó nghe với cầu thủ đối phương (chứ chưa cần nói tới việc doạ "cắt gân") lại là điều càng khó chấp nhận hơn.

Thế mà những điều khó chấp nhận ấy đã xảy ra, khiến cho rất nhiều bậc phụ huynh đến sân xem trận đấu giữa hai bên không tránh khỏi ngán ngẩm.

Nhưng chưa dừng lại ở đây, sau khi phía Hà Nội tố HLV trưởng U.15 Thanh Hoá dọa dẫm cầu thủ của mình thì không lâu sau đó, lại đến lượt phía Thanh Hoá tố cầu thủ U.15 Hà Nội "ăn gian tuổi".

Theo thông tin mà phía Thanh Hoá chủ động gửi cho các tờ báo, và VFF thì trong đội hình của U.15 Hà Nội có một cặp anh em sinh đôi là Lê Sỹ Hồng, Lê Sỹ Hà đều có ngày tháng năm sinh là 15/8/2000.

Có nghĩa chỉ còn 4 tháng nữa, hai cầu thủ này chính thức 17 tuổi, việc thi đấu ở giải U.15 - dành cho những cầu thủ dưới 15 tuổi vì thế là hoàn toàn sai luật.

Không chỉ tố miệng, phía Thanh Hoá còn trưng ra giấy khai sinh cùng hợp đồng đào tạo giữa gia đình hai cầu thủ này và Công ty cổ phần bóng đá Thanh Hoá trước đây.

Đến nước này thì phía CLB Hà Nội lại gửi toàn bộ hồ sơ đang có về hai cầu thủ, khẳng định họ sinh ngày 15/8/2002, chứ không phải 2000. Như vậy lộ ra chuyện hai cầu thủ bỗng có hai năm sinh, hai giấy khai sinh, hai bộ hồ sơ mà độ vênh giữa hai bộ hồ sơ này lên tới... 2 năm.

HLV Thanh Hoá Lê Hồng Minh thừa nhận chuyện nổi nóng, phủ nhận chuyện dọa "cắt gân".

Lý giải về bất thường này, thoạt tiên gia đình hai cầu thủ cho biết trước đây, khi còn tập ở bóng đá trẻ Thanh Hoá, vì hai cầu thủ nhí chưa đủ tuổi đá giải nhi đồng toàn quốc nên họ đã làm lại giấy khai sinh, tăng thêm 2 tuổi cho con mình. Nhưng sau này, khi chuyển sang tập bóng đá trẻ ở Hà Nội thì lại dùng giấy khai sinh đầu tiên, và khẳng định đích thực con mình sinh năm 2002, chứ không phải 2000 như trong... giấy khai sinh giả.

Nhưng mới nhất, trả lời câu hỏi của một nhà báo: "Rốt cuộc hai cháu sinh năm bao nhiêu? Nếu trả lời không trung thực ông sẽ làm hại đến tương lai của con  mình" thì bố hai cầu thủ này lại thừa nhận con mình sinh năm 2000, chứ không phải 2002. Diễn biến câu chuyện cứ thay đổi nhanh chóng mặt, và tính chất của nó thì chẳng khác gì một... trò hề.

Toàn bộ những thông tin trên đây cần phải được bộ phận pháp lý VFF xác minh, rà soát và sớm đưa ra một kết luận cuối cùng. Nhưng có một điều rõ thấy ở câu chuyện này là những "cái sảy" đã liên tiếp làm nảy "cái ung".

Từ một pha ăn mừng bàn thắng phản văn hoá của một cầu thủ đã làm lộ ra những phản ứng đáng trách của những người làm thầy, và từ va chạm giữa những người làm thầy cũng như giữa những trung tâm bóng đá lại làm lộ ra hàng loạt dấu hỏi về sự thiếu minh bạch tuổi tác của các cầu thủ trẻ.

Chỉ sợ đây không phải là câu chuyện cá biệt trong cái đời sống hư hư thực thực của bóng đá trẻ Việt Nam lúc này. Và với câu chuyện này, chỉ sợ là đến một lúc nào đó, những người trót yêu, trót tin, trót hạnh phúc với những thành công của các đội tuyển trẻ Việt Nam thời gian qua sẽ phải hối hận vì những điều mình đã tin?

Chỉ trẻ con là chịu thiệt

Nhìn lại sự việc cầu thủ U.15 Hà Nội bị tố gian lận tuổi ở giải U.15 quốc gia, có thể thấy căn nguyên của mọi thứ bắt đầu nằm ở chuyện lời qua tiếng lại giữa người lớn và những “đứa trẻ” có thể gánh hậu quả bằng việc phải trả giá cả sự nghiệp. Vụ việc ầm ĩ với những ý kiến "phản pháo" liên tục của cả hai bên và U.15 Thanh Hóa cũng tố cáo U.15 Hà Nội gian lận tuổi, trước khi gửi đơn khiếu nại lên VFF. Đến thời điểm này, dường như mọi chuyện đã đi quá xa.

VFF sẽ phải có trách nhiệm đưa ra phán quyết dựa trên sự điều tra độc lập và căn cứ vào những giấy tờ đã được các bên giải trình. Và dù bên nào đúng, bên nào sai thì người chịu thiệt thòi vẫn là các em. Bởi lẽ, những hành động của người lớn khai gian lận tuổi cho các em để vì những mục đích khác nhau sẽ khiến những cầu thủ trẻ còn cả tương lai phía trước chịu hậu quả.

Hoài Đan (Lao Động) 

"Chúng ta cũng ăn gian mà..."

Vòng chung kết giải U.16 châu Á ở Đà Nẵng năm 2000 chứng kiến sự thăng hoa của U.16 Việt Nam với những cái tên đáng nhớ như Văn Quyến, Ánh Cường, Như Thuật... Nhưng vòng chung kế U.16 ấy cũng chứng kiến một sự cố tuổi tác mà sau này những nhà lãnh đạo bóng đá Việt Nam nói đến rất nhiều. 

Đó là trước vòng bán kết, chúng ta có những thông tin xác đáng về việc đối thủ của mình ăn gian tuổi, và VFF được tư vấn là nên đưa vấn đề này lên AFC - Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á. Bởi nếu thắng trong việc kiện tụng này, chúng ta không cần đá bán kết vẫn có thể giành được thứ hạng cao. 

Nhưng cố chuyên gia bóng đá Ngô Xuân Quýnh đã nói nhỏ với các quan chức VFF: "Đừng có dại mà kiện tụng, vì chính mình cũng ăn gian đấy". Nói chung ở các giải bóng đá trẻ, cả trong nước lẫn quốc tế câu hỏi: "Bao nhiêu đội ăn gian tuổi?" luôn là một câu hỏi lớn, và từ câu hỏi ấy người ta luôn tìm thấy rất nhiều những chuyện... cười ra nước mắt.

Học cách giải quyết của cố HLV Tam Lang

Chuyện cầu thủ hỗn hào, xúc phạm với ban huấn luyện đội bóng quê hương khi khoác áo đội bóng khác như vụ Vũ Tiến Long thường xuyên xảy ra trong làng bóng nội. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là thái độ ứng xử và cách giải quyết của người lớn, đặc biệt là ban huấn luyện.

Xin được nhắc lại chuyện y hệt vụ U.15 Thanh Hóa và U.15 Hà Nội xảy ra nhưng khác nhau ở đoạn kết có hậu nhờ cách giải quyết và giáo dục của người lớn.

Mùa giải 1995, đội Cảng Sài Gòn tiếp nhận cầu thủ ngựa chứng Trình Hận Quốc Bảo từ đội An Giang. Trận bán kết Cúp Quốc gia năm ấy, Cảng Sài Gòn gặp An Giang trên sân Thống Nhất và thắng oanh liệt đến 5-1. Trong đó, Trình Hận Quốc Bảo cũng ghi được một bàn và cầu thủ lắm tài nhiều tật này khi mừng bàn thắng đã chạy đến trước mặt Ban huấn luyện đội An Giang, chổng mông vào các thành viên đội bóng cũ và đứng lắc mông theo kiểu ăn mừng của Roger Milla (Cameroon). 

Lập tức Trình Hận Quốc Bảo bị phản ứng rất mạnh của cả Ban huấn luyện An Giang cùng những lời lẽ chửi bới nặng nề. Trong lúc về lại sân nhà, Quốc Bảo còn đưa cả ngón tay thối vào ban huấn luyện…

Hành vi phản cảm và vô lễ ấy không qua mắt được HLV Tam Lang. Lập tức HLV Tam Lang dùng phiếu thay người và đưa cầu thủ khác vào thay Trình Hận Quốc Bảo. 

Cầu thủ U.15 Hà Nội tố HLV Thanh Hoá dọa "cắt gân" mình.

Sau trận đấu trên HLV Tam Lang còn đích thân qua xin lỗi Ban huấn luyện đội An Giang, trong đó có Phó Chủ tịch VFF khóa II Trần Thu Đông. Trở về họp nội bộ toàn đội ông Tam Lang đã lên án kịch liệt hành vi phản thể thao và vô lễ của Trình Hận Quốc Bảo, đồng thời ra hình thức kỷ luật nặng trước toàn đội.

Nhắc lại sự kiện trên để thấy sự việc, hành vi của cầu thủ trẻ nếu được ban huấn luyện quan tâm đúng mức và có cách giáo dục đúng đắn thì sự việc sẽ không bị đẩy đi quá xa đến mức xấu xí.

Đoạn kết của hai cách ứng xử rất đáng để cho mọi người rút ra những suy nghĩ và hành động trong việc giáo dục lẫn làm gương cho cầu thủ.

Nguyễn Nguyên  (Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh) 

Diệp Xưa
.
.
.