Memphis Depay-Người chống lại định mệnh hay kẻ tự phá giấc mơ?

Thứ Hai, 26/10/2015, 09:00
Memphis Depay, cái tên nổi đình đám cách đây 2 tháng giờ đây bỗng im lìm, nhợt  nhạt đến đáng sợ. Không còn vầng hào quang chói lọi, được thổi bùng lên bởi giới truyền thông như cách đây vài tháng, Depay bây giờ tạo ra sự tranh cãi, thậm chí là sự hồ nghi. Tuy nhiên, ngay trước trận gặp Manchester City, trận derby Manchester đầu tiên của Depay, hi vọng một lần nữa lại được đặt vào Depay. Một trận đấu để cầu thủ 21 tuổi này lấy lại tất cả, hoặc sẽ dần dần mất hết!
1.Sau vài trận đấu đầu tiên đầy ngẫu hứng, chơi thứ bóng đá đầy ma thuật, đã gần 2 tháng liền, Depay vật vờ như cái bóng. Thậm chí, câu hỏi đặt ra rằng, liệu tiền đạo có giá 25 triệu bảng này có đi vào vết xe đổ của Di Maria hay không? Mùa giải năm ngoái, Di Maria cũng đến sân vận động (SVĐ) Old Trafford với hi vọng tràn trề cùng mức giá kỉ lục, ngót 60 triệu bảng. Cũng có vài trận đấu đầu tiên thăng hoa, rồi sau đó im lìm, mất dạng, rồi sắm vai trò dự bị, và cuối cùng là Di Maria ra đi không kèn không trống. Để ngăn ngừa kịch bản Di Maria tái hiện, HLV van Gaal đã "phòng cháy" ngay lập tức.
"Gọi tôi là Memphis chứ không phải Depay"

Hơn ai hết, van Gaal rất hiểu Depay, người mà mới 20 tuổi đã được chính ông gọi lên ĐTQG Hà Lan tham dự World Cup 2014, và biến cầu thủ vô danh này trở thành ngôi sao chỉ trong 1 tháng. Van Gaal cũng biết Depay là một cậu bé tài năng và cá tính đến mức khó kiểm soát. Hay nói cách khác, Depay dưới con mắt của van Gaal là kẻ ngỗ nghịch, nhưng chưa đến mức điên loạn. Tính cách khác người và cả một chút bảo thủ khiến Depay tự tạo cho mình một thế giới riêng ở Manchester. 

Van Gaal và cả trợ lí của ông là Ryan Giggs đã có hơn 1 lần trò chuyện với Depay về tình hình hiện tại, nhắc lại câu chuyện về Di Maria, nhưng hiệu quả của liệu pháp tâm lí này đến đâu thì chưa rõ. Khi van Gaal tiết lộ chi tiết này, báo chí đã hướng ngay sự tập trung vào Depay, với trận derby Manchester cực kì quan trọng vào cuối tuần này.

Depay là ai thì mọi người đều biết, nhưng Depay như thế nào thì chẳng mấy người hiểu. Depay từng tự mô tả mình là một kẻ luôn đi đuổi bắt những giấc mơ (dòng chữ được xăm trên ngực Depay). Nhưng còn hơn thế nữa, Depay dường như là một người đặt mình nằm giữa sự tự tin và tự mãn. Thậm chí, anh là một người luôn muốn mình khác biệt, được xếp ở một vị trí chính giữa, thích bùng cháy để mang về vinh quang. Điều đó cần thiết với một cầu thủ trẻ, nhưng nếu nó cháy dữ dội quá mức, ngọn lửa ấy sẽ đốt cháy chính anh ta.

Ngay ở những trận đầu tiên của mùa giải, cụ thể là 2 trận play-off Champions League với Brugge, đối thủ được đánh giá yếu hơn Man Utd rất nhiều, những màn trình diễn của Depay được truyền thông tung hô trở thành "siêu việt". Ngay lập tức, Depay trở thành ngôi sao, thể hiện hình ảnh của một nhân vật trung tâm. Depay xuất hiện với những bộ trang phục sành điệu, đi chiếc xe Mercedez-Benz hạng sang, mua sắm ở những nơi sang trọng.

Depay muốn cả thế giới biết đến mình, được thừa nhận và sự tự tin bắt đầu biến thành tự mãn. Trong đời sống bóng đá Anh, mỗi khi bạn ghi được một bàn thắng quyết định, bạn phải sẵn sàng đương đầu với thách thức rằng, mình đã ở trên đỉnh vinh quang. Nó có thể giết chết chính bạn bất kì lúc nào nếu không tỉnh táo, và Depay có vẻ đã vướng phải cái bẫy chết người này. Bởi sau khi lên đến mây xanh, Depay rơi "bịch" xuống đất, với những lời chỉ trích gay gắt sau chuỗi vài trận đấu không thành công.

Một Memphis tay chơi ở Premier League.

2.Tuy nhiên, khi nói về con người, hoàn cảnh sống và những khó khăn về môi trường và cả tâm lí mà Depay đã trải qua, người ta hiểu tại sao bản năng tìm kiếm sự thừa nhận ảnh hưởng cầu thủ này lớn đến thế.

Trường hợp Depay không hiếm, nếu không muốn nói là rất nhiều trong giới bóng đá. Một cuộc sống khó khăn, nhưng tài năng phi thường đã cứu rỗi cuộc đời Depay. Là con trai của cha người Ghana, mẹ người Hà Lan, cuộc sống của Depay sóng gió từ nhỏ. Mới 4 tuổi cha mẹ chia tay, Depay ở với mẹ, còn người cha "mất tích", không một lời nhắn nhủ, hồi âm. Điều đáng nói là cha Dpay, ông Dennis Depay trước khi đến Hà Lan và cưới bà Cora (mẹ Depay) đã có 2 con riêng với người vợ trước. Sau khi hai người chia tay, ông Dennis đưa hai con riêng trở lại Ghana, và vẫn chu cấp tiền cho hai mẹ con Depay. Trong thời gian ở Hà Lan, ông Dennis cũng là một cầu thủ nghiệp dư vào chơi bóng cho CLB địa phương là VV Moordrecht.

Những cuộc cãi vã giữa cha mẹ, sóng gió gia đình khiến Depay dù rất nhỏ những cũng gây ra những tổn thương về tâm lí sâu sắc. Vết thương ấy hằn lên tuổi thơ và cả cuộc sống hiện tại của Depay. Sau khi được lên đội 1 của PSV Eindhoven được 1 năm, năm 2012, Depay quyết định bỏ họ Depay khỏi áo đấu, mà chỉ lấy tên Memphis. Anh nói rằng, Depay là tên cha, nhưng hình ảnh của người cha quá tệ hại nên anh không muốn cái tên Depay xuất hiện trê lưng áo. Có lẽ đến đây, chúng ta cũng phải gọi anh là Memphis!

Sinh ra ở thành phố Moordrecht, phía Nam Hà Lan, ở một ngôi làng nhỏ, nơi mà không có nhiều công việc để làm, sự trống rỗng bao trùm lên gia đình Memphis. Ngoài mẹ, ông ngoại của Depay cũng là người làm đủ thứ việc để nuôi sống gia đình và cho Memphis theo đuổi con đường bóng đá. May mắn là cậu bé Memphis lại sở hữu đôi chân ma thuật, và được nhận vào CLB PSV khi mới 12 tuổi.

Mặc dù là một cầu thủ bóng đá có năng khiếu tự nhiên, nhưng Memphis lại có vấn đề về tâm lí, cách sống, và thường xuyên đối đầu với chính quyền địa phương. Lúc thì đua xe, khi thì ẩu đả… Đến mức, Memphis còn nổi đóa, phá hỏng một cuộc họp ở PSV khi ban lãnh đạo đội bóng thiết lập một nhóm bác sĩ tâm lí điều trị cho Memphis. Sự khác biệt về suy nghĩ và con người Memphis còn lên cao hơn khi năm 15 tuổi (2009), ông ngoại Memphis qua đời. Người có ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc sống và sự nghiệp của Memphis không còn nữa khiến anh rơi vào sự hoang mang và mất định hướng. Đó cũng là lí do tại sao Memphis dành cả cánh tay trái để xăm tên ông ngoại và dòng chữ tưởng nhớ.

Tài năng không cần phải bàn tới, nhưng chính tính cách bất trị, lối sống tự do ngoài khuôn khổ, và đặc biệt là bệnh ngôi sao có  vẻ đến hơi sớm, đang khiến Memphis tự hủy đi những nỗ lực của mình. Tại 2 lượt cuối vòng loại EURO 2016 hồi giữa tháng 10, trong lúc ĐTQG Hà Lan đối diện nguy cơ bị gạt khỏi cuộc chơi, Memphis công khai chống đối đồng đội, và mâu thuẫn nhắm vào đội trưởng, đàn anh van Persie. Tiếp đó là hàng loạt hoạt động về đêm như đi bar, vũ trường, chơi bời của Depay được phát tán đầy trên mạng. Còn trên sân cỏ, Memphis bắt đầu chăm chăm cố gắng ghi bàn, chơi cá nhân… Tất cả đang dần thay đổi hình ảnh của Memphis ngày mới đến Old Trafford. Điều đó khiến HLV van Gaal và trợ lí Ryan Giggs phải có cuộc gặp mặt cảnh cáo Depay. Tuy nhiên, đến lúc này vẫn chưa thấy điều gì cải thiện ở tính cách của Memphis.

3.Có lẽ, sự khó khăn của tuổi thơ, một gia đình "phức tạp" với nhiều trắc trở, cùng với sự nổi danh quá sớm khiến Memphis chìm trong danh vọng. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là sự giữ gìn, nhận thức về vị trí và giá trị bản thân. Ví dụ như Neymar, tiền đạo nổi còn hơn Memphis từ khi mới 19 tuổi, trở thành triệu phú khi còn tuổi teen, nhưng đến giờ Neymar đang có một sự nghiệp thăng tiến chóng mặt.

Memphis và cha.

Không thể phủ nhận kì tích mà Memphis đã đạt được: là cầu thủ trẻ nhất lịch sử bóng đá Hà Lan ghi bàn ở World Cup (21 tuổi, tại World Cup 2014), 21 tuổi đã có mức giá 25 triệu bảng và khoác áo CLB lớn như Man Utd với mức lương có thể lên đến 200.000 bảng/tuần. Nhưng chừng đó chỉ là nền móng, là bàn đạp để một tài năng tỏa sáng, chứ không phải điểm đến cuối cùng của một cầu thủ mới 21 tuổi. Giggs và van Gaal đã đề cập tới việc này trong những cuộc gặp gỡ riêng với Memphis. Thậm chí, tấm gương tày liếp của Di Maria cũng được đưa ra. Còn việc Memphis có tiếp thu, thay đổi và tự hạ mình xuống khỏi vầng hào quang ảo giác hay không lại là chuyện khác.

 Đến đây, câu chuyện về Martial có lẽ cũng nên được nhắc tới. Mặc dù tỏa sáng còn hơn Memphis trong những trận đấu đầu tiên, nhưng cầu thủ cũng mới 19, đôi mươi này vẫn giữ một hình ảnh hiền lành, khép nép, không "sang chảnh", chẳng chơi đồ hiệu, thậm chí ăn uống ở những quán bình dân, mua sắm ở cửa hàng giả giá… Sự khác biệt này có thể sẽ tạo ra sự khác biệt giữa hai tài năng trẻ đầy triền vọng của Man Utd. Vấn đề bây giờ phụ thuộc vào chính Memphis, và ngay trong trận derby Manchester cuối tuần này!

Sự thật nào từ chuyện Memphis từ mặt cha?

Báo chí, truyền thông và các cổ động viên đều biết Memphis đã bỏ họ của cha là Depay khỏi áo đấu, với lí do chính anh nói rằng: đã bỏ rơi mẹ con anh từ khi anh mới 4 tuổi. Nhưng nhiều thông tin thì cho rằng, Memphis đã cố tình từ mặt cha vì sợ phải chu cấp tiền cho ông. Theo những cuộc phỏng vấn với ông Dennis Depay, cha đẻ của Memphis, ông vẫn làm đúng và đầy đủ những trách nhiệm, nghĩa vụ với vợ con. Thậm chí, chính ông mới là người đưa Memphis đến với bóng đá.

Thậm chí, Dennis còn tiết lộ nhiều chi tiết rằng, Memphis vẫn liên hệ với ông cho dến trước khi nổi tiếng và được gọi vào ĐTQG Hà Lan. Khi 17, 18 tuổi, hai cha con vẫn gặp nhau và ông Dennis vẫn đến sân cổ vũ cho PSV Eindhoven và con trai mình. Hiện ông Dennis đang sống ở khu nhà tạm bợ tại ngoại ô Amsterdam.

Lê Giang
.
.
.