Messi và kỳ World Cup cuối cùng

Chủ Nhật, 03/06/2018, 08:17
World Cup 2018 là lần thứ tư Lionel Messi tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. 3 lần trước, khán giả đã chứng kiến Messi trưởng thành vượt bậc ở vị trí thủ lĩnh ĐT Argentina. Tuy nhiên, một mình anh chỉ có thể kéo Argentina vượt qua thành tích bết bát, chứ chẳng thể giành danh hiệu.


Thành phố Quito, Ecuador ngày 10/10/2017. Argentina bước vào trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ với nỗi sợ nguy cơ phải ngồi nhà xem World Cup 2018.

Lúc đó, họ đang tạm đứng ở vị trí thứ 6, một vị trí còn không thể đảm bảo suất dự play-off. Nỗi lo đó càng nhân lên bội phần khi Romario Ibarra mở tỷ số ngay giây thứ 37 cho Ecuador.

Khi hết thảy cầu thủ Argentina còn đang run rẩy, chỉ mình Lionel Messi không hề tỏ ra một chút sợ hãi. Anh vẫn chạy, đi bóng, nhận bóng, chuyền và dứt điểm với một đẳng cấp siêu phàm như thường lệ.

Messi là đội trưởng, là cầu thủ quan trọng nhất ĐT Argentina hiện tại.

Phút 12, anh phối hợp nhịp nhàng với Di Maria rồi chích bóng nhẹ nhàng vào lưới Ecuador gỡ hòa 1-1. Tám phút sau, lại là Messi với một cú dứt điểm căng như kẻ chỉ vào góc gần khung thành nâng tỷ số lên 2-1.

Bước sang hiệp 2, trước những áp lực liên tục từ Ecuador, Messi đánh gục hy vọng của đội chủ nhà bằng một pha solo bên phần sân đối phương, rồi kết thúc bằng một cú đá vòng cầu không tưởng vào khung thành Ecuador, hoàn tất cú hattrick. Khi mọi chân sút của Argentina đều im tiếng, một mình Messi đã làm thay tất cả, đưa Argentina đến World Cup.

Đây không phải lần đầu tiên, một mình Messi "gánh" cả đội tuyển Argentina. Ở World Cup 2014 diễn ra trước đó, anh đã ghi 4 bàn, kiến tạo 1 bàn, trở thành thủ lĩnh đưa Argentina lọt vào chung kết World Cup gặp Đức. Trong 7 trận ở World Cup 2014, Messi không bỏ lỡ một phút thi đấu nào, được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất ở 4 trận.

Với thành tích đó, Messi được bầu làm cầu thủ xuất sắc nhất World Cup. Tuy nhiên, danh hiệu cá nhân này với Messi mang nhiều nỗi buồn hơn là niềm vui. Trước Messi có 2 cầu thủ Argentina khác từng giành danh hiệu cá nhân tương tự là Mario Kempes và Diego Maradona. Cả 2 huyền thoại trên đều giành World Cup cùng Argentina, nhưng Messi thì không!

Tại đội tuyển Argentina, đôi chân nhỏ bé của Messi không chỉ đơn thuần mang sức nặng của một cầu thủ lớn từng giành Quả bóng vàng. Anh còn là nguồn cảm hứng, là người thủ lĩnh dẫn dắt đội nhà đi tới chiến thắng. Khi tất cả đều chơi mờ nhạt, Messi sẽ độc diễn giúp Argentina giành chiến thắng.

Vắng Messi, Argentina luôn trở nên yếu ớt đến lạ thường. Thất bại 1-6 trước Tây Ban Nha ở trận giao hữu hồi tháng 3 là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Đó cũng là nỗi lo lớn nhất cho các vũ công tango: Argentina không có Messi liệu sẽ tầm thường đến mức độ nào? Không có Messi, liệu Argentina có thể vượt qua Ecuador ở trận đấu cuối cùng vòng loại để giành vé đến Nga không?

Câu trả lời có lẽ là không. Dù sở hữu một tập thể với đầy các ngôi sao cả ở hàng tấn công lẫn phòng ngự, nhưng Argentina lại không thể ráp những mảnh ghép đó lại với nhau. Di Maria, Aguero, Higuain, Dybala, Icardo đều thi đấu lạc lõng mỗi khi lên tuyển. Cá tính quá mạnh của những cầu thủ lớn khiến họ xung khắc với nhau.

Trong tình cảnh đó, Messi là nhân tố khiến mọi thứ dung hòa được với nhau, vì anh là cầu thủ xuất sắc nhất, vĩ đại nhất. Anh như cầu thủ đến từ một hành tinh khác, khiến tất cả mê hoặc bên quả bóng.

Nhưng cuối cùng, đứng giữa một tập thể, Messi vẫn chỉ là con người. Anh có thể dung hòa Argentina trong thời điểm nhất định, chứ không phải đáp án cho cả một thời kỳ.

Việc Argentina vẫn trắng tay cùng Messi là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Rất nhiều HLV đến rồi đi, từ Marcelo Bielsa đến Alejandro Sabella, rồi Jorge Sampaoli đều thất bại trong việc đặt Messi chơi hiệu quả nhất giúp Argentina vô địch.

Anh quá giỏi nhưng không thể khiến các đồng đội chơi tốt hơn. Mỗi khi gặp các đối thủ lớn, một mình Messi không thể gánh cả Argentina như trước Ecuador được nữa.

Messi buồn bã nhận tấm huy chương bạc World Cup 2014, giải đấu anh là cầu thủ xuất sắc nhất.

Bằng chứng là trong 2 kỳ World Cup gần nhất, Argentina sở hữu Messi đều chịu thất bại trước Đức, một đội tuyển luôn đánh giá cao lối chơi tập thể. Đứng trước những cầu thủ Đức, những người sở hữu đẳng cấp vượt trội hơn rất nhiều so với Ecuador, Messi nhanh chóng bị vô hiệu hóa.

Tại World Cup 2010, Messi và HLV Maradona bất lực nhìn Đức nã vào lưới họ 4 bàn không gỡ ở tứ kết. Bốn năm sau, lại là người Đức tước đi chiếc cúp vàng khỏi tầm tay Messi.

Một danh hiệu World Cup là thứ duy nhất để những người hoài cổ lấy đó làm dẫn chứng cho việc Messi chưa thể vượt qua được tượng đài Diego Maradona trong trái tim người dân Argentina. Bản thân Maradona chẳng quan tâm đến điều đó, ông khẳng định Messi không phải làm điều gì cả để chứng minh anh là cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Argentina từng sản sinh.

Nhưng dường như Maradona càng bảo vệ, áp lực càng đè nặng lên vai Messi. Chức vô địch như thể lẩn trốn anh, ngay cả khi anh đến gần nhất. Chỉ có điều đó mới có thể lý giải cho cú sút nghiệp dư của Higuain khi Kroos chuyền về bất cẩn trong hiệp 1 trận chung kết năm 2014.

Ronaldo may mắn hơn Messi vì anh đã vô địch châu lục 1 lần vào năm 2016, dù trận chung kết anh phải rời sân từ rất sớm do gặp chấn thương. Messi lại khác, anh đen đủi tới mức thua trong cả 3 trận chung kết góp mặt.

Anh bị đổ lỗi là nguyên nhân thất bại ngay cả khi không mắc sai lầm nào. Bóng đá Argentina vẫn rất cần Messi, vậy nên họ đã sốt sắng thuyết phục Messi ở lại đội tuyển sau khi anh chán nản tuyên bố muốn từ giã sau Copa America 2016.

Do đó, World Cup 2018 gần như là cơ hội duy nhất còn lại để Messi vượt qua được cái bóng của Diego Maradona. 4 năm sau, Messi đã 35 tuổi và khó có thể gồng gánh Argentina thêm một kỳ World Cup nữa. Ai cũng biết áp lực đè nặng lên vai Messi kinh khủng cỡ nào, nhưng dường như chỉ có anh hiểu rõ mọi kỳ vọng dồn nén.

Messi sẵn sàng đổi mọi danh hiệu ở Barcelona để giành chức vô địch World Cup.

Đó cũng là lý do khiến Messi làm tất cả sửng sốt bằng tuyên bố "Argentina không phải ứng cử viên vô địch tại World Cup" ngay trước thềm giải đấu. Bản thân cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong 1 thập niên qua bên cạnh Cristiano Ronaldo khẳng định Argentina giờ không phải ứng cử viên hàng đầu như Đức hay Brazil.

Tuyên bố của Messi có thể khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng, nhưng nó lại vô cùng chí lý. Kể từ sau chức vô địch của Argentina tại Mexico 86 với một Diego Maradona siêu việt, không một đội bóng nào sau đó có thể lên ngôi chỉ bằng sự tỏa sáng của một cá nhân đơn thuần. Đức, Barazil, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, những đội bóng vô địch sau đó đều sở hữu một dàn cầu thủ đồng đều và chơi tập thể đầy ấn tượng.

Cánh én Messi vẫn có thể làm nên mùa xuân, nhưng đó chỉ là trong những trận đấu nhỏ. Giữa sân khấu thế giới, trước những đối thủ sừng sỏ quăng mình vào sân đấu khốc liệt nhất, Messi cũng chỉ như bao người khác.

Messi sẵn sàng đánh đổi mọi danh hiệu CLB để vô địch cùng Barcelona

Dù khẳng định Argentina không phải ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch World Cup 2018, nhưng Messi cho biết cơ hội giúp anh và đồng đội lên ngôi vẫn không nhỏ.

"Tất cả chúng tôi đến Nga với chung một mục tiêu, World Cup là giấc mơ của mọi cầu thủ, mọi quốc gia. Chúng tôi đang ở thể trạng tốt, tập luyện và tiến bộ từng ngày. Chúng tôi có những cầu thủ tốt, ngày càng mạnh mẽ hơn, đủ sức đương đầu bất cứ đội bóng nào", Messi chia sẻ.

Anh cho biết tại World Cup, mọi thứ đều có thể xảy ra và chẳng đi theo trật tự nào: "Chúng tôi phải đặt mục tiêu thắng trận đầu tiên vì điều đó sẽ giúp tất cả thư thái đầu óc. Hãy để không một ai nghi ngờ chúng tôi đang cố gắng vì một mục tiêu hoàn toàn khả thi".

Dù vậy, chức vô địch World Cup vẫn là nỗi ám ảnh với Messi tới mức anh thẳng thắn chia sẻ đây là thách thức lớn nhất đối với anh, với đội tuyển và cả đất nước. Đã hơn 3 thập niên trôi qua kể từ ngày Maradona mang cúp về quê nhà, và Messi cho biết anh "sẵn sàng đổi mọi danh hiệu ở Barcelona" để một lần được đứng trên ngôi vị cao nhất thế giới.

Cú hattrick vào lưới Haiti ở trận giao hữu mới đây dường như trút bỏ được phần nào áp lực tâm lý cho Messi. Tuy vậy, những người cực đoan vẫn chối bỏ Messi với lý do anh rời bỏ quê hương đến Tây Ban Nha đầu quân cho Barcelona khi còn nhỏ.

"Một người bạn có nói tôi giờ đã vô địch thế giới lâu rồi nếu khoác áo Tây Ban Nha", Messi nói. "Tuy nhiên, cảm xúc sẽ chẳng hề giống nhau một chút nào. Trở thành nhà vô địch trong màu áo Argentina mới mang lại cảm xúc độc nhất vô nhị. Tôi từng phân vân chọn lựa 2 đội tuyển năm 16 tuổi, thậm chí nghiêm túc nghĩ đến việc khoác áo Tây Ban Nha. Nhưng con tim tôi vẫn luôn hướng về quê hương".

Đơn Ca
.
.
.