Mohamed Salah trải qua một tuần nhiều cảm xúc

Thứ Tư, 26/09/2018, 19:17
Một tuần nhiều sự kiện đã trải qua với ngôi sao tấn công số một của Liverpool Mohamed Salah, ái ố hỉ nộ đủ cả.


Salah đã bước ra khỏi trận đấu được kì vọng ở Champions League với bước chân nặng trĩu vì không đóng góp được gì cho đội bóng. Và sau đó, mỗi thứ còn không dừng lại khi anh có một hành đồng khó hiểu khi Firmino ghi bàn mở ấn định tỉ số trận đấu trước PSG. 

Truyền thông thì vốn dĩ chỉ chờ có thế để bắt đầu màn suy diễn của mình. Salah đang gặp vấn đề, Salah mắc bệnh ngôi sao, Salah đang không vui tại Liverpool... 

Rất khôn ngoan và đương nhiên là nhận được lời khuyên từ những chuyên gia xử lí khủng hoảng, ngôi sao người Ai Cập im lặng, tiếp tục hướng sự tập trung của mình về trận đấu cuối tuần. 

Vẫn có điều gì đó nặng trĩu từ những bước chân, nhưng những cảm xúc đó nhanh chóng bị gạt đi bởi nụ cười trong sáng của chàng trai tóc xù này. Có vẻ như anh không làm sao cả, dù đã phải đón nhận một tuần đầy sức ép.

CĐV Liverpool nửa mừng nửa lo sau trận thắng PSG. Mừng là đương nhiên khi họ vượt qua ứng viên lớn nhất cạnh tranh vị trí nhất bảng. Lo vì Salah tiếp tục tịt ngòi, và phức tạp hơn, anh đã “ném chai nước với gương mặt giận dữ” ngay trong khoảnh khắc Firmino ghi bàn. 

Hành động của Salah khiến CĐV không khỏi thắc mắc. Một số cho rằng tiền đạo sinh năm 1992 không hài lòng khi bị thay ra giữa chừng, số khác lại khẳng định Salah đang tự trách bản thân vì không có đóng góp trong chiến thắng của Liverpool trước nhà ĐKVĐ Ligue 1.

Nhưng cũng có những người thì nhìn hành động này một cách rất bình thường, Lineker cho rằng: “Tôi nghĩ anh ấy ăn mừng theo cách riêng của mình”, Rio Ferdinand cũng đồng tình với điều đó: “Chúng ta chỉ nhìn thấy khoảnh khắc đập nước, vậy sau đó 1 giây thì sao, tôi nghĩ là anh ấy nở nụ cười và ăn mừng với đồng đội”.

Moh Salah buồn bã rời sân sau trận đấu với PSG.

Sau đó, Salah cũng không ở lại cùng các đồng đội ăn mừng chiến thắng trước PSG. Nhiều ý kiến rằng Salah đang có dấu hiệu "chảnh" sau mùa giải đầu tiên thăng hoa cùng Liverpool cũng như nhận được sự ưu ái từ HLV Juergen Klopp.

Nhưng mọi thứ dường như không giống như người ta nghĩ. Theo đó, thái độ tức giận và không ở lại ăn mừng sau trận đấu đến từ việc anh bị triệu tập để kiểm tra doping. Khi mọi thứ hoàn tất, Salah trở lại phòng thay đồ của Liverpool và là một trong những người ăn mừng chiến thắng cuồng nhiệt nhất, khi cùng Sadio Mane nhảy múa tưng bừng.

Có vẻ Salah đang bị hiểu nhầm, hoặc thậm chí bị suy diễn quá đà, đơn giản bởi anh đang trải qua những tháng ngày không giống như mùa năm ngoái, mùa mà anh bùng nổ dữ dội. Người ta thấy anh nhăn nhó nhiều hơn, khó chịu nhiều hơn, tỏ ra luyến tiếc nhiều hơn là hưng phấn. 

2 bàn sau 6 trận đấu không phải là những gì mà cả thế giới chờ đợi ở Salah. Người ta cũng đồn đoán rằng mối quan hệ của anh với Mane đang không ổn, khi nhìn thấy hai cầu thủ này bỏ quên nhau trong những pha phối hợp cuối cùng. Nhưng đó chỉ là những hoài nghi không căn cứ.

Cùng trở lại với quá khứ, để xem Salah là ai, trưởng thành thế nào, và tính cách thật sự của ngôi sao này.

Salah sinh ra tại làng Nagrig thuộc quận Basyoun của tỉnh Gharbia, cách thủ đô Cairo của Ai Cập khoảng 150km về phía Bắc.

Ngay từ lúc 14 tuổi, Salah đã ấp ủ giấc mơ trở thành cầu thủ. Anh thường xuyên phải đi xe buýt mất 10 tiếng/ngày, băng qua con đường đầy ổ gà ổ vịt để di chuyển từ ngôi làng nhỏ Nagrig lên thủ đô Cairo để tập đá bóng.

"Salah lúc đó có thân hình thấp bé và hầu hết mọi người đều gọi anh ta là Hagi hoặc thằng bé quê mùa, khi Salah lần đầu tiên đặt chân tới đây", HLV khi đó của Salah, Mohammed-Radwan kể lại.

"Tuy nhiên chính những lời lẽ trêu chọc đã trở thành động lực để Salah vươn lên. Bạn có thể nói với Salah rằng cậu ấy cần phải làm thế này, thế kia và sau mỗi lần, Salah đều đáp lại: "Cảm ơn HLV".

Thần tượng lúc đầu của Salah là Abu Trika, người được xem là cầu thủ vĩ đại nhất của Ai Cập. Trika đã 4 lần giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi và 2 lần cùng Ai Cập vô địch CAN CUP.

Diaa El-Sayed, HLV từng dẫn dắt Salah ở đội U20 Ai Cập kể lại: “Salah thường thể hiện trên sân tập những kĩ thuật của Trika mà cậu ấy xem qua video. Cậu ấy cũng thường xuyên nói với đồng đội rằng các VĐV chuyên nghiệp nên hành xử giống như Trika”.

Salah xuất thân trong một gia đình nghèo khó và hiểu rõ sự khó khăn của những con người cũng đang lớn lên ở vùng quê này, vì thế anh đã bỏ tiền túi xây dựng trung tâm y tế, trường nữ sinh ở quê hương mình, và đặc biệt là trung tâm thể dục thể thao, nơi có thể sẽ sinh ra những Salah phiên bản tương lai cho thế giới bóng đá.

Tại Nagrig, mọi người quen gán cho Salah biệt danh “Người mang đến hạnh phúc”. Ngay lần đầu tiên xuất hiện, biệt danh này đã được hưởng ứng nhiệt liệt. Trong mắt họ, biết bao việc Salah làm cả trong và ngoài sân bóng đã, đang và sẽ mang đến hạnh phúc cho biết bao người, không chỉ ở Nagrig.

Moh Salah cười tươi khi ghi bàn trở lại.

"Ở Ai Cập, nếu ai đó lúc nhỏ rất nghèo và khi lớn đổi đời vì một lý do nào đó, ít người có thể giữ được bản ngã và cội nguồn. Nhưng Salah vẫn mãi là đứa trẻ của 10, 15 năm trước" - El-Shishini, HLV đầu đời của Salah đã quả quyết như vậy.

Vậy thì tại sao, chỉ sau 1 năm, con người với trái tim nhân hậu như vậy, lại có thể “mắc bệnh ngôi sao”. Có lẽ Salah chỉ đang gặp khó khăn một chút với chính bản thân anh mà thôi.

Và điều đó đã ngay lập tức được chứng tỏ khi Salah bước vào trận đấu với Southampton. Anh vẫn xuất phát cùng hai đồng đội quen thuộc và Firmino và Mane, vẫn tạo ra cho người ta cảm giác về một Liverpool đang lao lên để ghi bàn cho vui. 

Tốc độ, sự khéo léo của Salah đã quay trở lại trên mặt cỏ Anfield. Hàng loạt cơ hội được tạo ra, và có cảm giác các đồng đội đang dồn bóng cả cho Salah khi tỉ số đã là 2-0, để cầu thủ này có thể ghi bàn giải tỏa, và rồi Salah cũng đã ghi bàn. 

Một bàn thắng không giống với phong cách của Salah cho lắm khi anh tận dụng sự không may mắn của Shaqiri, để tạo ra vận may cho mình, nhưng điều quan trọng là, anh vẫn cười thật tươi sau bàn thắng ấy. 

Các đồng đội chạy đến chia vui với Salah như thể chính họ vừa được giải tỏa một sức ép gì đó, ngoài sân, Jurgen Klopp mừng rỡ ra mặt, còn ở trên khán đài, phần đông những CĐV Liverpool dường như đã tìm thấy câu  trả lời cho câu hỏi họ đặt ra mấy ngày qua: “Liệu Salah có sao không nhỉ?”. Họ lại hát lên giai điệu quen thuộc của bài: “Salah, cơn lốc đường biên, Salah, vị vua của Ai Cập”.

Jurgen Klopp cũng từng phát biểu trước trận đấu rằng, ông không kì vọng Salah sẽ đạt đến con số bàn thắng như mùa giải trước, bởi ông hiểu, ngôi sao của mình đã không còn là “một điều gì đó mới mẻ và bất ngờ”, trước những đối thủ. 

Thậm chí giờ đây, bất cứ một địch thủ nào của Liverpool cũng đều cắt cử ra hai người, theo kèm Salah như hình với bóng. Salah thậm chí sẽ chỉ là chim mồi, để những người đồng đội của anh tỏa sáng. Nhưng cũng trong bối cảnh có phần khó khăn như thế, Salah vẫn chứng tỏ được giá trị bản thân, lúc đó, người ta mới thực sự cảm nhận về tài năng của ngôi sao sáng giá này. 

Messi hay Ronaldo trong những năm qua, họ luôn luôn bị “săn sóc đặc biệt như vậy”, họ cũng luôn bị truyền thông “để ý quá đáng” như vậy, nhưng họ vẫn đứng vững trên đỉnh cao không gì khác bởi “hai chữ đẳng cấp”. 

Salah cũng đang phấn đấu để có hai chữ “vàng” ấy, bởi anh xứng đáng với điều đó, không chỉ ở đôi chân biết tạo ra những màn ảo thuật, mà còn bởi một trái tim nhân hậu vốn đã là một biểu tượng “hạnh phúc” ở quê hương mình.

Liverpool đang có chuỗi 7 trận thắng liên tiếp

Kết quả trận này giúp Liverpool có khởi đầu tốt nhất lịch sử CLB, với việc toàn thắng cả bảy trận đầu tiên của mùa giải tính trên mọi đấu trường. Trong hai lần từng toàn thắng sáu trận đầu tiên ở giải vô địch quốc gia trước đây, Liverpool vô địch mùa giải 1978-1979 và á quân mùa 1990-1991. Hiện tại Liverpool đang là đội bóng duy nhất ở Ngoại hạng Anh duy trì được thành tích toàn thắng sau khi Chelsea bị cầm hòa cuối tuần qua.

Salah vẫn hàng ngày đóng góp cho quê hương

Anh lập riêng một quỹ từ thiện cho Nagrig và giao cho những người lãnh đạo của Nagrig trực tiếp quản lý. Mỗi tháng Salah còn chi thêm từ 2.000 đến 3.500 bảng để giúp đỡ những hộ khó khăn trong làng. Anh xây dựng thêm những con đường để cho người dân ở đây đi lại thuận tiện hơn, giúp bệnh viện mua sắm các thiết bị tối tân để phục vụ khả năng khám chữa bệnh. Salah thậm chí đã nghĩ tới kế hoạch làm hẳn đường xe lửa nối Nagrig với trung tâm Basyoun.

Hoàng Anh Quân
.
.
.