David Beckham lập đội bóng ở Mỹ:

Mối lương duyên kỳ lạ của Becks với bóng đá xứ cờ hoa

Thứ Hai, 05/02/2018, 17:13
Gần 5 năm đã trôi qua kể từ ngày chính thức giải nghệ, David Beckham không đi theo con đường trở thành huấn luyện viên hay nhà quản lý bóng đá. Chàng Becks điển trai ngày nào chọn làm ông chủ bằng việc thành lập một đội bóng mới ở Mỹ tham dự giải bóng đá nhà nghề (MLS).


David Beckham vốn luôn nổi tiếng với những quyết định khiến tất cả mọi người ngỡ ngàng. Thời còn khoác áo Man Utd, anh khiến người hâm mộ mê mẩn bằng những pha chồng cánh ăn ý bên cánh phải, những quả tạt như đặt vào trong vòng cấm, cùng những pha sút phạt chết người.

Tưởng như sẽ gắn bó trọn đời với chiếc áo số 7 ở Man Utd, nhưng anh lại chọn Real Madrid làm điểm đến tiếp theo ở tuổi 28. Bốn năm sau đó anh đến Mỹ thi đấu, nhưng vẫn lưu luyến bóng đá châu Âu đến mức 2 lần khoác áo AC Milan dưới dạng cho mượn, rồi đầu quân cho Paris St-Germain ở những năm tháng cuối của sự nghiệp.

Beckham thời còn thi đấu cho Man Utd. 

Cuộc đời cầu thủ của Beckham là những chuyến đi, và anh không dừng lại ngay cả khi đã giải nghệ. Thay vì chọn sống an nhàn ở Anh hưởng cuộc đời của một ngôi sao đã về hưu, hay chọn công việc đóng quảng cáo, làm người mẫu, Beckham tiếp tục dấn thân vào bóng đá. Lần này, anh lại chọn Mỹ làm điểm đến.

Quyết định thành lập một đội bóng chơi ở MLS không được Beckham đưa ra trong một khoảnh khắc cao hứng. Anh đã nhắm tới điều này hơn 10 năm trước, ngày từ khi chuyển sang Mỹ đầu quân cho Los Angeles Galaxy. Tuy nhiên, mọi chuyện khi đó đều được giữ kín, và chỉ được tiết lộ sau khi Beckham giải nghệ.

Ngày 5/2/2014, MLS ra thông báo Beckham có quyền lựa chọn mua suất mở rộng cho thêm một đội bóng tham dự MLS với giá 25 triệu đô la Mỹ. Đây là một điều khoản trong bản hợp đồng Beckham từng ký với LA Galaxy vào năm 2007. Beckham lập ra một công ty riêng để quản lý đội bóng anh sẽ thành lập ra. Đại bản doanh đội bóng đặt ở thành phố Miami.

Ban đầu, Beckham dự định đội bóng có thể tham dự MLS từ năm 2016. Tuy nhiên, việc thỏa thuận xây sân bóng mới bị trì hoãn khiến thời gian bắt đầu lâu hơn những tính toán trước đó. Theo phía MLS thông báo ít ngày trước, đội bóng của Beckham đã được chấp thuận và sẽ chơi ở giải nhà nghề Mỹ vào năm 2020.

Sở hữu một đội bóng ở Mỹ, Beckham đã khiến cô vợ Victoria tức điên khi quyết định chọn con đường tiếp tục lập nghiệp ở Mỹ thay vì ở lại Anh. Nhưng đó là con đường Beckham đã chọn. Trước đây anh từng chiều lòng vợ khi rời Manchester để đến Madrid, Los Angeles, Paris và Milan chơi bóng. Giờ là lúc Beckham đi theo con đường của riêng mình.

Việc thành lập thêm một đội bóng chơi ở MLS không phải điều dễ dàng. Giải đấu này từng lỗ nặng trong giai đoạn mới thành lập, và phải cắt giảm số đội tham dự. Thành phố Miami trước đây từng có một trong 12 đội tham dự MLS vào năm 1997, nhưng phải giải thể sau 5 năm vì MLS lỗ tới 250 triệu đô la.

Để có thể đưa thành phố Miami quay lại MLS, Beckham và các cộng sự phải trải qua 4 năm đàm phán dài đằng đẵng cùng vô số cuộc họp, buổi gặp mặt. Điều đó cho thấy chàng Becks quyết tâm với kế hoạch "xưng bá" bóng đá trên đất Mỹ như thế nào. Bù lại, người hâm mộ bóng đá ở thành phố này giờ đây sẽ ghi nhớ Beckham như một người hùng, bởi anh đã giúp nơi đây trở lại bản đồ bóng đá Mỹ sau gần 2 thập niên vắng bóng.

"Chúng tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này suốt 20 năm qua rồi, kể từ thời đội Fusion còn thi đấu. Chúng tôi đều cảm thấy vô cùng phấn khích", một huấn luyện viên bóng đá trẻ có tên Juan Carlos Aviles chia sẻ. Năm nay 32 tuổi, Aviles từng chứng kiến đội Miami Fusion thi đấu tại MLS trước kia. Miami Fusion tham dự MLS từ năm 1997, nhưng phải dừng hoạt động vào năm 2001 vì có quá ít khán giả đến sân. Dừng hoạt động cùng với Miami Fusion trong năm đó còn có một đội bóng khác của bang Florida có tên Tampa Bay Mutiny.

David Beckham tại buổi lễ công bố việc thành lập đội bóng thi đấu tại MLS được chấp thuận. 

Tuy nhiên, lần trở lại MLS này của bóng đá thành phố Miami sẽ không còn ảm đạm như trước. Tương lai câu lạc bộ mới còn rất sáng sủa, thậm chí có thể sớm trở thành ông lớn tại MLS nhờ sức nặng của cái tên David Beckham. Beckham không chỉ là một cầu thủ đơn thuần. Anh chính là người khiến bóng đá Mỹ thay da đổi thịt.

Tới Mỹ đầu quân cho LA Galaxy vào năm 2007, Beckham nhanh chóng thổi một luồng gió mới vào giải đấu này. Các sân vận động vốn thưa thớt khán giả giờ đây nhanh chóng đầy ắp. Người hâm mộ đến để xem màn trình diễn của một ngôi sao hàng đầu thế giới. Sau Beckham, hàng loạt ngôi sao khác cũng tìm đường đến MLS thi đấu, nâng cao chất lượng của các cầu thủ Bắc Mỹ.

Don Garber, Ủy viên MLS nhiều năm qua từng đặt câu hỏi ngờ vực về tham vọng đầu tư lâu dài vào bóng đá Mỹ của các ông chủ lắm tiền nhiều của. Nhưng ít hôm trước, trong ngày tuyên bố chấp thuận thành lập đội bóng của Beckham, ông nói bản thân có ý định "giúp đội bóng mới này trở thành một trong những CLB lớn nhất thế giới".

Với tư cách người đi đầu, Beckham chính là ngôi sao có ảnh hưởng lớn nhất đến bóng đá Mỹ thời kỳ hiện đại, ngay cả khi anh đã giải nghệ. Đó là lý do giúp anh được chào đón, tạo cơ hội thử sức trên đất Mỹ với tư cách mới: Một ông chủ đội bóng.

Beckham không đưa ra bất cứ thông tin chi tiết nào về đội bóng dự định sẽ ra sân ở MLS trong 2 năm tới, dù là tên đội bóng, màu áo thi đấu hay thời điểm chính thức ra mắt. Tadd Schwartz, phát ngôn viên CLB mới chưa rõ tên này chỉ thông tin ngắn gọn: "Tất cả sẽ được công bố trong vài tháng tới".

Về phía Beckham, anh chọn cách im lặng trước những tin đồn. Beckham chỉ chia sẻ cảm xúc về điều này: "Đây là giấc mơ của tôi trong rất, rất nhiều năm qua rồi". Từng đeo băng đội trưởng đội tuyển Anh, khoác áo những CLB hàng đầu thế giới như Man Utd, Real Madrid, Paris St.-Germain và AC Milan, giờ đây Beckham đang đi những bước tiến vững chắc trên con đường trở thành ông chủ đội bóng.

"Từng có những lúc tôi được mọi người nhắc nhở, khuyên bảo giấc mơ này sẽ không bao giờ trở thành hiện thực được đâu, có quá nhiều chướng ngại vật ngăn trở, nhưng chúng tôi không từ bỏ. Cuối cùng, điều này đã thành sự thực", Beckham xúc động chia sẻ.

Kế hoạch thống trị bóng đá Mỹ của Beckham sẽ mở đầu bằng việc xây dựng một sân bóng mới. Dự kiến nó sẽ tiêu tốn khoảng 500 triệu đô la, một con số khổng lồ đối với Beckham và các nhà đầu tư. Sân vận động này ban đầu sẽ có khoảng 25.000 chỗ ngồi, bằng 1/3 "Nhà hát của những giấc mơ" nơi Beckham từng thi đấu.

Beckham là người thay đổi bóng đá Mỹ.

Beckham là người khai sáng cho bóng đá nơi đây khi còn làm cầu thủ, và giờ anh muốn tiếp tục gây ảnh hưởng lên MLS với tư cách một ông chủ câu lạc bộ. Mối lương duyên kỳ lạ của Beckham với bóng đá Mỹ đã bắt đầu từ hơn 10 năm trước, nay lại tiếp tục đâm chồi nảy lộc.

Beckham không phải cựu danh thủ duy nhất sở hữu đội bóng ở Mỹ

David Beckham có thể là cựu cầu thủ đầu tiên thành lập đội bóng thi đấu ở MLS, nhưng anh không phải người đầu tiên rời châu Âu đến Mỹ tìm cách sở hữu một câu lạc bộ bóng đá. Trước Beckham, Paolo Maldini đã tới đây thành lập một đội bóng.

Trùng hợp đến bất ngờ, đội bóng nơi Paolo Maldini đặt đại bản doanh cũng chính là thành phố Miami. Đội bóng có tên Miami FC này thi đấu tại giải North American Soccer League, tương đương giải hạng Nhất. Người góp vốn cùng Maldini thành lập đội bóng này là ông trùm truyền thông thể thao Riccardo Silva.

Đội bóng Miami FC chính thức thành lập ngày 20/5/2015, thi đấu ở sân vận động mang tên người đồng chủ sở hữu Riccardo Silva. Bốn tháng sau khi thành lập, Maldini thuyết phục được người đồng đội cũ Alessandro Nesta làm huấn luyện viên trưởng đội bóng.

Năm 2017, Miami FC đứng đầu trong cả hai lượt trận mùa hè và mùa thu. Tuy nhiên, đội bóng bị loại ở bán kết lượt trận playoff. Lượng khán giả đến sân theo dõi Miami FC thi đấu cũng chưa thực sự khả quan, trung bình 5172 người/trận, tương đương 25% sức chứa sân bóng. Lượng người đến ở loạt playoff khả quan hơn một chút, 7.115 người/trận.

Sau giải đấu năm 2017, Miami FC chứng kiến mất mát lớn khi HLV trưởng Alessandro Nesta từ chức. Người thay thế Nesta là Paul Dalglish. Anh chính là con trai huyền thoại bóng đá Kenny Dalglish của Liverpool. Sau khi giải nghệ, Paul Dalglish từng thử sức cầm quân tại nhiều đội bóng ở Mỹ. Thanh công lớn nhất của Paul Dalglish đến lúc này trên cương vị HLV là vô địch giải hạng ba Mỹ vào năm 2013, khi dẫn dắt Austin Aztek.

Miami FC thành lập với kế hoạch tham dự MLS trong tương lai. Trước đây, người hâm mộ không ngoại trừ khả năng đây chính là đội bóng Beckham đầu tư vào để đôn lên thi đấu tại MLS. Tuy nhiên, với kế hoạch xây một sân bóng mới ở Miami, giờ đây chúng ta có thể chứng kiến một màn cạnh tranh đầy thú vị giữa Beckham và Maldini ở cương vị những ông chủ đội bóng.

Đơn Ca
.
.
.