Một chương mới trong cuộc đời của huyền thoại Ryan Giggs

Thứ Tư, 28/03/2018, 16:17
Bóng đá xứ Wales bắt đầu cho một giấc mơ mới với tân HLV trưởng ĐTQG Ryan Giggs, người chỉ cách đó vài tháng vừa đến Việt Nam và gieo vào đầu khán giả "về tham vọng dự World Cup".


Cuối tuần qua là lúc những đội tuyển quốc gia mạnh trên thế giới tiếp tục chặng đường "tập huấn" nước rút của mình, trước khi đến Nga và chinh phục giấc mơ World Cup. 

Nhưng tâm điểm của sự chú ý chưa chắc đã nằm hết ở những cuộc thử nghiệm ấy. Sự chú ý của người hâm mộ còn được kéo đến Trung Quốc, nơi bóng đá xứ Wales bắt đầu cho một giấc mơ mới của họ với tân HLV trưởng ĐTQG Ryan Giggs, người chỉ cách đó vài tháng vừa đến Việt Nam và gieo vào đầu khán giả "về tham vọng dự World Cup". 

Bóng đá xứ Wales đã không thể góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2018 sau những vết trượt dài từ Euro 2016, để giờ đây, họ trông chờ vào huyền thoại bóng đá số 1 của đất nước, để viết tiếp câu chuyện về giấc mơ bóng đá ở "người hàng xóm của nước Anh", bắt đầu từ vòng loại Euro 2020.

Màn ra mắt của Ryan Giggs với vai trò HLV đã kết thúc không thể tuyệt vời hơn, dù ở bên kia chiến tuyến để đối đầu với anh là HLV lão làng Marcelo Lippi, người đã từng giúp ĐT Italia lên ngôi ở World Cup 2006. 

Trung Quốc với những bước tiến trong giai đoạn vừa qua, nhất là việc nâng cao được chất lượng của các cầu thủ nội ở một giải đấu quốc gia chất lượng giúp họ đầy tự tin để đối đầu xứ Wales trên và hy vọng tạo nên điều bất ngờ. 

Thế nhưng mọi thứ nhanh chóng sụp đổ. Ryan Giggs khi ngồi ở chiếc ghế huấn luyện của xứ Wales đã truyền đến đội bóng này một lối chơi phóng khoáng. 

Nhìn cách mà Gareth Bale trình diễn với cái chân trái ma thuật và tốc độ siêu hạng của anh, người ta nhớ đến Ryan Giggs thời đỉnh cao phong độ. Hết trận, xứ Wales thắng 6-0 Trung Quốc, và Giggs rạng rỡ chúc mừng từng người học trò của mình. Anh đã khởi đầu thật sự tuyệt vời.

Ở đợt tập trung lần này, dù chỉ là là một giải giao hữu, nhưng Giggs vẫn mang đến đây những con người xuất sắc nhất của bóng đá xứ Wales. Anh hiểu rằng cơ hội để đối đầu với những đội bóng như Uruguay là thước đo cũng như những bài test tuyệt vời để khẳng định năng lực chuyên môn của cựu huyền thoại Manchester United. 

Rất nhiều chuyên gia đã từng cười mỉa khi Ryan Giggs từ chối nhiều lời mời hấp dẫn làm HLV cho một vài CLB ở Anh để rồi phát biểu rằng: "Anh chỉ muốn tiếp tục công việc huấn luyện của mình ở một đội bóng có đẳng cấp cao". 

Tại sao các chuyên gia lại tỏ thái độ như vậy? Ai cũng biết Ryan Giggs là một cầu thủ xuất chúng tại Manchester United, nhưng sự nghiệp huấn luyện của anh thì phải xem lại. 

Giggs đã được cấp chứng chỉ hành nghề HLV của UEFA được gần 4 năm, nhưng xét về kinh nghiệm trên băng ghế chỉ đạo thì đó là một điều không đáng kể. 

Anh có 4 trận đấu ngồi ghế nóng của Man.Utd cuối mùa giải 2013/2014 sau khi ban lãnh đạo đội bóng sa thải David Moyes, để rồi sau đó, anh học việc Louis Van Gaal với vai trò trợ lí số một trong ban huấn luyện, và sau đó rời đi khi Jose Mourinho bước đến.

Giggs trong màu áo ĐTQG xứ Wales khi còn là cầu thủ.

Giggs năm nay đã 45 tuổi, xét về độ hiểu biết về môi trường bóng đá đỉnh cao, Giggs thuộc top những người "nắm rõ nhất", thế nhưng, đến thời điểm này anh mới  dẫn dắt một đội bóng trên cương vị HLV chính thức. 

Đó có thể được coi là một khởi đầu muộn màng nếu so với những người đồng đội cũ như Roy Keane, Sheringham hay Ole Gunnar Solskajer. Trong cuộc đua giành ghế của xứ Wales, đối thủ lớn nhất của Giggs thậm chí còn trẻ hơn anh và cũng là một địch thủ cùng trang lứa, đó là Craig Bellamy, và cuối cùng huyền thoại của MU giành thắng lợi. 

LĐBĐ xứ Wales kí hợp đồng 4 năm với Ryan Giggs, một bản hợp đồng dài hạn, chứng tỏ sự tin tưởng và hy vọng của họ với Giggs, đó không chỉ là câu chuyện của Euro với việc tiếp nối thành công mà bóng đá quốc gia này đã từng có được ở Euro 2016, mà còn là câu chuyện giành vé đến World Cup 2022, điều mà Coleman đã không thể làm được trước thềm World Cup 2018 và phải viết đơn từ chức.

Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình, Giggs đã giành được tất cả những danh hiệu tập thể cao quý nhất cấp CLB cùng M.U. Nhưng ở cấp độ đội tuyển, anh thậm chí còn chưa từng dự bất kì 1 VCK giải lớn nào. 

Giờ với Xứ Wales, Giggs - HLV ít nhất cũng có cơ hội làm được điều mà anh không thể thời cầu thủ. Đó có lẽ là một trong những ước mơ lớn nhất của Giggs. 

Chẳng thế mà khi nhận lời làm giám đốc tại Học viện Bóng đá trẻ PVF tại Việt Nam, điều đầu tiên mà Giggs muốn nhắc tới, đó là giấc mơ World Cup, chứ không chỉ đơn giản là việc xuất khẩu các cầu thủ đi đến những giải đấu hàng đầu thế giới, bởi đó cũng là tâm niệm của Giggs suốt quãng đời vừa qua của anh. Anh nợ xứ Wales, khi còn là cầu thủ, và giờ, món nợ đó có cơ hội để trả, dù đó là dưới một vai trò khác.

Ryan Giggs đã phát biểu sau trận đấu với Trung Quốc rằng anh đã tận hưởng được cảm giác tuyệt vời khi chiến thắng và trước khi bắt đầu trên cương vị HLV trưởng xứ Wales, anh đã dành rất nhiều thời gian để nói chuyện, hay nói thẳng ra là học hỏi, HLV của đội tuyển Rugby Anh, Eddie Jones và HLV của CLB Chelsea hiện tại, Antonio Conte. 

Giggs chứng tỏ rằng, anh đã không khởi đầu sớm như những người đồng nghiệp cùng trang lứa, anh rất cẩn thận, đi từng bước vững vàng, và chờ đợi để có được cơ hội tuyệt vời này. 

Trở thành HLV của ĐTQG luôn là một vinh dự to lớn, và tất nhiên nó cũng kèm theo một áp lực lớn tương tự. Giggs hiểu rõ, và bước những bước "tử tế" ở ngay chặng đường đầu tiên.

Giggs trong trận đấu đầu tiên với vai trò HLV ĐTQG xứ Wales.

Tân HLV trưởng của ĐT Xứ Wales cũng đã từng hứa với truyền thông rằng, anh sẽ thổi một luồng gió mới vào cách chơi của đội tuyển, giống như những gì, mà HLV huyền thoại của anh Sir Alex đã từng làm với Man.Utd.

 Anh khẳng định sẽ tạo ra những cơ hội cho thế hệ cầu thủ trẻ, và xây dựng đội tuyển quốc gia với nền móng vững chắc từ họ. Huyền thoại của Man.Utd không giấu giếm tham vọng sử dụng những "mầm non trẻ tài năng" như Apmdu của Chelsea hay Woodburn của Liverpool, cùng rất nhiều cái tên khác cho mục tiêu đoạt vé dự Euro 2020. 

Ở đợt tập trung ngắn hạn tham dự giải giao hữu ở Trung Quốc, Giggs cũng gây bất ngờ khi triệu tập hai cầu thủ trẻ Connor Roberts và Christopher Mepham. Phía sau lưng Giggs lúc này cũng là một Osian Roberts có con mắt tinh tường để nhìn ra sự phát triển của các cầu thủ trẻ, và rõ ràng, Giggs đang thực hiện đúng lời hứa của mình.

Để một huấn luyện viên trẻ tuổi như Ryan Giggs thành công ngay lập tức với vai trò HLV trưởng, nhất là ở chiếc ghế của ĐTQG là điều không đơn giản. 

Chúng ta đã từng thấy những cựu cầu thủ thể hiện xuất sắc vai trò của mình khi ngồi ghế HLV trưởng như Conte, Pep Guardiola, Luis Enrique hay Zidane, nhưng đó đều là những thành công với chiếc ghế HLV ở CLB, còn Giggs đang đi trên một con đường hoàn toàn khác. 

Nhưng đó có lẽ cũng là sự sắp đặt của số phận, Giggs còn nợ khán giả sứ Wales "ân tình" từ khi còn là cầu thủ, thì giờ đây, anh có trách nhiệm phải trả lại họ với vai trò HLV. Quan trọng là Giggs có làm được hay không mà thôi !

Giggs - đơn giản là lịch sử

Giggs ra mắt CLB Manchester United vào năm 1991 và đã trải 963 trận đấu cùng CLB, ghi được 168 bàn thắng và thi đấu cho CLB đúng 24 năm rồi giải nghệ cũng chính trong màu áo của đội bóng thành Manchester. Anh là một trong những thành viên của thế hệ 92 huyền thoại đã làm nên chiến tích kì diệu cùng đội bóng. Giggs là một phần quan trọng trong 13 danh hiệu Ngoại hạng Anh của CLB trong kỉ nguyên của ngài Ferguson, cùng đội bóng giành được hai chức vô địch Champions League. Cũng từ năm 1991, anh thường xuyên được triệu tập để khoác áo ĐT xứ Wales, có được 64 trận đấu và ghi được 12 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia. Giggs cũng đã từng khoác đội tuyển Vương quốc Anh tham dự Olympics 2012, và đó có lẽ cũng là một trong những kỉ niệm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp vĩ đại của cầu thủ này.  

Giggs - Vị giám đốc bóng đá của PVF

Trước khi trở thành HLV trưởng ĐT xứ Wales, Ryan Giggs từng làm HLV tạm quyền tại Manchester United sau khi David Moyes bị sa thải. Sau đó làm trợ lý cho Louis Van Gaal và đến khi Jose Mourinho tới Old Trafford, Giggs rời đi để tìm kiếm cơ hội của riêng mình. Hiện tại, Ryan Giggs cũng đang đảm nhiệm vai trò giám đốc bóng đá tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF ở Việt Nam. Sau khi nhậm chức, Giggs đã đến Việt Nam 2 lần, và đã có những đóng góp tích cực trong những dự án phát triển của trung tâm. Nhưng giới mộ điệu tại Việt Nam lại đặt ra một câu hỏi, khi Giggs đã "nắm quyền huấn luyện tại ĐTQG xứ Wales" thì còn thời gian đâu để lo cho PVF??              


Hoàng Anh Quân
.
.
.