Một số chuyện bên lề World Cup 2018

Thứ Năm, 14/06/2018, 15:33
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết, sẽ có những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn nạn phân biệt chủng tộc và những cổ động viên quá khích ở World Cup 2018.

Ông Gianni Infantino cũng thông báo, Nga đã hợp tác với lực lượng cảnh sát trên thế giới để đảm bảo an ninh cho World Cup 2018, đồng thời đưa ra cảnh báo với tất cả những cổ động viên có ý định tới đây gây rối. 

Dư luận đang có phản ứng khác nhau sau khi biết Nga có kế hoạch triển khai hàng ngàn người Kozak tham gia bảo vệ World Cup - những người Kozak được huy động sẽ tuần tra cùng cảnh sát tại thành phố Rostov trên sông Đông - mỗi cảnh sát sẽ có 2 người Kozak đi cùng. 

Tranh cãi cũng diễn ra sau khi FIFA ban hành lệnh cấm nữ ca sĩ nhạc rock người Nga Yulia Chicherina biểu diễn trong khuôn khổ World Cup, dù được mời trước đó vì cô ủng hộ lực lượng li khai ở Đông Ukraine.

Để được nhận vé tàu cũng như đi xe buýt miễn phí, người hâm mộ phải có hộ chiếu Fan ID và vé xem trận đấu.

"Sex là một điều gì đó tự nhiên và trong đội tuyển Brazil toàn là cầu thủ trẻ với sức khỏe hoàn hảo, nên quan hệ tình dục chỉ là cách để thư giãn, tránh áp lực khi chuẩn bị World Cup. Bạn gái và vợ của cầu thủ sẽ bị cấm gặp nhau trong thời gian trước khi trận đấu diễn ra, họ chỉ được phép hẹn hò vào những ngày không thi đấu. Chúng tôi sẽ bố trí địa điểm riêng cho những trường hợp này", bác sỹ Rodrigo Lasmar của đội tuyển Brazil chia sẻ. 

Bởi đội tuyển Đức đã cấm các cầu thủ của họ quan hệ tình dục trong thời gian thi đấu, còn các thành viên của đội tuyển Brazil được phép sex, nhưng phải điều độ. 

Trong khi đó, nhà thổ robot tình dục ở Nga hy vọng sẽ hút khách nhân dịp World Cup. Nhà thổ Dolls Hotel có 5 nữ robot là Lolita, Sasha, Natasha, Alise và Isilel, được mô tả là "ấm áp với những chuyển động cơ học và một bộ não nhân tạo".

Ngày 9-6, Bộ Nội vụ Nga công bố những điều cấm với cổ động viên khi xem World Cup 2018, để giúp họ tránh phiền phức không đáng có. Mọi hướng dẫn chi tiết được Bộ Nội vụ Nga gửi tới Đại sứ quán các nước để phổ biến cho công dân của mình. 

Theo đó, cấm mang vào sân vận động các loại vũ khí, pháo hoa, chất sơn màu, cồn, đồ uống đựng trong chai thủy tinh và chai nhựa với dung tích trên 0,5 lít, các tài liệu tuyên truyền mang nội dung cực đoan, các biểu tượng của chủ nghĩa phát xít, các thiết bị laze, đèn pin hay các vật cồng kềnh khác. 

Cổ động viên cũng sẽ không được vào sân vận động trong trạng thái say xỉn, che mặt, không được phép xúc phạm cổ động viên khác bằng các biểu ngữ và băng rôn, cấm để hở những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. 

Cấm sử dụng kèn vuvuzela tại tất cả các sân vận động, chỉ được phép mang kèn ống nhỏ. Cấm mang động vật vào sân vận động, trừ chó dẫn đường, nhưng phải đeo rọ mõm. 

Nếu vi phạm những quy định kể trên, cổ động viên sẽ bị phạt từ 3.000 đến 10.000 ruble (tương đương 50-160 USD), có nguy cơ bị cấm tới sân xem các trận đấu còn lại, người nước ngoài tái phạm có nguy cơ bị trục xuất. 

Bộ Nội vụ Nga cũng cho biết, những người có hộ chiếu cổ động viên (Fan ID - được cấp trực tiếp cho người có vé xem các trận đấu World Cup), được quyền nhập cảnh miễn thị thực, lưu trú và xuất cảnh từ 4-6 đến 25-7. 

Nếu không kịp nhận bản gốc Fan ID, họ có thể xuất trình bản điện tử. Người nước ngoài và người không có quốc tịch được phép lưu trú 24 giờ tại 11 thành phố diễn ra World Cup, sau đó phải đăng ký tạm trú trong 3 ngày kể từ khi nhập cảnh, nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 2.000 đến 5.000 ruble, thậm chí bị trục xuất.

Xe bus chuyên dụng cho World Cup 2018 tại Moskva.
Ngày 8-6, Điện Kremlin dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin - Moskva sẽ làm tất cả những gì có thể để mọi du khách dự World Cup 2018 đều cảm thấy ở Nga như ở nhà. 

Tại thủ đô Moskva, người hâm mộ có thể sử dụng 8 tuyến xe bus chuyên biệt với chữ S, lưu thông đến sân bay, ga metro và sân vận động Spartak, Luznhiki. 

Ngoài ra, người hâm mộ có thể sử dụng miễn phí 45 tuyến xe buýt, xe điện và tàu điện để đi đến các sân vận động. Để tạo thuận lợi cho người hâm mộ đi lại, Nga đã cung cấp vé tàu miễn phí trên 728 chuyến tàu bổ sung kết nối với các thành phố tổ chức World Cup 2018. 

Theo giới truyền thông, chính quyền Nga đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm bảo vệ an ninh, chống khủng bố ở các thành phố, nơi diễn ra World Cup 2018. Theo đó, các trạm kiểm tra được tăng cường, mọi phương tiện đi vào thành phố bị hạn chế. 

Được biết, Chính phủ Thụy Điển đã chỉ thị cho Cục Cảnh sát nước này phối hợp với Bộ Nội vụ Nga trong thời gian diễn ra World Cup 2018. Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ Thụy Điển Morgan Johansson cho biết, cảnh sát của họ có mặt tại Nga cho đến khi đội tuyển nước này còn thi đấu. 

Trọng Hậu
.
.
.