Mùa giải buồn với nhà vua Barcelona

Thứ Tư, 29/05/2019, 11:03
Barcelona kết thúc mùa giải với danh hiệu vô địch Liga, nhưng người ta chẳng thấy một chút vui vẻ nào từ đội bóng này cả. Đó quả thực là một nghịch lí với những ai hiểu rằng, đó là một giải đấu có cả Real Madrid hay Aletico Madrid.


Nhưng vấn đề ở chỗ, Barcelona đã biết mình lên ngôi từ quá sớm ở giải đấu ấy, họ tập trung để hiện thực hóa cú ăn ba khi mùa giải khép lại. Nhưng họ đã mất đi điều đó quá nhanh, họ thất bại đau đớn trước Liverpool ở trận bán kết Champions League, và họ mất nốt chức vô địch Cúp Nhà vua ở trận chung kết với Valencia. Hai trận thua để khép lại mùa giải, chẳng ai có thể vui vì điều đó.

Trước trận chung kết Cúp Nhà vua, Messi thừa nhận chưa thể quên được thất bại trước Liverpool. Ngôi sao người Argentina chẳng còn tâm trí nào mà nhận giải Chiếc giày vàng khi đã mất đi cơ hội dự chung kết Champions League.

Nỗi ám ảnh đó của Messi không chỉ dừng lại ở cuộc đấu với Liverpool, mà nó còn tiếp diễn ở trận chung kết Cup Nhà vua, một trận đấu nữa mà Barca nếu muốn thắng, trước tiên phải không mắc sai lầm. Đụng độ đối thủ khó chơi Valencia, Barca không tràn lên tấn công quá dồn dập ở những phút đầu tiên. Trái lại, chính "bầy dơi" mới là những người thi đấu trên cơ. Sau những cơ hội đầu tiên bị bỏ lỡ, Valencia đã có bàn mở tỷ số ở phút thứ 21, từ cú sút quyết đoán của Kevin Gameiro.

Messi thất vọng sau cái kết ở Cup Nhà vua.

Bên kia chiến tuyến, Barca dường như bị khớp và không theo kịp tốc độ của đối thủ. Chỉ 10 phút sau bàn mở tỷ số, Valencia nhân đôi cách biệt cũng từ một pha tấn công vô cùng chớp nhoáng, Rodrigo là người lập công.

Sang đến hiệp 2, tình hình vẫn không khá lên với đoàn quân của Valverde. Barca gỡ được 1 bàn từ cú đá bồi của Messi nhưng như thế là không đủ. Họ chịu thất bại với tỷ số 1-2, qua đó kết thúc mùa giải trong nỗi thất vọng.

Nhìn lại một chút về trận đấu, kể cả khi Barca bị dẫn hai bàn, tầm ảnh hưởng của Messi vẫn được thể hiện. Anh trở thành đích đến của tất cả đường bóng. Anh là người tạo ra những pha xử lí đáng kể nhất. Đồng đội rơi vào thế khó, Messi sẽ nhận bóng. Đồng đội không biết làm gì với bóng, Messi cũng sẽ nhận bóng. Đồng đội có cơ hội dàn xếp pha tấn công nguy hiểm, Messi vẫn là người nhận bóng.

Thật khó để nhận định lối đá đơn điệu ấy là của HLV Enersto Valverde hay đó vốn là phản xạ của những cầu thủ Barca. Rõ ràng, khi Messi phải làm mọi việc như thế, việc cô lập Barca trở nên không khó.

Ai cũng nhìn thấy nỗi thất vọng hiện lên trên đôi mắt của Chủ tịch Bartomeu, ai cũng nhìn thấy cái ánh mắt nhìn vào không trung đầy lo lắng và nhiều nỗi niềm của Valverde, và tất nhiên, ở một góc sân, Messi lại ôm một nỗi thất vọng chẳng thể bày tỏ cùng ai. Anh đã rất cố gắng nhưng tập thể ấy có vẻ như đã quá rệu rã mất rồi.

Nếu tinh ý, kịch bản ấy đã diễn ra trong cả mùa giải này. Messi luôn đóng vai trò đấng cứu thế ở Barca, còn HLV Valverde lẫn ban lãnh đạo CLB đều chỉ biết xoa tay trước tài năng kiệt xuất của Messi mà quên mất để có được thành công sau cùng ở thời đại này, một cá nhân là không đủ.

Messi đã tạo ra đội quân Barca bách chiến bách thắng trong thời kỳ của Pep Guardiola lẫn Luis Enrique. Tuy nhiên, khi ấy bên cạnh Messi là Xavi, Iniesta, Neymar, những bậc thiên tài riêng biệt ở vị trí của họ.

Giờ đây, không còn một ai ở Barca sở hữu đẳng cấp tiến sát đến Messi. Anh cô đơn, liên tục gồng gánh Barca qua những cửa ải và khi Messi bị phong tỏa, "Gã khổng lồ xứ Catalonia" coi như giương cờ trắng.

Barcelona đang kém sắc bén đến mức báo động khi tinh thần của họ xuống đáy, đơn cử như trận đấu với Eibar ở vòng đấu cuối cùng, họ đã suýt thua, nếu Messi không tỏa sáng. Một đội bóng đốt tiền chuyển nhượng như Barca tại sao lại có thể chỉ biết trông chờ vào một ngôi sao, thật khó tin với điều đó.

Tương lai mờ mịt của Valverde.

Mùa trước, Barca đã mang Coutinho về, rồi Dembele về để chia lửa với Messi, nhưng cái lửa ấy vẫn cứ bị dồn vào một chỗ. Coutinho chơi như thể mất hồn, trận hay trận dở, và hầu hết không đáp ứng được kì vựng. Oumane Dembele thì cá tính, không hợp giơ với các đàn anh, và cũng hay chấn thương. Vậy là khối tiền khổng lồ Barca đã chi ra cho hai cầu thủ ấy không mang đến thành quả ở mùa giải này.

Malcom đầu mùa này cũng đến với Barcelona khá ầm ĩ, nhưng đó kiểu như là một thương vụ Barca chơi đểu Roma nhiều hơn là những tác động chuyên môn, cầu thủ này cho thấy anh không đủ tầm vóc để cạnh tranh vị trí… 

Và thế là mỗi khi gặp khó, người ta lại nhìn về phía Messi. Nhưng vẫn có những thứ được đào bới sau những thất bại, và một trong những câu chuyện muôn thuở mà báo chí vẫn cố gắng phản ánh và tìm lời giải sau những thất bại của Barca, đó là bởi, họ không chỉ phụ thuộc Messi, mà họ còn chiều chuộng Messi.

Bực tức vì không còn nằm trong kế hoạch phát triển đội bóng mùa tới, Rakitic đã tâm sự với ngôi sao đồng hương Luka Modric rằng Messi chính là kẻ phản bội. Theo anh, Barca sẽ còn phát triển hơn rất nhiều nếu tiền đạo người Argentina không "nhúng mũi" vào việc lựa chọn đội hình hay các chính sách chuyển nhượng.

Cựu tiền vệ Sevilla tin rằng, anh thi đấu cống hiến và đóng góp nhiều vào lối chơi chung của Blaugrana hơn Jordi Alba rất nhiều.

Nhưng trong thời gian gần đây, hậu vệ cánh trái người Tây Ban Nha lại được trao cho một bản hợp đồng vô cùng "béo bở", còn về phần anh, anh chẳng được đáp ứng nguyện vọng dù ban lãnh đạo Barca từng hứa sẽ gửi đến cầu thủ 31 tuổi thỏa thuận tốt hơn.

Do đó, Rakitic khẳng định Alba được tăng lương chỉ vì mối quan hệ thân thiết với Messi. Tuy nhiên, vẫn còn một điều khiến ngôi sao người Croatia hậm hực. Anh nói rằng, El Pulga chính là người thuyết phục Barcelona chiêu mộ Frenkie de Jong từ Ajax hồi tháng Giêng. Ngoài ra, đội trưởng Barcelona còn yêu cầu Valverde cho cầu thủ trẻ người Hà Lan thi đấu ở vị trí của Rakitic mùa tới.

Với tất cả những gì tiền vệ 31 tuổi đã cống hiến cho Barca trong nhiều năm qua, anh cảm thấy mình không được đền đáp một cách thỏa đáng. Vì vậy, anh sẽ rời đi trong mùa hè này để tìm bến đỗ thích hợp hơn. Tuy nhiên, cựu tiền vệ Seville vẫn tỏ ra khá khó chịu trước cách đối xử đến từ siêu sao người Argentina.

Câu chuyện của Rakitic kể, hoặc từ Globo kể có hư cấu hay không, chỉ có người trong cuộc mới rõ, nhưng nghe qua thì nó cũng giống giống với những gì xảy ra ở Argentina, khi Messi đeo băng đội trưởng. Có lẽ, chỉ đến khi Barca hay Argentina chạm tay vào thành công, với Messi, thì những câu chuyện kiểu như thế, mới được xóa sổ.

Rakitic ra đi, đó là chuyện gần như đã được mặc định xảy ra trong tương lai của Barca, thậm chí còn có rất nhiều cái tên khác phải ra đi, thậm chí có thể là Coutinho hay Malcom, những ngôi sao vừa mới đến. Nhưng có một vị trí, mà tỉ lệ phần trăm ra đi cao hơn nhiều những cái tên kể trên, đó là Valverde, HLV Barca, chủ nhân của hai danh hiệu Liga liên tiếp cho đội bóng này. 

Với CĐV Barca và BLĐ đội bóng, chức vô địch ấy là chưa đủ,  và đau đớn hơn cho những thất bại của họ, đó là Valverde luôn đưa Barca vào cảnh, tưởng như chiến thắng đến nơi, rồi lại thua trong đau đớn. Điều đó phản ánh rõ bản lĩnh, khả năng ứng biến trước những hoàn cảnh ngặt nghèo của Valverde, không thực sự xuất sắc.

 Messi có vẻ cũng đã chán Valverde, và nếu như anh là người có tiếng nói đầy trọng lượng ở phòng thay đồ như truyền thông vẫn kể thì việc Valverde giữ được ghế là điều không tưởng. 

Vấn đề là ai sẽ ngồi vào chiếc ghế đó, tờ Sport đã đưa ra cái tên là HLV Luis Enrique, đương kim HLV trưởng của ĐT Tây Ban Nha và cựu HLV Barca, người gần nhất giúp Barca có được danh hiệu Champions League. Nếu muốn điều đó xảy ra, Barca sẽ phải thực hiện một áp phe gây gốc, kiểu như Real Madrid từng làm với Lopetegui.

Một cuộc thanh trừng như đã nói ở trên sẽ được diễn ra. May cho Barca là họ đã chuẩn bị tuyệt vời cho điều đó, một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc bậc nhất thế giới đã được họ đưa về, đó là Frankie De Jong, một người không những giỏi về chuyên môn, mà hứa hẹn còn mang đến một thứ tinh thần chiến đấu vốn đang mờ nhạt ở Barcelona. 

Và nếu cần một liều thuốc kích thích mạnh hơn thế, họ sẽ tìm kiếm nó ở De Ligt, trung vệ luôn bày tỏ niềm cảm hứng với Barca, và đang đứng trước cơ hội lớn khoác áo đội bóng này. Những người trẻ trung, nhiệt huyết, và đặc biệt là chưa có danh hiệu Champions League, sẽ đến đây, và có thể sẽ tạo ra được một bức tranh nhiều màu sắc hơn. 

Chủ tịch Barca vẫn phải vỗ về Messi

Đích thân Chủ tịch Josep Maria Bartomeu đã đến nhà riêng của Messi để an ủi anh vào thứ Bảy tuần trước. Ngoài ra, ông còn có những đòn tâm lý khích lệ tinh thần Messi và hứa hẹn nhiều điều khác để anh tìm lại động lực thi đấu.

9 cầu thủ Barca bị đưa vào danh sách thanh lí

Có tới 9 cầu thủ của Barca được đưa vào danh sách thanh lí, trong đó có những cái tên đình đám như Coutinho, Malcom, Umtiti, họ đều là những ngôi sao được thèm muốn từ các đội bóng khác.

Hoàng Anh Quân
.
.
.