Ngành công nghiệp… phục vụ cầu thủ

Muôn màu cuộc sống sung túc

Thứ Sáu, 04/09/2015, 16:59
Cầu thủ bóng đá nổi tiếng thậm chí còn được chào đón hơn cả một ngôi sao, một thương hiệu showbiz. Vì thế mà cuộc sống của họ cũng phải khác người bình thường, càng khác càng tốt, càng lạ càng hay, từ "điều kiện kinh tế", đến cả cách hưởng thụ cuộc sống. Những ngôi sao bóng đá vốn đã "khác người" lại càng lạ hơn trong cách tận hưởng.

1.Khi tiền đạo người Italia, Mario Balotelli đến Man City vào năm 2010, BLĐ đội bóng này đã biết trước tân binh của mình là một gã "điên", một kẻ bất trị, một tính cách ngang ngược. Và để đối phó lại, họ không chỉ đầu tư cho Balotelli chữa bệnh mà còn làm nhiều việc khác, tưởng như chẳng liên quan gì đến bóng đá. Đầu tiên, họ đưa tiền đạo này từ thành phố nhộn nhịp, sang trọng về làng Cheshire nhỏ bé. Nhưng, tách Balotelli khỏi phố thị cũng không xong.

Một năm sau, Balotelli chạy thoát khỏi ngôi nhà của mình trong lúc hỏa hoạn. Và tai nạn xảy ra vì lí do cầu thủ này tổ chức tiệc trong nhà và bắn cả pháo hoa trong đó. Không thể chịu đựng hơn, BLĐ Man City quyết tâm làm một điều đột phá, tìm một người làm "mẹ" cho Balotelli. Họ thuê một quản gia có tuổi trông nom cầu thủ này hằng ngày, chăm sóc từng li từng tí, kể cả tâm sự, chia sẻ, trò chuyện. Người phụ nữ này được giữ kín thân phận, có những ràng buộc cụ thể, rõ ràng, và quan trọng là người này không được lóa mắt trước những người nổi tiếng.

Defoe và trợ lí cá nhân 24/24h.

Đây chính là một ví dụ cụ thể trong ngành công nghiệp cung cấp những dịch vụ cuộc sống đắt đỏ nhưng cũng đáng giá nhất cho các cầu thủ triệu phú. Tiền đạo của CLB Sunderland, Jermain Defoe mới đây cần tuyển dụng một trợ lý cá nhân, một người được yêu cầu đại khái là phải theo anh ta "24/24 giờ".

Theo yêu cầu của Defoe, người muốn nhận công việc này phải sẵn sàng "trao cuộc đời cho anh", bởi việc bên cạnh cầu thủ này cả ngày, sẵn sàng có mặt bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, làm đủ thứ việc là điều không hề đơn giản. Nhưng bù lại, mức lương cũng tương đối hạnh phúc: từ 50.000 bảng đến 60.000 mỗi năm. Dĩ nhiên, số tiền đó chỉ bằng vài ba ngày lương của Defoe, nhưng nó là cả một gia tài cho những người lao động bình dân. Công việc của "trợ lí cá nhân" này cũng không phải vất vả hay khổ sở gì, mà ngược lại, được ăn ở sung sướng chả kém. Nhiệm vụ là ghi chép nhật kí, tạo các ứng dụng thiết bị điện tử, kiểm soát... tủ lạnh, nước, đồ dùng. Nhưng yêu cầu phát triển thương hiệu "Defoe 32" thành thương hiệu toàn cầu, thì có lẽ Defoe quá "tham lam". Có lẽ bởi thế mà suốt cả năm trời Defoe không tuyển được trợ lí nào. Tất cả đều từ chối nhiệm vụ cuối cùng!

Không chỉ cầu thủ, đã từ lâu rồi, các CLB cũng đã phải nhờ đến các dịch vụ này để bảo vệ cũng như kiểm soát các "món hàng" có giá cực cao của mình. Những người được thuê phải đảm đương từ việc đổi hộ chiếu, thuê người làm vườn, xử lí dữ liệu công việc, phục hồi tài khoản email bị hack đến việc làm sao để sửa cái bóng đèn trong nhà. Quan niệm rất đơn giản: khi cầu thủ không phải lo những việc vặt vãnh, họ mới có thể hạnh phúc, thi đấu tập trung và chiến thắng.

2.Một cầu thủ bóng đá cũng như một thương gia hạng sang. Và nhu cầu của họ cũng vô vàn thứ, đủ mọi thể loại. Mới đây, tiền tiền vệ của CLB Swansea City là Jonjo Shelvey đã đặt một quảng cáo tìm người làm đầu bếp riêng. Công việc đương nhiên chỉ là nấu nướng ngày 3 bữa trong suốt 7 ngày trong tuần với mức lương 65.000 bảng/năm. Lí do: Shelvey muốn có một người kiểm soát năng lượng, cân nặng với chế độ ăn uống đa dạng hơn. "Gà và bông cải xanh là những thứ tôi phải ăn thường xuyên. Vợ tôi luôn làm những món đó hằng ngày. Tôi chán lắm rồi, và cần những thực phẩm khác" Shelvey nói.

Ngoài việc tìm một người ở bên cạnh, sự tin tưởng là điều tối quan trọng. Những người làm việc cho cầu thủ, họ cần biết im lặng, biết giấu mình. Nói chung là phải đóng được vai của một diễn viên "vừa câm vừa điếc". Bởi mọi thông tin bí mật về cầu thủ nào đó sẽ trở thành tin "hot" trên khắp các mặt báo chỉ trong vài giây.

Chính vì cái gọi là "niềm tin" này mà Balotelli đã kiếm cách thuê… bạn. Đó là cầu thủ bóng đá người Italia, Desmond N'Ze, khi họ gặp nhau ở CLB Inter Milan (năm 2008). N'Ze hiện nay đã giã từ sân cỏ để làm việc cho Balotelli gần như 24/24h. Cách đây hơn 1 năm, cựu cầu thủ N'Ze được phát hiện đang ngủ ở ghế sau chiếc Ferrari của Balotelli trong bãi đậu xe tại Melwood, sân tập của Liverpool, chờ đợi Balotelli về.

Balotelli thuê đồng đội làm trợ lí cho mình.

Nắm bắt được những nhu cầu của các ngôi sao bóng đá, khắp Vương quốc Anh, hàng loạt công ty phục vụ được thành lập, với những công việc từ thông thường đến đặc biệt. Ví dụ là Công ty Anchorfan, một tổ chức quản lý phương tiện truyền thông xã hội cho ngôi sao thể thao, trong đó khách hàng phần lớn là cầu thủ đang thi đấu tại Premier League, có thể kể đến những người thường xuyên sử dụng dịch vụ gồm: Ashley Young (Man Utd), Aaron Ramsey (Arsenal), Kyle Walker (Tottenham)… Những công ty này không chỉ cung cấp người lao động, giúp việc, mà còn hỗ trợ xây dựng trực tuyến, tương tác với người hâm mộ, kiểm soát phát ngôn, bài viết trên các phương tiện truyền thông.

Nước Anh tràn ngập báo chí, nhưng có một tờ báo đặc biệt, cũng là một nơi để cầu thủ liên kết, tìm được nhiều thông tin về bản thân hay quảng bá chính mình. Đó là tạp chí hằng quý có tên Professional Player. Tạp chí này được phân phối đến 112 CLB khắp nước Anh, được ra đời bởi cựu tiền vệ của CLB West Ham, Matthew Etherington và cha mình, ông Peter.

Tờ báo này không bán, nhưng sống nhờ quảng cáo. Peter Etherington là giám đốc thương mại của tạp chí, cho biết, doanh nghiệp của ông đã trở thành cầu nối tin cậy cho cầu thủ bóng đá, những người yêu cầu một dịch vụ nhưng không muốn bị lừa gạt. Ông nói: "Tôi nhận được yêu cầu từ các cầu thủ hai hoặc ba lần một tuần. Nó có thể là bất cứ thứ gì, từ việc tìm kiếm một chiếc xe mới cho vợ, hay tìm nơi để đi nghỉ mát".

Các dịch vụ được cung cấp bởi công ty của nhà Etherington được kiểm soát chặt chẽ bởi đội ngũ nhân viên, với những yêu cầu về niềm tin, chất lượng và an toàn thông tin.

3.Cuộc sống cầu thủ bóng đá đầy màu sắc, từ những cuộc đối đầu với các tổ chức ngầm đến sự vương giả, sung túc được thể hiện ở từng lần xuất hiện của họ trước công chúng. Nhưng có lẽ, chỉ ở Anh các cầu thủ mới thực sự là những ngôi sao showbiz. Premier League cũng là giải đấu duy nhất có các công ty hỗ trợ cuộc sống vây quanh, với những ngành nghề nhận lương cao từ cầu thủ, thậm chí đó là những công việc khá lạ. Như Andros Townsend (Tottenham) thuê người chăm sóc vật nuôi trong nhà, Rickie Lambert (West Brom) thuê người chỉ có trách nhiệm trang trí nhà vệ sinh… Hay chuyện gia đình John Terry thuê riêng một nhóm chuyên gia hình ảnh chỉ để thiết kế, lắp đặt hệ thống camera khắp biệt thự của mình, kiểm soát hình ảnh đó và thông báo bất kì vấn đề gì liên quan.

J.Shelvey chi 65.000 bảng/năm thuê đầu bếp.

Tất cả chỉ nói lên rằng, những ngôi sao bóng đá Anh nhiều tiền, họ có thể tự tạo ra cho mình những nhu cầu rất riêng cho bản thân và gia đình. Có thể, đó là những công việc rất vu vơ, nhưng cũng có thể là những việc giúp họ bỏ qua những lo toan trong cuộc sống của những ngôi sao lớn. Nhưng tựu trung lại, đó là sự hào nhoáng tất yếu của một thế giới giàu có.

Những công ty và dịch vụ dành cho ngôi sao bóng đá

Dịch vụ dành cho cầu thủ bóng đá xuất hiện lần đầu tiên tại Anh cách đây khoảng 10 năm. Tuy nhiên, trong vòng khoảng 6 năm qua dịch vụ này mới thực sự nở rộ. Có khoảng 120 công ty lớn nhỏ chuyên cung cấp dịch vụ này, thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng, với mọi mức giá. Đi đầu là những công ty sau đây:

Anchorfan

Đây được coi là công ty đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ phục vụ cầu thủ. Điểm mạnh của họ là cung cấp đại diện, hỗ trợ truyền thông, thu thập, xử lý câu hỏi của CĐV, trả lời, phát ngôn của cầu thủ. Công ty này có hơn 200 khách hàng là cầu thủ đang thi đấu tại Premier League.

Taurus

Đây là một hãng chuyên về bảo mật, có trụ sở tại Manchester. Họ chuyên cung cấp dịch vụ bảo vệ, các nhóm, đơn vị tuần tra cơ động, phản ứng báo động, giám sát hệ thống camera công cộng dành cho các cầu thủ. Những khách hàng thân thuộc của Taurus bao gồm hơn 100 cầu thủ nổi tiếng của Anh. Người làm hình ảnh đại diện, đại sứ cho Taurus là Kevin Campbell, cựu tiền đạo Arsenal và Everton.

Websters Interiors

Công ty này được gọi là "giới tinh hoa thế giới", trụ sở tại Yorkshire, chuyên thiết kế, thi công nội thất, quảng cáo trên các tạp chí với mục tiêu là cầu thủ bóng đá. Họ cung cấp cả dịch vụ chăm sóc nhà cửa cho cầu thủ khi họ đi du lịch, thi đấu xa nhà, thầu luôn cả việc chăm sóc vật nuôi, sửa chữa đồ dùng… Mỗi năm, họ có hơn 3.000 hợp đồng với các cầu thủ bóng đá tại Anh.

Lê Giang
.
.
.