Muốn nổi tiếng trong showbiz, tài năng chưa đủ?

Thứ Tư, 09/08/2017, 15:34
Câu chuyện ca sĩ Đức Phúc vừa phẫu thuật thẩm mỹ thành công đã trở thành đề tài "hot" nhất trong showbiz Việt tuần qua. Từ một chàng ca sĩ tự ti về ngoại hình, bị bàn tán nhiều về nhan sắc hạn chế của mình, Đức Phúc vụt trở thành một hotboy, mang vẻ đẹp rất Hàn.


Đăng quang quán quân Giọng hát Việt năm 2015, là một ca sĩ trẻ có tài năng, cùng với sự hậu thuẫn của huấn luyện viên Mỹ Tâm, dù có khá nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng nhưng Đức Phúc vẫn chìm nghỉm giữa một rừng ca sĩ trẻ vừa có nhan sắc, vừa có vũ đạo.

Từng tuyên bố không bao giờ làm phẫu thuật thẩm mĩ, nhưng trước sức ép dư luận, trước những lời bình luận, chê bai ác ý, chàng ca sĩ trẻ mặc cảm, tự ti về ngoại hình đã quyết định "đập mặt đi làm lại".

Câu chuyện ca sĩ Đức Phúc vừa phẫu thuật thẩm mỹ thành công đã trở thành đề tài "hot" nhất trong showbiz Việt tuần qua. Từ một chàng ca sĩ tự ti về ngoại hình, bị bàn tán nhiều về nhan sắc hạn chế của mình, Đức Phúc vụt trở thành một hotboy, mang vẻ đẹp rất Hàn.

Nhiều người gọi Phúc là "mỹ nam", dành cho Phúc những lời có cánh. Nhưng trước đấy không lâu, nhan sắc của Phúc lại được khán giả đem ra bình luận, mổ xẻ, không ít người còn chê bai thẳng thừng trên facebook cá nhân của nam ca sĩ. Tài năng của Đức Phúc dần bị lu mờ bởi những định kiến về ngoại hình mà một ca sĩ trẻ cần phải có nếu muốn tồn tại trong thế giới showbiz này.

Là quán quân Giọng hát Việt 2015, sau cuộc thi, Đức Phúc còn gặt hái được nhiều giải thưởng nữa như giải "Ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất" với bài hát "Chỉ một câu" trong liveshow tháng 11 của giải Bài hát Việt 2015; Giải "Ca sĩ được yêu thích nhất" do khán giả bình chọn trong đêm chung kết Bài hát Việt 2015; Giải "Music video Đồng" cho music video "Giấu mặt" trong "VTV - Bài hát tôi yêu" 2016… thế nhưng con đường thành công của nam ca sĩ sinh năm 1996 vẫn không hề suôn sẻ dù có sự hậu thuẫn của huấn luyện viên Mỹ Tâm và dù Phúc thực sự là một người có tài.

Đức Phúc với thân hình mập mạp khi nhận giải bài hát Việt 2015.

Đức Phúc từng tuyên bố sẽ chinh phục khán giả bằng tài năng âm nhạc và không bao giờ phẫu thuật thẩm mĩ. "Tôi muốn mọi người nhìn thấy được thực lực và sự cố gắng của mình hơn là vẻ bề ngoài". Tuy nhiên, sau hai năm hoạt động trong showbiz, Phúc đã phải thay đổi suy nghĩ hoàn toàn. Khi nhan sắc lên ngôi thì việc một ca sĩ có tài, có nhiệt huyết là chưa đủ.

Vào cuối năm 2015, cậu học trò của Mỹ Tâm quyết định chỉnh răng để cải thiện cấu trúc gương mặt. Đây được xem là sự thỏa hiệp đầu tiên, cho thấy nam ca sĩ đã bắt đầu bị dao động vì những bình luận tiêu cực của công chúng.

"Giọng hát thì có đấy nhưng cũng chưa đủ xuất sắc để che lấp được khuyết điểm" - bình luận được lặp đi lặp lại với nhiều phiên bản khác nhau mỗi khi Đức Phúc lên tiếng về mặc cảm ngoại hình. Nỗ lực giảm cân để không động phải vào dao kéo, nam ca sĩ giảm được 11kg trong năm 2016.

Nhưng trái với kỳ vọng, chàng trai ấy lúc này đã 20 tuổi, tiếp tục hứng chịu thêm đợt chỉ trích mới vì "trông quá hốc hác", "có cố gắng cũng không thay đổi được gì". Cuối cùng không chịu nổi sức ép, dù không muốn nhưng Đức Phúc vẫn đi đến quyết định "đập mặt đi làm lại" với mong muốn được đến gần khán giả và được khán giả thực tâm đón nhận.

Đức Phúc không hề giấu giếm câu chuyện thẩm mĩ và cả số tiền mà anh đã chi phí để chỉnh sửa lại gương mặt. Những chia sẻ của Đức Phúc cùng sự lột xác đến hoàn hảo của anh đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của đông đảo khán giả và sự động viên, chia sẻ của nhiều nghệ sĩ trong showbiz Việt. Không còn xuất hiện với giọng nói, giọng hát run run vì tự ti về nhan sắc, không còn là một cậu bé Đức Phúc rụt rè với gu thời trang già hơn tuổi, thay vào đó là một Đức Phúc tự tin, trẻ trung và sành điệu trong cả cách ăn mặc.

Cái tên Đức Phúc trở nên hot hơn bao giờ hết khi liên tục được tìm kiếm, chia sẻ trên mạng xã hội và bắt đầu được săn đón, lẽ ra đó là điều Đức Phúc xứng đáng nhận được sau khi đăng quang Quán quân The Voice 2015. Nó cho thấy để "chiều" được công chúng hiện nay thật khó!.

Nhiều người vẫn cho rằng, nếu đã thực sự có tài thì không cần phải quan trọng hóa vấn đề hình thức. Trong showbiz Việt, thực tế có rất nhiều ca sĩ thành công, tạo được dấu ấn riêng dù không có lợi thế về ngoại hình, như ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Phương Thanh, ca sĩ Trần Thu Hà…

Thế nhưng ngoại hình của họ không phải ở mức bị xăm xoi, bàn tán, chê bai như Đức Phúc, hơn nữa họ đều là ca sĩ thành công từ khá sớm, khi mà trào lưu phẫu thuật thẩm mĩ chưa có, khán giả vẫn coi trọng phần hát hơn phần nhìn. Và cho đến bây giờ họ đã là những thần tượng âm nhạc không thể thay thế của một bộ phận khán giả.

Còn Đức Phúc nổi lên giữa thời đại âm nhạc mà sức ảnh hưởng của làn sóng âm nhạc Hàn Quốc, Anh, Mỹ… đang diễn ra mạnh mẽ. Khán giả luôn chờ đợi những gương mặt đẹp trai chuẩn "soái ca", những vũ đạo đẹp mắt như ca sĩ Hàn hơn là một ca sĩ hát hay thực sự. 

Đức Phúc khi đoạt giải quán quân The Voice 2015.

Trong khi có quá nhiều ca sĩ trẻ nổi tiếng chỉ vì ngoại hình đẹp, vũ đạo bắt mắt thì thực lực, tài năng của Đức Phúc không cứu nổi ngoại hình của Phúc. Một bức ảnh đẹp, một khoảnh khắc hoàn mĩ, một scandal nhỏ… đã khiến tên tuổi nhiều ca sĩ, diễn viên… nổi như cồn bất chấp chuyện họ có tài năng hay không...

Lướt qua mạng xã hội mới thấy rất nhiều hotgirl, hotboy nổi tiếng nhờ gương mặt đẹp, dáng chuẩn như người mẫu. Họ bất giác nổi tiếng nhờ được nhiều người like, chia sẻ và săn đón như những ngôi sao. Sự nổi tiếng không cần vào tài năng mà chỉ cần vào nhan sắc. Cũng từ nền tảng của cái đẹp, họ mới tấn công showbiz ồ ạt dù chỉ trong thời gian ngắn ngủi.

Vậy mới thấy, đẹp vẫn được thương, được quý hơn. Nói đến đây, nhiều người sẽ mừng thầm cho Đức Phúc vì con đường tương lai của anh sẽ hanh thông, sáng lạn hơn. Khán giả nhớ và thương Đức Phúc không chỉ ở giọng hát mà anh còn làm đẹp lòng họ vì dung nhan hoàn hảo.

Và quả thật người ta không còn thấy hình ảnh Đức Phúc rụt rè, run sợ mỗi khi cầm micro dù trước hay sau khi đoạt Quán quân Giọng hát Việt 2015. Mà là một Đức Phúc tự tin đối mặt dư luận, trả lời báo chí gãy gọn, kiêu hãnh.

Nghệ sĩ phải đẹp lên mỗi ngày và Đức Phúc cũng cần điều đó để mở rộng cánh cửa tương lai hơn. Lướt qua lượt follow và like trên Facebook của Đức Phúc, chúng ta phải bật ngửa vì con số tăng đến chóng mặt. Nếu trước đây một bức ảnh của Đức Phúc chưa đến 800 like thì giờ đây tăng lên gần 80 ngàn like. Con số nói lên rằng khán giả, nhất là giới trẻ vẫn thích một Đức Phúc điển trai như "soái ca" bên cạnh giọng hát nội lực.

Đức Phúc hiện tại sau khi công khai thẩm mỹ.

Phẫu thuật thẩm mĩ giờ đây đã trở thành trào lưu trong giới showbiz Việt. Từ những áp lực như thị hiếu khán giả, xu hướng thị trường… người nghệ sĩ càng ý thức rõ việc bản thân phải đẹp lên mỗi ngày. Dù là ca sĩ hay diễn viên, ngoài việc chăm chút giọng hát, khả năng diễn xuất thì phải chỉn chu trang phục, chăm chút diện mạo hơn.

Chắc chắn rằng nhiều ca sĩ không bao giờ tự tin xuất hiện trước công chúng với nhan sắc thật của mình, nhưng có điều họ có dám tự tin thừa nhận hay không. Có người phẫu thuật thẩm mĩ để đẹp hơn, để đổi đời, nhưng cũng không ít người "nghiện" thẩm mĩ dù nhan sắc của họ trước khi phẫu thuật còn xinh đẹp hơn sau khi thẩm mĩ.

Nhan sắc của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Diệp Lâm Anh, Hương Tràm, Yến Nhi, Hoàng Tôn… giờ đã khiến nhiều người không nhận ra vì thẩm mĩ quá đà. Khán giả lắc đầu ngao ngán vì một hiện tượng mới đang lan dần trong giới showbiz: hiện tượng "nghiện" thẩm mĩ.

Có người thẩm mĩ để mong muốn bước chân vào showbiz nhưng tài năng của họ không có gì ngoài những trò lố và scandal. Phi Thanh Vân được mệnh danh là "nữ hoàng dao kéo" khi trải qua rất nhiều lần phẫu thuật để trở thành "siêu vòng 3" của Việt Nam nhưng khán giả chỉ biết đến cô người mẫu tai tiếng này với những scandal tình cảm động trời cùng với giọng hát thảm họa. 

Còn thảm họa mạng xã hội Tùng Sơn, Lệ Rơi… cũng đang cố chen chân vào showbiz khi công khai phẫu thuật thẩm mĩ nhưng khán giả chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm vì những trò lố bịch.

Hiếm có ca sĩ nào có tài năng thực sự và dũng cảm công khai quá trình thẩm mĩ như Đức Phúc. Ở tuổi 21, Đức Phúc còn quá trẻ để vượt qua những định kiến về ngoại hình của khán giả. Chấp nhận phẫu thuật thẩm mĩ là Đức Phúc chấp nhận đau đớn để mong được thừa nhận. Hi vọng rằng với ngoại hình mới này cộng với giọng hát trời phú, Đức Phúc sẽ không khiến khán giả thất vọng trong tương lai. 
Mai Ngọc
.
.
.