Mỹ: Đội tuyển nữ kiện Liên đoàn bóng đá vì phân biệt giới tính

Chủ Nhật, 17/03/2019, 10:28
28 thành viên của đội tuyển bóng đá Mỹ giành chức vô địch thế giới đã quyết định khởi kiện Liên đoàn bóng đá nước này vì không công bằng, phân biệt giới tính và thiếu quan tâm, tạo điều kiện làm việc cho các cầu thủ nữ.


Vụ kiện được thực hiện tại toà án ở Los Angeles hồi giữa tháng 2, tức là chỉ diễn ra 3 tháng trước khi đội bóng này bắt đầu bảo vệ danh hiệu Vô địch bóng đá nữ World Cup tại giải đấu mùa hè 2019 ở Pháp. Trong hồ sơ và một tuyên bố gửi toà án, 28 cầu thủ trong đội đã mô tả rằng "sự phân biệt giới tính được thể chế hóa" và tồn tại trong nhiều năm.

Theo các nữ cầu thủ, sự phân biệt đối xử không chỉ ảnh hưởng đến tiền lương của họ, mà còn tác động tiêu cực đến cả nơi họ tập luyện, tần suất tập luyện, cách được huấn luyện, cũng như việc điều trị y tế, việc giao quyền cho huấn luyện viên và cả các phương tiện dùng để vận chuyển cầu thủ tới nơi thi đấu…

28 nữ cầu thủ bóng đá Mỹ đã đệ đơn kiện Liên đoàn bóng đá Mỹ.

Trong số các nữ cầu thủ tham gia vụ kiện có cả các ngôi sao bóng đá nữ hàng đầu nước Mỹ như Alex Morgan, Megan Rapinoe và Carli Lloyd và một số vận động viên nữ thành công nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới.

Trả lời phỏng vấn báo giới qua điện thoại, Megan Rapinoe nói: "Tôi nghĩ rằng phải ở trong đội mới có thể hiểu hết những vấn đề này. Chúng tôi đã cố gắng và cả đội chấp nhận đứng lên, chiến đấu hết mình vì những gì chúng tôi xứng đáng được nhận".

Đáng chú ý là vụ kiện của các nữ cầu thủ bóng đá Mỹ được thực hiện không chỉ vì bản thân họ, mà còn vì những nữ vận động viên khác vẫn đang bị Liên đoàn thể thao Mỹ đối xử bất công.

Những năm gần đây, nhiều vận động viên trong các môn thể thao khác, kể cả vận động viên đoạt huy chương vàng khúc côn cầu… đều đang rất nỗ lực để giành lại cho nữ giới trong ngành những "ưu đãi về công việc" như các nam vận động viên.

Trong đề nghị mới nhất hôm 9-3, các nữ cầu thủ bóng đá Mỹ yêu cầu được công khai trước công chúng về những điều kiện trong bồi dưỡng, hỗ trợ làm việc. Các cầu thủ nữ cũng yêu cầu được chơi nhiều trong các giải đấu như các nam cầu thủ và vì họ thắng nhiều hơn nên không thể nhận được ít tiền hơn từ Liên đoàn.

Được biết, trong nhiều thập kỷ, Liên đoàn bóng đá Mỹ luôn dẫn đầu thế giới về hỗ trợ cho bóng đá nữ; sự đầu tư về thời gian, tiền bạc, công sức đã giúp Mỹ 3 lần giành chức Vô địch bóng đá nữ thế giới, 4 lần nhận Huy chương vàng Olympic bóng đá nữ...

Nhưng trong suốt thời gian đó, các thế hệ cầu thủ đội tuyển quốc gia bóng đá nữ của Mỹ đã phàn nàn rằng, sự hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng hậu cần của liên đoàn đã bị tụt hậu rất nhiều so với đội tuyển nam với thành tích thấp hơn.

Thậm chí, những nữ cầu thủ bóng đá Mỹ đã tẩy chay một giải đấu ở Australia vào tháng 1 năm 2000, chỉ vài tháng sau chiến thắng World Cup, bởi không được đối đãi tử tế.

Tranh cãi giữa đội bóng nữ và Liên đoàn bóng đá Mỹ đã nổ ra gần đây khi một đội nữ gửi các kiến nghị lên các cơ quan chức năng của Mỹ và FIFA, phàn nàn về mọi thứ, từ sân cỏ nhân tạo đến các khoản thanh toán tiền thưởng World Cup… Nhờ thế mà FIFA đã quyết định nhân đôi số tiền thưởng cho Vòng chung kết bóng đá nữ thế giới (World Cup nữ) mùa hè này.

Tuyên bố của các nữ cầu thủ Mỹ được gửi tới toà án ở Los Angeles.

Sự tôn trọng mà các nữ cầu thủ Mỹ giành được cũng lan rộng: đội tuyển quốc gia bóng đá nữ của Tây Ban Nha đang đòi hỏi huấn luyện viên của họ chế độ tập luyện tốt hơn, trong khi một số thành viên nổi bật của đội tuyển bóng đá nữ Brazil đã rời đội để phản đối một nữ huấn luyện viên nổi tiếng ủng hộ nam giới.

Các nữ cầu thủ đến từ Argentina và Colombia đã công khai về việc ngược đãi và trả lương ít ỏi mà họ đang phải hứng chịu, còn các cầu thủ của Na Uy đã giành chiến thắng khi đưa ra yêu sách được trả lương ngang bằng với các đồng nghiệp nam.

Linh Oanh (Theo USAToday)
.
.
.