Năm 2018 đáng buồn của Mesut Ozil đã kết thúc

Thứ Năm, 03/01/2019, 10:18
Người ta tự hỏi Mesut Ozil đã ở đâu sau cú sốc của Arsenal tại sân vận động Anfield, và tất nhiên ban lãnh đạo của Arsenal luôn có lí do chính đáng: "Chấn thương đầu gối đã cướp đi ngôi sao của họ".


Ít nhất đó không phải là một lần lên tiếng theo kiểu: "Vì anh ấy không phù hợp" như cách đây hơn hai tuần của HLV Unai Emery, nhưng cái cảm giác tương lai mờ mịt của Ozil lại trở về là có thật. 

Chấn thương đến với Ozil đúng vào thời điểm Arsenal đang có dấu hiệu tuột dốc, và nó cũng đến khi kì chuyển nhượng mùa đông bắt đầu mở cửa, Ozil sẽ rơi vào trạng thái giống như anh đã gặp phải ở suốt năm 2018: Loay hoay trong mớ bòng bong đen đủi. Ozil ở lại, hay ra đi, đó sẽ vẫn là một câu hỏi hiện lên trong tâm trí của rất nhiều CĐV Arsenal vào thời điểm này.

Mọi thứ trở nên mù mịt với Ozil sau quyết định chia tay CLB Arsenal của HLV Arsene Wenger vào tháng tư. Dù nổi tiếng là người chi tiêu dè xẻn, nhưng việc HLV người Pháp quyết định mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng năm 2013 với việc bỏ ra 42,5 triệu bảng, và theo thời gian đẩy Ozil trở thành người hưởng lương cao nhất CLB với khoản thu mỗi tuần cho tiền vệ này là 350.000 bảng đã chứng minh một điều, Arsene Wenger cưng chiều Ozil đến mức nào. 

Quả thực với con mắt thông thường người ta cũng dễ thấy, Wenger luôn đặt Ozil ở vị trí hạt nhân trong đội bóng, bất chấp phong độ của cầu thủ người Đức là cao hay thấp. 

Dưới sự dẫn dắt của Wenger, Ozil chẳng bao giờ sống trong cảnh bất an, phải gồng mình để chứng tỏ và cạnh tranh vị trí với bất cứ ai, vậy nên đối với cá nhân ngôi sao này, việc Wenger rời khỏi chiếc ghế quan trọng nhất tại Emirates là một nỗi buồn lớn.

Ozil chia tay đội tuyển Đức sau World Cup.

Unai Emery đã đến, đón Ozil bằng những nụ cười rất tươi và khẳng định, anh là một trong những trụ cột quan trọng để xây dựng triều đại mới. Nhưng với một người từ bề ngoài đã toát ra phong thái ngoại giao như Emery, thì những "lời đầu môi" ấy chẳng thể đáng tin với một người dày dặn như Mesut Ozil.

Nếu việc chia tay với Wenger là một nỗi buồn vốn được đoán định từ trước của Ozil, thì nỗi buồn chia tay Đội tuyển Đức lại là "khoảnh khắc" khi "con tim" tổn thương. 

Ozil bị đưa ra làm lí do cho thất bại của cỗ xe tăng Đức tại World Cup 2018, anh bị người Đức dè bỉu với hình ảnh hăm hở chụp ảnh cùng Tổng thống Thỗ Nhĩ Kì, và được cho là "kẻ yêu nước giả tạo". 

Dù những con số không biết nói dối chứng mình rằng Ozil không chơi tồi như sự chê bai của số đông, nhưng những lời chỉ trích vẫn hướng về phía anh, trong đó có cả những người quyền cao chức trọng của bóng đá Đức. 

Ozil viết một bức tâm thư chia tay và trong đó có nêu đích danh những người đã tỏ ra "phân biệt" anh với phần còn lại trong tập thể đội tuyển Đức. Một làn sóng giận dữ được phát tán khắp nơi, để bảo vệ Ozil, nhưng những thế lực mạnh nhất của bóng đá Đức như LĐBĐ hay những tai to mặt lớn đều tỏ ra "khó chịu" với cách phản ứng của chàng trai đã 29 tuổi này. Thậm chí, những phát biểu từ LĐBĐ cho thấy, sẽ không còn một "cửa" quay lại đội tuyển nào cho Mesut Ozil ở thì tương lai.

Vậy là từ chỗ một công thần cho chức vô địch 2014, lịch sử của bóng đá Đức sẽ làm mờ đi cái tên Ozil trong chiến công đó bởi những người có vai trò ở liên đoàn thời điểm này, họ coi anh là một "hạt sạn" cần phải gạt bỏ. Ozil có thể thỏa mãn với việc "tung hê" tất cả, nhưng xét toàn cục, anh đã là người thiệt thòi nhất khi câu chuyện chấm dứt, và mọi thứ thậm chí còn tệ đi từ đó.

Một Mesut Ozil thi đấu chẳng vì điều gì "đúng như lo ngại" của Wenger đã xuất hiện. Cựu HLV của Arsenal từng cho rằng, Ozil cần phải rút lại quyết định giã từ ĐTQG bởi những cầu thủ như anh cần có động lực chiến đấu ở CLB, để làm thế nào giữ chỗ tại đội tuyển. 

Năm nay, Arsenal của Ozil không được chơi ở Champions League, và có cảm giác, cầu thủ người Đức tỏ ra chán nản khi phải thi đấu ở khuôn khổ Europa League. Còn ở những trận đấu tại Ngoại hạng Anh, việc HLV Unai Emery yêu cầu các cầu thủ phải tuân thủ tuyệt đối chiến thuật, không chơi theo kiểu ngẫu hứng giống thời Wenger khiến Ozil cảm thấy ngột ngạt. 

Anh không phải là mẫu cầu thủ có thể tham gia pressing một cách đều đặn, cũng không phải mẫu cầu thủ hùng hục chạy theo quả bóng để vây bắt đối phương ngay từ phần sân của họ như yêu cầu của Emery. HLV người Tây Ban Nha không thích một số 10 cổ điển, ông thích một tiền vệ trung tâm giàu tốc độ chơi sát với tiền đạo, để hỗ trợ vây bắt, chính vì thế Ramsey được ưu tiên, chứ không phải là Ozil. 

Đã từng có lúc, HLV của Arsenal cũng thẳng thừng thừa nhận, việc ông loại Ozil hoàn toàn là vì chuyên môn, chứ không phải bất cứ một lí do "ngoài chuyên môn" nào khác.

Những tưởng mọi thứ trở nên đẹp đẽ với cá nhân Ozil sau khi anh có màn trình diễn thuyết phục trước Burnley với tấm băng đội trưởng ở trên tay. Ozil đã có một đường chuyền khiến người ta nhớ lại những phẩm chất cũng như nhãn quan chiến thuật tuyệt vời để mở ra cơ hội ghi bàn cho Aubameyang. Rồi sau đó, cũng chính anh, đã trực tiếp tạo ra một đường kiến tạo tuyệt vời để Iwobi ghi bàn ấn định chiến thắng. 

Ozil đã cười rất tươi sau trận đấu, Emery cũng vậy, và CĐV Arsenal đã nghĩ về một tương lai tốt đẹp. Nhưng chỉ sau 45 phút ngắn ngủi ở trận đấu tiếp theo của Arsenal trước Brighton, Ozil đã bị thay ra, phần lớn lí do có thể là do chấn thương, nhưng người ta cũng nghi ngại rằng, lòng tin của Emery với Ozil cũng chỉ đến thế.

Ozil liên tục gặp vấn đề với chấn thương và thể lực ở mùa này. Anh mới đá chính 12 trận ở Premier League, ghi 3 bàn và có 1 kiến tạo. Thời gian qua từng có thông tin cho rằng, Ozil có thể trở lại Đức để khoác áo Bayern Munich hoặc sang Inter Milan, nhưng chấn thương đầu gối đến "đúng lúc thế này", không khác gì một rào cản lớn dành cho Ozil. 

Người ta có thể cảm nhận được gương mặt nhợt nhạt của Ozil sau khi đội bóng của anh thua trận trước Liverpool, một gương mặt thất thần và tất nhiên không thể giấu đi thất vọng về chính bản thân mình.

Ozil mệt mỏi suốt năm 2018.

Ozil than trách năm 2018 quá đen đủi với anh, nhưng có lẽ, chính bản thân anh mới là người gây ra điều đó. Một ngôi sao như Ozil "không cần phải trình bày nhiều" khi giã từ ĐTQG, hoặc cũng chưa cần phải giã từ ở tuổi này, với một lí do "kiểu ấm ức trẻ con" như thế. 

Một Ozil vốn đang là không thể chạm tới ở Emirates, cần phải chứng tỏ với HLV mới năng lực của mình, chứ không phải là tỏ ra chán nản và bất lực như thời hiện tại. Nhưng phong độ của Ozil cứ tịnh tiến lùi, trong những bước đi dù phát triển hay trắc trở của Unai Emery, và chính HLV này cũng luôn phải đẩy mình vào một thế khó, đó là "chọn hay không chọn Ozil" trong đội hình xuất phát. 

Ozil vẫn thi thoảng thể hiện được những phẩm chất kĩ thuật đã làm nên tên tuổi của anh, nhưng cái sự "thi thoảng" ấy tất nhiên, không thể khiến cho một HLV giàu tham vọng hài lòng, và thực chất, nó cũng không xứng đáng với số tiền mà Ozil nhận mỗi tuần ở Emirates, 350.000 bảng Anh.

 Hy vọng rằng chấn thương đầu gối nếu có của Ozil, sẽ mau chóng bình phục, và CĐV Arsenal cũng mong ngóng rằng, phát biểu gần đây về "sự hạnh phúc" mà Ozil đang có tại Emirates cũng là sự thật, vì với họ, để có thể có một siêu sao như Ozil ở kì chuyển nhượng mùa đông này là điều không tưởng, và điều tốt nhất là "Ozil trở lại sau chấn thương, lấy lại phong độ nhanh chóng và trở thành đầu tàu tấn công của Arsenal như trước đây". Điều đó có thể xảy ra hay không tùy thuộc vào vận mệnh của chàng trai này trong năm 2019, nhưng vận mệnh của Ozil, thì có lẽ cũng phải do chính anh nắm lấy.

HLV Đức mong muốn Ozil quay trở lại

Suốt thời gian qua, HLV Joachim Low cố gắng liên lạc với Ozil nhưng không được. Mới đây, ông đã đến tận sân tập của pháo thủ với mong muốn trò chuyện với cậu học trò 29 tuổi. Nhà cầm quân này mong muốn một sự hòa giải và đưa Ozil trở lại cỗ xe tăng. Tuy nhiên, với lý do "bảo vệ học trò", HLV Unai Emery không cho phép Joachim Low được gặp Ozil. HLV trưởng ĐT Đức sau đó buộc phải ra về trắng tay.

Huyền thoại Arsenal: Anh ta như một bóng ma

Mới nhất, huyền thoại của CLB Arsenal, Petit vừa chỉ trích thậm tệ ngôi sao của Arsenal, anh nói: "Tôi nghĩ rằng Mesut Ozil đã đánh mất ham muốn chơi bóng trên sân, nó không còn ở đó nữa. Anh ta bị thay ra sau hiệp một ở trận gặp Brighton. Tôi là fan hâm mộ của Ozil nhưng phải nói rằng anh ta đã là một bóng ma trong hai năm qua". Huyền thoại Petit phần lớn chỉ trích thái độ thi đấu của Ozil.



Hoàng Anh Quân
.
.
.