Nếu tôi có giải thưởng...

Thứ Năm, 12/04/2012, 12:12

"Một bước lên tiên", vô tình, giải thưởng trở thành tấm vé thông hành cho tất cả mọi người muốn chinh phục thế giới đầy phù hoa nhưng cũng không kém phần phù phiếm. Và những cuộc chạy đua để giành giải thưởng bắt đầu.

Trong hình dung của người ngoài cuộc, showbiz là ngôi nhà có những cánh cửa luôn mở rộng. Từng có lúc, có người chép miệng, và cũng có người nhếch miệng: "Ai cũng có thể làm diễn viên. Ai cũng có thể làm ca sĩ. Ai cũng có thể làm người mẫu. Chỉ cần bạn có thanh và sắc". Sự thật có đúng như vậy không? Có!

Nhưng bên cạnh đó, showbiz ngày hôm nay cũng đang chứng kiến một sự khắc nghiệt mà cả người trong cuộc lẫn ngoài cuộc đều biết. Đó là, để bước chân vào showbiz, cánh cửa ấy sẽ mở rộng thênh thang nếu bạn có giải thưởng. "Một bước lên tiên", vô tình, giải thưởng trở thành tấm vé thông hành cho tất cả mọi người muốn chinh phục thế giới đầy phù hoa nhưng cũng không kém phần phù phiếm. Và những cuộc chạy đua để giành giải thưởng bắt đầu. 

Sức mạnh của giải thưởng

Sau giải thưởng Làn Sóng Xanh không lâu, tôi gặp Minh Hằng và ngay lập tức cô rào đón: "Tôi xin phép được từ chối trả lời về giải thưởng Làn Sóng Xanh vì nó quá nhạy cảm và liên quan tới các anh chị báo chí, cũng như ban tổ chức giải". Tôi cố vớt vát: "Tại sao Hằng không một lần thẳng thắn để những người quan tâm tới mình không phải hồ nghi nữa?" thì được Minh Hằng đáp lại: "Tất cả hồ nghi rồi cũng sẽ qua khi những công việc của mình sẽ chứng minh được. Tôi không làm gì quá đáng để tạo nên "vết chàm" cho mọi người. Nhận được giải thưởng là một hạnh phúc rất lớn, tôi cảm thấy không có gì phải cắn rứt lương tâm cả".

Tất nhiên, Minh Hằng không thể là đại diện cho nghệ sĩ nói chung và nghệ sĩ trẻ nói riêng. Nhưng qua sự e dè trong việc "chơi bài ngửa" trước tin đồn "Minh Hằng mua giải thưởng Làn Sóng Xanh" của Hằng, không khó để thấy rằng giải thưởng đang có một sức mạnh vô hình mà các nghệ sĩ, đặc biệt là các bạn trẻ mới vào nghề đang nhăm nhe hướng đến. Bởi đơn giản, giải thưởng làm thay đổi cuộc đời, sự nghiệp của họ rất nhiều!

Minh Hằng.

Điển hình cho việc "một bước lên tiên" chính là trường hợp của Uyên Linh. Là sinh viên của Học viện Ngoại giao, từng lăn lộn khá nhiều cuộc thi ca hát cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt nhưng chỉ đến Vietnam Idol 2010, khi ngôi vị quán quân được gọi tên "Uyên Linh", thì cuộc đời, sự nghiệp của cô đã thay đổi một cách chóng mặt: Dân văn phòng ùn ùn nghe Uyên Linh hát. Các nhà báo gọi cô là "tiểu" Diva. Các tờ báo, tạp chí đua nhau viết về Uyên Linh. Quan trọng hơn, sau giải thưởng, Uyên Linh đã có một chỗ đứng khá bề thế trong làng showbiz, cát-sê cũng tỷ lệ thuận với chỗ đứng đó của cô. Điều này, đâu mấy ca sĩ trẻ, thậm chí những ca sĩ đã không còn trẻ, làm được!

Quách Ngọc Ngoan dù đã tham gia hai bộ phim điện ảnh "nặng ký" trước đó nhưng chỉ đến cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo, khán giả mới biết đến anh nhiều hơn. Đặc biệt, khi anh giành giải Đồng trong cuộc thi này thì vị trí của họ Quách đã "thăng" hạng rất nhiều trong showbiz. Vốn là một người mẫu, diễn viên nhưng sau cuộc thi, anh lại khá bận rộn với các show ca nhạc, thậm chí cả MC.

Với riêng họ Quách, khi có chỗ đứng trong showbiz (một phần là nhờ giải thưởng), đồng nghĩa với việc có quyền lực trong tay. Bằng chứng là họ Quách đã tính đến việc "thao túng" dư luận khi "nhận" rồi lại "chối đây đẩy" tình yêu với diễn viên Lê Phương và cái thai trong bụng của cô. Tuy nhiên, tình thế lại đảo ngược, và vô tình anh càng bị mất điểm trong lòng công chúng. Chỉ đến khi, hôn lễ giữa anh và Lê Phương được diễn ra vào trung tuần tháng Ba vừa qua, mới giúp anh lấy lại phong độ của mình.

Giống như Quách Ngọc Ngoan, sau cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo, giải Vàng đã mở ra cho Trấn Thành cơ hội ca hát rất nhiều. Và mặc dù không được giải nhưng nhờ cuộc thi này, làng âm nhạc nghiễm nhiên có thêm những giọng ca như lực sĩ Phạm Văn Mách, Hà Anh, Phan Lê Ái Phương... Tất nhiên, việc họ hát hay hay dở, cũng còn là cả một vấn đề!

Quách Ngọc Ngoan.

Mai Hải Anh, dù chỉ là Hoa khôi Khánh Hòa, một giải thưởng rất khiêm tốn, mang tầm "địa phương" so với những giải thưởng được gắn mác "toàn cầu" hay "quốc tế" nhưng một thời gian, cô đã "tàn phá" các trang báo mạng một cách không thương tiếc bởi những bộ hình nude với mục đích để... bảo vệ biển. Nhưng Hải Anh đâu có ngó màng gì, bởi đơn giản, cô có giải thưởng và cô có quyền!

Chạy đua để "tỏa sáng"

Chưa bao giờ, thế giới showbiz lại đông vui như ngày hôm nay. Sự đời, hễ chỗ nào đông, và nếu có thêm vui thì không thể không tránh khỏi những chuyện bát nháo và đáng buồn. Nhưng kệ! Cha chung đâu ai khóc. Mà khóc làm gì, khi nhà sản xuất cũng có lợi mà thí sinh đi thi cũng chẳng mất mát gì, lại có giải thưởng mang về. Vậy là "huề cả làng"!

So với những năm thi trước, giải thưởng của Vietnam Idol 2010 thuộc vào hàng "khủng": 20.000 USD (khoảng hơn 400 triệu đồng). Trong khi đó, hai năm trước (2007, 2008) tổng giải thưởng cho người chiến thắng là 10.000 USD bao gồm: 5.000 USD tiền mặt, còn lại được quy đổi ra một album được sản xuất bởi một nhà sản xuất uy tín. (Nói nhỏ, nếu giành được số tiền này, kể ra cũng bõ công thí sinh chen, lấn, xô, đẩy ở những vòng thi thử giọng).

Nhưng "khủng" của "khủng" vẫn là giải thưởng của cuộc thi Vietnam's Next Top Model. Năm đầu tiên, ở vị trí host, khán giả vẫn thường xuyên nghe Hà Anh ra rả đọc giải thưởng của cuộc thi, hết sức hấp dẫn: Một hợp đồng độc quyền với Công ty Quản lý và đào tạo người mẫu CA Models có giá trị trong vòng 2 năm trị giá 1 tỷ đồng; Một chuyến đào tạo ngắn hạn của Công ty Quản lý và đào tạo người mẫu Wilhelmina do CA Models tài trợ; Xuất hiện trên trang bìa Tạp chí Her World - Tạp chí hàng đầu Đông Nam Á; Một thẻ Diamond Membership của Trung tâm California Fitness and Yoga có giá trị trong vòng 2 năm tại các California Network trên toàn thế giới có giá trị 300 triệu đồng; Được sử dụng 2 năm mỹ phẩm Revlon trị giá 200 triệu đồng; Một chiếc nhẫn kim cương của nhãn hàng Unique trị giá 200 triệu đồng và một chiếc xe Piaggio LX 125. 

Những giải thưởng đưa ra càng ngày càng hấp dẫn, chính là "chiêu" để các nhà sản xuất "dụ" thí sinh. Và thí sinh, như đã nói chẳng mất gì nên đổ xô đi thi như thiêu thân thấy lửa mà vẫn lao vào. Vậy là hàng loạt các cuộc thi tiếp tục được diễn ra. Người mẫu à? Hãy đến với Vietnam's Next Top Model! Còn diễn viên thì sao? Cuộc thi Diễn viên điện ảnh - truyền hình; cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng đang chờ bạn! Muốn khoe tài thì hãy "gửi thân" cho Vietnam's Got Talent...

Mặc dù vậy áp đảo nhất vẫn là những cuộc thi về âm nhạc. Chỉ tính riêng trong năm nay, có khoảng 5 cuộc thi sắp sửa diễn ra như: Sao mai Điểm hẹn, Vietnam Idol, Ngôi sao Tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường... Mới đây, cuộc thi The Voice, vừa chính thức ra mắt phiên bản Việt với tên gọi Giọng hát Việt với thành phần ban giám khảo bao gồm: Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Trần Lập. Và giải thưởng của Giọng hát Việt đã "qua mặt" Vietnam Idol, khi cúp Vàng trị giá tới 500 triệu đồng và một hợp đồng phát hành đĩa với hãng đĩa danh giá hàng đầu thế giới Universal. Quả là số tiền và cơ hội không nhỏ cho những ai muốn tiến thân bằng giải thưởng!

Nếu không nhắc tới các cuộc thi về Hoa hậu sẽ là một thiếu sót trong số những cuộc thi đang được tổ chức ồ ạt hiện nay. Có thời điểm, người người kêu gào vì "bội thực" các cuộc thi Hoa hậu: những Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, những Hoa hậu Du lịch Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam...

Không khó để thấy rằng, những Mai Phương Thúy, Trần Thị Thùy Dung hay Lưu Thị Diễm Dương, Đặng Thị Ngọc Hân... đều là những cô gái "có tuổi mà chưa có tên" trước đó nhưng chỉ sau một đêm, tên tuổi của họ tràn ngập trên các mặt báo. Họ được tung hê, được nổi tiếng, cát-sê cao và một điều dễ thấy nhất là cơ hội của họ trong làng showbiz hơn hẳn lúc chưa đăng quang và hơn hẳn nhiều người.

Có lẽ, hiểu hơn ai hết giá trị của giải thưởng đến từ các cuộc thi về nhan sắc nên nhiều người đẹp đã không ngần ngại miệt mài tham gia hết cuộc thi này đến cuộc thi khác, chỉ để tìm kiếm cơ hội "tỏa sáng". Điển hình cho sự chăm chỉ đi thi chính là người đẹp Trương Tri Trúc Diễm. Từng đăng quang ngôi vị Á hậu trong cuộc thi Hoa hậu phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2005, sau đó một năm, Trúc Diễm đăng quang Nữ hoàng quảng cáo. Năm 2007, cô tiếp tục giành ngôi vị Hoa hậu Thời trang tại Hoa hậu Trái đất. Không dừng ở đó, năm 2011, cô lại có tên khi trở thành đại diện của Việt Nam tham dự Hoa hậu Quốc tế 2011 được tổ chức tại Thành Đô, Trung Quốc.

Có cầu ắt sẽ có cung. Quy luật hiển nhiên của thị trường được các nhà sản xuất vận dụng vào showbiz một cách khéo léo và quyết liệt. Bởi thế mới có chuyện, cuộc thi Vietnam's Next Top Model đã bước sang mùa thứ hai với hành trình đi tìm những "chú vịt" để rèn giũa thành "thiên nga", trong khi giải thưởng của mùa thứ nhất vẫn chưa được ngã ngũ.

Và đến bây giờ, sự thật là ngoài những món quà mà quán quân mùa thứ nhất Huyền Trang đã nhận được, còn lại những giải thưởng có giá trị đã "không cánh mà bay". Nhưng Vietnam's Next Top Model với sự đăng quang của những "chú vịt" như Huyền Trang, Hoàng Thùy, rồi cơ hội sải bước trên sàn catwalk ở trời Tây khiến rất nhiều cô gái thèm thuồng. Bất chấp tất cả, họ vẫn chen lấn đi thi để hy vọng vào một ngày mai không còn phải sống kiếp "vịt". 

Giải thưởng sẽ là phương tiện...

Không thể phủ nhận, giải thưởng đang có một sức mạnh vô hình mà nếu ai may mắn có được, và tỉnh táo để đón nhận cơ hội một cách hiệu quả, chắc chắn người đó sẽ "tỏa sáng". Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là đang cổ súy các bạn trẻ dùng mọi cách để có giải thưởng, nhằm tìm cho mình một tấm vé để bước chân vào showbiz. Hãy nhớ, giải thưởng không phải là tất cả, thực lực và tài năng của bạn mới quyết định chỗ đứng của chính bạn. 

Bởi vì bên cạnh rất nhiều người với danh hiệu này giải thưởng nọ, cũng có rất nhiều người tiến thân không nhờ giải thưởng. Chẳng hạn như trường hợp của Trà My Idol. Từng thi rớt ở vòng loại Audition ở Hà Nội, sau đó "chạy" sang phòng khác để tiếp tục thử sức. Tuy nhiên, mặc dù đã rất cố gắng và đầy quyết tâm nhưng cô cũng chỉ dừng lại ở top 5 của mùa Idol năm đó. Ra về "tay trắng" nhưng ngay sau đó sự nghiệp âm nhạc của Trà My Idol lại lên như diều gặp gió. Tất nhiên, không thể phủ nhận công lao của nhạc sĩ Hà Dũng mà với Trà My, đây có lẽ là giải thưởng lớn nhất cô nhận được sau cuộc thi Vietnam Idol. Và cũng không nên phủ nhận sự cố gắng, đam mê nghề của Trà My vì giờ đây, khi không còn "đại gia" bên cạnh thì "giai nhân" vẫn đang dần khẳng định vị trí của mình trong làng nhạc.

Diễn viên trẻ Quỳnh Lam có lẽ là người "vô duyên" với những giải thưởng. Năm 2009, Lam từng lọt vào top 30 vòng chung kết cuộc thi Người đẹp Hoa anh đào nhưng may mắn đã không mỉm cười với cô. Gần đây nhất, cô lọt vào top 5 Nữ diễn viên phim điện ảnh/truyền hình được yêu thích nhất giải thưởng Mai Vàng nhưng một lần nữa, may mắn lại "quay lưng" với cô. Nhưng như vậy không có nghĩa là Quỳnh Lam "bất tài". Trên thực tế, dù đến thời điểm hiện tại, Quỳnh Lam vẫn chưa giành được giải thưởng nào trong nghề nhưng tên tuổi của cô đã được khẳng định qua các bộ phim truyền hình như: Hoàng hôn ấm áp, Mùa thu đi một nửa, Lời thề danh dự, Theo dấu hương xưa...

Những vai diễn của Lam có sự biến hóa linh hoạt, chiếm được không ít tình cảm của khán giả. Và có lẽ, đây chính là giải thưởng lớn đối với những người nghệ sĩ

Hồng Sơn
.
.
.