Neuer hay Ter Stegen xứng đáng bắt chính ở tuyển Đức?

Thứ Tư, 27/03/2019, 20:44
Từ World Cup 2018 đến giờ câu chuyện về người trấn giữ khung thành của Đội tuyển Đức chưa bao giờ có hồi kết.


Chẳng ai nghi ngờ về năng lực của Neuer, nhưng có vẻ như chấn thương 9 tháng đã cướp đi của quá nhiều cảm giác, và điều quan trọng là, Stegen bắt ngày càng hay hơn trong màu áo của Barcelona. 

Trong hai trận đấu vừa qua của đội tuyển Đức, mà người ta gọi là bắt đầu của một cuộc cách mạng, Neuer đã để thủng lưới 3 bàn, dù Đức không thua, nhưng Neuer liệu có thực sự tệ như phản ánh của những con số.

Neuer là đội trưởng của ĐT Đức, và HLV Joachim Loew không dễ gì để gạt anh ra khỏi đội hình. Bởi phẩm chất thủ lĩnh của một cầu thủ đang khoác áo CLB hàng đầu Bayern Munich là không cần phải bàn tới. 

Chưa hết, HLV Joachim Loew đang thực hiện một cuộc cải tổ, trong đó ba trụ cột của ĐTQG đang khoác áo Bayern Munich bị loại, nhưng một ĐTQG không thể chỉ có những cầu thủ trẻ, Neuer là người cầm trịch đội tuyển ấy với bản lĩnh dạn dày của mình, ở một góc nhìn rộng và đa chiều, Loew có lí.

Khi ĐT Đức bị thủng lưới ở phút thứ 12 ngay trên sân nhà trước Serbia, CĐV Đức lại lóe lên những ý nghĩ trong đầu, nếu đứng đó là Stegen thì sao nhỉ, dù chữ “nếu” ấy có xảy ra thì chưa chắc bàn thua không đến. 

Nhưng điệp khúc thủng lưới vang lên quá nhiều sau World Cup, từ những trận đấu tại UEFA Nations League, đến những trận giao hữu, khiến ngay cả những fan của Neuer dao động. có phải anh đã già. 

Nhưng khi 15 phút đầu của trận đấu khó khăn thực sự với Hà Lan trôi qua, Neuer mới chứng tỏ sự lựa chọn của Loew không sai, những pha dứt điểm liên tiếp từ những cầu thủ tấn công như Depay hay Babel, dù ở rất gần, nhưng không thể chiến thắng được thủ thành của Bayern. 

Tất nhiên, những người không ủng hộ Neuer có lí do để buông những lời chê bai khi anh vẫn để thủng lưới hai bàn, nhưng công bằng mà nói, những pha dứt điểm của De Ligt và Depay là quá đẳng cấp và khó đoán.

Neuer và Ter Stegen cạnh tranh gay gắt.

Một thủ môn giỏi, để thủng lưới quá nhiều trong một giai đoạn, quả thực vẫn dấy lên những nghi ngờ, hãy nhìn lại trận đấu gần nhất ở Champions League. Thủ môn số một của Hùm xám nhiều năm qua, đã mắc một sai lầm khó tha thứ, nhất là với một người giữ thành giàu kinh nghiệm như anh. 

Neuer đã quá nhanh nhảu lao ra tranh bóng với Sadio Mane trong lúc xung quanh vẫn còn tới hai hậu vệ Bayern, thừa sức giúp đỡ anh truy cản cầu thủ người Senegal. Kết quả của sự hăng hái… tai hại này là Neuer bị lừa quá dễ dàng, để Mane thoải mái sút vào lưới trống. Đó là bàn thua làm hỏng kế hoạch của Bayern, bởi 1 bàn thua trên sân nhà buộc Hùm Xám phải nỗ lực để bù lại gấp đôi, trong khi đối thủ lại là một Liverpool đầy bản lĩnh.

Tất nhiên Neuer cũng có lí của riêng mình. Hãy cùng xem kĩ lại bàn thua ấy. Mane đã kéo Neuer ra khỏi cầu môn, trước khi có một cú xoay người đầy kỹ thuật để vượt qua thủ thành số 1 nước Đức, rồi bấm bóng tinh tế vào góc xa.

Nói về bàn thua này, Neuer không giấu nổi sự khâm phục dành cho tiền đạo của Liverpool: "Khi Mane xâm nhập vòng cấm và di chuyển về phía tôi, tôi đã nghĩ mình có thể loại bỏ được anh ấy".

"Nếu Mane khống chế bóng theo cách thông thường, tôi sẽ cướp được bóng, nhưng pha chạm bóng đó thực sự phi thường! Bóng dừng ở ngay trước chân anh ấy, tạo ra cơ hội cho Mane làm động tác giả lừa tôi và đưa bóng vào khung thành”.

Trước một số ý kiến cho rằng Neuer đáng ra nên ở lại khung thành trong tình huống đó, thủ thành này cũng nói thêm:

"Nếu tôi không băng ra, Mane sẽ một đối một với tôi và có cơ hội ghi bàn rõ ràng".

Những tình huống cản phá mờ nhạt sau đó không thể giúp Neuer chuộc lại lỗi với NHM cả vùng Bavaria, vốn đang sống trong những ngày đầy tươi đẹp khi Bayern vừa giành ngôi đầu Bundesliga và đang có viễn cảnh rực rỡ tại Champions League. 

Góp phần giết chết giấc mơ của hàng vạn CĐV Bayern vùng Bavaria là cách quá tệ hại để Neuer kỷ niệm cột mốc 100 trận ra sân ở Champions League. Sự thực, Neuer cũng đã không còn ở đỉnh cao phong độ từ khi trở lại sau ca chấn thương nặng mùa trước.

Sau trận thua 1-3 của Bayern trước Liverpool, nhà báo Michael Da Silva của DW thẳng thắn kết luận "Manuel Neuer sa sút thấy rõ". Anh từng là thủ môn dị biệt của thế giới với khả năng phán đoán và sẵn sàng lao khỏi khung thành để phá bóng như hậu vệ. Nhưng đó đã là câu chuyện của quá khứ.

Trang Daily Mail của Anh nhận định: “Neuer đang tiếp tục chìm trong bóng tối của sự sa sút”, và HLV Joachim Loew rõ ràng đang đứng trước lựa chọn khó khăn, nếu thay Neuer bằng Stegen.

Khi tuyển Đức đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng, huấn luyện viên cần xem lại quyết định tiếp tục trọng dụng những công thần đang sa sút. "Manuel Neuer hiện không có những màn trình diễn ấn tượng và chắc chắn như trước khi dính chấn thương nghiêm trọng", Lothar Matthaus nhấn mạnh.

"Cậu ấy chưa trở lại với phong độ từng giúp Neuer có 4 năm liên tiếp được bình chọn là thủ môn xuất sắc nhất thế giới theo Liên đoàn lịch sử & thống kê bóng đá thế giới.

Quay ngược thời gian trở về 5 năm trước, Neuer là cái tên mà bất kỳ đội bóng nào cũng thèm khát. Anh tỏa sáng rực rỡ trong màu áo ĐT Đức, giúp Die Mannschaft lên đỉnh thế giới trên đất Brazil một cách thuyết phục. 

Ngoài kỹ năng bắt bóng thượng thừa, Neuer còn nổi tiếng ở khoản chơi bóng bằng chân. Những hình ảnh thủ thành 32 tuổi dâng cao lên đến gần giữa sân trong màu áo Bayern Munich đã trở nên quá đỗi quen thuộc với người hâm mộ. Thế giới bóng đá đã khai sinh ra khái niệm mới "Sweeper-keeper" sau khi chứng kiến các pha lao lên xoạc bóng chẳng khác nào những hậu vệ quét thực thụ của Neuer.

Thế nhưng, theo thời gian, cái tên Neuer bắt đầu gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ cho ngôi vị số 1 thế giới trong cầu môn. Một phần bởi phong độ của anh sa sút vì những chấn thương, phần khác do thế giới đã sản sinh ra quá nhiều thủ thành xuất chúng, từ David De Gea, Thibaut Courtois, Jan Oblak, Alisson Becker và tất nhiên có cả Ter Stegen.

Neuer cứu thua trận gặp Hà Lan.

Neuer đã phải nhận 8 bàn thua ở Champions League mùa này cho tới khi Bayern phải rời giải. Đây là số bàn thua nhiều thứ nhì trong sự nghiệp của Neuer, tính đến hết vòng 1/8 Champions League. Lần duy nhất Neuer có thống kê tệ hơn là khi anh thủng lưới 9 lần tính đến hết vòng 1/8 mùa 2012/2013, mùa giải mà Bayern đã đăng quang Champions League lần gần nhất.

Ngược lại với Neuer, Ter Stegen đang có phong độ quá cao vào lúc này, những tên tuổi lớn khẳng định vị thế nhờ khoảnh khắc trong các trận đấu đỉnh cao. Ter Stegen làm điều đó quá nhiều lần. Trong trận bán kết lượt về cúp Nhà vua gặp Real Madrid, cựu sao Monchengladbach bay lượn như chim trong khung thành đội nhà để cứu thua.

Anh có 3 tình huống bay người cản phá các pha dứt điểm của các cầu thủ Real. Hôm ấy, Ter Stegen phản xạ rất nhanh để ngăn cản cú đánh đầu từ cự ly rất gần được Sergio Reguilon thực hiện vào phút 50. Không có khoảnh khắc ấy, Barca chưa chắc giành được chiến thắng.

Ter Stegen lúc này rất khó bị đánh bại. Tính đến thời điểm sau trận bán kết lượt về cúp Nhà vua, ngôi sao người Đức đã chặn thành công 47/55 cú sút phải đối mặt. Thống kê ấy giúp thủ thành này được đánh giá là một trong những chốt chặn hay nhất châu Âu.

Ter Stegen đang đứng dưới một người, nhưng trên rất nhiều người. Trước cuộc chạm trán với Lyon ở Champions League, thủ thành này có 2,6 pha cứu thua mỗi trận. Chỉ David de Gea sở hữu thành tích tốt hơn ngôi sao của Barca, với 3 pha cứu thua mỗi 90 phút.

Thủ thành người Đức rất hay, tuy nhiên lại đang bị đối xử bất công trong màu áo đội tuyển quốc gia. Đã có những thay đổi về nhân sự được HLV Joachim Loew thực hiện gần đây, tuy nhiên không có cuộc cách mạng nào trong khung thành được thực hiện.

Tưởng đâu sự thoái trào của Neuer sẽ giúp Ter Stegen có cơ hội trỗi dậy. Thế nhưng, điều bất công với thủ thành trẻ hơn lại vẫn tiếp diễn. Cách HLV Joachim Loew trao suất bắt chính cho Neuer ở tuyển Đức thực sự tạo cho người hâm mộ cảm giác khó chịu.

Bởi lẽ, một ngôi sao có phong độ chói sáng, đang ở độ tuổi sung mãn..., sau cùng vẫn cứ phải chấp nhận kiếp dự bị. Câu chuyện này chắc chắn sẽ không dừng lại, đến khi nào Neuer vẫn còn thủng lưới liên miên như thế này. 

Ter Stegen chỉ có cơ hội khi Neuer chấn thương

Ra mắt vào năm 2012, Ter Stegen đã có tổng cộng 21 lần khoác áo ĐT Đức. Nhưng chú yếu đó là những dịp Neuer bị chấn thương hoặc được cho nghỉ.

Phong độ "tệ" của Neuer

Nhà vô địch World Cup 2014 chỉ giữ sạch lưới 13 lần và trung bình cứ 99 phút lọt lưới 1 lần. Thực tế, kể từ sau chấn thương nghiêm trọng phải nghỉ gần hết mùa giải 2017/18, Neuer tái xuất với phong độ thiếu ổn định.

Hoàng Anh Quân
.
.
.