Nghệ sĩ "chung vòng tay ấm" vì học trò nghèo vùng cao

Thứ Sáu, 06/04/2018, 21:44
"Spring Concert: Vòng tay ấm" là live show đặc biệt do Quỹ học trò nghèo vùng cao (Cơm có thịt) phối hợp cùng Media Max và Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long thực hiện vào đêm mùng 8-4 này.

Đây là một chương trình ca nhạc từ thiện. Toàn bộ tiền bán vé sẽ được dùng để hỗ trợ bữa ăn, đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao.

Ông Trần Đăng Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ hy vọng, bằng sự cống hiến của mình, các nghệ sĩ sẽ giúp xây dựng "Vòng tay ấm" trở thành một điểm hẹn ca nhạc thường niên, nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng để chung tay thay đổi cuộc sống khó khăn của trẻ em ở nhiều vùng núi xa xôi hẻo lánh còn khó khăn.

Từ lâu, Quỹ Học trò nghèo vùng cao, còn gọi quỹ "Cơm có thịt" đã thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp xã hội. Quỹ được khởi xướng từ ý tưởng của Tiến sĩ, nhà báo Trần Đăng Tuấn, nguyên Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam.

Những nghệ sĩ tên tuổi tham gia chương trình "vòng tay ấm" ủng hộ trẻ em nghèo vùng cao.

"Cơm có thịt" đã làm thay đổi nhiều số phận trẻ em nghèo, giúp các em có thêm áo ấm đến trường, bữa ăn ngoài rau muối còn có thịt, việc học hành có thêm dụng cụ, sách vở.

Thời điểm năm 2011, ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, mỗi em học sinh học trường tiểu học và trung học cơ sở bán trú ở đây chỉ có 2kg gạo và 5.000 đồng cho mỗi em trong một tuần ăn học ở trường. Số tiền, gạo ít ỏi này cũng đã là sự nỗ lực chung sức của bà con dân bản đóng góp cho con em mình.

Bữa ăn của các học trò nghèo nơi đây chỉ có cơm trắng (không đủ no) với nước canh "lõng bõng" mấy cọng rau đã úa vàng. Tình cảnh thiếu thốn đó đã khiến cho nhà báo Trần Đăng Tuấn không khỏi xót xa.

Ông và cộng sự đã nghĩ đến một chương trình hỗ trợ học sinh nghèo mang tên "Cơm có thịt". Đầu tiên là cố gắng hỗ trợ 1 bữa thịt một ngày cho các em học sinh nghèo vùng cao. Sau một thời gian ngắn, dự án "Cơm có thịt" đã được hiện thực hóa bằng hàng triệu tấm lòng hảo tâm của người Việt.

Cơm có thịt cũng nhanh chóng vượt ra khỏi biên giới, đến với cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập khắp nơi trên thế giới. Rất nhiều hoạt động vì học trò nghèo vùng cao đã được nhiều tầng lớp trong xã hội quan tâm hỗ trợ.

Một chương trình ca nhạc được dự kiến thường niên có tên gọi "Vòng tay ấm" sẽ lan tỏa tình yêu thương của đồng bào khắp nơi đến với những trẻ em nghèo miền núi, và sẽ là chương trình quy tụ những nghệ sĩ biểu diễn tài danh nhất.

Chương trình đầu tiên được tổ chức đầu tháng 4 này sẽ là sự góp mặt của những tên tuổi như Thanh Lam, Mỹ Linh, Tấn Minh, Tùng Dương, Khánh Linh, Đông Hùng, Lô Thủy, Minh Thu…

Chương trình do ca sĩ Tấn Minh chỉ đạo nghệ thuật, nhạc sĩ Dương Cầm đảm nhiệm vai trò đạo diễn và biên tập âm nhạc. Ca sĩ Tấn Minh cho biết, chương trình sẽ hướng đến tinh thần lãng mạn, sang trọng, đề cao yếu tố cảm xúc cho khán giả. Tất cả các nghệ sĩ tham gia vào chương trình đều không nhận cát-xê.

Toàn bộ tiền bán vé của chương trình sẽ được dùng xây dựng cầu đường, trường học, hỗ trợ bữa ăn, đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao. Nhạc sĩ Dương Cầm, Giám đốc âm nhạc của chương trình "Vòng tay ấm", chủ nhân của cú đúp giải thưởng Âm nhạc Cống hiến cho giải "Nhà sản xuất của năm" và "Nhạc sĩ của năm" chia sẻ: "Chương trình sẽ hứa hẹn nhiều điều đặc biệt. Ngoài những màn đơn ca làm nên tên tuổi các giọng hát hàng đầu sẽ là những tiết mục lần đầu tiên được dàn dựng, khiến cho khán giả bất ngờ".

Các nghệ sĩ tham gia chương trình đều rất hào hứng. Họ cảm thấy hạnh phúc vì được góp phần của mình để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vơi bớt những khó khăn, thiếu thốn.

Một chương trình từ thiện giàu tính nghệ thuật sẽ là điểm hẹn, là cơ hội để nhiều người trong xã hội biết đến hoạt động của Quỹ học trò nghèo vùng cao. Sự ủng hộ của công chúng yêu nghệ thuật sẽ tạo ra làn sóng yêu thương lan tỏa, để câu chuyện trẻ em còn ăn đói, mặc rét, không có sách vở đi học sẽ dần trở thành câu chuyện của quá khứ.

Ca sĩ Tùng Dương: Quỹ học trò nghèo vùng cao là một quỹ hoạt động rất hiệu quả

Tôi đã biết về hoạt động của Quỹ học trò nghèo vùng cao, hay còn gọi là quỹ "Cơm có thịt" từ rất lâu rồi. Tâm nguyện của người khởi xướng quỹ này là nhà báo Trần Đăng Tuấn rất giống với tâm nguyện của anh em nghệ sĩ chúng tôi, là làm sao cùng với nhau, làm thay đổi cuộc sống của nhiều trẻ em vùng cao còn khó khăn.

Tùng Dương thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện ủng hộ trẻ em nghèo vùng cao.

Đã từng hợp tác làm công việc thiện nguyện với nhiều tổ chức, tôi đánh giá Quỹ học trò nghèo vùng cao là một quỹ hoạt động rất hiệu quả. Những người làm thiện nguyện ở tổ chức này đều là những người có có tâm, có tầm. Họ làm công việc thiện nguyên một cách âm thầm, không khoa trương, không đánh bóng tên tuổi.

Họ là những người có uy tín, có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng như nhà báo Trần Đăng Tuấn, GS Lê Bảo Châu và nhiều người khác nữa. Tôi đã có lần đi cùng nhà báo Trần Đăng Tuấn lên vùng cao, tham gia vào các hoạt động thiện nguyện của "Cơm có thịt", mang hơi ấm đến cho các em nhỏ ở đây, tôi hiểu hơn ai hết tâm nguyện của những người đang vun đắp công việc này.

"Cơm có thịt" thực sự đã góp phần thay đổi nhiều cuộc đời, nhiều số phận trẻ nhỏ miền núi. Những người nghệ sĩ như chúng tôi rất tự hào, hạnh phúc khi được đóng góp một phần nhỏ của mình vào việc lan tỏa cảm xúc yêu thương trong cộng đồng.

Tôi mong rằng chương trình sẽ tạo ra một sự kết nối giữa những tấm lòng tương thân tương ái, để mọi người có thể cùng nhau chia sẻ thông tin, cách thức làm việc thiện nguyện, giúp đỡ trẻ em nghèo.

“Dự án Cơm” có thịt đã mang niềm vui, sự ấm no đến với rất nhiều học trò nghèo vùng cao.

Các nhà tổ chức mong muốn đây sẽ là chương trình thường niên, là một điểm hẹn để các nghệ sĩ biểu diễn có thể chung tay với nhau tạo ra một hiệu ứng mạnh mẽ trong xã hội, khích lệ, động viên mọi người tham gia vào công tác từ thiện xã hội, mang tình thương đến những với mảnh đời khó khăn.

Bản thân những người nghệ sĩ chúng tôi dù có mong muốn làm thiện nguyện đi nữa, nhưng nếu mình chỉ làm đơn lẻ thì hiệu quả không đáng là bao. Nhưng khi chúng tôi có thể cùng góp sức với nhau trong một chương trình lớn, với sự đồng hành của một Quỹ từ thiện lớn, có uy tín, thì tôi tin tác động xã hội sẽ vô cùng rộng rãi.

Ca sĩ Minh Thu: Khi có cơ hội, tôi sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của "Cơm có thịt"

Là một người nghệ sĩ, tôi luôn tâm niệm khi có cơ hội, hãy hết lòng vì cộng đồng, vì những số phận không may mắn. Được biểu diễn trong những chương trình thiện nguyện, với mục đích lan tỏa tình yêu, lòng nhân ái trong cộng động, cá nhân tôi vô cùng hạnh phúc.

Tôi nghĩ, đó một phần là trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ. Khi mình có ảnh hưởng nhất định trong công chúng, hãy lan tỏa sự ảnh hưởng đó để cùng với nhiều người trong xã hội chung tay mang niềm vui, hạnh phúc đến cho người nghèo, người còn khó khăn.

Ca sĩ Minh Thu

Quỹ Học trò nghèo vùng cao do nhà báo Trần Đăng Tuấn khởi xướng đã có nhiều hoạt động thiện nguyện gây được niềm tin với cộng đồng trong và ngoài nước. Rất nhiều người đã chung sức chung lòng mang tinh thần, vật chất đến sẻ chia, giúp đỡ những em bé có hoàn cảnh khó khăn, giúp cho bữa cơm của các em có thịt, ngôi trường của các em khang trang, và sách trong cặp của các em được đầy đủ.

Nay được tham gia vào một chương trình nghệ thuật với mục đích gây quỹ từ thiện giúp trẻ em nghèo, tôi thấy rất vinh dự. Nghệ thuật vốn có một sức lan tỏa rất lớn, sẽ là cơ hội để mọi người biết đến nhiều hơn các hoạt động của Quỹ, và người nghệ sĩ giống như một chiếc cầu nối những tấm lòng thiện nguyện lại với nhau.

Khi có cơ hội, tôi sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của "Cơm có thịt", sẵn sàng đóng góp công sức nhỏ bé của mình để mong sao trẻ em miền núi của chúng ta ngày càng được no cơm hơn, ấm áo hơn, bớt đi những khó khăn, thiệt thòi. Tôi nghĩ không chỉ tôi, mà tất cả các anh em nghệ sĩ tham gia chương trình "Vòng tay ấm" lần này đều nghĩ như vậy.

Thùy Dương
.
.
.