Nghệ sĩ làm thiện nguyện trong mùa dịch virus Corona: Hành động và sẻ chia

Chủ Nhật, 16/02/2020, 15:06
Trong dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ như nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Tố Nga, Thái Thùy Linh, Hoàng Bách, Tuấn Hưng... đã có những hành động thiết thực như hiến máu, phát khẩu trang miễn phí cho mọi người. Đó là những việc làm thiết thực, có ý nghĩa của các nghệ sĩ, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội.


Ai cũng hiểu, người của công chúng thì tiếng nói và hành động của họ sẽ có sức lan tỏa và hiệu ứng mạnh hơn. Vì thế, những hành động tốt hay xấu của họ sẽ có những tác động không nhỏ đến xã hội. Trong những ngày ảm đạm vì dịch virus Corona thì những hành động đẹp của các nghệ sĩ, góp phần xua tan cái lạnh và nỗi sợ hãi dịch cúm đang bao trùm.

NSƯT Tố Nga là Đại sứ hình ảnh của chương trình Hành trình đỏ của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Vì thế, khi biết thông tin các bệnh viện đang khan hiếm máu, chị đã lên mạng xã hội kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp đi hiến máu cứu người. Ngày 8-2, NSƯT Tố Nga cùng học trò của mình là ca sĩ Lê Minh Ngọc và bạn bè đã tới điểm hiến máu nhân đạo của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương hiến máu tình nguyện.
NSƯT Tố Nga hiến máu nhân đạo.

Chị chia sẻ: “Tôi được biết là sau dịp Tết bao giờ cũng sẽ thiếu máu dự trữ cung cấp cho các bệnh viện hơn, nhưng năm nay tình trạng này trở nên khẩn cấp vì đại dịch viêm phổi cấp do virus Corona cùng khuyến cáo không tập trung đông người và người dân cũng ngại đi hiến máu. Tôi đã rất xót xa khi đọc những bài báo, biết được những trường hợp bệnh nhân bệnh máu chỉ cầu nguyện đại dịch virus Corona qua đi họ có cơ hội có máu để tiếp tục điều trị.

Chính vì vậy, với vai trò là Đại sứ chương trình “Hành trình đỏ” của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm kịp thời trong việc hiến máu và kêu gọi các cá nhân, nhóm, tổ chức... cùng hiến máu. Tôi mong rằng mọi người hãy cấp thiết cùng chung tay giúp đỡ người bệnh điều trị bằng những đơn vị máu, tiểu cầu của mình. Chúng ta đang đối phó với dịch bệnh nhưng việc thiếu máu thật sự cũng vô cùng cần thiết nhận được sự quan tâm rộng lớn không kém của cộng đồng…”.

NSƯT Tố Nga cũng nói thêm: “Tôi biết nhiều người lo lắng rằng giữa đại dịch, cần đảm bảo sức khoẻ để phòng chống lây nhiễm nhưng các bác sĩ cũng đã khẳng định rằng việc hiến máu không làm bạn… yếu đi, vì cơ thể khi trao đi máu sẽ lại tự sản sinh lượng hồng cầu khoẻ mạnh để bù đắp.

Bạn chỉ cần chú ý ăn uống tốt một chút là sẽ khoẻ ngay. Giữa đại dịch này, những giọt máu được hiến tặng quý như vàng, chính vì vậy tôi mong sao mọi người sẽ tiếp tục cùng nhau góp chút sức nhỏ để giúp đỡ người bệnh”.

Ca sĩ Hoàng Bách tham gia hiến máu.

NSƯT Tố Nga cho biết chị sẽ tiếp tục kêu gọi, cổ vũ bạn bè đi hiến máu tình nguyện trong thời gian tới đây, bởi nhiều người bệnh cần máu để điều trị đang gặp nguy hiểm sức khoẻ trong tình trạng thiếu máu dự trữ hiện nay.

Cũng ngày 8-2, ca sĩ Tuấn Hưng đã tới Viện Huyết học để hiến máu và hát tặng các bệnh nhân ở đây hai ca khúc “Nắm lấy tay anh” và “Nối vòng tay lớn”. Tuấn Hưng chia sẻ: “Chưa có lúc nào máu dự trữ trong các bệnh viện trở nên khan hiếm như bây giờ, có rất nhiều bệnh nhân đang cần tới nguồn máu dự trữ nhưng nguồn dự trữ đang cạn kiệt. Có lẽ, lúc này là lúc tất cả chúng ta cần phải hành động và sẻ chia”.

Tuấn Hưng là một trong những nghệ sĩ tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Trong giai đoạn khó khăn này, anh rất muốn đóng góp một điều gì đó có ý nghĩa. Anh nói: “Các bác sĩ đã và đang nỗ lực để chăm sóc bệnh nhân cũng như kiểm soát dịch bệnh. Điều này khiến tôi càng cảm thấy tin yêu và trân trọng những người làm ngành y. Tôi nghĩ rằng, ngoài việc mỗi người dân ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân thì sự quan tâm cũng như ý thức tích cực đối với các hoạt động vì cộng đồng như hiến máu cũng rất quan trọng. Chúng ta nên cổ vũ và truyền những năng lượng tích cực cho nhau”. Cùng hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu từ các bệnh viện, ca sĩ Hoàng Bách cũng tới Bệnh viện Đại học Y dược (TP. Hồ Chí Minh) hiến máu.

Ca sĩ Tuấn Hưng hiến máu tại Hà Nội.

Hoàng Bách chia sẻ: “Hiện nay các ngân hàng máu trên cả nước đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng do dịch bệnh. Nhưng nhu cầu về máu cho người dân chưa bao giờ dừng lại. Hiến máu, ngoài ý nghĩa thiết thực giúp đỡ đồng bào mình trong cơn hoạn nạn còn là cơ hội cải thiện sức khỏe bản thân.

Nếu bạn còn ngần ngại rằng, hiến máu có đau không, thì câu trả lời là không. Rất nhẹ nhàng, nhanh gọn. Cả thời gian làm thủ tục, chờ đợi và lấy máu chỉ mất 30 phút. Nếu có thể, hãy đến và trao tặng những giọt máu quý giá của mình cho cuộc đời. Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

NSƯT Xuân Bắc đeo khẩu trang cho người dân.

Trước đó, trong cơn sốt khẩu trang, nhiều nghệ sĩ đã mua và đứng ra phát miễn phí cho mọi người. Ca sĩ Khắc Việt sau khi đặt mua 10.000 chiếc khẩu trang đã thông báo trên trang cá nhân 14h chiều 4-2 sẽ phát khẩu trang miễn phí tại Hà Nội. Trong những ngày tiếp theo, anh sẽ phát tại Yên Bái và một số điểm ở TP Hồ Chí Minh. Ca sĩ Giang Hồng Ngọc đã mua 3.000 khẩu trang phát miễn phí cho người dân tại tp Hồ Chí Minh. Cô chia sẻ: “Đây là một chút ấm áp nhỏ tôi muốn mang đến cho mọi người”.

Ngày 4-2, NSƯT Xuân Bắc - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cùng nhiều nghệ sĩ của đơn vị này xuống đường phố Hà Nội phát khẩu trang y tế, nước rửa tay miễn phí cho người dân. Những địa điểm được chọn là bến xe Long Biên, Bệnh viện Thanh Nhàn, phố Lê Thanh Nghị, hồ Hoàn Kiếm...

Anh chia sẻ: “Để ứng phó với dịch virus Corona, chúng tôi ý thức rất rõ vai trò và vị trí của người nghệ sĩ cũng như là một cơ quan văn hóa. Nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất định đến công chúng, nên họ phải có hành động cũng như gửi thông điệp đúng đắn tạo hiệu ứng tốt cho xã hội”.

Trên trang cá nhân, ca sĩ Thái Thùy Linh cũng đang tích cực chia sẻ các thông tin về việc khan hiếm máu ở các bệnh viện và những chỉ dẫn cụ thể cho những người đi hiến máu. Chị cũng đặt hàng 10.000 khẩu trang để lên biên giới phát miễn phí cho học sinh, nơi hạn chế về thông tin dịch bệnh và điều kiện sống khó khăn.

Thay vì lời nói, các nghệ sĩ đang bắt tay vào hành động. Và chắc chắn, hành động của họ đang mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội, lan tỏa những điều tử tế với cộng đồng.

Linh Nguyễn
.
.
.