Nghệ sĩ và ý thức cộng đồng

Thứ Ba, 17/03/2020, 14:57
Rất nhiều nghệ sĩ đã có những hành động đẹp chung tay cùng cộng đồng để vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra. Và ý nghĩa hơn, những hành động của họ đang lan tỏa yêu thương đến mọi người.


Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn tới đời sống xã hội. Các nghệ sĩ cũng là những người bị ảnh hưởng nặng nề khi hơn một tháng qua, tất cả các hoạt động biểu diễn đều đình trệ. Thế nhưng, rất nhiều nghệ sĩ đã có những hành động đẹp chung tay cùng cộng đồng để vượt qua những khó khăn. Và ý nghĩa hơn, những hành động của họ đang lan tỏa yêu thương đến mọi người.

Khởi đầu chính là ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng các Mạnh Thường Quân vừa tặng 3 phòng điều trị cách ly áp lực âm nhập khẩu trọn gói từ Đức về Việt Nam (25.000 Euro - tương đương 650 triệu đồng/phòng) dành cho bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm COVID-19 cũng như các trường hợp bệnh nhân cần cách ly khác. 

Như vậy, tổng chi phí để thiết lập 3 phòng điều trị cách ly áp lực âm vào khoảng gần 2 tỷ đồng cho Bệnh viện dã chiến huyện Củ Chi, TP HCM (vào ngày 3/3), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh (vào ngày 9/3) và Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội (vào ngày 1/-3).

Ca sĩ Hà Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi xem đây là việc mình phải làm và quan trọng là có cơ hội đóng góp một chút nỗ lực trong tổng thể công cuộc chống dịch của đất nước. Lúc thuận lợi hay khó khăn, việc được sống, trải nghiệm và chia sẻ cùng cộng đồng và quê hương đã là một vinh dự. 

Điều tôi thấy hạnh phúc là khi kêu gọi gia đình, bạn bè thân thiết xung quanh, tất cả đều sẵn lòng tham gia tuyệt đối, với mục đích duy nhất là vì một sức sống mạnh mẽ và mạnh khoẻ của Việt Nam. Sắp tới, tôi cùng bạn bè sẽ tiếp tục tiếp cận chủ động đề nghị tài trợ tiếp cho những tỉnh, thành khác dựa trên nhu cầu diễn biến thực tế của dịch lần này".

Ca sĩ Hà Anh Tuấn là nghệ sĩ Việt đầu tiên quyên góp chống dịch covid-19.

Lan tỏa từ hành động ý nghĩa của ca sĩ Hà Anh Tuấn, ngay sau đó, ca sĩ Phạm Thùy Dung và Tùng Dương cũng ủng hộ 2.000 bộ quần áo bảo hộ lao động cho các bác sĩ, y tá. Tùng Dương cho hay, 2.000 bộ quần áo bảo hộ chống dịch đã được anh và ca sĩ Phạm Thùy Dung gửi tới Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các trung tâm y tế, Công an phường tại Hà Nội để cùng chống đại dịch COVID-19. 

“Để các văn phòng lại sớm trở lại hoạt động bình thường, trẻ em được đến trường học chữ học hát, công viên lại đầy các hoạt động thể thao của người già... Vì một sức khỏe của người Việt Nam. Gia đình nhà Voi cũng là một chiến khu chống dịch, hiểu về dịch và mong muốn chia sẻ cùng cộng đồng...”, Tùng Dương chia sẻ. 

Anh cũng bày tỏ mong muốn bạn bè của anh cùng nhân rộng hoạt động để chiến đấu với COVID-19. Anh kêu gọi mọi người  chung tay để có thêm những vật phẩm cần thiết như nước khử trùng, quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay, vitamin C… cho công tác phòng chống dịch.

Ca sĩ Chi Pu quyên góp 1 tỷ đồng.

Ngay khi có lời kêu gọi của Tùng Dương, nhiều nghệ sĩ như ca sĩ Tóc Tiên, Hoàng Thùy Linh đã chung tay ủng hộ… Bên cạnh đó, nhiều bạn bè, người thân, khán giả... của Tùng Dương và Phạm Thùy Dung cũng đã cùng đồng hành với hoạt động của họ. Tóc Tiên ủng hộ 100 triệu đồng, trong khi Hoàng Thùy Linh và nghệ sĩ múa Linh Nga mỗi người ủng hộ 500 bộ quần áo bảo hộ. 

Ca sĩ Chi Pu cũng thông báo tài trợ 5.000 bộ đồ bảo hộ và 1 tỷ đồng làm phòng cách ly áp lực âm, dùng trong điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Chi Pu chia sẻ: "Chi liên tục theo dõi thông tin diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và thấy các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể liên quan đã và đang nỗ lực rất tốt từng ngày để ngăn chặn dịch bệnh lan truyền tại Việt Nam. Chi nghĩ đã đến lúc bản thân nói riêng và mỗi công dân nói chung cần hành động để chung tay góp phần đẩy lùi nạn dịch”, cô nói thêm. 

Ngày 13-3, đại diện nữ ca sĩ Min đã tận tay trao tặng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 10.000 khẩu trang y tế và 500 chai nước rửa tay…

Một nhóm nhạc Mỹ cover Ghen cô Vy.

Không chỉ trong giới showbiz, nhiều hành động đẹp, chia sẻ yêu thương đang lan tỏa trong giới họa sĩ theo một cách riêng. Hưởng ứng chương trình hỗ trợ các y, bác sĩ, điều dưỡng viên đang ngày đêm căng mình với dịch COVID-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương của một số nhà báo, các họa sĩ Đặng Tiến, Tô Chiêm, Bình Nhi, Doãn Hoàng Lâm, Lê Kiên, Nguyễn Văn Đức ủng hộ bằng cách đấu giá các tác phẩm. Hàng trăm triệu đồng đã được quyên góp trong nhiều ngày qua. 

Đây là một hình thức thiện nguyện rất có ý nghĩa. Nhiều bức tranh được đấu giá với mức giá khá cao như “Buổi sáng yên tĩnh” của họa sĩ Đặng Tiến được đấu giá 29 triệu đồng, bức “Sắc hoa N03” của họa sĩ Nguyễn Văn Đức có giá 15 triệu đồng. Họa sĩ Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Hưởng ứng chương trình, tôi rất vui khi bức tranh được mọi người yêu thích và tham gia đấu giá cùng chung tay ủng hộ. Đó là cách mà giới họa sĩ chúng tôi có thể làm để chung tay cùng cộng đồng”.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà quyên góp 3 tỷ đồng.

Giới nhạc sĩ lại thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng theo một cách khác. Những giá trị mà họ mang lại không đo đếm bằng tiền, hay những hiện vật mà chính là sức mạnh tinh thần, niềm lạc quan rất quý giá trong thời điểm dịch bệnh. 

“Ghen cô Vy”- bản biến tấu về ca từ của ca khúc Ghen, một hit của Min và Erik từ năm 2017 đang gây bão trên mạng xã hội trong và ngoài nước. Vừa qua, tạp chí âm nhạc Billboard đưa ra danh sách 10 ca khúc góp phần làm giảm hoang mang, lo lắng thời dịch COVID-19 trên toàn cầu, trong đó có “Ghen cô Vy” của Việt Nam. 

Sự thành công của “Ghen cô Vy” đã truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ Việt sáng tác bài hát về đề tài này. Ca sĩ Việt Tú vừa thực hiện ca khúc "Ngủ một chút đi anh", sáng tác Tô Văn để cổ vũ toàn dân chống COVID-19. 

"Việt Tú và nhạc sĩ Tô Văn xin phép được gửi tặng món quà nhỏ tới toàn thể những người anh hùng thầm lặng xả thân vì chiến dịch, vì đất nước. Ngoài ra, nhiều ca khúc chống dịch cũng ra đời, nhằm động viên tinh thần giúp người dân có thêm niềm lạc quan để vượt qua trận đại dịch, truyền đi những năng lượng tích cực cho mọi người”, anh nói.

Ca sĩ Tùng Dương và Phạm Thùy Dung quyên góp 2.000 bộ quần áo bảo hộ cho các bác sĩ.

Nhạc sĩ Sa Huỳnh sáng tác ca khúc “Đôi mắt nCoV” để nói về dịch bệnh đang hoành hành. Trong đó, hình ảnh những bác sĩ từ vùng dịch Vũ Hán phải mặc kín đồ, kính bảo hộ suốt ngày đêm, chỉ để hở đôi mắt được lấy làm trung tâm. Bài hát ca ngợi, cổ vũ và động viên tinh thần các y bác sĩ trong cơn đại dịch.

Những người nổi tiếng đều có hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người theo dõi, sức lan tỏa rất lớn, vì thế, những hành động tích cực của các nghệ sĩ đã có sức lan toả mạnh mẽ với xã hội, từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội trong cụộc chiến phòng chống dịch bệnh hiện nay. 

Theo ca sĩ Tuấn Hiệp, bên cạnh một vài cá nhân có những hành động không tốt thì giới nghệ sĩ Việt đang đồng sức, đồng lòng, cùng lan tỏa những giá trị yêu thương bằng hành động thiết thực, góp phần giúp cộng đồng bước qua đại dịch. 

Linh Nguyễn
.
.
.