Nghị lực phi thường của Hoa khôi "Vầng trăng khuyết"

Thứ Ba, 23/04/2019, 21:15
Đã có lúc Băng tưởng mình gục ngã, nhưng rồi bằng nghị lực phi thường cộng với sự động viên, hỗ trợ của người thân, Băng đã cố gắng để chứng minh rằng mình "tàn nhưng không phế".


Vừa tốt nghiệp đại học với biết bao dự định cho tương lai thì tai nạn bất ngờ ập xuống, cướp đi chiếc chân phải của Bế Thị Băng. Đã có lúc Băng tưởng mình gục ngã, nhưng rồi bằng nghị lực phi thường cộng với sự động viên, hỗ trợ của người thân, Băng đã cố gắng để chứng minh rằng mình "tàn nhưng không phế". Đêm 18-4 vừa qua, cô đã khiến nhiều người nể phục khi giành được vị trí cao nhất tại Liên hoan vẻ đẹp "Vầng trăng khuyết" 2019.

Ký ức kinh hoàng về "ngày định mệnh"

Bế Thị Băng năm nay vừa tròn 30 tuổi. Cô là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở Cao Bằng. Năm 2014, khi Băng mới 24 tuổi, vừa tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Nguyên, ra trường, Băng ấp ủ nhiều kế hoạch sẽ làm trong tương lai thì tai nạn bất ngờ ập đến đã cướp đi một bên chân phải của cô. 

Hôm đó, khi đang tham gia giao thông trên đường thì bất ngờ bị chiếc xe container đâm vào đuôi xe máy làm Băng ngã xuống đường. Không may bánh xe tải đã kẹp lên chiếc xe máy và chân phải của Băng rồi kéo lê trên đường thêm vài mét. Ngay sau đó, Băng được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên các bác sỹ buộc phải cắt bỏ và tháo một phần khớp háng để bảo toàn tính mạng cho cô.

Bế Thị Băng gây ấn tượng với bài nhảy sôi động.

Tỉnh lại sau vụ tai nạn và phát hiện mình đã bị cắt bỏ mất một chân, Băng như phát điên. Cô gái trẻ chỉ biết khóc và khóc bởi mọi thứ diễn ra bàng hoàng như một cơn ác mộng. 

"Lúc đó mình tiêu cực lắm, cứ nghĩ sao không chết đi cho xong. Sinh ra là người lành lặn giờ lại thành người khuyết tật thực sự đó là điều khó chấp nhận nhất đối với mình. Mình cảm thấy bế tắc và tuyệt vọng vô cùng. 

Những ngày đầu ra đường với bộ dạng khiếm khuyết nhiều lúc mình đã muốn gục ngã trước những ánh nhìn tò mò, thương hại của nhiều người. Có lần mình bước lên xe bus, thấy một nhóm bạn trẻ cứ nhìn theo rồi thì thầm với nhau "Xinh thế mà cụt chân, rõ khổ". Lúc đó mình đau lòng lắm, chỉ muốn quay về nhà đóng cửa lại mà gặm nhấm nỗi đau thôi" - Băng chia sẻ.

Nhưng không thể yếu đuối và khóc lóc mãi được, cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn và cuối cùng cô gái trẻ này đã chọn cách đối diện với sự thật. Băng lấy lại tinh thần và tự động viên mình phải cố gắng để cuộc sống không trở thành vô nghĩa. 

Cùng với sự nỗ lực của bản thân, bên cạnh Băng còn có bố mẹ và người thân luôn động viên và giúp đỡ. Dù không thể trở thành bác sỹ như ước mơ bấy lâu nay nhưng Băng quyết không chịu ngồi một chỗ để trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Cô bắt đầu tìm kiếm một công việc phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình.

Hiện tại Băng đang là vận động viên của CLB Người khuyết tật Hà Nội. Ngoài ra, Băng đã đi học nhảy một phần để khuây khỏa và cũng là để chân còn lại được vận động thường xuyên. Niềm đam mê đó cứ lớn dần và sự vươn lên mỗi ngày, Băng đã thấy mình tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người.

Phút đăng quang xúc động của cô gái người dân tộc Tày.

Và trong đêm chung kết tối 18-4, Băng cũng đã tự biên đạo bài nhảy kết hợp giữa 3 điệu nhảy của Tây Ban Nha, Ấn Độ và Ba Tư. Tài năng đó cùng màn hùng biện ấn tượng đã khiến cho nhiều khán giả xúc động trước nghị lực của cô gái khuyết tật này. 

Quả thật khi xem lại tiết mục năng khiếu của Băng, tôi vẫn không hiểu vì sao chỉ với một chân trái yếu ớt mà cô gái này lại có thể thực hiện những điệu nhảy sung đến thế. Tôi căng thẳng cũng bởi vì lo lắng không biết đến lúc nào thì chiếc chân trái ấy sẽ không thể đứng vững được nữa. Nhưng cuối cùng Băng đã chiến thắng chính bản thân mình khi hoàn thành suất sắc bài nhảy. 

Chính bản thân Băng cũng phải thừa nhận rằng: "Phần cuối của bài nhảy, cái chân trái của mình đã nặng lắm rồi, cảm giác không thể di chuyển được nữa rồi nhưng khi nhìn xuống sân khấu thấy khán giả cổ vũ nhiệt tình nên mình lại cố. Với một người bình thường thì có hai chân để nhảy nhưng với mình chỉ có một chân thôi và đó lại là chân trái nên cái khó khăn nhất đó là việc giữ thăng bằng. Lúc mới học nhảy, do chân trái yếu nên mình bị ngã liên tục".

Với bài biểu diễn năng khiếu xuất sắc và câu trả lời gây xúc động, Bế Thị Băng đã giành vương miện Hoa hậu của cuộc thi vẻ đẹp "Vầng trăng khuyết". Ngoài ra cô gái này còn nhận được thêm 2 giải phụ là "Giải tài năng" và "Giải thí sinh được yêu thích nhất".

Cuộc thi vẻ đẹp "Vầng trăng khuyết" được tổ chức mỗi năm 1 lần.

May mắn vì có được "một nửa" yêu thương

Năm 2017, Băng kết hôn với bạn trai người Đức. Người đàn ông này đã không “xét nét” những khiếm khuyết trên cơ thể Băng mà yêu cô chân thành và cảm thông. Băng bảo, cô thấy mình thật may mắn và hạnh phúc. 

Dù đã kết hôn nhưng do công việc ở Việt Nam Băng chưa thu xếp được nên hết lần này đến lần khác, Băng đành lỡ hẹn với chồng. Đến lần này khi mọi việc đã thu xếp ổn thỏa, Băng chuẩn bị "theo chồng bỏ cuộc chơi" thì bất ngờ cô lại lọt vào vòng chung kết của Liên hoan vẻ đẹp "Vầng trăng khuyết". 

Lại một lần nữa cô đành nói chồng thông cảm. "Chồng mình anh ấy bao dung lắm. Chỉ cần vợ cảm thấy vui và hạnh phúc là anh ấy sẽ luôn ủng hộ. Anh ấy đùa bảo với mình là "anh chờ em được từng đó thời gian rồi, chờ thêm chút nữa cũng có sao đâu" - Băng chia sẻ. 

Khi được hỏi lý do vì sao mà Băng đăng ký tham gia liên hoan này thì cô gái này trả lời rằng: "Mình muốn truyền cảm hứng cho những người cùng cảnh ngộ. Mình muốn thông qua câu chuyện của mình để gửi thông điệp tới những người khuyết tật rằng chúng ta hãy tự tin và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ. Chỉ cần chúng ta nỗ lực phấn đấu thì không gì là không thể".

Á hậu 1 Lê Hương Giang - MC đài Truyền hình Việt Nam.

Chia sẻ về dự định sau khi đăng quang, Băng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh truyền cảm hứng tới cộng đồng người khuyết tật thông qua những hình Băng chụp, những clip Băng thực hiện và đăng tải trên Youtube. 

Điều Băng mong muốn là người khuyết tật, đặc biệt là phụ nữ khuyết tật hãy tự tin hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Hiện nay, vẫn còn nhiều người khuyết tật ở Việt Nam sống khép kín, mất tự tin vào bản thân, luôn mặc định rằng mình là người vô dụng. Chính bởi những suy nghĩ ấy nên họ không chịu hòa đồng, không muốn cố gắng và thường buông xuôi. 

Băng tâm sự: "Em muốn các bạn khuyết tật hiểu rằng dù là người lành lặn hay có khiếm khuyết trên cơ thể thì chúng ta vẫn có quyền bình đẳng. Và vẫn được quyền phô diễn sắc đẹp của mình vì mỗi người đều có nét đẹp riêng". 

Gala Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2019 do CLB Thanh niên Khuyết tật Việt Nam (VYDC), Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững (VietHealth), Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) cùng các đơn vị liên quan tổ chức. Đây là kỳ thứ 3 được tổ chức.

Tại đêm chung kết, 9 thí sinh với các dạng khuyết tật khác nhau đã cùng chung khát khao lan tỏa tới cộng đồng ngọn lửa nhân văn qua 3 phần thi: Trang phục, tài năng và vấn đáp. Đây là 9 thí sinh đã vượt qua 76 ứng viên từ các tỉnh, thành phố gửi hồ sơ tham gia vòng sơ khảo. Với phần thi trang phục, các thí sinh đã trình diễn những bộ trang phục một cách tự tin và đầy lôi cuốn. Trong phần thi Tài năng, mỗi "Vầng trăng khuyết" lại đem tới cho ban giám khảo cùng khán giả câu chuyện về những ước mơ, khát vọng cháy bỏng của riêng mình hay những màn múa, nhảy đặc sắc…

Kết thúc vòng chung kết, ngoài giải Nhất của Bế Thị Băng, BTC cũng đã trao giải Nhì - Á khôi 1 cho thí sinh Lê Hương Giang, đến từ Hà Nội; giải Ba thuộc về thí sinh Phan Thị Kim Vân. Bên cạnh đó còn có các giải phụ gồm: Giải tài năng (do Ban Giám khảo bình chọn); Giải thân thiện cho thí sinh Kim Vân; Giải truyền thông ấn tượng (do các nhà báo đồng hành cùng Liên hoan bình chọn); Giải yêu thích (do khán giả bình chọn trên Fanpage chính thức của chương trình) và Giải ứng xử (do Ban Giám khảo bình chọn).

Phong Anh
.
.
.