Người đẹp làm MC: Đừng biến mình thành con Vẹt

Thứ Năm, 04/09/2014, 14:30

Để tăng độ hấp dẫn từ các game show truyền hình, đơn vị tổ chức thường tìm đến những ca sĩ, diễn viên, người đẹp, mời cộng tác với vai trò MC. Đây là cơ hội cho rất nhiều nữ  nghệ sĩ phát huy sở trường tay ngang và khẳng định sự đa năng của bản thân. Tuy nhiên, cơ hội là vậy, còn thực tế họ có tận dụng và tìm cho mình một chỗ đứng thích hợp với danh xưng mới hay không lại là câu chuyện rất khác.

Những tình huống dở khóc dở cười

Jennifer Phạm, một trong những mỹ nhân nhan sắc vào hàng "chim sa cá lặn" của showbiz Việt, vì thế cô là gương mặt khá hot đối với các sự kiện lớn nhỏ diễn ra trong giới. Bên cạnh danh xưng hoa hậu, Jennifer còn rất được lòng các công ty tổ chức sự kiện cũng như sản xuất chương trình truyền hình, khi họ luôn lựa chọn cô là người dẫn dắt với vai trò MC. Tuy nhiên, khác hẳn với vẻ quyến rũ mỗi khi dự event, nơi mà cô chỉ có nhiệm vụ cười và giao tiếp xã giao, khi đứng trên sân khấu để thể hiện vai trò người dẫn chương trình, Jennifer không ít lần khiến khán giả thất vọng đến tột cùng. Điểm mạnh của cô là ngoại hình bắt mắt, sáng sân khấu, nói tiếng Anh lưu loát vì từng sống ở Mỹ nhiều năm, tuy nhiên, khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt lại kém phong phú, thiếu linh hoạt, cộng với giọng nói nhừa nhựa đặc trưng Việt kiều là điểm trừ của người đẹp khi thử thách mình ở vai trò này. Không những thế, chính sự không linh hoạt trong việc sử dụng từ ngữ đã khiến cho cô "gây bão" không biết bao nhiêu lần mỗi khi cầm micrô, nó thậm chí còn biến cô trở nên thiếu duyên dáng và thô thiển trong mắt rất nhiều khán giả đã từng yêu quý mình.

Là MC dẫn dắt giao lưu giữa các thí sinh nhí tại vòng đối đầu của cuộc thi Giọng hát Việt nhí, Jennifer đã khiến cho rất nhiều người cảm thấy khó chịu vì sự cẩu thả cũng như kém duyên trong việc sử dụng từ ngữ. Khá kiệm lời vì chỉ biết lặp đi lặp lại lời giới thiệu thô cứng về thí sinh mỗi khi các bé xuất hiện trên sân khấu biểu diễn, không có khả năng khơi gợi câu chuyện cũng như kết nối giữa HLV và thí sinh, chưa kể, việc thích dùng vắn tắt từ ngữ mỗi khi nhắc tới cặp vợ chồng HLV Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang, Jennifer Phạm chỉ gọi họ là cặp "Giang - Hồ", đã khiến cho nhiều người liên tưởng tới nghĩa đen của từ này, rằng cô đang ám chỉ cặp đôi HLV như một thành phần bất hảo của xã hội. Vẫn biết, đây chỉ là sự cố vô tình khi dẫn chuyện, xong nó đã thể hiện được mặt trái là sự hạn chế, cẩu thả, cũng như thiếu chuyên nghiệp của cô trong vai trò rất quan trọng là người kết nối chương trình với khán giả.

Yumi Dương và lần đầu tiên lên sóng quốc gia với phát ngôn nhớ đời.

Và tình huống trên sân khấu của Giọng hát Việt nhí, không phải là lần đầu, là duy nhất gây mất thiện cảm của người đẹp này. Còn nhớ, trong dịp cùng đồng hành cùng MC Khắc Nguyện dẫn đêm khai mạc Duyên dáng Việt Nam lần thứ 25, năm 2011, cả 2 đã có màn tung hứng khiến cho khán giả có mặt tại sân khấu "đứng hình" vì sự thô thiển và ngây ngô của mình.

Khi MC Khắc Nguyện đưa ra tình huống giả định, một ngày nào đó Hoa hậu Jennifer Phạm ngủ mơ thấy có chàng hoàng tử bảnh bao nhẹ nhàng tới bên cạnh đặt vào tay người đẹp một cành hoa hồng. Tuy nhiên khi tỉnh dậy, bên cạnh lại chỉ là ông chồng với râu ria xồm xoàm, dành tặng cô một nụ hôn nhưng nụ hôn lúc này chẳng thơm tho gì, lúc đó Jennifer sẽ nghĩ điều gì? Trước tình huống 'dở khóc dở cười', người đẹp đối đáp lại khiến cả khán phòng bật cười và ngượng thay cho cô. Jennifer đối đáp: "Vâng, cứ tưởng tượng tỉnh dậy bên một người đàn ông chưa đánh răng và có cái mồm thối như thế thì... Chồng mình có thối mồm nhưng yêu thương mình chân thành, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất rồi'.

Sau sự cố này, công chúng đã không ngớt "ném đá" cô, đồng thời họ cũng chân thành khuyên cô nên ngừng sự nghiệp nói của mình lại để bảo toàn danh dự. Song không hiểu vì sao cho tới bây giờ, Jennifer vẫn khá can đảm khi tiếp tục thử sức ở lĩnh vực này.

Những người đẹp được các công ty tổ chức sự kiện cũng như các đài truyền hình lớn nhỏ tìm đến mời giữ vai trò MC hoặc Host tại các sự kiện ngày càng nhiều bởi họ có điểm mạnh là ngoại hình hấp dẫn. Thực ra xét một cách công bằng thì đẹp và nổi tiếng là yếu tố cần thiết, đóng góp vào sự thành công của các chương trình, yếu tố này giúp cho khán giả có cảm giác mát mắt khi xem, thêm nữa những gương mặt mới cũng khiến chương trình thêm phong phú về cách dẫn lẫn người dẫn. Nhưng vấn đề mà các người đẹp cũng như nhà tổ chức thường gặp, đó chính là họ không tính đến với một chương trình truyền hình thì người dẫn đẹp thôi chưa đủ. Bởi ngồi trước máy thu hình là hàng triệu người dân ở nhiều lứa tuổi và trình độ khác nhau, hay ở mỗi chương trình diễn ra trên sân khấu trực tiếp, khán giả bỏ tiền vào xem cần được đáp ứng khắt khe hơn về yêu cầu để xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra mua vé.

Tuy nhiên, các MC này thường là "hạt sạn" trong chương trình vì thiếu tác phong làm việc chuyên nghiệp, đặc biện là kiến thức rất hạn chế, hay chí ít đối với chương trình mà mình dẫn cần có sự chuẩn bị tỉ mỉ về kịch bản, có khả năng bao quát và đặt giả thiết tình huống để ứng phó, óc nhạy bén để thích ứng tình hình những MC nữ này cũng không thể diễn tròn vai khi đứng trên sân khấu.

Jennifer thảm họa MC tại chương trình Duyên dáng Việt Nam, hiện đang bị ném đá gay gắt tại Giọng hát Việt nhí.

Hiện trạng thường gặp là họ quá lệ thuộc vào kịch bản do nhà tổ chức viết sẵn, nhiều người thậm chí chỉ dành ra vài giờ đồng hồ trước khi ghi hình để coi một cách qua loa, chính vì thế khi dẫn thì đọc như một cái máy, mắt chăm chăm nhìn vào tờ giấy, dẫn tới tình trạng nếu có phát sinh các tình huống ngoài là không thể ứng phó ngay. Chưa kể, vì chủ quan, thiếu tìm tòi nên gặp sự cố lỗ hổng về kiến thức, và tự  đặt mình vào tình huống trớ trêu. Sự cố của nữ MC Yumi Dương, một người mẫu ảnh xinh đẹp và cá tính, khá nổi tiếng trong cộng đồng giới trẻ đã phát ngôn thiếu kiểm soát ngay trong lần đầu tiên lên sóng truyền hình quốc gia trước hàng triệu khán giả trong chương trình Giọng hát Việt diễn ra cách đây không lâu là một ví dụ.

Nữ MC trẻ đã khiến cư dân mạng dậy sóng khi ''xin khán giả một tràng pháo tay cho nạn nhân vùng bão'' đúng thời điểm người dân miền Trung đang hứng chịu những thiệt hại về người và của do bão lũ gây ra. Dù ngay sau đó, cô đã lên tiếng xin lỗi và mong khán giả thông cảm vì sự thiếu sót của mình, nhưng vẫn không được bỏ qua. Khán giả cho rằng, cô là người thiếu suy nghĩ trước khi nói, và với nhược điểm này họ khuyên Yumi Dương có lẽ không nên tiếp tục xuất hiện trong vai trò MC nữa.

Hãy nói không với "cám dỗ" của từ MC

Trường hợp gặp sự cố như Jennifer hay Yumi Dương không phải là duy nhất khi các sao nữ tìm đến với nghề MC. Lịch sử dẫn chương trình của showbiz từng chứng kiến nhiều cái tên làm nên thảm họa ở lĩnh vực này như Hoàng My, Diễm Hương, hoa hậu Nguyễn Thị Huyền… Nói ngọng, nói sai, thậm chí chỉ đứng như làm cảnh trên sân khấu vì không biết nói gì ngoài đọc như trả bài là những gì mà các người đẹp này "cống hiến". Chính vì thế, với nhiều khán giả, họ không cho rằng dùng từ MC để định danh cho những người đẹp này khi họ có ý định "tạt ngang" sang lĩnh vực mới là đúng đắn. Với vẻ đẹp hình thể và khuôn mặt, thì họ chỉ góp phần tô điểm cho sân khấu thêm phần lộng lẫy, chứ người đẹp không thể có đủ khả năng để dẫn dắt cũng như truyển tải thông điệp của chương trình đến với người nghe và xem chương trình.

Với sự bùng nổ của các reality show thì vị trí MC trên sân khấu có khi các đơn vị sản xuất chương trình cũng phải cạnh tranh lẫn nhau để hút về mình những gương mặt vừa khá ái, vừa có khả năng dẫn dắt, để góp phần thu hút sự chú ý của khán giả và tạo dựng thương hiệu cho chương trình. Đây là mảnh đất rất màu mỡ đối với rất nhiều người đẹp có ý định và tham vọng trở thành nghệ sĩ đa năng, khi nghĩ mình vừa có khả năng hát, đóng phim, diễn catwalk và làm MC. Tuy nhiên, rất mong các người đẹp trước khi dấn thân hãy nhìn lại bản thân mình cho thật kỹ, thật khiêm tốn để tránh tình trạng lên sân khấu ngoại hình một đằng mà kiến thức đi một nẻo, dẫn đến những tình huống dở khóc dở cười, làm khó chính mình đó là được thì một mà mất tận mười.

Hãy biết rằng, MC không phải là một con vẹt rực rỡ trên sân khấu, cầm những mảnh giấy được viết sẵn chỉ cần chăm chú đọc như trả bài, MC là linh hồn của một chương trình. Còn nữa, MC thì không thể cứ nói xong hôm trước, hôm sau lại phải lên xin lỗi vì những điều mà mình đã nói ra, chỉ vì mình run, mình choáng ngợp trước tình cảm của khán giả. Nếu chỉ có "tài năng" là đẹp, hãy là bình hoa, đừng biến mình thành con vẹt chỉ vì hai chữ MC đầy cám dỗ

Mỹ Xuân
.
.
.