Chuyển động Arsenal

Người quan trọng thứ hai ở Emirates, anh là ai?

Thứ Bảy, 25/11/2017, 16:44
Ở Arsenal tuần qua vừa xảy ra một biến động nhân sự lớn. Trưởng bộ phận tuyển trạch Steve Rowley chính thức rời CLB ông đã gắn bó suốt 35 năm và là 21 năm trên cương vị săn đầu người.


Trưởng bộ phận tuyển dụng luôn là nhân vật quyền lực số hai ở Arsenal bởi Arsene Wenger còn hơn cả một HLV chuyên môn. Ông kiểm soát tài chính, các chiến lược dài hạn và trực tiếp đàm phán các loại hợp đồng. Người phụ trách quy trình tuyển dụng cầu thủ tài năng, vì vậy, là người hiếm hoi được phép góp ý và tranh luận thẳng thắn với Wenger.

Khi Wenger về cầm quân ở Arsenal vào năm 1996, ông đã đích thân tiến cử Steve Rowley vào vị trí đó. Hai ngày trước, Rowley tuyên bố về hưu và gần như ngay lập tức, Wenger tìm được đối tác tin cẩn lấp vào chỗ trống.

Người được chọn là Sven Mislintat – một cái tên lạ lẫm, bí ẩn nhưng là thuyền trưởng trực tiếp đưa Aubameyang, Kagawa và rất nhiều danh thủ khác tới Dortmund, giúp CLB vùng Ruhr thay đổi vận mệnh.

Arsene Wenger sẽ được hỗ trợ bởi một trong những tuyển trạch viên hàng đầu thế giới.

Khởi nghiệp với cộng sự của Mourinho

Mislintat dành toàn bộ thanh xuân của mình để khoác áo CLB địa phương VFL Kamen, một đội bóng nghiệp dư. Năm 29 tuổi, Mislintat muốn trải nghiệm công tác huấn luyện nên đã đăng ký làm trợ lý HLV kiêm cầu thủ.

Tới năm 2002, Mislintat không muốn đá bóng nữa. Anh ao ước được ngồi trong cabin huấn luyện và cầm sa bàn chỉ tay. Vì thế, Mislintat chuyển hẳn qua ban huấn luyện của Westfalia Herne, chơi ở giải hạng 4 Oberliga Westfalan thuộc hệ thống bóng đá nhà nghề Đức.

Ban đầu, Mislintat làm chuyên viên phân tích số liệu. Một thời gian ngắn sau, anh được đích thân tân HLV trưởng Jose Morais chỉ định làm trợ lý số 1.

Morais khá đặc biệt. Ông ta có sở thích xê dịch và chu du bốn phương. Tháng 10/2002, trong kỳ nghỉ định kỳ theo lịch DFB (LĐBĐ Đức) của đội, Morais đi máy bay tới Bồ Đào Nha du lịch. Tại đây, ông làm quen với Tổng thư ký LĐBĐ… Yemen và chẳng nói chẳng rằng, đi thẳng tới quốc gia vùng Vịnh để chuẩn bị nhận chức GĐKT LĐBĐ quốc gia này.

Nhưng một tháng trải nghiệm ở xứ nhiệt đới không tạo ra cảm giác thoải mái cho Morais. Ông quay lại chính Bồ Đào Nha, nộp đơn xin việc vào làm HLV thể lực cho Benfica. Thật tình cờ, Mourinho sau đó lại bất ngờ được trao cơ hội thử sức dẫn dắt Benfica. Morais nằm trong thành phần trợ lý 6 trận, trước khi bị sa thải.

Nhiều năm sau, Mislintat – bấy giờ đã là người đứng đầu phòng tuyển trạch của Dortmund, tình cờ gặp lại Morais trên khán đài trong trận đấu giữa Dortmund và Real Madrid ở Champions League.

“Mãi sau này, tôi mới biết Morais từng có cơ hội làm việc cùng Jose Mourinho. Đó luôn là một vinh dự của bất kỳ ai trong giới bóng đá”, Mislintat chia sẻ.

Sven Mislintat.

Bước ngoặt ở Osaka

Mislintat tới Dortmund chỉ đơn giản vì anh là ứng viên đề xuất mức lương thấp nhất. Năm 2008, Dortmund vẫn đang trong giai đoạn vực dậy tài chính sau cuộc khủng hoảng 2002. Ngân sách chuyển nhượng của đội trong một mùa giải thậm chí chưa bao giờ vượt quá mức 10 triệu bảng.

Trách nhiệm của Mislintat là tìm tới những nền bóng đá non trẻ, cố gắng đào bới một cái tên nào đó và hy vọng vận may sẽ mỉm cười. Đầu năm 2010, Mislintat nhận một cuộc điện thoại. Bên kia đầu dây tự xưng là Thomas Kroth, cũng hành nghề đại diện nhưng từng là cầu thủ, thậm chí còn khoác áo Dortmund và vô địch Cúp quốc gia vào năm 1989.

Kroth bấy giờ đang ở Nhật và đặc biệt lưu ý tới một tài năng trẻ của Cerezo Osaka. Anh biết tình hình của Dortmund và muốn giúp đỡ đội bóng cũ trong khả năng cho phép. Thế mới có chuyện, Mislintat được liên hệ.

Mislintat phải bay vé giá rẻ tới Nhật do điều kiện tiền nong ngặt nghèo. Anh thuê một phòng trọ có giá 10 usd/đêm và ngồi phân tích băng hình quay lại cảnh Kagawa chơi bóng. Việc này đã lặp đi lặp lại tới 10 hay 15 lần gì đó, tốn kém tới mức Mislintat buộc phải bỏ tiền túi ra.

Sau khi theo dõi rất kỹ, Mislintat quyết định đánh cược. Kagawa chính là hợp đồng thay đổi cuộc đời của Mislintat. BLĐ Dortmund đồng ý nghe theo tư vấn của anh, bỏ 350.000 euro để sở hữu chữ ký của Kagawa và hai năm sau, bán lại cho Man Utd với giá 23 triệu euro. Coi như, họ lãi toàn bộ số tiền chuyển nhượng ấy.

Kagawa, bấy giờ thậm chí chỉ đang chơi cho một CLB ở J-League 2, tức giải hạng nhì Nhật Bản. Nhưng Mislintat đã biến một gương mặt vô danh tiểu tốt thành ngôi sao hàng đầu châu Âu.

Di sản đồ sộ

Sau sự kiện lịch sử ấy, Mislintat là cái tên cực kỳ nổi tiếng trong giới quản trị bóng đá. Hễ CLB cần người đứng mũi chịu sào các vấn đề về bóng đá, họ sẽ réo tên Mislintat. Fortuna Dusseldorf, Hannover, Hamburg, Bayern Munich và Stuttgart đều đã mời Mislintat về nắm giữ chức vụ giám đốc thể thao.

Để giữ chân “cục vàng”, Dortmund đã tái ký một hợp đồng tới năm 2021. Chưa hết, đội bóng áo vàng – đen còn trao chức vụ “Trưởng đoàn Dortmund”, tức là còn nhiều quyền hạn hơn cả HLV Tomas Tuchel.

Quyền lực của Mislintat ở Dortmund ngày một bành trướng, lớn tới nỗi khi Tuchel không đồng ý mua Oliver Torres (Atletico Madrid), BLĐ Dortmund đã có ý định “trảm” Tuchel. Tuy nhiên, Mislintat đã lùi xuống một bước. Ông chuyển về trụ sở giao dịch của đội, cách Westfalenstadion vài trăm mét đi bộ vì không muốn bị mang tiếng “lạm quyền”.

Di sản của Mislintat ở khu công nghiệp là vô cùng đồ sộ. Mats Hummels, Jakub Blaszyczkowski, Neven Subotic, Sven Bender và Lewandowski – thế hệ vàng của Dortmund trong thời kỳ họ vượt mặt Bayern Munich – đều là một tay Mislintat đưa về. Vẫn lại là Mislintat đã tham gia đàm phán phi vụ lịch sử trong mùa hè 2017, giúp Dortmund thu về 105 triệu euro sau khi bán Dembele cho Barca.

Mislintat là sự bổ sung nhân sự cần thiết cho Arsenal.

Đôi mắt kim cương

Mislintat là bạn thân của giám đốc thể thao Michael Zorc. Vị này kể lại một trải nghiệm đặc biệt với Zorc. Họ tới Pháp trong một chuyến công tác theo diện khách mời tham dự sự kiện của BTC Roland Garros, một trong bốn giải Grand Slam. Trong suốt chuyến đi ấy, Mislintat luôn mất tập trung và giục Zorc sớm kết thúc các bữa tiệc xã giao bởi trong đầu ông là những ý tưởng tìm kiếm tài năng trẻ.

Thậm chí, Mislintat đã thẳng thừng từ chối chiếc vé mời dự khán một trận tứ kết có sự xuất hiện của Andy Murray và điều đó có nghĩa là, ông đã phạm vào nguyên tắc tiếp thị trên hợp đồng Dortmund ký trước.

Thay vì xem tennis, Mislintat đã tự mình thuê một chiếc xe tự lái và một thông dịch viên, dùng 10 ngày trong chuyến công tác để đi dọc miền Nam nước Pháp săn tìm tài năng trẻ. Tại đây, ông biết đến Dembele và từng biết tiếp cận người đại diện cũng như tài năng trẻ này.

Zorc đặt cho Mislintat biệt danh "đôi mắt kim cương" bởi theo ông, Mislintat nhìn đâu cũng ra tài năng. Anh ta sẵn sàng xách balo lên và đi tới những nơi hẻo lánh nhất trên thế giới, kể cả là châu Phi và châu Á miễn sao, đối tượng nhắm đến xứng đáng để anh ta chi tiền.

Để củng cố cho các quan điểm dễ bị cho là "cảm tính", Mislintat thường xuyên áp dụng công nghệ vào việc đánh giá tố chất cầu thủ. Mislintat tự xây dựng một ứng dụng thu thập dữ liệu riêng, luôn mang bên người chiếc kính của Google chế tác và máy bay không người lái. Anh ta thường lấy góc quay từ trên cao rơi xuống để có cái nhìn tổng quát vào khả năng đóng góp của cầu thủ cho lối chơi chung, kết hợp các chỉ số năng lực cá nhân máy móc thu thập và đưa ra quyết định.

Arsenal trong nhiều năm qua thường xuyên rơi vào tình trạng bị ép giá trên bàn đàm phán. Hoặc là họ phải chi số tiền nhiều hơn giá trị thực tế, hoặc là phải chuyển tới những mục tiêu "làng nhàng" trung bình khá. Một ví dụ điển hình, là khi Wenger không thể thuyết phục Matic tới Emirates, ông đành lăn lộn qua tận Thụy Sĩ thu nạp Mohamed Elneny. Sự xuất hiện của Mislintat giống như làn gió mới, hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo của đội bóng Bắc London.

Đại phẫu ở Colney

Sự xuất hiện của Mislintat đã tạo ra một làn sóng nhân sự mới ở trung tâm huấn luyện London Colney. Per Mertesacker sẽ giải nghệ vào cuối mùa này và chính thức đảm nhiệm vị trị trưởng ban đào tạo trẻ. Huyền thoại Jens Lehmann sẽ tới vào tháng 7 năm sau ngay khi World Cup 2018 khép lại và ngồi vào ghế trưởng ban huấn luyện thủ môn.

Trong khi đó, Marc Overmars sẽ trở thành chuyên viên giám định thể thao đỉnh cao. Ngoài ra, Raul Sanllehi - giám đốc thể thao của Barca sẽ tới Emirates bắt đầu công việc ngay khi mùa giải này kết thúc. Trước đó, HLV thể lực nổi tiếng Darren Burgess và chuyên gia tài chính Huss Fahmy đều đã tới Arsenal.

Arsenal đã tụt lại quá xa trong cuộc đua săn tài năng trẻ trên thế giới. 20 năm trước, Wenger là lá cờ đầu tiên phong cho một cuộc cách mạng bóng đá hiện đại. Ông đã khai phá tiềm năng của những huyền thoại sân cỏ như Henry, Anelka, Vieira. Nhưng quá khứ là quá khứ, còn hiện tại, thẳng thắn mà nói thì Wenger đã lỗi thời. Trong 5 năm qua, ông chưa thể mua một cầu thủ nào mà sau đó bán lại anh ta với mức lãi từ 20% trở lên.

Khả năng Wenger ra đi là rất thấp, ít nhất là cho tới mùa hè 2019. Ông là không thể thay thế, bởi dù cho Wenger có lạc hậu thế nào, thì tìm người kế nhiệm Wenger là bài toán không hề dễ giải. Tấm gương nhãn tiền của Man Utd khi Sir Alex rời nhiệm sở vẫn còn nguyên đó.

Đơn Ca
.
.
.