Người trẻ thắp hy vọng cho nhạc Việt

Thứ Bảy, 11/04/2020, 17:55
Mặc dù dịch COVID- 19 đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động nghệ thuật, nhưng nhiều nghệ sĩ trẻ, giàu nội lực với những đóng góp cho âm nhạc thời gian qua vẫn mang đến niềm hy vọng cho công chúng yêu nhạc Việt.


Khi giải thưởng "gọi tên" nghệ sĩ trẻ

Dịch COVID- 19 khiến cho đời sống âm nhạc thời gian qua im ắng khi không có những chương trình lớn. Tuy nhiên, trên các trang mạng trực tuyến, đời sống âm nhạc vẫn sôi động hơn bao giờ hết. Chỉ mất một thời gian ngắn hoang mang, các ca sĩ trẻ lại tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc mới. Các giải thưởng âm nhạc uy tín cũng lần lượt gọi tên họ. Vì thế nhạc Việt đang bước vào một cuộc "thay máu" khi ngày càng có nhiều nghệ sĩ trẻ chiếm lĩnh các giải thưởng cũng như tạo nên hiện tượng trong đời sống âm nhạc.

Ca sĩ Min và Erik đang được đông đảo khán giả yêu thích với ca khúc "Ghen Cô vy".

Với tiêu chí "Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng" thông qua sự bình chọn của các nhà báo theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật, Giải thưởng âm nhạc "Cống hiến" luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Giải thưởng "Cống hiến" lần thứ 15, năm 2020 thực sự là một kỷ niệm đáng nhớ. Lần đầu tiên bầu chọn qua hình thức online và buổi trao giải cho nghệ sĩ không có sự chứng kiến của phóng viên cũng như khán giả.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở giải thưởng năm nay là bên cạnh một số nghệ sĩ kỳ cựu thì có sự xuất hiện của khá nhiều gương mặt trẻ. Ngoài các tên tuổi quen thuộc như các nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn, Hồ Hoài Anh, Trần Mạnh Hùng, các ca sĩ: Tân Nhàn, Hà Anh Tuấn... thì những cái tên như AMEE, Kata Trần, Thịnh Kainz, Đạt G, Thịnh Suy, Lyly... chững chạc đứng trong danh sách đề cử.

Trong số đó, phải kể tới 2 gương mặt xuất hiện nhiều nhất trong các hạng mục là Hoàng Thùy Linh và Sơn Tùng M-TP. Năm 2019 là một năm khá thành công với Hoàng Thùy Linh. Hai MV của cô là "Để Mị nói cho mà nghe" và "Tứ phủ" trở thành hiện tượng trong đời sống âm nhạc. Cùng với Hoàng Thùy Linh, Sơn Tùng M-TP vẫn luôn là một cái tên chưa khi nào bớt "hot" trong làng nhạc Việt.

Phan Mạnh Quỳnh là nhạc sĩ mang tới làn gió mới cho đời sống âm nhạc.

Hạng mục "Nhạc sĩ của năm" của giải thưởng này cũng vinh danh một cái tên rất trẻ: Phan Mạnh Quỳnh, tác giả của những ca khúc nhạc phim được cộng đồng mạng yêu thích như "Ngày chưa giông bão", "Có chàng trai viết lên cây"... "Giải nghệ sĩ mới của năm" thuộc về AMEE, nữ ca sĩ mới sinh năm 2000. Theo đó, nhóm DTAP (nhà sản xuất album "Hoàng") cũng đã nhận giải "Nhà sản xuất của năm".

Giải "Mai Vàng" (giải thưởng của Báo Người Lao động) cũng gọi tên các gương mặt trẻ có đóng góp tích cực cho đời sống âm nhạc trong thời gian qua như Đen Vâu, Phan Mạnh Quỳnh, Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh, Min, Vũ Cát Tường... Giải thưởng "Zing Music Awards" dành để tôn vinh những nghệ sĩ trẻ tài năng như Đạt G, Erik, Lou Hoàng, Min, Thanh Hưng, AMEE, K- ICM và Jack...

Những ca sĩ trẻ giàu nội lực

Sự xuất hiện thưa dần của các nghệ sĩ kỳ cựu trong các giải thưởng âm nhạc uy tín cũng như trong thực tế đã cho thấy các ca sĩ trẻ đang dần khẳng định được vị trí của mình. Họ được công chúng và giới chuyên môn đánh giá cao vì tài năng và sự tâm huyết với nghề.

Liveshow của Đen Vâu thu hút hơn 5.000 khán giả tới xem.

Ngoài những tên tuổi đang chiếm lĩnh các giải thưởng uy tín thì đời sống âm nhạc không thể không kể đến những cái tên như Vũ, Min, Phạm Đình Thái Ngân, Bùi Lan Hương... Trong đó, Bùi Lan Hương được kỳ vọng là một nghệ sĩ mang tới nhiều bất ngờ. Được công chúng biết tới từ cuộc thi "Sing My Song" 2018, Bùi Lan Hương là nghệ sĩ hội đủ tài năng sáng tác và biểu diễn. Không chỉ sở hữu một giọng hát đẹp, lạ, Bùi Lan Hương còn mang tới một phong cách nhạc ít người biết tới: Dream pop.

Cô cũng là người chịu khó trau dồi chuyên môn. Tốt nghiệp khoa Thính phòng/ Opera tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, cô tiếp tục theo học Khoa Thanh nhạc về biểu diễn Jazz tại Trường Nghệ thuật của Singapore. Vì thế, âm nhạc của Bùi Lan Hương có sự chắc chắn của học thuật và bản năng nghệ sĩ mạnh mẽ. Cùng với giọng hát lạ, cô mang tới những sáng tác không kém phần mơ mộng, ngọt ngào nhưng cũng đầy hoang dại, mãnh liệt như "Mâu thuẫn", "Mê muội", "Cố chấp"...

Trong đời sống âm nhạc trẻ, Orange cũng là giọng ca mang đến nhiều kỳ vọng. Ca sĩ này được giới chuyên môn đánh giá là sở hữu chất giọng độc đáo. Những ca khúc cô thể hiện như "Người lạ ơi", "Tình nhân ơi" hay "Tôi thất tình" đều trở thành cơn sốt trong giới trẻ. Cô là tân binh đầu tiên của Vpop được vinh danh ở hạng mục "Best New Asian Artist" (Nghệ sĩ mới Châu Á xuất sắc nhất) tại lễ trao giải MAMA 2018 khi ca khúc đầu tay "Người lạ ơi" của cô trở thành hiện tượng của làng nhạc Việt. Orange còn có trong tay danh hiệu "Siêu sao châu Á" tại "Hong Kong Asian - Pop Music Festival 2019".

Ca sĩ Bùi Lan Hương nhận được nhiều kỳ vọng của công chúng.

Không chỉ chứng minh sự xuất hiện ngày càng nhiều các gương mặt trẻ tại các giải thưởng âm nhạc, ở khía cạnh liveshow cá nhân, nhiều chương trình lớn được tạo bởi các ca sĩ trẻ như "Chẳng phải tình cờ" (Uyên Linh và Lân Nhã), "Inter Me" (Vũ Cát Tường), "Sóng hấp dẫn" (Hoàng Quyên), liveshow của Đen Vâu hay "Sky Tour" (Sơn Tùng M-TP)...

Đặc biệt, sự soán ngôi của các ca sĩ trẻ thể hiện rõ nhất ở lĩnh vực sản xuất MV. Chưa khi nào, thị trường MV lại sôi động, phong phú như hiện nay. Các ca sĩ trẻ rất chịu khó đầu tư sản xuất MV với nhiều phong cách, thể loại khác nhau. Trong quan điểm của họ, MV giờ đây trở thành phương thức chính để tiếp cận đông đảo công chúng.

Chấp nhận bỏ công sức, tiền bạc để đầu tư thực hiện MV, chủ  nhân của những sản phẩm triệu view thời gian qua hầu hết đều thuộc về những gương mặt trẻ. Đó là Jack và K - ICM với "Bạc phận", "Sóng gió", "Hồng nhan", "Em gì ơi"... Sơn Tùng M-TP với "Hãy trao cho anh", Emili, Big Daddy với "Mượn rượu tỏ tình", AMEE, B Ray với "Ex's hate me" và "Anh nhà ở đâu thế?". Đen Vâu cũng khẳng định nội lực của mình với một loạt ca khúc khiến khán giả phát cuồng như "Bài này chill phết", "Hai triệu năm", "Lối nhỏ"... Ngoài ra là những tên tuổi khá quen thuộc với công chúng yêu nhạc như Bích Phương, Trúc Nhân, Ngô Kiến Huy, Min...

Dù dịch bệnh COVID-19 đang tác động tiêu cực tới mọi mặt đời sống, nhưng âm nhạc, ở một góc độ nào đó là yếu tố giải trí cần thiết để giải tỏa những căng thẳng của con người giữa mùa dịch. Trong xu hướng luôn đổi mới, âm nhạc của những nghệ sĩ trẻ phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc, tiếp cận với âm nhạc thế giới. Các ca sĩ trẻ không ngừng sáng tạo, thay đổi để mang đến những sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Một tín hiệu vui là không ít ca sĩ trẻ rất chịu khó, tìm tòi thổi hồn văn hóa truyền thống vào những sáng tác mới, hiện đại của mình. Điều đó giúp cho văn hóa truyền thống vẫn được lưu truyền giữa đời sống hiện đại. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều giọng ca mới, giàu nội lực như hiện nay, công chúng có quyền hy vọng vào cuộc lột xác ngoạn mục của nhạc Việt trong tương lai.

Tuấn Phong
.
.
.