Pep Guardiola vô địch Premier League:

Người xóa bỏ điều tiếng "dùng tiền mua danh hiệu" cho Man City

Thứ Sáu, 20/04/2018, 15:53
Man City đã vô địch sớm Premier League khi còn 5 trận chưa đấu. Đội bóng của Pep Guardiola lên ngôi với cách biệt tuyệt đối so với nhóm bám đuổi còn lại, bao gồm cả kình địch Man Utd. 

Sau chiến công đó là câu chuyện về triết lý của Pep, khi ông xây dựng nên đội hình bách chiến bách thắng không phải nhờ ngân sách chuyển nhượng vượt trội đối thủ.

Pep Guardiola đã vô địch Premier League và cả League Cup sau mùa giải đầu tiên trắng tay tại Anh. Những con số thống kê ấn tượng về số điểm hay bàn thắng ấn tượng của Man City không chỉ khiến người hâm mộ hài lòng, mà nó còn mang ý nghĩa vô cùng to lớn với Pep. 

Pep Guardiola đã vô địch nước Anh sau mùa giải đầu trắng tay.

Không hẳn vì họ đã đánh bại kình địch Man Utd, mà vì Man City đã thoát khỏi cái mác chỉ biết dùng tiền mua danh hiệu. Mọi thứ thay đổi từ hơn 1 năm trước. Man City dưới thời Mark Hughes, rồi đến Roberto Mancini và Manuel Pellegrini đều đạt được những thành công nhất định với hai chiếc cúp Premier League. 

Tuy nhiên thành công đó phải trả bằng việc ngân sách hao tốn khủng khiếp, với những khoản tiền chi vô tội vạ trên thị trường chuyển nhượng. Dưới thời Pep Guardiola ở năm đầu tiên, khi chính sách dần thay đổi, Pep lãnh ngay hậu quả: Ông bị tổn thương khi có mùa giải tệ nhất trong sự nghiệp cầm quân.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Ferran Soriano và Chủ tịch Khaldoon Al-Mubarak lại nhìn sự việc theo chiều hướng hoàn toàn khác. Họ thấy thành tích Pep đạt được trong năm đầu tiên tại Man City là thành quả bước đầu cho việc đầu tư vào một huấn luyện viên cùng triết lý của HLV đó lên đội bóng, thay vì đổ tiền phung phí trên thị trường chuyển nhượng. 

Chức vô địch của Man City không đơn thuần chỉ phản ánh thành công của các cầu thủ, mà còn thể hiện tầm vóc của đường lối đầu tư dài dạn và tầm nhìn vĩ mô trong thời buổi bóng đá đi liền kinh doanh.

Áp lực thành tích đặt lên vai Pep không phải không có, tuy nhiên ai cũng cảm thấy kỳ lạ khi Man City lên ngôi vô địch bằng việc bỏ xa các đội bóng lắm tiền nhiều của khác. Man City vượt trội hoàn toàn phần còn lại về điểm số, số bàn thắng lẫn lối chơi. 

Họ như một đội bóng bất khả chiến bại, sinh ra để giành chiến thắng, cuốn phăng mọi đối thủ bằng phong độ ghi bàn không tưởng gần 3 bàn/trận.

Đáng ngạc nhiên hơn, phong độ đó được Man City duy trì liên tục trong suốt mùa giải. Đội bóng của Pep gần như bách chiến bách thắng ngay cả trong kỳ nghỉ đông, khi tần suất thi đấu được đẩy lên vô cùng khắc nghiệt. Điều đó cho thấy đội hình Man City không chỉ có tiền và chiều sâu. Các cầu thủ đều tự tin và tràn đầy niềm tin vào bản thân.

Điều này hoàn toàn trái ngược so với mùa đông năm ngoái. Cùng thời điểm đó ở mùa giải trước, Pep thua một nửa số trận phải đấu. Trước những đối thủ như Leicester hay Everton, họ đều thủng lưới tới 4 bàn. Điều này không còn xảy ra ở mùa giải năm nay nữa. Pep đã nhận ra sai lầm của ông rất nhanh và giải quyết vấn đề đó.

Bản thân Pep Guardiola trước khi đến Anh huấn luyện, ông thường bị chê là một HLV thiếu sức cạnh tranh. Ở Tây Ban Nha, ông dẫn dắt Barcelona khi đội bóng này sở hữu thế hệ cầu thủ mạnh nhất, trong khi Real Madrid đang tái thiết, rồi ra đi ngay sau mùa giải thua Mourinho ở La Liga. 

Kyle Walker dưới bàn tay Pep đã tiến bộ đáng kinh ngạc

Đến Đức, ông dẫn dắt Bayern Munich, đội bóng mang sức mạnh hoàn toàn khác biệt với phần còn lại ở Bundesliga. Nhưng Premier League lại hoàn toàn khác, khi luôn có 5-6 đội bóng đủ khả năng cạnh tranh chức vô địch.

Mùa giải đầu tiên là bài học lớn với Pep. Ông trắng tay ở mọi đấu trường, để thua Chelsea trong cuộc đua giành ngôi vô địch. Phải đến Anh, Pep mới thực sự hiểu thế nào là cạnh tranh cân tài cân sức trong bóng đá. Để khắc phục, Pep lập tức bắt tay vào giải quyết những vấn đề có thể làm ngay, trước tiên là về mặt nhân sự.

Pep nhanh chóng giải quyết lỗ hổng ở hàng thủ ngay trong mùa hè. Những thủ môn không đạt yêu cầu như Joe Hart hay Claudio Bravo, người phải ra đi, người chịu cảnh ngồi dự bị. Ederson, một thủ môn toàn diện được đưa về để trở thành chốt chặn đáng tin cậy, dù anh khiến CLB tiêu tốn đến 35 triệu bảng. Giờ đây không ai dám nghĩ việc chiêu mộ thủ thành Brazil là phung phí, trái lại, đây còn là một món hời.

John Stones sau mùa giải đầu tiên thi đấu bết bát được Pep Guardiola đào tạo thành trung vệ hàng đầu. Hỗ trợ cho anh là 3 hậu vệ cánh Kyle Walker, Benjamin Mendy và Danilo. Pep có thể khiến người khác khó hiểu khi chi 130 triệu bảng mua 3 hậu vệ, nhưng ông có lý do của riêng mình. Bóng đá Anh giàu thể lực và thi đấu khắc nghiệt vào mùa đông, thế nên luôn cần có phương án dự phòng

Nhưng điều đó không có nghĩa Pep chỉ biết chi tiền để nâng cao đội hình. Leroy Sane, cầu thủ chơi không mấy nổi bật mùa trước nay trở thành vị trí không thể thay thế bên cánh trái. Tương tự là Kevin de Bruyne, anh chơi tuyệt hay và kiến tạo vô số bàn thắng cho Man City. Bên cạnh đó là cựu binh David Silva, người đã ngoài tuổi 30 nhưng vẫn thi đấu tuyệt hay mỗi khi có mặt trên sân.

Chiến thắng 5-0 của Man City trước Liverpool ở đầu mùa giải năm nay cho thấy một phần điều đó. Man City nhận lợi thế không nhỏ khi Sadio Mane sớm nhận thẻ đỏ rời sân, nhưng họ cũng rất giỏi trong việc tận dụng thời cơ kết liễu đối phương. Ở giữa sân, De Bruyne và Silva khiến mọi hàng tiền vệ đội bạn phải chịu thua, bên cạnh sức cơ động của Fernandinho.

Việc sử dụng tiền đạo cũng biến Pep trở nên khác biệt so với phần còn lại ở Premier League. Nếu như Chelsea, Arsenal, Man Utd, Tottenham và Liverpool chỉ dựa vào khả năng ghi bàn của 1 chân sút, thì Man City có 3 người như vậy trên hàng công. Jesus, Aguero và Sterling đều ghi bàn đều đặn mỗi khi được trao cơ hội thi đấu.

Sterling và De Bruyne là những nhân tố giúp Man City sở hữu hàng công mạnh khủng khiếp.

Nhờ có chân chuyền tầm cỡ như De Bruyne cùng những chân sút ghi bàn đều đặn như thế, Man City có không ít những chiến thắng giòn giã ở mùa giải năm nay, khi ghi 5-7 bàn thắng. Sức mạnh tuyệt đối của họ được thể hiện qua chuỗi 18 trận toàn thắng liên tiếp, một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử bóng đá Anh. 

Mourinho từng so sánh Pep Guardiola được thừa kế di sản là một đội hình có chiều sâu từ những HLV tiền nhiệm, nhưng không thể phủ nhận Pep chính là người nâng tầm những người cũ, rồi kết hợp những người mới chiêu mộ để tạo nên một đội hình bất khả chiến bại. 

Triết lý của Pep đã nâng tầm Man City thành một đội bóng không chỉ biết ăn xổi, chi tiền mua cầu thủ thành danh trong 1-2 mùa giải rồi thải loại họ nữa. Trong đội hình Man City hiện nay, những cầu thủ như Sane hay Sterling đủ sức thi đấu đỉnh cao trong 5-7 năm nữa. 

Giống như Silva trước kia, họ sẽ trở thành đội ngũ kế thừa trong những năm tới. Với Pep Guardiola, Man City đang có một đội hình đủ sức chinh chiến, cạnh tranh danh hiệu trong nhiều năm sau. Đó chính là giá trị đích thực Pep mang lại cho đội bóng.

Pep đảm bảo gắn bó lâu dài với Man City

Các nguồn tin đáng tin cậy từ ESPN cho biết với việc giành chức vô địch Premier League đầy thuyết phục, Pep Guardiola sẽ gia hạn thêm 1 năm hợp đồng với Man City. Điều này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố trước đó của Pep, khi ông nói sẽ không gắn bó lâu dài ở Anh.

Tại Man City, Pep vẫn chưa thể giúp đội bóng này tiến sau tại Champions League. Mùa giải năm nay, họ bị chính đội bóng đồng hương Liverpool đánh bại ở tứ kết. Điều đó cũng có nghĩa khi tiếp tục ở lại, mục tiêu tiếp theo của Pep chắc chắn sẽ là danh hiệu Champions League.

Một lý do khác khiến Pep quyết định ở lại Man City là khả năng làm việc ăn ý cùng bộ đôi Txiki Begiristain và Ferran Soriano, những người ông từng làm việc cùng từ khi còn ở Barcelona.

Với chức vô địch Premier League, Pep đã vô địch quốc gia ở cả 3 nơi ông từng dẫn dắt: Tây Ban Nha, Đức và Anh. Tuy nhiên, từ khi rời Barcelona, Pep vẫn chưa thể dẫn dắt đội bóng nào lọt vào chung kết Champions League. Đó một phần là nguyên nhân khiến Pep từng tuyên bố sẽ không ở lại Anh lâu dài, khi các đội bóng Anh gần đây thường không đạt thành tích tốt ở châu Âu.

Ở Man City hiện giờ, lối chơi Pep áp dụng cũng được phổ biến đến toàn bộ các đội dự bị và đội trẻ của Man City. Việc này nhằm đồng bộ hóa mô hình đào tạo, qua đó tạo ra những cầu thủ phù hợp nhất với mục đích phát triển lâu dài ở đội bóng. Mô hình đào tạo cầu thủ trẻ của Man City tốt đến mức Robin van Persie cho con trai anh theo học tại đây thay vì ở Man Utd.

Man City của Pep năm nay cũng áp đảo danh sách đội hình tiêu biểu nhất Premier League, khi nắm giữ đến 5 vị trí: Otamendi, Kyle Walker, De Bruyne, David Silva và Sergio Aguero. Đối thủ Man Utd chỉ có đúng 1 cầu thủ lọt danh sách này là thủ môn David de Gea.

Đơn Ca
.
.
.