Nguy cơ khủng bố bằng bom bẩn tại Olympic 2016

Thứ Hai, 08/08/2016, 22:00
Vì là nơi diễn ra lễ khai mạc Olympic 2016 nên vụ nổ xảy ra gần sân vận động Maracana tối 31-7 (theo giờ địa phương) được dư luận đặc biệt quan tâm. Theo thông tin từ kênh truyền hình Channel 7 (Brazil), một tiếng nổ lớn đã diễn ra sau khi lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường và cho robot rà bom kiểm tra chiếc túi khả nghi để bên ngoài sân vận động Maracana.

Và vụ nổ diễn ra đúng thời điểm Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) vừa gửi tới Brazil loại thiết bị dò tìm bức xạ tinh vi bởi IAEA quan ngại IS có thể sử dụng bom bẩn tấn công Olympic 2016.

Được biết, gần 300 nhân viên an ninh hạt nhân của Brazil đã được triển khai để đảm bảo an toàn cho Thế vận hội bắt đầu khai mạc tại Rio de Janeiro từ ngày 5-8. Động thái này diễn ra khi giới chuyên gia hạt nhân lo lắng về nguy cơ tấn công khủng bố bằng bom bẩn ở châu Âu đang ở mức cao chưa từng có kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Nhà chức trách Brazil đang siết chặt các biện pháp an ninh cho Olympic 2016.

Và IS luôn tìm cách sở hữu nguyên liệu hạt nhân để tấn công phương Tây, sau khi đã tiến hành nhiều vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Iraq và Syria. Theo ông Luiz Alberto Sallaberry, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của Brazil cho biết, nước này đã áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ du khách và vận động viên tham dự Olympic 2016.

Đảm bảo an ninh cho gần 100 nguyên thủ quốc gia và khoảng 14.000 vận động viên có mặt tại lễ khai mạc ở sân vận động Maracana hôm 5-8 là một thách thức lớn đối với nước chủ nhà và Ban tổ chức, cho dù Brazil đã huy động 85.000 cảnh sát và binh sỹ, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại khác.

Ban tổ chức Olympic 2016 cho biết, khoảng 20.000 nhân viên an ninh được điều tới 5 sân vận động để bảo vệ. Brazil đã triển khai hệ thống camera an ninh lớn nhất từng được triển khai tại một kỳ Olympic.

Ngày 1-8, Bộ trưởng Tư pháp Alexandre de Moraes khẳng định, nước này đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ vụ tấn công khủng bố nào có thể xảy ra. Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro Eduardo Paes đã tăng thêm 8.500 cảnh sát, cùng cam kết tăng cường an ninh trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội.

Cảnh sát cho biết, tình hình an ninh tại một số thành phố như Sao Paulo, Brasilia, Salvador, Manaus, Belo Horizone… đều được áp dụng giống như những gì đang diễn ra tại Rio de Janeiro.

Trưởng đoàn Olympic Australia Kitty Chiller là một trong những người quan tâm tới vấn đề an ninh tại Olympic 2016 bởi đoàn thể thao nước này vừa bị mất laptop và quần áo khi phải sơ tán do hỏa hoạn trước đó.

Theo bà Kitty Chiller, Ban tổ chức Olympic 2016 phải tăng thêm số lượng nhân viên bảo vệ và ngoài nỗi lo an ninh, chất lượng công trình xây dựng cũng là vấn đề được quan tâm tại Thế vận hội sẽ diễn ra từ 5 đến 21-8.

Giới chức Brazil cho biết, có 54 nơi đăng cai tổ chức thi đấu trong khuôn khổ Olympic 2016, Paralympic Games 2016 và điều đó đồng nghĩa với việc 54 địa điểm này trở thành mục tiêu đảm bảo an ninh của lực lượng cảnh sát và nhân viên an ninh.

Lực lượng cảnh sát và nhân viên an ninh đã được điều tới các địa điểm công cộng và tập trung đông người như trung tâm mua sắm, bến xe buýt, nhà ga tàu điện ngầm, khu vui chơi… Nhiều thiết bị tối tân như robot rà phá bom mìn đã được triển khai để hỗ trợ trong tình huống nguy hiểm.

An ninh được tăng cường, đảm bảo an toàn cho Olympic 2016 tại Brazil.

Tổng thư ký cảnh sát Rio de Janeiro Jose Mariano Beltrame khẳng định, chống khủng bố là mối quan tâm nhất hiện nay và đã lên các phương án đề phòng.

Trước đó, Giám đốc Chống khủng bố Luiz Alberto Sallaberry cho biết, giới chức cảnh sát, an ninh và tình báo Brazil đã rà soát danh sách những người ủng hộ hoặc có cảm tình với Hồi giáo cực đoan, khủng bố, nhất là IS.

Và đã mời chuyên gia đến từ 55 quốc gia, trong đó có Mỹ và Pháp hỗ trợ trong vấn đề này. Cảnh sát Brazil cũng phối hợp với FBI để phát hiện những nghi can âm mưu khủng bố tại Olympic 2016. Giám đốc Luiz Alberto Sallaberry từng cảnh báo nguy cơ của số người thuộc diện cực đoan hóa, có thể trở thành "sói đơn độc".

Có lẽ nhận thấy tình hình thực tế tại Brazil, nên chính phủ một số nước như Mỹ đã cử đội bảo vệ riêng để đảm bảo an ninh cho vận động viên của họ.

Bởi trước đó, cảnh sát Brazil từng tuyên bố, khó thực hiện gói dịch vụ an ninh cho từng vận động viên tham dự Olympic 2016, cho dù họ phải căng mình để mọi việc đều nằm trong kiểm soát. Giới truyền thông cho biết, có hơn 60.000 suất ăn/ngày được phục vụ tại làng Olympic 2016 và các điểm thi đấu khác.

Điều đáng nói là Olympic 2016 là Thế vận hội đầu tiên có vận động viên sinh ra sau năm 2000, trong khi giới hạn độ tuổi tham dự được Ủy ban Olympic quốc tế hạn chế là sinh ra trước tháng 1-2003. Và cũng là đầu tiên sau 112 năm, môn golf được đưa trở lại thi đấu tại Olympic 2016.

Trọng Hậu
.
.
.