Nguyễn Trọng Đại: Từ cầu thủ dự World Cup đến người ngoài cuộc

Chủ Nhật, 12/01/2020, 07:15
Khi HLV Park Hang-seo công bố 2 cái tên không được góp mặt trong chiến dịch vòng chung kết U23 châu Á 2020, cái tên Nguyễn Trọng Đại lại xuất hiện. Tiền vệ của Viettel thêm một lần là kẻ ngoài cuộc trong những chiến dịch lớn của bóng đá Việt Nam. Từ chỗ là một ngôi sao trẻ đầy tiềm năng, Trọng Đại đã sa sút không phanh trong đúng giai đoạn mà những người đồng đội của anh đã có những bước tiến rất dài.


Người hùng World Cup

Năm 2015, Trọng Đại đã có tên trong thành phần U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn. Thể hình rất tốt, lối chơi thông minh và kỹ thuật khá điêu luyện giúp Đại trở nên nổi bật trong lứa cầu thủ sinh năm 1997. Đã có thời điểm, Trọng Đại chứ không phải Quang Hải hay Đình Trọng mới được đánh giá là người xuất sắc nhất trong thế hệ của mình.

Nếu muốn gắn bó với bóng đá lâu dài, Trọng Đại cần tập trung vào sự nghiệp của mình trong tương lai.

Cầu thủ của Viettel là trụ cột không thể thay thế, đeo băng đội trưởng trong đội hình của HLV Hoàng Anh Tuấn ở hành trình đến với World Cup U20 thế giới. Nhưng đến trước khi giải đấu trên đất Hàn Quốc diễn ra, Trọng Đại bị tước băng thủ quân.

HLV Hoàng Anh Tuấn khi được hỏi về nguyên nhân trao băng đội trưởng cho Quang Hải, không ngần ngại chỉ ra rằng Trọng Đại "có vấn đề về tư tưởng và lối sống", không phù hợp để làm thủ lĩnh đội ở một giải đấu quan trọng tầm cỡ World Cup.

Cũng chính ông Tuấn là người từng không tiếc lời khen ngợi chuyên môn của Trọng Đại trước đó. Điều đó đủ để thấy rằng việc tước băng thủ quân của Đại là quyết định được chiến lược gia này đưa ra khi không còn cách nào khác.

Ngay từ thời điểm đó, những vấn đề của Trọng Đại đã được giới chuyên môn cảnh báo có thể làm đà thăng tiến của cầu thủ này bị chững lại.

Quả đúng như vậy, khi thầy Park nhận đội U23 Việt Nam, Trọng Đại bắt đầu mất đi vị thế vốn có của mình. Tại giải đấu lịch sử Thường Châu 2018, Đại vẫn góp mặt nhưng không được thi đấu một phút nào. Xuân Trường và Đức Huy xuất sắc, nhưng cũng phải nói rằng với tiềm năng của mình, Trọng Đại lẽ ra đã có thể cạnh tranh sòng phẳng hơn với hai đàn anh sinh năm 1995.

Tháng 7-2018, Trọng Đại được triệu tập chuẩn bị cho ASIAD 2018 nhưng chấn thương khiến anh không thể góp mặt tại giải đấu này. Đó cũng là lần cuối cùng cái tên Trọng Đại xuất hiện ở danh sách các đội tuyển trong suốt năm 2018 và phần lớn 2019. Anh vắng mặt ở các chiến dịch AFF Cup 2018, Asian Cup 2019.

Trọng Đại thậm chí không có tên trong danh sách sơ bộ 37 cầu thủ U23 chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á.

Đến SEA Games 30, Trọng Đại được triệu tập vào danh sách sơ bộ nhờ phong độ khá tốt ở V.League 2019 (ra sân 19 trận, ghi 2 bàn). Nhưng rồi đến giờ chót, anh lại nằm trong 5 cái tên bị loại cùng Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hậu và Ngô Hồng Phước khi thầy Park chốt nhân sự cho giải đấu tại Philippines.

Và gần đây nhất, cùng với đồng đội tại Viettel Trần Danh Trung, Trọng Đại là 1 trong 2 cái tên cuối cùng bị gạch khỏi bản danh sách dự vòng chung kết U23 châu Á. Tuy nhiên nếu Danh Trung vẫn còn cơ hội thì Trọng Đại, sinh năm 1997, sẽ không còn cơ hội góp mặt ở một giải trẻ nào nữa.

Khi thầy Park sẵn sàng loại Trọng Đại để giữ lại một cầu thủ vừa mới hồi phục chấn thương và không có một trận chính thức nào trong hơn nửa năm là Đình Trọng (cũng sinh năm 1997 và là đồng đội của Trọng Đại ở U20 World Cup 2017), ai cũng hiểu rằng Trọng Đại đang ở một vị trí như thế nào.

Những chấn thương dai dẳng là một phần nguyên nhân khiến Trọng Đại ít có cơ hội thể hiện bản thân. Song đó không phải là lý do chính cho sự sa sút của cầu thủ này.    

Hot boy thích ồn ào

Đẹp trai, cao lớn, đá bóng hay, Trọng Đại là mẫu "hot boy" không phải bàn cãi ngay khi vừa xuất hiện trong màu áo các đội tuyển trẻ. Khi U23 Việt Nam còn chưa tạo ra cơn sốt sau chiến thắng tại Thường Châu và nhờ đó các cầu thủ trở thành những ngôi sao đích thực được quan tâm đặc biệt từ giới truyền thông, Trọng Đại đã quen với sự nổi tiếng.

Cầu thủ của Viettel là người được đồn đoán mắc bệnh ngôi sao từ sớm. Anh "phủ sóng" mạng xã hội với những câu chuyện bên lề sân cỏ, hẹn hò với các hot girl, tham gia chụp ảnh người mẫu với những người đẹp nổi tiếng. Trong số các bạn gái "công khai hẹn hò" với Trọng Đại có cả một cô hoa hậu xinh đẹp nhưng cũng không ít thị phi.

Trọng Đại thêm một lần lỗi hẹn với các giải đấu lớn.

Riêng chuyện tình này đã làm tốn không ít giấy mực của báo chí khi cả những "giận hờn vu vơ" của cặp đôi này cũng được khai thác triệt để. Những ồn ào về chuyện đời tư quanh Trọng Đại xuất hiện càng nhiều thì sự tiến bộ trên sân cỏ của anh càng đi theo hướng tỷ lệ nghịch.

Tất nhiên Trọng Đại còn trẻ và việc có lối sống "hợp thời" chẳng phải điều gì đó đáng trách. Nhưng nếu nhìn sang những đồng đội từng cùng anh dự giải U20 thế giới, sự khác biệt là thấy rõ. Quang Hải, Đình Trọng đều đã vụt sáng để trở thành những trụ cột của đội tuyển quốc gia.

Ngay cả Hà Đức Chinh, người không sở hữu những tiềm năng đặc biệt, cũng đã nỗ lực hết mình để vượt qua những chỉ trích và tỏa sáng ở SEA Games 30. Điểm chung của họ là thái độ nghiêm túc, chuyên tâm vào sự nghiệp, nỗ lực hoàn thiện mình và đã thu thành quả.

Trọng Đại đã không làm được điều đó. Trên thực tế anh đã có những màn trình diễn khá tốt ở V.League 2019 sau khi bình phục hoàn toàn các chấn thương. Nhưng Trọng Đại đã lỡ mất thời điểm để tạo ra cú đột phá cho sự nghiệp của mình.

Khi anh bắt đầu chứng tỏ được phần nào tiềm năng của bản thân, cũng là lúc mà vị thế của Trọng Đại đã tụt lại quá xa so với các đồng đội cùng trang lứa. Thậm chí ở thời điểm này, Trọng Đại còn không thể so sánh với những Việt Hưng, Thanh Sơn hay thậm chí Đức Chiến, người vốn xuất thân từ vị trí trung vệ.

Dù sao thì ở tuổi 23, Trọng Đại còn rất nhiều thời gian để phấn đấu. Nếu cần một hình mẫu để Trọng Đại hướng đến, đó chính là Đỗ Hùng Dũng. Cầu thủ của CLB Hà Nội cũng hoàn toàn vắng bóng ở các giải trẻ trước khi được thầy Park phát hiện và rồi trở thành tiền vệ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam 2 năm gần đây. So với Hùng Dũng, Trọng Đại còn may mắn khi được chú ý sớm hơn rất nhiều.

Mặt khác, Trọng Đại cũng chính là bài học cho các cầu thủ trẻ khác nhìn vào. Xuất phát điểm tốt, có tiềm năng lớn chưa bao giờ là đủ để đảm bảo một sự nghiệp "thuận buồm xuôi gió". Ở bất cứ giai đoạn nào cũng cần sự nỗ lực không ngừng và một thái độ chuyên nghiệp nhất để có được chỗ đứng. Bóng đá vốn luôn khắc nghiệt và không có chỗ cho những sự phân tâm.

Người duy nhất bị loại

Trọng Đại đến với bóng đá từ khi mới 11 tuổi, cầu thủ gốc Hải Dương xuất sắc giành được giải "vua phá lưới" và cầu thủ xuất sắc nhất giải U11 quốc gia. Trước đó, anh là một trong năm cầu thủ của Hải Dương được các chuyên gia của Viettel phát hiện và tuyển chọn trong khuôn khổ chương trình "Viettel chắp cánh ước mơ bóng đá" năm 2009. Trọng Đại cũng từng được lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai lôi kéo nhưng quyết định chọn Viettel vì gần nhà.

Trọng Đại bắt đầu chơi bóng ở vị trí trung phong trong màu áo U11 Viettel. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, phát hiện ra khả năng quan sát và tố chất thủ lĩnh tiềm năng ở cầu thủ này, HLV Hải Biên đã quyết định kéo anh về giữa sân chơi ở vị trí khác tiền vệ trung tâm. Vai trò này theo suốt Trọng Đại trong 6 năm liên tiếp ở mọi giải cấp độ trẻ đến Hạng Nhì Quốc gia cùng Viettel. Đến khi thi đấu trong màu áo U19 Việt Nam ở VCK U19 Đông Nam Á 2015 và vòng loại U19 châu Á 2016, anh lại được HLV Hoàng Anh Tuấn kéo xuống đá trung vệ.

Nguyễn Trọng Đại là một trong 11 cái tên từng dự U20 World Cup 2017 có tên trong danh sách sơ bộ 25 cầu thủ của thầy Park đưa sang đất Thái Lan dự vòng chung kết U23 châu Á 2020 và anh cũng là thành viên duy nhất trong nhóm phải ra về. 

10 cái tên còn lại là thủ môn Bùi Tiến Dũng, các hậu vệ Trần Đình Trọng, Hồ Tấn Tài, Huỳnh Tấn Sinh, Đỗ Thanh Thịnh, các tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải, Trần Thanh Sơn và cặp tiền đạo Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh. Trong đó Tiến Dũng, Tấn Sinh, Quang Hải và Đức Chinh là những người đã thi đấu trọn vẹn cả 3 trận với U20 New Zealand, U20 Pháp và U20 Honduras.

Trước SEA Games 30, đúng vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng nhất, Trọng Đại dính phải chấn thương đầu gối khá nặng trong trận giao hữu với U22 Trung Quốc ở Vũ Hán. Chấn thương đến đúng thời điểm mà Trọng Đại đang có được phong độ tốt là điều đáng tiếc với cầu thủ này.

Đơn Ca
.
.
.