Nguyễn Việt Thắng: Cuối đường hầm, ai phủ bóng đêm?

Thứ Năm, 22/11/2012, 16:20
Ở tuổi 31 không còn khỏe khoắn, lẫm liệt như ngày nào, Nguyễn Việt Thắng đang đứng ở cuối đường hầm cầu thủ. Cái đường hầm mà Thắng hy vọng sẽ được thắp sáng bởi một kỳ AFF Suzuki Cup thành công. Nhưng giữa lúc những hy vọng đang được đẩy lên cao nhất thì Thắng lại mất nhiều nhất - sự mất mát mà khi đối diện với nó, chắc chắn Thắng phải đặt ra câu hỏi: Cuối đường hầm, ai phủ bóng đêm?

Khát vọng Đội Tuyển và tính cách bản năng

Có một sự thực không ai không biết, đó là lượt đi V.League năm vừa rồi, khi cứ phải mài đũng quần trên ghế dự bị của Bình Dương thì nỗi sợ lớn nhất của Việt Thắng không phải là sợ người ta chê cười một cầu thủ được mua về với giá lót tay lên đến 8 tỷ đồng, mà là sợ mất suất trên ĐTQG. Thắng biết rõ, ở cái tuổi xế chiều của cuộc đời cầu thủ, cơ hội khoác áo ĐTQG đang khép lại với mình, và nếu được gọi vào ĐT tham dự kỳ AFF Cup 2012 diễn ra cuối năm nay thì có thể đó chính là kỳ AFF Cup cuối cùng trong cuộc đời mình.

Quyết tâm vào ĐT để tham dự kỳ AFF Cup cuối cùng ấy, Thắng xin chuyển từ Bình Dường về Thanh Hóa với hy vọng sẽ được ra sân nhiều hơn, qua đó được HLV trưởng ĐT để mắt hơn. Có nhìn cái cách Thắng tận tụy chiến đấu trong màu áo Thanh Hóa, rồi cái cách anh hạnh phúc sau mỗi bàn thắng ghi được mới thấy "khát vọng ĐT" trong con người này lớn lao, dữ đội đến đâu. Và khi khát vọng được đền đáp, khi Thắng lên Tuyển vào phút chót theo tiếng gọi của HLV trưởng ĐT Phan Thanh Hùng thì đã có những HLV chỉ vào trường hợp của Việt Thắng để dạy cầu thủ của mình những bài học về khát vọng, tinh thần chiến đấu.

Ấy vậy mà ở thời điểm chỉ còn 2 tuần nữa là khai mạc AFF Cup thì Việt Thắng bị loại khỏi ĐT. Trước sự hỏi thăm của bạn bè rồi của các phóng viên, Thắng cố tỏ ra bình thản với lời giải thích: "Là một cầu thủ chuyên nghiệp, đã nhiều năm gắn bó với ĐTQG, nên ngay cả khi chưa nhận quyết định tôi cũng cảm nhận được việc mình có thể tiếp tục có mặt ở ĐT đợt này nữa không".

Một Nguyễn Việt Thắng (trái) với khoảnh khắc vinh quang trong trận chung kết AFF Cup 2008 lịch sử trước Thái Lan.

Rồi Thắng nói thêm: "Dẫu sao trong suốt quãng thời gian tập luyện cùng ĐT, tôi đã cố gắng hết mình, nên không có gì mà hối tiếc". Thực ra, nếu phải rời ĐT vì "đã cố gắng hết mình…", nhưng chuyên môn không đáp ứng được sự đòi hỏi của HLV trưởng thì đúng là không có gì phải nuối tiếc thật. Nhưng những người hiểu Thắng, hiểu HLV trưởng Phan Thanh Hùng, và hiểu nội tình ĐT lại tin rằng Thắng bị loại không phải do…vấn đề chuyên môn. Trận đấu hạ màn giữa ĐTVN  với ĐT U.23 Hàn Quốc tại VFF Cup diễn ra cách đây chưa lâu, khi bị HLV trưởng thay ra giữa chừng, Việt Thắng đã bức xúc, vùng vằng ra mặt.

Khoảnh khắc rời sân, Thắng thậm chí đã không thèm bắt tay ông Hùng, và trong những buổi tập sau đó, người ta không nhận thấy ở Thắng một thái độ nhiệt tình, hợp tác cần phải có. Vậy thì việc một tiền đạo như Việt Thắng, một tiền đạo giàu kinh nghiệm, rất phù hợp với sơ đồ 4-2-3-1 yêu thích của HLV Phan Thanh Hùng phải lặng lẽ rời ĐT chắc chắn không chỉ từ vấn đề…chuyên môn, mà là những vấn đề  về…tác phong, tư tưởng.

 Nó cũng từa tựa như việc trước đó, Thắng đã xin chuyển từ Bình Dương về Thanh Hóa vơi niềm tin sẽ được ra sân nhiều hơn, và được HLV trưởng ĐT để mắt tới hơn, nhưng sau khi thực hiện được những cái "hơn" đó rồi thì giữa Thắng với BHL Thanh Hóa lại nảy sinh bất đồng, và thế là Thắng đã tự ý bỏ đội ra đi. Thời điểm ấy, Thanh Hóa phạt Thắng 500 triệu đồng và đề nghị VFF không gọi Thắng vào ĐT. Phải sau khi bỏ tiền túi nộp phạt 500 triệu cho Thanh Hóa, Thắng mới có thể lên Tuyển theo tiếng gọi của HLV Phan Thanh Hùng, thế mà lên Tuyển rồi Thắng lại để xảy ra những điều tiếng không hay.

Tất cả khiến người ta phải đặt ra câu hỏi: Ở Việt Thắng, cái khát vọng ĐT nói riêng và khát vọng bóng đá nói chung dường như luôn phải tranh đấu dữ dội với những suy nghĩ -  những hành động hoang dã, bản năng? Và dù đã bước sang tuổi thứ 31 - cái tuổi mà lẽ ra phải  "chín" cả về đời lẫn về nghề thì trong cuộc tranh đấu đó, Thắng vẫn bị cái bản năng chế ngự?

Đã qua mọi biến động, thế mà…

Lật giở lại ký ức, chợt nhận ra Nguyễn Việt Thắng đã có một tuổi 19 đầy hứa hẹn, cái tuổi mà Thắng lần đầu tiên lên Tuyển (năm 2000) và từng được giới mộ điệu bóng đá kỳ vọng sẽ trở thành một Lê Huỳnh Đức…thứ hai. Ở tuổi 19, Thắng đã lộ rõ tố chất của một tiền đạo cự phách với thể hình dày dặn, thể lực sung mãn, và khả năng tỳ đè, chớp cơ hội cực kỳ hiệu quả.

Nhưng giữa lúc một tương lai sáng lạn đang chờ đợi mình thì Thắng cùng đồng đội Lương Trung Tuấn lại dính phải nghi án bán độ trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai tại cúp C1 Đông Nam Á năm 2003. Cái nghi án khiến Thắng bị VFF đình chỉ thi đấu 2 năm, và vì quyết định đình chỉ ấy mà Thắng tính kiện VFF lên…

Tòa án thể thao quốc tế. Những người hiểu Thắng nói rằng quyết định khởi kiện của Thắng khi ấy không hẳn vì tin mình "vô tội", mà tin rằng phán quyết thiếu tang chứng, vật chứng của VFF có thể bị bẻ lại dễ dàng. Vụ kiện cuối cùng lại diễn ra theo kiểu "con kiến mà kiện củ khoai", nhưng may cho Thắng khi  hơn 2 năm chịu án là hơn 2 năm Thắng được CLB Đồng Tâm Long An dang tay giúp đỡ bằng cách gửi sang tập luyện trong đội hình CLB Porto B (Bồ Đào Nha). Đến khi hết án treo giò thì Thắng trở lại thi đấu rất ấn tượng trong màu áo ĐT.LA.

...Và một Việt Thắng sụp đổ trong lòng Đội tuyển.

Ở đó, người ta nhìn rõ một Việt Thắng khỏe khoắn trong những pha tranh chấp, cũng là một Việt Thắng mạnh mẽ, sắc sảo trong những pha dứt điểm. Thế mới có chuyện AFF Cup 2007, khi thuyền trưởng ĐT Alfred Riedl quyết định loại Việt Thắng ở phút cuối cùng thì đã có cả một làn sóng chỉ trích ông Reidl. Nói như người "thầy ruột" Henrique Calisto của Thắng thì: "Ông Riedl đã sai khi bỏ rơi một tiền đạo thuộc mẫu những tiền đạo mà BĐVN rất thiếu".

Phải đến 1 năm sau, khi chính Calisto ngồi vào ghế của Riedl thì đường vào ĐT với Việt Thắng mới thênh thang. Và khách quan mà nói, AFF Cup 2008, với lối chơi năng nổ, nhiệt tình, Thắng đóng vai trò không nhỏ trong chiến tích đưa ĐT giật cúp vàng. Chung kết lượt đi Việt Nam - Thái Lan ở kỳ AFF Cup ấy, khi Công Vinh ghi bàn thứ hai cho ĐT thì ống kính truyền hình bắt cận cảnh hình ảnh Việt Thắng giơ 2 tay ăn mừng rồi lại chỉ vào ngực áo của mình - nơi một lá cờ đỏ sao vàng đang hiện diện.

Hình ảnh này từng được coi là một trong những hình ảnh ăn mừng đẹp nhất và kiêu hãnh nhất của ĐTVN tại kỳ AFF Cup lịch sử ấy. Và với cá nhân Việt Thắng, người đã từng dính vào nghi án bán độ 5 năm trước thì hình ảnh ấy, hình ảnh điển hình cho một cầu thủ biết phấn đấu và biết kiêu hãnh vì màu cờ sắc áo QG là một hình ảnh càng có ý nghĩa hơn.

Nói lại cả một cuộc đời nhiều biến động của Việt Thắng để thấy rằng Thắng đã xuất hiện với một tuổi trẻ đầy hứa hẹn, nhưng lại bất ngờ vấp ngã vì một khoảnh khắc bồng bột, thiếu hiểu biết, để rồi cuối cùng lại đứng lên - đứng lên một cách vinh quang, rạng rỡ bằng chính nghị lực và khát vọng cống hiến của mình. Một cầu thủ như thế lẽ ra phải là một cầu thủ rất "chín", ấy vậy mà bây giờ, từ màu áo CLB cho đến màu áo QG, Thắng lại liên tục thể hiện những hành động không được mấy ai đồng tình. 

Sẽ là rất đẹp nếu cuộc đời nhiều hỉ - nộ - ái - ố của Thắng được khép lại với một kỳ AFF Cup thành công. Mà cá nhân Thắng cũng đã mong, đã tin, đã phấn đấu  tất cả cho một kỳ AFF Cup như thế. Tiếc thay, đoạn kết sáng sủa ấy không những không diễn ra, mà còn bị  thay thế bởi một đoạn kết buồn.

Đoạn kết đó, ai xắn tay làm hỏng?

Ở cuối đường hầm, ai đã phủ bóng đêm?

Những câu hỏi này có lẽ đang khiến Thắng suy nghĩ lắm. Nhưng những câu hỏi này không chỉ là những câu hỏi của cá nhân Việt Thắng, mà còn là những câu hỏi chung - những sự chiêm nghiệm chung cho tất cả những cầu thủ trẻ cũng đang có một khát vọng, một ước mơ giống như Việt Thắng ở cái tuổi 19 ngày nào…!

Mất một tiếng cười trong lòng ĐT…

Nước da đen, gương mặt có phần ngổ ngáo nhưng kỳ thực Việt Thắng nhiều năm nay luôn được xem như một "hoạt náo viên" không chính thức ở ĐTQG. Bởi trong các buổi tập, Thắng hay trêu đùa, chọc cười đồng đội, và từ chính những sự trêu đùa ấy mà không khí ĐT luôn rộn rã tiếng cười. Chính vì vậy mà mới đây, khi hay tin HLV trưởng Phan Thanh Hùng quyết định loại Việt Thắng khỏi ĐT, đã có cầu thủ "rỉ tai" chúng tôi: "Vậy là ĐT mất đi một tiếng cười rồi…".

Phan Đăng
.
.
.