Nhà vô địch Real Madrid được làm mới bởi Lopetegui

Thứ Năm, 06/09/2018, 10:33
Gánh nặng ngàn cân được đè lên đôi vai của người đàn ông Lopetegui ngay từ những ngày đầu ông bước đến Bernabeu.


Ông trở thành một trong những người hiếm hoi dẫn dắt đội tuyển quốc gia, bị cho thôi việc trước khi World Cup khởi tranh 24h đồng hồ. Lopetegui bị sa thải, vì nhận nhiệm vụ làm HLV trưởng ở Real Madrid mà chưa hết hợp đồng ở ĐTQG Tây Ban Nha và thông tin đó bị bại lộ. 

Vốn dĩ chiếc ghế ở Real Madrid đã chông chênh khi nó được để lại bởi Zidane, người đã mang về 3 chức vô địch liên tiếp tại Champions League, một thành tích vô tiền khoáng hậu. Và sau đó, nó được cộng hưởng khó khăn bởi việc Ronaldo ra đi. Người ta đã bắt đầu nghi ngờ tân HLV Real Madrid ngay ở những ngày đầu tiên.

Trước tiên phải nhìn nhận một thực tế rằng, xét về danh tiếng trong sự nghiệp quần đùi áo số, Loepetegui còn chạy dài mới bằng được Zidane. Ông chỉ là một thủ môn số 3 tại đội tuyển Tây Ban Nha khi thi đấu tại World Cup. 

Xét về thành tích ở vai trò HLV, Lopetegui mới chỉ có được những thành công ở các đội tuyển trẻ của Tây Ban Nha, một vị trí mà đâu đó vẫn có những sự dè bỉu khi cho rằng, chẳng cần phải chuyên môn cao lắm cũng có thể dẫn dắt một đội bóng trẻ của Tây Ban Nha thành công bởi nguồn lực và hệ thống đào tạo quá bài bản của quốc gia này. 

Vốn dĩ Loepetegui đã có cơ hội để chứng tỏ mình ở sân chơi lớn World Cup, nhưng LĐBĐ Tây Ban Nha đã không cho phép ông làm điều đó, và rồi Loepetegui xuất hiện ở Bernabeu với bản lí lịch trắng, một bản lí lịch đầy nghi hoặc.

Ngay ở trận đấu chính thức đầu tiên với tư cách là HLV trưởng của Real Madrid, Loepetegui đã để thua đau đớn tại trận tranh siêu cúp châu Âu với đối thủ cùng thành phố Aletico Madrid. 

Một thất bại thật khó nuốt trôi với cổ động viên kền kền trắng vốn đã quen với hương vị chiến thắng suốt những năm qua, những sự nghi ngờ ngày một nhân lên, và sức ép ngày một lớn hơn. 

Nhưng người đàn ông ấy đã không xao động, ông đã từng bước từng bước xây dựng nền tảng chiến thuật của mình ở Madrid, và hiện tại đang giúp cho con tàu Real Madrid đi đúng hướng, họ trở lại với ngôi đầu Liga sau 3 trận thắng liên tiếp

Lopetegui căng thẳng trong trận thua Aletico Madrid.

Sau khi Cristiano Ronaldo ra đi, HLV Julen Lopetegui muốn xây dựng một lối chơi tập thể và đề cao tinh thần đoàn kết tại Real Madrid. Đặc biệt, trong trận gặp Girona, Los Blancos được hưởng 2 quả penalty. Nếu còn Ronaldo, ngôi sao người Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ thực hiện. 

Nhưng khi không còn anh, Ramos và Benzema chia nhau lãnh trách nhiệm, ở trận gặp Leganes gần nhất, khi Benzema đã có hai bàn và tưởng như sẽ được trao cơ hội đã quả penalty để hoàn thành cú hattrick của mình, thì người bước lên chấm phạt đền lại là Sergio Ramos. Với Lopetegui, ai ghi bàn không quan trọng, miễn là bàn thắng phải được ghi.

Không chỉ là câu chuyện về việc ai sẽ ghi bàn, câu chuyện về vị trí thi đấu và quyền được thi đấu ở Real lúc này cũng là một cuộc cách mạng tư duy thực sự của Lopetegui. Trong 2 trận đấu đầu tiên của Real Madrid trên mọi đấu trường, tiền vệ kỳ cựu Luka Modric đều chỉ vào sân từ băng ghế dự bị. 

Tại 2 trận đấu mở màn La Liga mùa này, HLV Julen Lopetegui sử dụng tam tấu Isco - Toni Kroos - Dani Ceballos trong cuộc chạm trán Getafe và cặp Toni Kroos - Casemiro ở chuyến làm khách Girona. Để rồi ở trận gặp Leganes, ông lại tung ra bộ ba tiền vệ vốn đã quen thuộc dưới thời Zidane đó là Modric - Kroos và Casemiro. Có thể nói Lopetegui đang tạo ra một cuộc ganh đua ở tuyến giữa của Real Madird, nơi ông đang có những viên ngọc thực sự.

Chúng ta đều biết rằng Luka Modric vừa trở thành cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu ở lễ trao giải của UEFA hôm thứ 5, và nếu ở một đội bóng khác, vị trí của anh sẽ là bất khả xâm phạm, nhưng với Lopetegui thì đó lại là một câu chuyên khác, hoặc đó chỉ là thước đo của quá khứ, ở Madrid lúc này, không có cá nhân nào là ngoại lệ trong đội hình của Lopetegui.

HLV Lopetegui đang cố gắng tận dụng khoảng trống thời gian phục hồi thể lực của Luka Modric và Rafael Varane sau World Cup 2018 để tối ưu hóa việc thử nghiệm những người Tây Ban Nha như Ceballos, Nacho hay Isco, Asensio. Trước đó, ông cũng cương quyết chống lại chủ tịch Florentino Perez trong việc sử dụng ngôi sao trẻ Vinicius ở đội 1 ngay mùa giải này. 

Nhìn những gì mà vị HLV người Tây Ban Nha thể hiện từ đầu mùa giải, có thể nói rằng, thời đại các cầu thủ Tây Ban Nha ở Real đã tới. Có thể giải thích về việc này là họ đánh giá tiềm năng của Isco với Asensio rất cao. Chọn Lopetegui tức là dọn đường cho hai cầu thủ này lên tầm siêu sao.

Ngay cả một người được coi là bất khả xâm phạm như Marcelo, cũng bị thay ra ở phút 61 trận gặp Girona, sau trận đấu Marcelo đã phát biểu: "Tôi rất bất ngờ khi bị thay ra nhưng tôi tôn trọng quyết định của HLV. Tôi đương nhiên muốn được thi đấu vì cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh".

Courtois, tân binh được kì vọng của Real Madrid chỉ có thể ra sân ở trận đấu thứ 3 ở Liga, sau hai trận phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị.

Real Madrid ăn mừng bàn thắng.

HLV Lopetegui giải thích: "Tôi đang có 3 thủ môn hàng đầu thế giới, nhưng mỗi trận chỉ có thể chọn lấy một người. Do vậy, tôi dành sự ưu tiên cho người đang có phong độ tốt nhất". Đúng là ngoài những tiền vệ trung tâm siêu hạng và cạnh tranh gay gắt cho vị trí đá chính ở thời điểm hiện tại, rõ ràng, 3 thủ thành Courtois, Navas, Casilla cũng đang khiến vị trí trấn giữ khung gỗ của Real đang là cuộc chiến cực gay gắt.

Theo suy đoán của giới chuyên môn, nhiều khả năng Lopetegui sẽ áp dụng chính sách luân phiên thủ môn ở Real. Cụ thể, Navas bắt chính ở La Liga, còn Courtois sẽ được ưu tiên ở các giải đấu cúp.

Cách chơi ưu tiên kiểm soát bóng và thực hiện vô số đường chuyền là cách chơi chủ đạo ở Real Madrid lúc này, điều đó thể hiện rõ ở kỷ lục mà Real mới tạo ra trong trận gặp Leganes.

Ở trận đó, Real đã chuyền thành công 798 lần - lập kỷ lục về số đường chuyền chính xác của đội bóng trong lịch sử. Tổng cộng, Real đã chuyền 869 lần, đạt tỷ lệ chính xác là 91,82%. Sau 3 vòng tại La Liga, Real đang dẫn đầu về số đường chuyền với 1.505 lần, nhiều hơn Barcelona với 1.470 lần. So với cùng thời điểm này tại La Liga mùa trước, Real cũng chuyền chuẩn xác hơn với 90,76% so với 87,89%.

Toni Kroos chính là vua chuyền bóng của La Liga đến thời điểm hiện tại. Tiền vệ người Đức đã thực hiện 326 đường chuyền và 312 trong số đó đến đúng chân đồng đội, tỷ lệ chính xác đạt mức 95%.

Sự chuyển đổi phong cách của Real được thực hiện một cách nhất quán và đồng đều. Ở 2 vòng đấu qua, số đường chuyền các cầu thủ áo trắng thực hiện gần như tương đương. Vòng 1 với đối thủ là Getafe họ thực hiện 768 đường chuyền. Vòng 2 với đối thủ là Girona họ thực hiện 737 đường chuyền, và ở vòng 3 trước đối thủ Leganes họ đã thực hiện 798 đường chuyền.

Cùng với đó, thay vì phát triển bóng theo chiều dọc sân hoặc chéo sân ra biên, Real phát triển bóng theo chiều ngang, tạo áp lực liên hồi lên hàng phòng ngự đối phương ở khu vực trước vòng cấm địa. Về con người, Bale tuy được xem là thay thế Ronaldo nhưng hoạt động rộng, khác hẳn CR7 chủ yếu hoạt động trong vòng cấm địa. 

Bale cũng cho thấy sự hiệu quả lớn của mình khi đã có 3 bàn ở Liga mùa này. Ngoài Bale, sự trở lại của Benzema cũng là cực kì quan trọng, có vẻ như không có CR7, Benzema đã thoát khỏi cảnh nhường nhịn và tìm lại được bản năng khi bàn của mình, tính đến lúc này, anh đã ghi 4 bàn sau 3 trận ở Liga.

Lopetegui không mua sắm quá nhiều. Ngoài bản hợp đông đáng chú ý của Courtois. Real Madrid đã kích hoạt điều khoản mua lại chân sút Mariano Diaz từ Lyon. Nhưng điều đó không thể xóa đi một sự thực đây là mùa hè mua bán không rầm rộ như kì vọng của Real Madrid.

Lopetegui là một người giàu triết lí, theo phong cách xây dựng lối chơi chứ không phải theo kiểu "đắc nhân tâm" như Zidane, rõ ràng sau thành công của người đi trước, Real Madrid có vẻ đã đúng, khi chọn người đi sau, có một phong cách hoàn toàn khác. 

Benzema hồi sinh dưới thời Lopetegui

Sau 3 vòng đấu đầu tiên của Liga, Benzema là người dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội bóng Hoàng Gia Tây Ban Nha với 4 bàn thắng. Lopetegui kì vọng, Benzema có thể ghi từ 30 đến 40 bàn trong mùa giải này, và tin rằng học trò của mình hoàn toàn có thể hoàn thành được mục tiêu đó.

Real Madrid rơi vào bảng đấu không khó ở Champions League

Real Madrid nằm cùng bảng G tại Champions League 2018/2019 với AS Roma , CSKA Moscow, và Viktoria Plzen. Một bảng đấu không quá khó để họ giành vé đi tiếp.

Hoàng Anh Quân
.
.
.