Nhật Bản:

Áp dụng công nghệ nhận mặt tại Olympic mùa hè 2020

Chủ Nhật, 12/08/2018, 16:19
Thế vận hội mùa hè 2020 tại Tokyo sẽ triển khai một hệ thống nhận diện khuôn mặt để xác định hơn 300.000 vận động viên, nhân viên, tình nguyện viên và các nhà báo. Đây là lần đầu tiên công nghệ nhận diện khuôn mặt được sử dụng để tham gia bảo vệ an ninh tại Olympic.


Hệ thống nhận diện khuôn mặt sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) này sẽ được sử dụng ở cả Olympic Tokyo 2020 và Paralympic Tokyo 2020 nhằm mục đích tăng cường an ninh và ngăn chặn khủng bố cũng như rút ngắn thời gian chờ đợi để giảm căng thẳng cho các vận động viên. 

Ngoài ra, hệ thống nhận diện khuôn mặt cũng sẽ ngăn chặn hiệu quả hơn các đối tượng sử dụng thẻ căn cước đi mượn, giả mạo hoặc lấy cắp. Không giống như nhiều Thế vận hội trước đó, Tokyo sẽ không có một Công viên Olympic hay làng Olympic làm nơi tập trung, trong đó các vận động viên và những người khác có thể đi lại tự do giữa các cơ sở.

Triển khai hệ thống nhận diện mặt để đảm bảo an toàn cho Olympic.

Thay vào đó, Olympics mùa hè 2020 được tổ chức trải rộng khắp thủ đô Tokyo. Vì vậy, để di chuyển tới các địa điểm trong khu vực tổ chức rộng lớn này, mọi người cần phải xác thực danh tính của họ tại hơn 40 địa điểm trên toàn thủ đô. Điều này có khả năng dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn để vào cơ sở.

Thêm vào đó, các môn thi đấu trong Olympic mùa hè 2018 được lên kế hoạch tổ chức trong những tháng nóng nhất và ẩm ướt nhất của Nhật Bản. Làn sóng nhiệt mùa hè kỷ lục hiện tại ở Nhật Bản đã dự báo khả năng rằng Olympic mùa hè 2020 sẽ là nóng nhất trong hơn một thế kỷ. Nhiệt độ cực cao có thể gây ra vấn đề sức khỏe nếu người ta buộc phải đợi bên ngoài trong thời gian dài.

Vì thế, các Ban tổ chức Olympic 2020 và NEC - công ty mạng và công nghệ thông tin Nhật Bản đứng đằng sau công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã giới thiệu công nghệ này với hy vọng hệ thống sẽ giải quyết những vấn đề tiềm ẩn nói trên bằng cách hợp lý hóa quy trình bảo mật, giảm thời gian chờ đợi và ngăn người khác sử dụng thẻ nhận dạng bị đánh cắp hoặc giả mạo.

NEC tuyên bố có công nghệ nhận dạng khuôn mặt hàng đầu thế giới, theo các bài kiểm tra từ Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ. Chương trình nhận dạng khuôn mặt của nó sử dụng trí tuệ nhân tao được gọi là hệ thống NeoFace, bao gồm một phần của công nghệ xác thực sinh trắc học. 

NeoFace hoạt động bằng cách phân tích các khuôn mặt trong cảnh quay bảo mật được phát trực tiếp và tìm kiếm các kết quả phù hợp trong cơ sở dữ liệu của nó. NeoFace từng được sử dụng trong quá khứ để giúp xác định và kết tội kẻ phạm pháp ở Mỹ.

NEC cho biết họ đã thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong Thế vận hội Rio năm 2016 và công nghệ sinh trắc học này hiện đang được triển khai tại nhiều địa điểm trên khắp 70 quốc gia, bao gồm cả tại các sân bay.

Khoảng 300.000 vận động viên và các quan chức thể thao sẽ nộp ảnh thẻ cho Ban tổ chức trước khi diễn ra giải để lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu. Thẻ căn cước chứa vi mạch sẽ tự động xác minh nhận dạng của những người đi vào hơn 40 địa điểm. 

Tuy nhiên, hệ thống nhận diện khuôn mặt trên chưa được áp dụng với khán giả. Cá nhân được công nhận phải giữ một thẻ chứa một con chip với dữ liệu trên khuôn mặt của họ đến một thiết bị đầu cuối tại mỗi điểm kiểm tra an ninh, trong khi cũng nhìn vào một máy ảnh để xác minh danh tính của họ. 

NEC nói rằng công nghệ này sẽ không được sử dụng cho khán giả, thực hiện nhận diện khuôn mặt “ngay lập tức” và có tỷ lệ chính xác hơn 99%. Các nhà tổ chức tin rằng hệ thống sẽ đẩy nhanh quá trình có thể nhìn thấy hàng dài người chờ đợi trong cái nóng mùa hè ngột ngạt, và sẽ "tăng đáng kể mức độ an ninh" bằng cách phát hiện các giả mạo và cố gắng sử dụng sai quyền truy cập. 

"Chìa khóa để bảo đảm an ninh, an toàn Olympic mùa hè 2020 là để ngăn chặn người hoặc các mục không được phép xâm nhập địa điểm", Tsuyoshi Iwashita, Giám đốc an ninh Olympis 2020 nói: “Công nghệ mới nhất này sẽ cho phép xác định chặt chẽ những người được công nhận so với chỉ dựa vào con mắt của nhân viên an ninh. Tôi hy vọng điều này sẽ đảm bảo một Thế vận hội mùa hè và Paralympic an toàn". 

Cũng theo lời ông Tsuyoshi Iwashita thì cuối tháng 7 vừa qua, NEC đã thử nghiệm công nghệ này và cho mọi người thấy rằng không thể vào các địa điểm với thẻ căn cước của người khác. Một video được đăng bởi hãng Japan Times cho thấy hệ thống hoạt động gồm các bước sau: các vận động viên tiếp cận máy NEC màu xanh có đầu đọc thẻ, máy ảnh và màn hình video đồng thời chạm thẻ của họ vào một đầu đọc, mắt nhìn thẳng máy ảnh. Hệ thống này hoạt động trơn tru, cho phép tám người tiến hành thông qua sàng lọc trong khoảng 20 giây.

Khánh Chi
.
.
.