Sau 20 năm ngày mất của Công nương Diana: Nhiều bí mật sẽ được tiết lộ

Thứ Bảy, 05/08/2017, 15:03
Dư luận hy vọng nhiều bí mật sẽ được tiết lộ khi bộ phim tài liệu mới nhất về Công nương Diana (Diana: In Her Own Words) phát sóng vào ngày 6-8. Bởi cảnh sát Anh từng giữ một số đoạn ghi âm sau khi tịch thu chúng từ cựu quản gia hoàng gia Paul Burrell và một phần từng được phát tại Mỹ năm 2004, nhưng chưa bao giờ lên sóng truyền hình Anh.


Theo giới truyền thông, trong số các đoạn ghi âm trò chuyện của Công nương Diana, dư luận quan tâm tới phần nhắc tới cuộc hôn nhân. Bởi Công nương Diana đã miêu tả cách Nữ hoàng Elizabeth II phản ứng khi "Bông hồng nước Anh" hỏi xin lời khuyên về cuộc hôn nhân với Thái tử Charles.

"Vì thế, tôi gặp Nữ hoàng và khóc. Tôi hỏi mình nên làm gì và Nữ hoàng trả lời, không biết phải làm gì. Chuyện là như thế và nó cũng giúp ích", Công nương Diana nói trong đoạn ghi âm.

“Bông hồng nước Anh” ngày lên xe hoa.

Theo hãng AP, những đoạn ghi âm lưu lại cuộc nói chuyện giữa Công nương Diana với ông Peter Settelen, cố vấn diễn thuyết của bà hồi đầu những năm 90 của thế kỷ trước cũng được phát sóng trong dịp này. Trong số các đoạn ghi âm cũng cho thấy, Công nương Diana "yêu sâu đậm" một người đàn ông và đó có thể là Barry Mannakee, vệ sĩ của "Bông hồng nước Anh".

Theo giới truyền thông, Công nương Diana đã tỏ ra bất mãn sau khi vệ sĩ Barry Mannakee bị chuyển đi nơi khác. Diana tỏ ra thiện cảm và hay kể với Barry Mannakee những đau khổ của mình và khi bà khóc, vệ sĩ này đã ôm và an ủi bà. Không lâu trước khi chết, Công nương Diana nói với Barry Mannakee là "tình yêu của đời tôi".

Đây được coi là một phần kỷ niệm 20 năm ngày mất của Công nương Diana, người kết hôn với Thái tử Charles năm 1981 và ly hôn năm 1996, cho dù họ có với nhau 2 người con trai là Hoàng tử William và Hoàng tử Harry. Đoạn băng được ghi tại cung điện Kenshington và kênh Channel 4 chịu trách nhiệm phát sóng.

Phó giám đốc kênh Channel 4 Ralph Lee coi đây là bộ phim tài liệu lịch sử có thể giúp mọi người tái hiện lại một hình ảnh Công nương Diana khác và 20 năm là thời gian đủ dài để cuộn băng này phát sóng. Nhưng bà Rosa Monckton, bạn thân của Công nương Diana đã đề nghị không phát sóng cuốn băng này.

Cựu phát ngôn viên Hoàng gia Anh Dickie Arbiter và nhà viết tiểu sử Hoàng gia Penny Junor đều coi đây là chuyện riêng tư, không nên phát sóng. Cũng nhân dịp này, tác giả Sally Bedell Smith của cuốn tiểu sử mới về Thái tử Charles "Prince Charles: The Passions And Paradoxes Of An Improbable Life" cho rằng, cuộc hôn nhân của họ đã chìm trong rắc rối trước khi đi nghỉ tuần trăng mật ở Balmoral. Theo cách nói của các nhà tâm lý, "Bông hồng nước Anh" mắc chứng tự kỷ dạng nhẹ nhất, nhưng điều này khiến thăng trầm trong cuộc sống riêng của bà trở nên không thể hiểu được với những người xung quanh.

Hơn 6 năm trước (8-7-2011), bộ phim tài liệu Unlawful Killing dài 90 phút từng gây nhiều tranh cãi. Sau đó (17-8-2013), Sở Cảnh sát London cũng từng tuyên bố, họ xem xét thông tin nói về nguyên nhân dẫn tới cái chết của Công nương Diana - bị cựu quan chức quân sự Anh ám sát.

Sáng 31-8-1997, Công nương Diana và người tình Dodi Fayed cùng lái xe Henri Paul đã tử vong sau khi chiếc xe Mercedes-Benz lao vào một trụ hầm và bật ra trong đường hầm ở Paris, Pháp. Vệ sĩ Trevor Rees-Jones, thành viên đội bảo vệ của gia đình tỷ phú Ai Cập Mohamed Al-Fayed là người duy nhất sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc kể trên.

Theo những lời khai trước toà gần 10 năm trước (5-12-2007) của ông Claude Roulet, nguyên trợ lý cho Chủ tịch khách sạn Ritz, nơi Công nương Diana và người tình Dodi Fayed từng nghỉ qua đêm trước khi gặp tai nạn, thì tài xế Henri Paul thường xuyên liên hệ với các nhân viên đặc biệt Pháp để cung cấp thông tin về những khách trọ quan trọng tại khách sạn này.

Tỷ phú Ai Cập Mohamed Al-Fayed, cha đẻ của Dodi Fayed bắt đầu nghi ngờ khi thu nhập của tài xế Henri Paul chỉ khoảng 3.000 USD-3.400 USD/tháng, nhưng anh ta lại có nhiều tài khoản ở ngân hàng cùng nhiều tài sản, tiền mặt và cổ phần, cổ phiếu khác.

Luật sư Michael Mansfield, người đại diện của tỷ phú Mohamed Al-Fayed từng tuyên bố, kẻ ám sát Công nương Diana không hề có ý định kết thúc cuộc đời bà. Bởi mục đích của hắn chỉ nhằm khiến Công nương Diana sợ hãi, từ bỏ cuộc tình lãng mạn với triệu phú Dodi Fayed, cũng như im lặng trước kế hoạch bán vũ khí ra nước ngoài của Chính phủ Anh.

Ông Mohamed Al-Fayed từng tuyên bố, con trai ông đã gọi điện báo tin, Công nương Diana có thai và họ sẽ lấy nhau, nhưng tai nạn đã xảy ra. Bá tước Spencer, mẹ kế của Công nương Diana cũng từng đề nghị Chánh án Scott Baker làm rõ những bí ẩn xung quanh cái chết của "Bông hồng nước Anh". Bởi theo bà Spencer, khi tai nạn xảy ra (31-8-1997), Công nương Diana và người tình Dodi Fayed đang chuẩn bị làm đám cưới.

Phạm Huy Anh
.
.
.