Nhiều diễn viên ngán ngẩm vụ diễn viên Huy Khánh tố bị chậm trả thù lao và đe dọa hành hung

Thứ Hai, 27/07/2015, 08:00
Chuyện diễn viên, nghệ sĩ bị nhà sản xuất chậm trả tiền, ăn chặn, quỵt thù lao vốn không còn mới trong giới showbiz. Tuy nhiên, thông tin diễn viên Huy Khánh cùng nhiều diễn viên tham gia trong một phim truyền hình tố nhà sản xuất phim này chậm trả thù lao cho diễn viên theo đúng hợp đồng và còn cho người gọi điện đe dọa sẽ "xử đẹp" khiến dư luận xôn xao và giới diễn viên bức xúc, ngán ngẩm.

Đã chây ì trả cátsê còn đe dọa hành hung

Thông thường những tranh chấp về tiền bạc giữa diễn viên và nhà sản xuất (NSX) trước đây chủ yếu do việc không ký kết hợp đồng giữa hai bên hoặc nếu có thì những chi tiết trong hợp đồng lỏng lẻo, không rõ ràng. Nhưng hiện tại ngay cả khi hợp đồng ký kết đàng hoàng, giấy trắng mực đen thì chuyện diễn viên, nghệ sĩ bị NSX trả chậm, ăn chặn, quỵt thù lao dẫn đến việc phải lôi nhau ra kiện tụng vẫn xảy ra không ít.

Trò chuyện với phóng viên, diễn viên Huy Khánh bức xúc cho biết, anh cùng một số diễn viên tham gia bộ phim “Like - Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn” (Theo ông Nguyễn Quang Hùng, chủ nhiệm đoàn phim thì lúc đầu tên phim là "Bình minh trong em" nhưng sau đó không hiểu tại sao lại đổi tên như vậy - PV) đang tố NSX bộ phim này không trả cátsê đúng hạn hợp đồng.

Với riêng anh, sau khi thấy bị hỏi thù lao liên tục, NSX còn cho người gọi điện đe dọa hành hung khiến anh rất tức giận. Nam diễn viên cho hay, anh nhận được lời mời tham gia bộ phim truyền hình này do ông Đỗ Thành An làm đạo diễn vào khoảng tháng 5/2014 và đã ký hợp đồng với NSX phim là Công ty cổ phần Nghệ thuật quảng cáo Hải Sơn Lâm (do bà Nguyễn Thị Trúc Hân - Phó Tổng giám đốc công ty này đại diện ký hợp đồng).
Diễn viên Huy Khánh cho rằng nhà sản xuất cố ý chây ì trả cátsê và đe đọa hành hung mình.

Theo đó, trong hợp đồng ghi rõ: "Đợt 1: thanh toán 10% tổng giá trị hợp đồng trước ngày quay 7 ngày. Đợt 2: 20% tổng giá trị hợp đồng khi thực hiện được 30% vai diễn. Đợt 3: 20% tổng giá trị hợp đồng khi thực hiện được 60% vai diễn. Đợt 4: 30% khi hoàn thành vai diễn. Đợt 5: 20% tổng giá trị hợp đồng sau khi phim được nghiệm thu và lên sóng".

Bộ phim này bấm máy vào khoảng tháng 9/2014, kết thúc các cảnh quay trước Tết Ất Mùi, hiện đang phát sóng vào hồi 18h45 trên kênh SCTV1. Thế nhưng cho đến nay, Huy Khánh chỉ mới nhận được hơn 50% tiền thù lao. Anh bức xúc vì đã liên lạc với NSX rất nhiều lần nhưng công ty này viện đủ lý do, đến nay vẫn chưa thanh toán đúng hợp đồng.

Huy Khánh cho biết, thời gian qua anh giữ thái độ im lặng vì rất thông cảm cho vấn đề trục trặc tiền bạc từ phía NSX. Tuy nhiên, sau quá nhiều lần được hứa hẹn rồi thất hẹn, Huy Khánh đành phải lên tiếng, nhưng ngay sau đó anh đã nhận được lời thách thức kiện tụng ra tòa, thậm chí còn bị dọa đánh…

"Ngay sau khi sự việc được công khai thì một người xưng là kế toán bên NSX gọi điện bảo sẽ làm giấy xác nhận ngày 10/8 trả đủ. Nhưng tôi không đồng ý và bảo rằng ngay cả cái hợp đồng làm việc ban đầu còn không làm gì được thì đừng nói gì tờ giấy do một nhân viên bình thường ký. Và cũng chỉ sau đó khoảng 5 phút, có một người đàn ông đã gọi điện dọa đánh tôi… Thật sự là lúc đó tôi hơi bị sốc, vì đây là lần thứ hai công ty này có những hành động vượt quá giới hạn cho phép. Trước đây, khi tôi gọi điện tới đòi tiền thù lao thì họ chửi tôi rất nặng như bảo tôi là "đồ mất dạy, đừng làm phiền…!". Tôi cảm thấy bị tổn thương nặng nề khi bị người ta chửi bới rồi đe dọa đến tính mạng như vậy…", Huy Khánh tỏ ý giận dữ.

Điều đáng nói, không chỉ có Huy Khánh mà gần như toàn bộ diễn viên trong phim như Dương Cẩm Lynh, Dương Yến Ngọc, Lê Thúy, Đức Long… và các bộ phận khác của đoàn phim cũng đều gặp tình cảnh tương tự. Huy Khánh cho rằng, việc diễn viên bị NSX trả chậm, nợ, ăn chặn, quỵt cátsê là chuyện chẳng có gì mới mẻ. Bản thân anh hiểu nhiều NSX thật sự gặp khó khăn tài chính nên trả chậm cho diễn viên. Tuy nhiên, nếu NSX có thái độ thiện chí, hứa thời gian trả rõ ràng thì diễn viên sẽ thông cảm, không làm khó dễ, nhưng đằng này lại khác. "Nếu không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ NSX, tôi sẽ nhờ luật sư can thiệp để giải quyết dứt điểm", nam diễn viên khẳng định.

Bên cạnh việc phản ánh với báo chí, Huy Khánh đã thông báo với Hội Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh để được giúp đỡ. Diễn viên Bình Minh - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh cho biết đã nhận được thông tin từ Huy Khánh và trong cuộc họp của Hội vào sáng thứ hai 20/7 có thể đem việc này ra thảo luận, giải quyết. Qua báo chí, diễn viên Bình Minh cho biết anh ủng hộ hành động của Huy Khánh, vì đây là điều thiết thực để NSX không chèn ép diễn viên. Đặc biệt với thế hệ trẻ mới vào nghề, họ rất dễ bị những người không có tâm lừa gạt cátsê.

"Tránh voi chẳng xấu mặt nào"!

Chung cảnh ngộ như Huy Khánh, Dương Cẩm Lynh - nữ diễn viên chính trong bộ phim “Like - Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn” chia sẻ, cô sẽ đợi đến ngày 10/8 để phía Công ty Hải Sơn Lâm thanh toán 25% còn lại. Nhưng nếu sau ngày này, cô không nhận được thù lao như đã hứa, cô sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ quyền lợi của mình. Cẩm Lynh còn cho biết thêm, chắc chắn cô sẽ không nhận lời đóng phim của công ty này thêm lần nào nữa.

Trong khi đó, diễn viên Dương Yến Ngọc cũng cho hay, việc NSX hứa sẽ trả đủ cát-sê vào ngày 10/8, nhưng thời điểm này phim đã được chiếu xong nên cô và các diễn viên khác không thể chấp nhận yêu cầu này vì lúc đó chẳng biết dựa vào đâu để được nhận tiền của mình. Cũng theo diễn viên này thì cô và một số đồng nghiệp đã phản ánh việc này với Đài SCTV - nơi phát sóng bộ phim. Và hiện tại mọi người đang chờ câu trả lời từ phía NSX lẫn SCTV. "Nếu hãng phim không thanh toán đủ, chúng tôi sẽ yêu cầu dừng phát sóng phim. Chúng tôi không nhân nhượng và thỏa hiệp nữa. Đối với tôi, việc này là không thể chấp nhận", Dương Yến Ngọc nhấn mạnh.

Là chồng sắp cưới kiêm người đại diện truyền thông cho Trà My Next Top - diễn viên tham gia bộ phim này (hiện NSX còn nợ Trà My 50% tiền cátsê), doanh nhân Hoàng Đạo cho biết, ban đầu anh cũng thông cảm khi nghĩ họ gặp trục trặc về tiền bạc nhưng không ngờ sau đó anh bị phía NSX tỏ ra coi thường, thậm chí theo lời anh, vào thời gian nửa tháng trước có người đã dẫn một số thanh niên bặm trợn kéo tới tận nhà anh đe dọa, nhưng thấy không có anh ở nhà nên đã bỏ đi.

Ông Nguyễn Quang Hùng, chủ nhiệm đoàn phim cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ông kể rằng mình đã nhiều lần tới công ty để hỏi về các khoản như tiền xăng xe, tiền điện thoại, giao tế và thù lao của mình… nhưng công ty vẫn chưa đáp ứng. Điều đáng buồn là ông còn bị một người của công ty này chửi bới…

Trả lời báo chí về việc này, đại diện phía NSX - Công ty Hải Sơn Lâm - cũng đã xác nhận việc chưa trả hết cát-sê cho diễn viên và các bộ phận khác với lý do công ty này làm phim theo đơn đặt hàng của đài nên phải phụ thuộc vào kinh phí của đài trả theo phương thức nào (thường là trả theo đợt).

"Riêng bên SCTV, sau khi phim phát sóng xong (ngày 10-8), họ phải đo rating (chỉ số người xem), sau đó mới trả cho NSX số tiền còn lại, thường là khoảng 20%. Khi đó chúng tôi mới thanh toán lại cho diễn viên", đại diện công ty nói. Tuy nhiên, các diễn viên cho rằng điều khoản này đã không được ghi rõ trong hợp đồng.

Cảnh trong bộ phim “Like - Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn”.

Có thể nói, chuyện diễn viên bị NSX trả chậm, nợ, ăn chặn, quỵt tiền cátsê vốn không mới. Thực trạng này tồn tại từ nhiều năm nay và cứ tiếp diễn với mức độ, tần suất ngày càng tăng. Theo một thống kê chưa đầy đủ thì có đến hơn 70% diễn viên khi được hỏi đều thừa nhận rằng mình từng bị ăn chặn, quỵt tiền cátsê. Riêng việc chậm trả tiền, hầu như ai cũng đã gặp vài lần, thậm chí thường xuyên. Chưa kể còn bị chửi mắng bằng những lời thô tục, đe dọa, hành hung… liên quan đến tiền bạc cũng không hiếm.

Mới đây nhất vào giữa tháng 3/2015, diễn viên Thanh Tuấn phản ánh với báo chí việc anh bị Công ty K.L Film "quỵt" tiền thù lao và có hành vi đe dọa, hành hung. Theo đó, vào trước Tết Ất Mùi 2015, K.L Film mời Thanh Tuấn tham gia vào bộ phim Tết có tên "Bác Ba Phi kén dâu". Bộ phim này đã hoàn thành và được phát sóng trên HTV9 từ ngày mùng 1 đến mùng 6 Tết Ất Mùi. Tuy nhiên, đến thời điểm đó (giữa tháng 3), K.L Film vẫn chưa trả tiền cátsê như hợp đồng đã ký với anh. Điều đáng nói khi anh đến trụ sở công ty này để hỏi tiền cátsê thì bị giám đốc sản xuất của bộ phim này chửi bới, hăm dọa hành hung…

Phải thừa nhận rằng hiện vẫn có nhiều hãng làm phim hết sức nghiêm túc, đàng hoàng, họ có chiến lược làm phim dài hạn và biết trân trọng, trả thù lao xứng đáng cho diễn viên, biên kịch, đạo diễn…, vì thương hiệu và uy tín trong nghề rất quan trọng. Nhưng bên cạnh đó, một số hãng phim ngay từ đầu đã có sự mập mờ, không rõ ràng, bớt xén, quỵt tiền cátsê của diễn viên… Cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, cư xử thô bạo của các công ty làm phim kiểu này, chắc chắn sẽ không thể tồn tại lâu dài".

Phú Lữ
.
.
.