Nhịp tim của WENGER

Thứ Tư, 14/03/2018, 21:15
Arsenal trong một tuần lễ trình diễn những bộ mặt hoàn toàn khác biệt ở các đấu trường khác nhau, từ Ngoại hạng Anh, Europa League, rồi quay trở lại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù.


Họ đã chơi bạc nhược đến tệ hại trên sân của Brighton đã khiến cho khán giả không chỉ ở trên sân hôm đó cảm thấy giận dữ, mà còn khiến fan Arsenal trên toàn thế giới giơ chung một biểu ngữ "Xin hãy sa thải Arsene Wenger". Thế rồi họ tiến đến thành Milan trong ánh mắt nghi ngại của nhiều người, để rồi "hùng dũng" ra về với một chiến thắng làm bất ngờ tất cả. 

Chưa hết, Ngoại hạng Anh trở lại, Arsenal đối đầu với Watford trong tâm trạng của một vận động viên đấm bốc như lời Arsene Wenger đã nói, để rồi tung ra những cú đấm liên hoàn với đối thủ Watford và hạ gục đội bóng này với tỉ số 3-0. 

Ngài Wenger lại nở nụ cười, khán giả thì chênh vênh chẳng biết biểu ngữ "Wenger Out" có nên giơ lên nữa hay không, còn cảm xúc của ngài Wenger mang lại thì y hệt nhịp tim trong lồng ngực của ông.

Chiếc ghế HLV trưởng của Wenger lung lay dữ dội sau hai thất bại liên tiếp trước Man.City, một tại chung kết Carabao Cup, và một tại Ngoại hạng Anh. Hai trận đấu cho thấy Arsenal của Arsene Wenger đã thua "lấm lưng trắng bụng" cả về chuyên môn lẫn tinh thần trước đội bóng áo xanh thành Manchester. 

Nó cũng mang đến cho người ta cảm giác rằng, ngài Wenger đã có vẻ "hơi cổ lỗ" so với những phát kiến bóng đá mới của Pep Guardiolla. Nhưng nguy hiểm hơn, người ta không còn nhận thấy cảm hứng chơi bóng đến từ các ngôi sao của Arsenal. 

Trong những năm vừa qua, cái hồn của Wenger vẫn đậm đặc trong cách chơi của Pháo Thủ, dù không phải lúc nào cũng phát huy được hiệu quả, nhưng chỉ trong một tuần người ta đã thấy rõ, họ như một binh đoàn mất phương hướng. Đỉnh điểm là thất bại trước Brighton. 

Đó là một trận thua không thể tin nổi, một trận đấu mà sai lầm cứ nối tiếp sai lầm, và người ta thậm chí còn nhận ra một chút chống trả nào của đội bóng làm khách. 

Ngay ngày hôm sau, hàng loạt bài báo nói về tương lai của Wenger được đưa lên trang nhất, những sự chỉ trích đến nhiều hơn, những lời kêu gọi Wenger ra đi không chỉ còn đến bởi những cổ động viên thông thường nữa, mà còn đến từ những người đã từng coi là trụ cột của đội bóng. Thậm chí, những ứng viên thay thế chiếc ghế Wenger "nếu như bỏ lại" cứ được nối dài theo mỗi ngày. BLĐ của Arsenal tất nhiên rất hoang mang với điều đó. 

Arsenal gần như bị bỏ lại khỏi cuộc đua TOP 4, chưa kể Europa League họ lại đụng ngay phải một ông kẹ tại châu Âu, dù chỉ là đấu trường hạng hai. Họ đã chuẩn bị cho trận đấu quan trọng với Milan bằng chuyến làm khách tệ hại trên sân của Brighton. 

Mọi thứ trở nên yếu ớt và mong manh, còn niềm tin thì thưa thớt, ngay cả Wenger cũng chỉ biết nói rằng "Tôi không muốn nói về tương lai, nhưng chẳng ai phù hợp với CLB hơn tôi lúc này cả".

Wenger vui mừng khi đội bóng chiến thắng trở lại.

Arsenal bước đến Milan trong sự nghi ngại của nhiều người. Đội quân áo sọc đỏ đen tất nhiên chẳng còn "đáng sợ" như trước, nhưng phong độ trong vòng hai tháng qua của họ hơn đứt Arsenal. 

Họ bước vào trận chung kết cúp quốc gia, họ leo lên 5 bậc trên bảng xếp hạng của Serie A, và tất nhiên vượt qua trận đấu loại trực tiếp để đụng Arsenal ở vòng 16 đội. Họ được là chủ nhà trong bối cảnh thuận lợi về tâm lí. 

Chưa kể Arsenal còn không thể tung vào sân bản hợp đồng bom tấn của họ đó là Aubameyang vì anh đã cùng Dortmund dự cúp châu Âu. Thế nhưng tất cả đi ngược lại với mọi xét đoán. Arsenal chơi hào hoa và tốc độ đã được tái hiện ở San Siro. 

Họ nhanh chóng đánh sập ý chí của đội chủ nhà với hai bàn thắng trong 45 phút đầu tiên. Để rồi phòng ngự kiên cường và chủ động trong hiệp hai để giữ vững lợi thế ấy. 

Đó quả thực là trận đấu hay nhất trong vòng một tháng qua của ngài Wenger và các học trò, trận đấu quy tụ tất cả mọi thứ từ chất lượng lối chơi, kĩ năng dứt điểm, tinh thần chiến đấu và sự tập trung cao độ, điều đã biến mất suốt 4 trận đấu trước đó. 

Ở ngoài sân, người ta cố gắng chộp lấy một khoảnh khắc thỏa mãn của Wenger, nhưng có lẽ tất cả sẽ tiu nghỉu, vì chiến thắng đó chưa thể làm ông cảm thấy tự mãn.

Sức ép quá lớn, không chỉ từ khán giả, mà còn đến từ những đề xuất từ các cầu thủ trụ cột của Arsenal thời điểm hiện tại khiến cho ngài Wenger cẩn trọng đến như vậy. 

Ông tạm thở phào trả lời báo chí rằng "Một tuần khó khăn của chúng tôi đã trôi qua". Ngay cả HLV người Pháp khi nói ra điều đó có lẽ cũng chẳng tin vào chính mình. Mọi thứ sẽ quay trở lại vạch xuất phát nếu như Arsenal để thua trên sân nhà trước Watford vào đêm chủ nhật.

Những ngôi sao tấn công tốt nhất đã được đưa trở lại đội hình xuất phát và ngài Wenger không giấu giếm ý định sẽ "bắn tung" khung thành của Watford để đáp trả lại chỉ trích của truyền thông và người hâm mộ. 

Họ đã làm được điều đó một cách trọn vẹn, từ cách chơi, cho đến kết quả 3-0. Đó là một buổi tối bùng nổ của hai tân binh Mrkytaryan và Aubameyang, họ thay nhau kiến tạo và ghi bàn cho Pháo Thủ. 

Ngài Wenger đã cười, vì sự kiên định của mình, vì bản lĩnh để bước qua khó khăn một lần nữa. Đó có lẽ là một điệp khúc quen thuộc với những người đã trót yêu Arsenal trong những năm qua, cứ khi nào họ mất niềm tin nhất vào đội bóng nhất, thì khi đó học trò Wenger sẽ bằng một cách nào đó để quay trở lại.

Nhưng điều quan trọng, hay câu hỏi lớn nhất mà ngài Wenger phải trả lời cho cổ động viên của Pháo Thủ lúc này là "Họ sẽ quay lại như thế nào?". Arsenal sẽ quyết chiến ở Europa League, để làm được điều giống Man.Utd năm ngoái, đó là buông cuộc đua ở trong nước, và cố gắng giành suất đi thẳng "nhờ vô địch Europa League". 

Nhưng có lẽ tất cả đều hiểu, lí thuyết là thế, nhưng "thực tế" đi như thế nào mới khó. Ở Europa League năm nay vẫn còn một Aletico Madrid đầy khao khát và mạnh mẽ, thậm chí về thực lực còn trội hơn so với Arsenal thời điểm này. 

Nếu như Arsenal thất bại ở mục tiêu Europa League, thì họ sẽ đối mặt với việc "bị cắt giảm" nguồn thu một cách báo động. Một năm không tham dự Champions League đã khiến họ mất cả chục triệu Euro, và thêm một năm nữa thì đó là một thảm họa. 

Ban lãnh đạo câu lạc bộ hiểu rõ điều này, Arsene Wenger cũng quá hiểu chiếc ghế của ông được giữ lại bởi điều gì, nhưng quả thực chưa bao giờ người ta thấy lo cho giáo sư đến thế.

Wenger thất vọng trong trận thua Brighton.
Có những bình luận cho rằng mối quan hệ giữa Wenger và các cổ động viên lúc này chẳng khác gì một bộ phim dài tập điển hình, khán giả giận dữ nhưng vẫn phải xem. Wenger đổ cảm giác của họ từ tột cùng thất vọng, đến hy vọng, đến sung sướng, và lại lôi họ xuống đáy của vũng bùn ấy. 

Thực tế ngài Wenger đã quá già để đùa giỡn với chính mình như vậy, lí do nằm ở việc "ông không làm chủ được chính CLB của mình mà thôi". Các cổ động viên Arsenal thì cũng mất hết kiên nhẫn để chờ đợi, để hy vọng, vì một, hai lần còn có sức để "trông mong", nhưng đến lần thứ "bao nhiêu" như hiện tại, thì có lẽ những người mơ mộng nhất cũng "kéo tấm rèm hy vọng" xuống, để chờ đợi một điều mới mẻ hơn. 

Bản danh sách những cái tên thay thế Wenger

Đã có một bản danh sách rất dài những cái tên khác nhau được đề xuất cho chiếc của HLV người Pháp. Trong đó có đương kim HLV của CLB AS Monaco, ông Jardim đương kim HLV của đội tuyển Đức, Joachim Loew, cựu HLV của Liverpool và giờ đang làm việc ở Celtic Brendan Rodgers, thậm chí những đệ tử thân thiết một thời như Henry, Vieira hay Arteta cũng được đưa vào bản danh sách này, nhưng quả thực đó đều là những cái tên bất khả thi. Người thì vẫn đang hào hứng với công việc của mình, người thì "rón rén" với "món quà" Wenger để lại. Có lẽ là CĐV của Arsenal sẽ còn phải giơ biểu ngữ "Wenger out" đến cuối mùa giải này.

Wenger thiếu "sự máu lửa" và "cương quyết"

Trong suốt giai đoạn khó khăn vừa qua của đội bóng người ta đã khen ngợi Wenger vì ông không có một lời trách móc nào, đến một cá nhân ngôi sao nào đó. Mặc dù bằng mắt thường, người ta đều thấy rằng thái độ thi đấu của một vài cầu thủ trụ cột của Arsenal là không ổn. Wenger bao bọc và che chở cho tất cả, ôm họ vào lòng và không trách mắng họ, chỉ là những lời động viên nhẹ nhàng. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng giải pháp quản lí phong thay đồ như vậy của Wenger là không còn hợp thời. Trong bối cảnh các ngôi sao bóng đá đang ngày được chiều chuộng hơn, họ sẵn sàng đi ngược lại với "mục tiêu" của đội bóng để thỏa mãn cái tôi của mình và cần phải có những biện pháp cứng rắn. Về kĩ năng này, có lẽ Wenger nên quan sát những người đồng nghiệp còn lại và rút ra những bài học cho mình.


Anh Quân
.
.
.