Những bí mật khác của giải thưởng Oscar

Thứ Bảy, 15/02/2020, 15:33
Mùa thứ 92 của giải thưởng danh giá Oscar đã khép lại hôm 10/2 (theo giờ Việt Nam), chiến thắng thuộc về bộ phim “Parasite” (Ký sinh trùng).


Theo tin từ hãng CNN, tất cả đều bất ngờ trước chiến thắng vang dội của “Parasite” và rằng ở mùa giải thứ 92 này, Oscar lại mang lại những điều lạ lùng trong đó có việc lặp lại lần thứ 3 việc không có người dẫn chương trình. Chúng tôi sẽ giúp bật mí một vài bí mật của giải thưởng này”, hãng CNN viết.

Oscar chỉ là một ai đó

Tượng vàng để trao giải thưởng Oscar là một người đàn ông không mặc quần áo và không được đặt tên của bất kỳ ai nổi tiếng. Tượng được thiết kế hai chân sát nhau, nặng có 8,5 pound và được đặt theo tên một người thân của một ai đó trong Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.

Năm 2017, giải thưởng Oscar bị công bố nhầm. ảnh: CNN

Thiết kế ban đầu của bức tượng là một hiệp sĩ đứng trên một cuộn phim, đại diện cho “nhà thập tự chinh” của ngành công nghiệp này. Nhưng sau đó, Giám đốc nghệ thuật MGM Cedric Gibbons đã đưa ra ý tưởng đơn giản hoá bức tượng theo hình dáng hiện nay.

Tên chính thức của giải thưởng ban đầu được gọi là Academy Award of Merit nhưng sau đó được đổi thành tên dễ nhớ là Oscar. Theo lý giải của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ, cái tên Oscar có từ năm 1931. Khi đó, thư ký điều hành Viện là Margaret Herrick nói rằng bức tượng trông giống người bác Oscar của bà. Đến năm 1939 tức mùa giải thứ 11, tên Oscar chính thức được công nhận là tên của giải thưởng này.

Tượng Oscar làm bằng thạch cao

Trong thời gian xảy ra thế chiến II, một số tượng Oscar được làm bằng thạch cao thay vì đồng rắn và vàng 24 karat thông thường. Nguyên do là vì tình trạng khan hiếm kim loại để giải quyết tình trạng thiếu kim loại. Những người chiến thắng giải khi đó đã mang về tượng Oscar thạch cao tạm thời này, sau đó được đổi chúng lấy đồ thật.

Thông tin từ hãng Reuters cho hay, từ năm 1982 đến năm 2016, toàn bộ tượng vàng Oscar được đúc bởi Công ty R.S Owen. Mất 10 ngày để đúc một tượng và hơn 3 tháng để hoàn tất 50 bức tượng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tượng vàng Oscar được sản xuất tại một xưởng đúc ở ngoại thành New York với khoảng thời gian là 1,5 tiếng cho một bức tượng.

Những người lấp chỗ trống ở Oscar

Ngoài những nhân vật nổi tiếng, lễ trao giải Oscar còn có mặt cả những người được mời để lấp chỗ trống. Đó phần lớn là bạn bè của những người trong ngành hoặc người thân của kế toán viên hãng  PricewaterhouseCoopers (những người giám sát việc kiểm phiếu bầu). Lễ trao giải thưởng Oscar thường kéo dài và những người nổi tiếng cũng giống người thường là cần đi vệ sinh.

Nếu họ bỏ trống chỗ của mình thì máy quét trong nhà hát Dolby sẽ phát hiện ra và khi đó những người lấp chỗ trống có nhiệm vụ ngồi vào đó để căn phòng luôn đầy ắp người ngồi dưới. Có một vài quy tắc đối với những người lấp chỗ trống là họ phải ăn mặc quyến rũ và hạn chế nói chuyện với người bên cạnh hoặc những nghệ sĩ nổi tiếng khác ngoại trừ những người kia bắt chuyện trước.

Vai trò của các kế toán viên

Kế toán đóng vai trò chính trong giải thưởng Oscar. Theo Variety, các kế toán viên hãng PricewaterhouseCoopers đếm tất cả các phiếu bầu, giám sát các cuộc bầu cử của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ, đồng thời thực hiện các khoản đóng thuế.

Vì Viện Hàn lâm là một tổ chức phi lợi nhuận, nên kế toán tính phí thấp hơn. Đổi lại, PricewaterhouseCoopers được công khai miễn phí và xuất hiện trên truyền hình. Nhưng hãng này cũng đã gặp thất bại trong mùa giải Oscar 2017 khi bộ phim "La La Land" bị tuyên bố nhầm là người chiến thắng trong phim hay nhất.

Chó có thể giành giải thưởng "Nam diễn viên xuất sắc nhất"

Giới làm phim Hollywood đến nay vẫn truyền nhau câu chuyện theo lời kể của tác giả Susan Michean rằng chú chó nổi tiếng Rin Tin Tin trong phim “Người chăn cừu” của Đức đã thực sự giành được nhiều phiếu bầu nhất cho giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất năm 1929. Nhưng cuối cùng, Viện Hàn lâm đã lựa chọn tôn vinh nghệ sĩ người Đức Emil Jannings.

The Wrap, một tạp chí giải trí, đã tranh luận về điều này như sau: “Câu chuyện về Rin Tin Tin có thể là một trò đùa phát triển thành một huyền thoại trong hàng thập kỷ sau đó. Rốt cuộc, một con chó có thể được công nhận cho cùng một chiều sâu cảm xúc mà một diễn viên con người có thể truyền đạt? Oscar cho một con chó thậm chí trông như thế nào? Làm thế nào Rin Tin Tin sẽ có một bài phát biểu được chấp nhận?”.

Chú chó Rin Tin Tin đã chết năm 1932 sau khi tham gia hơn 25 bộ phim. Còn Emil Jannings tiếp tục đóng vai chính trong rạp chiếu phim tuyên truyền của Đức Quốc xã.

Người chiến thắng được phép nói ít hơn một phút

Bạn đã giành được vinh dự lớn trong sự nghiệp của mình. Bạn đã được đồng nghiệp chọn cho giải thưởng uy tín nhất ở Hollywood và ... bạn có 45 giây để nói lời cảm ơn tất cả những người đã đưa bạn đến đó rồi rời khỏi sân khấu. Đây là yêu cầu khắt khe mà Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ đưa ra đối với người chiến thắng. Tuy nhiên, vẫn có những người nói vượt quá thời gian quy định. Đó là nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 1943 Greer Garson – người đã phát biểu trong hơn 5 phút.

Chi Anh (Theo CNN)
.
.
.