Những bí mật sau thương vụ Đoàn Văn Hậu sang SC Heerenveen

Thứ Bảy, 07/09/2019, 19:49
Việc Đoàn Văn Hậu đến Hà Lan để khoác áo SC Heereveen rõ ràng là một thương vụ gây chấn động. Cầu thủ gốc Thái Bình đã có một bước tiến lớn trong sự nghiệp, cùng với đó, nền bóng đá Việt cũng có sự chuyển mình lớn khi các tài năng bắt đầu được những đội bóng châu Âu nhắm đến. Đằng sau chữ ký lịch sử của Văn Hậu là cả một câu chuyện dài với sự tham gia của rất nhiều người.


Vai trò của "siêu cò" Danny Van Bakel

Khi kỳ chuyển nhượng mùa hè mở cửa, SC Heerenveen muốn bổ sung một hậu vệ cánh trái. Trong tay HLV Johnny Jansen khi đó chỉ có đúng một sự lựa chọn là Lucas Woudenberg, sinh năm 1994 và từng khoác áo U19 đến U21 Hà Lan.

Cái tên đầu tiên mà Heerenveen nhắm đến là Cameron Borthwick-Jackson, cầu thủ trẻ xuất thân từ lò đào tạo M.U. Hậu vệ trái sinh năm 1997 từng được ra mắt đội 1 ở mùa giải 2015- 2016 dưới thời HLV Louis Van Gaal và có 10 lần ra sân cho "Quỷ đỏ" tại Premier League. Có tên tuổi, song Cameron Borthwick-Jackson lại không thể hiện tốt khi đến Heerenveen thử việc. Sau 2 trận giao hữu, chàng trai trẻ người Anh không được ký hợp đồng chính thức.

Thương vụ của Đoàn Văn Hậu có lợi với tất cả các bên liên quan.

Cùng lúc đó, từ Việt Nam, có một người gửi lời thúc giục đến SC Heerenveen "hãy hành động nhanh nhất có thể" với trường hợp của Đoàn Văn Hậu. Đó là Danny Van Bakel.

Van Bakel có gần 10 năm chơi bóng ở Việt Nam trong vai trò trung vệ cho các đội bóng Đồng Nai, Thanh Hóa và Bình Dương. Cựu cầu thủ người Hà Lan có một sự nghiệp không quá nổi bật và chỉ thường xuất hiện trên báo giới với mối tình cùng một nữ DJ người Việt bốc lửa, thế nhưng sau khi giải nghệ, anh lại trở thành cầu nối đặc biệt giữa bóng đá Việt Nam và các đội bóng Hà Lan.

Với mối quan hệ rộng rãi của mình, Van Bakel đã móc nối được Văn Hậu cùng các đội bóng tại Hà Lan. Trong khoảng hơn hai tháng, tất cả những thông tin của hậu vệ trái đội tuyển Việt Nam đã được chuyển đến SC Heerenven.

Ban lãnh đạo đội bóng đã nghiên cứu rất kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tất nhiên, mọi thứ được giữ kín hoàn toàn. Không ai biết về việc SC Heerenveen đã tiếp cận Văn Hậu, ngoại trừ các bên liên quan.

Những email được liên tục trao đổi giữa hai phía cho đến sát thời hạn đóng cửa thị trường chuyển nhượng châu Âu. Đến 13h ngày 30- 8, mọi thứ mới được thống nhất. Heerenveen cử đại diện đến Hà Nội để chốt điều khoản hợp đồng. Sau đó, Đoàn Văn Hậu xin phép HLV Park Hang-seo để đến Hà Lan ra mắt đội bóng mới.

Quy trình xin visa nhập cảnh “xứ sở hoa Tulip” thường phải mất vài ngày, nhưng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đã tạo điều kiện để Văn Hậu có được đủ giấy tờ chỉ trong vòng 1 ngày. Tối 31-8, Văn Hậu bay đi Hà Lan và có màn ra mắt ấn tượng ở câu lạc bộ mới.

“Siêu cò” Van Bakel, người góp phần quan trọng trong việc đưa Văn Hậu tới Hà Lan.

Trong thời gian Văn Hậu ký hợp đồng với SC Heerenveen, có một sự kiện ít được chú ý hơn là việc đội U18 Hoàng Anh Gia Lai cũng có mặt ở Hà Lan để tập huấn tại lò đào tạo Feyenoord. Dĩ nhiên, người "chắp cánh" cho chuyến tập huấn này cũng là Danny Van Bakel. "Siêu cò" Van Bakel hứa hẹn sẽ còn tạo ra nhiều thương vụ nữa giữa Việt Nam và Hà Lan.

Trong tương lai gần, những ngôi sao của V.League sẽ có nhiều cơ hội để thử sức tại Erividisie. Dĩ nhiên, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu người tiên phong là Văn Hậu có màn thể hiện tốt ở SC Heerenveen.

Bản hợp đồng chi tiết

SC Heerenveen đã "kết" Văn Hậu, song vì nhiều nguyên nhân vụ chuyển nhượng chỉ có thể hoàn thành sát với thời điểm thị trường chuyển nhượng đóng cửa.

Ban đầu, phía đội bóng Hà Lan chỉ muốn trả tiền lương cho Đoàn Văn Hậu, trong khi phía câu lạc bộ Hà Nội yêu cầu SC Heerenveen phải trả cả phí mượn người. Đây là đòi hỏi hoàn toàn chính đáng bởi việc Văn Hậu đến Hà Lan là một thương vụ nghiêm túc, mang tính chuyên môn. Cần nhấn mạnh rằng việc cầu thủ sinh năm 1999 đến Hà Lan không phải vì mục tiêu thương mại.

Quá trình đàm phán 4 bên giữa Van Bakel, đại diện của Văn Hậu, SC Heerenveen và câu lạc bộ Hà Nội, dẫn đầu là ông Đỗ Vinh Quang, con trai bầu Hiển đã diễn ra một cách khá căng thẳng. Cuối cùng, phía Heerenveen phải chấp nhận trả cho câu lạc bộ Hà Nội phí mượn cầu thủ 300.000 Euro theo hợp đồng có thời hạn từ 30-8-2019 đến 30-8-2020.

Đến ngày 15-5-2020, nếu đội bóng Hà Lan kích hoạt điều khoản mua đứt, Câu lạc bộ Hà Nội sẽ nhận được 1,2 triệu Euro còn lại. Tại SC Heereenveen, Đoàn Văn Hậu sẽ nhận mức lương 400.000 Euro/năm trước thuế trong năm đầu tiên.

Hợp đồng giữa Văn Hậu và SC Heerenveen cũng cho phép cầu thủ này về dự SEA Games 30 và ra sân ít nhất 20% số trận trong mùa giải này. Bên cạnh đó, câu lạc bộ Hà Nội cũng sẽ nhận được 15% số tiền chuyển nhượng nếu SC Heerenveen bán Văn Hậu cho đội bóng khác (trong trường hợp đội bóng này mua đứt Văn Hậu). Như vậy, đội bóng của bầu Hiển sẽ nhận được ít nhất là 1,5 triệu Euro từ thương vụ này.

HLV trưởng Johnny Jansen thân mật bắt tay, hỏi han học trò mới Đoàn Văn Hậu.

Nói về việc mượn Văn Hậu, Giám đốc kỹ thuật Gerry Hamstra của SC Heerenveen cho biết: 

"Chúng tôi tự hào khi có được Đoàn Văn Hậu trong đội hình. Dù vậy, thương vụ không thể hoàn thành nếu không có nỗ lực từ đại diện thương mại của chúng tôi. Ai cũng biết chúng tôi khó có thể thể mang về một cầu thủ ngoài EU, nhưng điều đó cuối cùng đã xảy ra. SC Heerenveen đã quyết tâm biến thương vụ này thành có thể. Chúng tôi đã theo dõi Văn Hậu một cách kỹ càng và bị thuyết phục bởi chất lượng của cậu ấy. Đó là lý do chúng tôi có điều khoản mua đứt để sở hữu Văn Hậu lâu dài. Thương vụ chuyển nhượng là thành quả của quá trình đàm phán, làm việc tập thể xuất sắc".

Phải trả một mức lương cao cho Văn Hậu theo Luật Bóng đá Hà Lan, song một điều khoản được cài trong hợp đồng cho thấy Heerenveen sẽ không trả lương trực tiếp cho cầu thủ Việt Nam mà thông qua một công ty trung gian đại diện ở Việt Nam.

Những chi tiết trong bản hợp đồng cho thấy rõ sự chuyên nghiệp của cả hai bên. Dĩ nhiên chúng ta không thể phủ nhận hoàn toàn tính thương mại trong thương vụ đưa Văn Hậu sang Hà Lan. SC Heerenveen chỉ sau một đêm đã có thêm cả trăm nghìn cổ động viên từ Đông Nam Á xa xôi, trong khi câu lạc bộ Hà Nội nói chung và Văn Hậu nói riêng cũng đã có được những lợi ích không nhỏ về mặt kinh tế.

Nhưng xét ở góc độ hiệu quả thì đây là một thương vụ hoàn hảo khi tất cả các bên tham gia đều có lợi. Đây hoàn toàn có thể là một "bản mẫu" để các câu lạc bộ tại V.League tham khảo và học hỏi. Khi họ có thể đào tạo ra những tài năng thì việc có được tư thế chủ động khi ngồi vào bàn đàm phán với các đội bóng nước ngoài phải là điều hiển nhiên. Những ngôi sao đẻ ra tiền bạc, đó mới là cách làm ăn lâu dài trong bóng đá.

Đoàn Văn Hậu sẽ nhận mức lương hơn 400.000 Euro/năm trước thuế trong năm đầu tiên khoác áo SC Heerenveen, trong năm tiếp theo, anh sẽ nhận mức lương 550.000 Euro/năm. Ngoài ra, Văn Hậu còn được nhận những ưu đãi khác như nhà riêng và xe ôtô để di chuyển cùng với mức thưởng không cố định sau từng trận đấu.

Theo Danny Van Bakel, Văn Hậu có những tố chất phù hợp để phát triển bản thân tại giải Vô địch quốc gia Hà Lan. Tuy nhiên cầu thủ này phải nhanh chóng làm quen và thích nghi với môi trường mới. Một trong những yếu tố cản trở các cầu thủ tân binh hòa nhập và thi đấu đúng với khả năng chính là chuyện bất đồng ngôn ngữ hay đối phó với nỗi nhớ nhà.

"Siêu cò" Hà Lan cũng cho rằng chuyện Văn Hậu không được thi đấu trong những trận sắp tới của SC Heerenveen là điều bình thường. Van Bakel tin rằng, đội bóng mới sẽ có những chiến lược thích hợp để giúp tân binh Việt Nam có được sự chuẩn bị tốt nhất khi bước vào sân. Văn Hậu có thể làm quen với bóng đá Hà Lan bằng cách ra sân ở đội dự bị hay đội trẻ.

Dù chưa ra sân cho SC Heerenveen nhưng Văn Hậu đã tạo những hiệu ứng đặc biệt. Ban đầu sau khi có những tin đồn về việc Văn Hậu sẽ sang SC Heerenveen, lượt like và lượt theo dõi của trang Facebook đội này chỉ tăng lên khoảng 78.000. Nhưng sau khi Văn Hậu đặt chân đến Hà Lan, số lượng này đã tăng vọt lên 191.045 người theo dõi vào sáng 3-9.

Lượng áo đấu của Heerenveen hứa hẹn cũng sẽ tăng lên chóng mặt với nhu cầu lớn từ các cổ động viên Việt Nam. Mức giá cho mỗi một chiếc áo đấu sân nhà chính thức của SC Heerenveen là từ 70 Euro, tương đương với khoảng 1,7 triệu đồng. Khi lựa chọn in thêm số và tên của cầu thủ mà như Văn Hậu (đeo áo số 15), cổ động viên sẽ phải cần thanh toán thêm 13 Euro nữa với tổng tiền là 83 Euro tương đương với khoảng 2,1 triệu đồng.

Đơn Ca
.
.
.