Những chiêu PR "bẩn" của showbiz

Thứ Ba, 25/09/2018, 08:00
Showbiz Việt không lạ lẫm gì với những “chiêu bài” truyền thông khi các dự án mới chuẩn bị ra mắt. Dù đã không ít lần bị “ném đá” nhưng nhiều người vẫn lựa chọn kênh truyền thông “bẩn” để đưa sản phẩm của mình đến với công chúng. Họ không hiểu hay cố tình không hiểu rằng, sự lựa chọn đó đã định hình sản phẩm của họ thuộc “đẳng cấp” nào.


Trong những ngày này, cái tên Kiều Minh Tuấn - An Nguy - và Cát Phượng trở thành những từ khóa “hot” nhất trong các mục tìm kiếm và trên các phương tiện truyền thông. Gần như tất cả các trang mạng đều sát cánh theo dõi tỉ mỉ cuộc tình “tay ba” này. Đây cũng không phải lần đầu tiên “chiêu” “phim giả tình thật” được tung trò khi một bộ phim chuẩn bị ra mắt. 

Trước đó, những câu chuyện rầm rĩ trên mạng như Harry Lu - Hoàng Thùy Linh hay Trường Giang - Nhã Phương (chuyện có thật, đã được xác nhận và sắp có kết cục tốt đẹp) cũng đã từng rầm rĩ trước và sau khi phim của những nhân vật trên xuất hiện. 

Nhưng có vẻ như câu chuyện “phim giả tình thật” của Kiều Minh Tuấn và An Nguy được tung ra trước khi bộ phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” chuẩn bị ra rạp vào ngày 21-9 đang trở thành trò lố của truyền thông.

An Nguy nối lên nhờ mạng xã hội chứ không phải những vai diễn của cô.

Câu chuyện bắt đầu rầm rĩ trong một sự kiện của giới giải trí, Kiều Minh Tuấn và An Nguy xuất hiện và có những cử chỉ chăm sóc gần gụi, thân thiết. Sau đó là thông tin cho rằng cả hai yêu nhau khi họ đóng chung trong phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”. 

Trong một cuộc phỏng vấn được cho là do Cát Phượng sắp xếp, Kiều Minh Tuấn và An Nguy khẳng định yêu nhau, chứ không phải là chiêu PR cho phim. Song cả hai đều úp mở lập lờ về những dự định cho tương lai. Ngay sau đó, Cát Phượng lại tung ra những bức ảnh tình cảm của chị và Kiều Minh Tuấn đi nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, cùng với lời kêu gọi mọi người hãy đến rạp xem “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”. 

Kiều Minh Tuấn nói rằng anh sống với Cát Phượng vì tình thương và nghĩa. Còn An Nguy thì bảo cô hoàn toàn đủ tỉnh táo để không xen ngang mối quan hệ được pháp luật công nhận. Trước đó, trên trang cá nhân, An Nguy từng công bố tình yêu đồng giới với Alex.

Những câu chuyện Kiều Minh Tuấn và An Nguy chia sẻ đã bị cộng đồng “ném đá” vì nó là một kịch bản được dựng sẵn. Nhưng các diễn viên chưa làm tròn vai nên vẫn còn nhiều khe hở và bị “ném đá”. Cách trả lời lập lờ của họ khiến không ít người đặt câu hỏi: “Công khai chuyện tình cảm này để làm gì phải chăng đây là một chiêu PR rẻ tiền”.

Độc giả HT bình luận: “Nếu họ yêu nhau thật thì hãy biết giữ sĩ diện, da mặt đừng dày quá để đi kể chuyện người thứ ba trên báo chí.  Nhưng nhìn cách Cát Phượng vẫn ở bên Kiều Minh Tuấn, có vẻ chuyện yêu của anh ta và An Nguy chỉ là câu chuyện hài”. 

Còn một độc giả trong ngành truyền thông khẳng định “Những chiêu trò PR trơ trẽn thế này hoặc na ná thế này không phải khó nghĩ ra nhưng chỉ có những kẻ thực sự trơ trẽn mới dám làm. Nếu lỡ là tình yêu sét đánh thì âm thầm say mê chứ cần gì phải lên mạng khóc lóc, bày trò, buồn cười lắm”.

Chuyện nảy sinh tình cảm khi đóng phim âu cũng là chuyện bình thường, thế giới cũng đã chứng kiến những cuộc hôn nhân hay những cuộc tình sau những bộ phim. Nhưng giới hạn của câu chuyện đó nằm ở đâu thì hình như các diễn viên ở ta không đo đếm được. 

Hay nói cách khác, câu chuyện của Kiều Minh Tuấn và An Nguy đang đi quá đà khiến mọi người khẳng định, họ mượn chuyện tình để câu view và làm chiêu trò truyền thông cho bộ phim của mình. Và mặt trái của nó, có thể nhà sản xuất cũng không lường hết được, khán giả sẽ tẩy chay bộ phim thay vì đến rạp vì sự tò mò.

Đây không phải là vụ việc hy hữu trong giới giải trí. Nhiều năm qua, showbiz Việt luôn rầm rĩ những câu chuyện “câu khách’ rẻ tiền để câu view, hút sự chú ý của khán giả. Từ phim ảnh, âm nhạc đều đầy rẫy những thông tin “rác” khiến showbiz Việt trở thành một nơi đáng e ngại cho những người tử tế muốn bước chân vào.

Có lẽ thiệt hại lớn nhất chính là bộ phim chuẩn bị ra rạp của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Chúng tôi liên lạc với đạo diễn nhưng anh không bình luận gì về vấn đề này. 

Còn phía nhà sản xuất "Chú ơi đừng lấy mẹ con" Dung Bình Dương chia sẻ trên trang cá nhân: "Chuyện tình cảm riêng của Kiều Minh Tuấn và An Nguy là chuyện riêng của cá nhân hai diễn viên. Việc họ yêu hay không yêu không hề liên quan đến đạo diễn và nhà sản xuất. Nhà sản xuất chưa bao giờ biết, ủng hộ hay đồng tình kết hợp những diễn viên này để làm chiêu  trò PR cho phim "Chú ơi đừng lấy mẹ con". 

Nhà sản xuất cũng khẳng định: "Nhà sản xuất cùng đạo diễn khẳng định không bao giờ dùng chiêu trò PR để đi ngược lại chính mình như báo chí đã đưa tin”.

Nhưng dù nhà sản xuất có lên tiếng khẳng định như thế nào đi chăng nữa thì câu chuyện của Kiều Minh Tuấn và An Nguy cũng đã phơi bày trên báo chí nhiều ngày qua. Và chẳng cơn cớ gì khi chuyện tình của họ lại được diễn đúng lúc phim sắp ra rạp. 

Đây là điều đáng tiếc cho một sản phẩm văn hóa chuẩn bị ra rạp, nhưng con đường mà những người sáng tạo ra nó lựa chọn để quảng bá lại rất thiếu văn hóa, nếu không nói là kệch cỡm. Rõ ràng, dùng những chiêu trò để quảng cáo cho một bộ phim thì thật đáng tiếc. Bởi đó cũng chính là một cách họ đang tự xếp hạng bộ phim của mình.

 Về phía diễn viên, Kiều Minh Tuấn và An Nguy không biết lượng sức mình. Kiều Minh Tuấn sở hữu một vài vai hit như “Em chưa 18” và mới đây nhất là “Lật mặt 3” nhưng anh cũng đóng không ít phim bị cho là thảm họa điện ảnh vì chất lượng tệ. Trong khi đó, An Nguy còn lép vế hơn rất nhiều trong lĩnh vực điện ảnh, chính cô cũng từng thừa nhận mình diễn dở và đơ trong phim đầu tay “Chờ em đến ngày mai”. 

Rõ ràng cả hai nhân vật đều không có thực lực để có thể “đạp lên dư luận” và sự chỉ trích, họ không đủ tài năng để khán giả vì hâm mộ mà bỏ qua những lùm xùm đến rạp xem phim của họ. Thậm chí, sau chuyện ngôn tình này, liệu họ có còn cơ hội làm phim?

Những tưởng, hưởng lợi ở đây chính là bộ phim sắp ra rạp “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”, nhưng ngược lai, một làn sóng trong cộng đồng mạng và các trang truyền thông đang kêu gọi tẩy chay bộ phim. Và chắc chắn, thiệt hại đáng kể nhất lại chính là bộ phim. 

Khán giả thời nay vốn không mặn mà với phim Việt. Phim Việt đang lép vế trên trị trường khi các suất chiếu dành cho phim Việt trên hệ thống các rạp chiếu phim rất khiêm tốn. Những chiêu như thế này chỉ góp phần làm mất đi hình ảnh đẹp mà những người làm phim tử tế, tâm huyết đang nỗ lực lấy lại cho phim Việt trong thời gian vừa qua. 

Có thể nói, các chiêu truyền thông “bẩn” bây giờ đã quá nhàm và cũ. Khán giả khá bội thực với những thông tin rác trong một thời gian quá dài và họ không còn dễ bị lừa. Một bộ phim chất lượng tốt, ngoài những kênh quảng bá truyền thống, nó sẽ “hữu xạ tự nhiên hương”. 

Như bộ phim nghệ thuật “Song lang” của đạo diễn Việt kiều Leon Quang Lê ra mắt với những suất chiếu rất khiêm tốn, nhưng được khán giả (kén khán giả) và báo chí rất yêu quý, vì thế, các nhà phát hành đã dành thêm một tuần chiếu khi đáng lẽ phim đã phải rời rạp do doanh thu không cao. Tuy nhiên, ai đã xem “Song Lang” đều có những ấn tượng và cách nhìn đầy hy vọng về một thị trường điện ảnh Việt trong tương lai bởi những người làm nghề tử tế, tận tâm.
Song Lang không ồn ào ra rạp nhưng là một bộ phim được chú ý.

Xã hội ngày càng tiệm cận sự văn minh. Có lẽ, đã đến lúc, showbiz Việt cần loại bỏ ra ngoài cuộc chơi những chiêu trò bẩn. Bởi nếu vẫn duy trì con đường đó là họ đang coi thường khán giả và coi thường chính những sản phẩm do chính mình làm ra. 

Có nhiều con đường để truyền thông chú ý, tiếp cận khán giả. Và có lẽ, không có con đường nào bền lâu và hiệu quả bằng chính những sản phẩm tử tế họ mang ra thị trường, từng vai diễn, từng sự nỗ lực của các nghệ sĩ. Kiều Minh Tuấn đã từng rất thành công sau “Em chưa 18” mà chẳng cần chiêu PR nào. Nhưng nghệ thuật là một con đường dài, các cụ vẫn nói “đường dài mới thấy ngựa hay”. 

Chắc chắn, sau những ồn ào vừa qua, những cái tên Kiều Minh Tuấn, An Nguy hay Cát Phượng sẽ nhận được những cái nhìn hoài nghi của cộng đồng chứ không phải là sự chia sẻ. Nghệ sĩ, cần hơn hết là những đóng góp của họ cho nghệ thuật chứ không phải là những ồn ào hớt váng. 

Nếu Kiều Minh Tuấn, An Nguy hay rất nhiều người mới nổi trong thế giới showbiz lựa chọn con đường đó thì tên tuổi họ cũng chỉ như bọt bèo, nhanh nổi rồi cũng mau chìm mà thôi.

Lan Tường
.
.
.