Nguyên nhân Anh thất bại tại các kỳ World Cup:

Những cô vợ showbiz đã "tàn phá" World Cup 2006 của đội tuyển Anh ra sao?

Thứ Hai, 18/06/2018, 13:31
Họ được gọi là các nàng WAG - vợ và bạn gái của những cầu thủ. Trong thời buổi cầu thủ bóng đá ngày càng gắn liền với đời sống showbiz như những ngôi sao giải trí, cầu thủ ngày càng cặp kè nhiều với người mẫu, ca sĩ, diễn viên, mỗi khi cầu thủ hoặc đội bóng chơi tệ, những nàng WAG này lại trở thành tâm điểm bị đổ lỗi. Tuy vậy, không phải lúc nào họ cũng bị mắng oan.


Rạng sáng 2-7-2006, một nhóm người Anh tụ tập uống rượu trong quầy bar ở Đức. Nỗi buồn của họ chìm trong men say khi vừa phải chứng kiến đội nhà bị Bồ Đào Nha loại ở tứ kết. Người say chí tử lại là một ông chủ quầy bar ở Anh, nơi vốn tiếp đón Wayne Rooney và các đồng nghiệp đến giải khuây. Rooney thậm chí không ít lần chụp hình lưu niệm tại đó.

Cách quầy bar nơi các cổ động viên Anh uống rượu giải sầu không xa là nơi đội tuyển Anh đóng quân. Đại bản doanh của họ như được phủ thêm một lớp hào nhoáng bởi những cô vợ và bạn gái tuyển thủ góp mặt. Cô nàng Coleen McLoughlin xuất hiện đầy hào nhoáng với tư cách gương mặt ăn khách trên truyền hình kiêm bạn gái Wayne Rooney. Bạn thân đi cùng cô là nữ ca sĩ nổi tiếng Cheryl Tweedy, người chuẩn bị lên xe hoa với Ashley Cole.

Beckham là người khởi xướng cho kỳ World Cup 2006 đầy tiệc tùng.

Bên cạnh đó là hằng hà sa số các cô nàng người mẫu chân dài, tóc vàng tháp tùng các tuyển thủ Anh đến World Cup. Báo chí còn gọi họ là "những cổ động viên cuồng nhiệt mang theo túi tiền to", ám chỉ lối sống xa hoa hiếm người hâm mộ nào dám mơ tới. Họ sống ở những nơi sang trọng nhất, tiêu tốn nhiều tiền nhất, và ở gần bên những tuyển thủ nhất.

Nhưng dù Coleen hay Cheryl có nổi tiếng và sang trọng đến đâu chăng nữa thì tất cả vẫn thua xa nàng thơ của Đội trưởng David Beckham, Victoria. Cựu ca sĩ nhóm Spice Girls vượt xa mọi nàng WAG khác về danh tiếng bản thân cũng như của bạn đồng hành. Chính Victoria là người mở màn cho đời sống gắn liền showbiz của giới cầu thủ thập niên 90. Hành lý cô mang theo khi đến Đức là 60 chiếc kính râm, cùng những chuyến mua sắm kéo dài nhiều giờ tiêu tốn cả tỷ đồng.

Nhớ lại về không khí sinh hoạt ở đội tuyển Anh kỳ World Cup 2006, sau đó 2 năm Rio Ferdinand ngán ngẩm buông lời: "Chúng tôi cứ như một gánh xiếc vậy. Bóng đá gần như trở thành vấn đề chẳng đáng bận tâm tới, chẳng phải mục đích chính khi đến Đức năm đó. Mọi người chẳng lo đến việc thi đấu và kết quả, mà chỉ chăm chăm nghĩ đến hôm nay mặc đồ gì, ngày mai đi chơi những đâu".

Địa điểm ĐT Anh đặt đại bản doanh cho chiến dịch World Cup được thông báo trước nửa năm. Trong thời gian đó, thay vì lên kế hoạch tập luyện chuẩn bị trước từng trận đấu, các cầu thủ chỉ lo việc... tìm địa điểm vui chơi và giải trí. Các cầu thủ được phép thoải mái mang theo vợ, bạn gái và những thành viên trong gia đình đến đây. Người duy nhất không mang theo bạn gái là cậu nhóc 19 tuổi Aaron Lennon. ĐT Anh chỉ có 23 người, nếu tính đội ngũ ban huấn luyện sẽ tăng thêm một chút, nhưng toàn bộ đoàn hôm khởi hành lên tới 110 người.

Người khởi xướng cho một kỳ World Cup kiêm giải trí đó là David Beckham. HLV trưởng Sven-Goran Eriksson khi đó rất gần gũi với Beckham. Ông thầy người Thụy Điển "chịu ơn" Beckham kể từ khi anh sút phạt tung lưới Hy Lạp giúp Anh giành vé dự World Cup 2002, đồng thời cứu vãn chiếc ghế HLV trưởng của ông. Chính vì vậy, Eriksson chẳng có lý do gì từ chối một đề nghị hào nhoáng do cậu học trò cưng đề ra. Vợ và bạn gái các cầu thủ được phép tự do ra vào trại huấn luyện thăm đối tác của mình bất cứ lúc nào. Xung quanh nơi đó còn có rạp hát, quán rượu, nhà hàng, quán cà phê... đầy đủ các tiện nghi giải trí.

Đội tuyển Anh bị loại ở tứ kết World Cup 2006 vì thiếu tập trung trong những thời khắc quan trọng.

Nhiều cựu cầu thủ và HLV đội tuyển Anh đã rất tức giận khi biết tin, cố gắng can ngăn nhưng không thành công. Chỉ có Eriksson và Beckham, 2 con người đã ở sườn dốc bên kia sự nghiệp, cố gắng tạo ra một kỳ World Cup đẹp nhất trong ký ức. Có lẽ cả hai muốn học theo cách đội tuyển Brazil đã làm trong kỳ World Cup 2002, nhưng kết quả hoàn toàn như một canh bạc. Các quan chức FA cũng muốn can ngăn, nhưng ý của đội trưởng và HLV trưởng là tuyệt đối.

Trước đó, những nàng WAG của ĐT Anh gần như không bao giờ có cửa đến gần các tuyển thủ trong thời điểm diễn ra World Cup. Nhiều HLV thậm chí còn muốn cấm tiệt chuyện tiếp xúc với bên ngoài. Ai dám đảm bảo Beckham vốn khỏe mạnh lại không yếu đi khi lao vào những cuộc vui cùng vợ và bạn bè suốt kỳ World Cup, khi anh liên tục đi mua sắm, ăn uống và chơi bời vô tội vạ?

Thông thường, ngay cả khi lên đội tuyển, các cầu thủ vẫn phải tuân theo chế độ ăn uống nghiêm ngặt và cực kỳ khoa học do chuyên gia dinh dưỡng của đội tuyển đưa ra. Nhưng ĐT Anh ở World Cup 2006 thì không! Bia rượu được nốc thả phanh, những đồ ăn đầy chất béo như pizza và khoai tây chiên nhanh chóng sạch bách. Họ thậm chí còn trốn ra quán rượu bên ngoài mua vodka để trở lại nhậu nhẹt. Có những ngày buổi tiệc kéo dài đến tận 3h sáng.

Ngày 19/6, đúng 1 ngày trước trận đấu cuối cùng vòng bảng diễn ra, những nàng WAG tuyển Anh nhanh chóng tiêu tốn 57 ngàn bảng trong vòng đúng 1 giờ đồng hồ mua sắm. Thứ họ mua toàn là hàng hiệu, và Coleen trả lời phóng viên đó chỉ là vài món đồ "nhỏ nhỏ xinh xinh" mà cô vừa tậu được. Mỗi ngày của họ bắt đầu bằng cà phê sáng, rồi lên phố mua đồ, trở về khách sạn và vui vẻ với các cầu thủ. Ngay cả các phóng viên đi theo cũng bở hơi tai đưa tin.

Victoria Beckham (phải) là thủ lĩnh của các nàng WAG đội tuyển Anh.

Khi những cô vợ và bạn gái tuyển thủ vui chơi thông ngày đêm, những người lớn tuổi hơn đi theo đoàn ngày càng nhìn rõ vấn đề ở trong đám người hào nhoáng này. Bố mẹ Aaron Lennon, những người đi theo tháp tùng cậu con trai tuổi teen nhanh chóng nhìn ra chuyện đó, và càng ngày họ càng cảm thấy không nên ở đây nữa.

Kết quả cuối cùng là một thất bại ê chề. Wayne Rooney đến Đức với đôi chân chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, nhưng vẫn nhiệt tình vui chơi bên cô bạn gái xinh đẹp. Anh không ghi được bàn thắng nào trong kỳ World Cup đó, thậm chí còn nhận một thẻ đỏ và mang tiếng tội đồ ở trận tứ kết. Trên chấm phạt đền trước Bồ Đào Nha, chỉ có duy nhất Owen Hagreaves sút thành công, còn Carragher, Gerrard và Lampard đều đá hỏng. Beckham chấn thương. Rõ ràng ĐT Anh không đạt thể lực và tập trung cao nhất cho kỳ World Cup năm đó.

Nhưng những người trong cuộc nghĩ sao về luận điểm những nàng WAG khiến đội tuyển gặp thất bại? Dĩ nhiên họ phủ nhận, và đưa ra bằng chứng về ĐT Ý. Họ cũng cho các cầu thủ "thả phanh" bên cạnh đối tác, và lên ngôi vô địch.

Rooney và đà tụt dốc khủng khiếp ở tuổi 33

Cuối năm nay, Rooney mới tròn 33 tuổi. Xét về ngày sinh tháng đẻ, Rooney kém Ronaldo khoảng 8 tháng. Tuy nhiên trong khi CR7 vẫn thi đấu mạnh mẽ ở tuổi 33, cùng Real Madrid vô địch 3 Champions League liên tiếp, vẫn đeo băng đội trưởng Bồ Đào Nha thì Rooney đang phải tìm đường sang Mỹ cứu vãn sự nghiệp.

Cùng một xuất phát điểm năm 17 tuổi, Rooney có phần vượt trội hơn hẳn so với Ronaldo dù CR7 đến Man Utd với tư cách cầu thủ trẻ đắt giá nhất thế giới. Tại EURO 2004, Rooney cũng chơi ấn tượng hơn hẳn khi ghi 4 bàn, còn Ronaldo dù lọt vào chung kết nhưng lại bỏ lỡ vô số cơ hội ngon ăn và chịu về nhì cùng Bồ Đào Nha.

Tại Man Utd, cả hai đều ra sân thường xuyên, nhưng Ronaldo ngày càng tiến bộ vượt bậc và nhanh chóng vọt qua Rooney. Được xếp đá ở vị trí bên cánh, nhưng Ronaldo mới là cây săn bàn tốt nhất thay vì Rooney đá ở vị trí tiền đạo. Rooney chỉ có thể trở thành chân sút chính khi Ronaldo rời Man Utd với giá 80 triệu bảng.

Trong khi Ronaldo sang Real Madrid và giành vô số vinh quang, Rooney vẫn "sống mòn" ở Man Utd và ngày càng sa sút. Khi bước qua tuổi 30, đôi chân Rooney đã rất nặng nề và không thể có suất đá chính ở Man Utd được nữa. Người chiếm vị trí đó của anh mùa giải trước là Ibrahimovic, một chân sút hơn anh 4 tuổi.

Mùa hè vừa qua, ngay sau khi chiêu mộ được Lukaku, Man Utd nhanh chóng tống khứ Rooney trở lại đội bóng cũ Everton dù chưa hết hợp đồng. Họ sẵn sàng đẩy anh ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do vì mức lương quá cao trong khi đóng góp chẳng còn bao nhiêu, cả về thành tích thi đấu lẫn giá trị thương mại.

Trở về Everton, Rooney vẫn thi đấu trầy trật và không thể tìm lại được phong độ cũ. Tồi tệ hơn, anh còn chịu án phạt nặng vì bị phát hiện say rượu trong lúc lái xe. Lối sống buông thả vô độ đã khiến Rooney nhanh chóng sa sút và ngày càng thụt lùi trước người đồng đội cũ Ronaldo.

Giờ đây, khi chứng kiến Ronaldo tuổi 33 vẫn lĩnh xướng Bồ Đào Nha dự World Cup, hẳn Rooney cũng cảm thấy chạnh lòng. Có lẽ anh đang ước "Giá như mình đừng lãng phí tuổi trẻ vào những cuộc vui như thế".

Đơn Ca
.
.
.