Những điều chưa biết về Gareth Bale: Vận mệnh của một thiên tài

Thứ Sáu, 07/04/2017, 11:33
Cuối tuần này, Real Madrid sẽ bước vào trận derby với Atletico cùng một áp lực rất lớn. Sau khi quyết đấu với đối thủ cùng thành phố, tháng 4 khủng khiếp của Los Blancos còn có hai trận đấu với Bayern ở tứ kết Champions League và trận "Siêu kinh điển" cùng Barcelona.


Với một lịch thi đấu căng thẳng như thế, Zidane thực sự cần đến phẩm chất đặc biệt ở các học trò ngôi sao và người được kỳ vọng nhất là Gareth Bale, cầu thủ Xứ Wales đang dần dần thay thế Ronaldo để trở thành đầu tàu của đội bóng.

Một người giữa vạn người

Nếu cuộc đời của mỗi người đều bị ấn định bởi số mệnh, thì số mệnh của Gareth Bale đơn giản là trở thành một ngôi sao bóng đá. Siêu sao người Xứ Wales sinh ngày 16-7-1989 tại Cardiff, con của ông Frank và bà Debbie. Gareth Bale là cháu trai của Chris Pike, một cựu tiền đạo từng có sự nghiệp tương đối thành công ở Fulham và Cardiff City.

Bale trong lễ ra mắt Real Madrid.

Tài năng chơi bóng của Bale nhanh chóng được phát lộ ngay từ khi anh học tiểu học ở trường Eglwys Newydd, Whitchurch. Năm 9 tuổi, anh tham dự một giải đấu 6 người trong màu áo CLB đầu tiên  Cardiff Civil Service FC.

Những màn trình diễn xuất chúng của cậu bé nhỏ con chỉ đứng đến cổ hoặc vai các đồng đội cùng trang lứa lọt vào mắt xanh của Rod Ruddick, tuyển trạch viên của CLB Southampton đặc trách tìm kiếm tài năng trẻ khu vực Xứ Wales.

Rod Ruddick kể lại về lần đầu tiên nhìn Gareth Bale chơi bóng: "Đó là một sáng thứ Hai, thuộc kỳ nghỉ lễ của tháng 8, tôi đứng ngoài sân Newport với một ly cà phê và thầm nghĩ: chẳng có cái quái gì ở đây cả. Rồi tôi thấy Gareth Bale. Thằng bé thuận chân trái và qua người rất giỏi. Nó lừa qua một đối thủ, rồi hai, rồi ba người... dễ như ăn kẹo. Không ai chặn nó lại được".

Quá ấn tượng về tài năng nhí mới phát hiện, Rod Ruddick… quên luôn không hỏi địa chỉ nhà Gareth Bale. Ông phải nhờ đến sự trợ giúp của phòng Dịch vụ dân sự ở Cardiff để lấy số điện thoại của ông Frank.

Sau này, Rod Ruddick thú nhận rằng, lẽ ra ông đã không đến sân New-port nếu hôm đó không phải là một ngày nghỉ lễ.

"Bạn có thể tìm ra một tài năng trẻ ở một trận 6 đấu 6. Nhưng thường thì chúng không thể phát triển được. Gareth Bale thì khác, cậu ấy bộc lộ phẩm chất ngôi sao từ rất sớm và luôn nở nụ cười như thể đang tận hưởng bóng đá. Cậu ấy là "một người trong vạn người" - một thần đồng mà bạn không dễ gặp trong đời.

Tôi đã trinh sát cả nghìn trận đấu nhưng chỉ có Gareth Bale thực sự gây ấn tượng mạnh" - Rod Ruddick, người sau này trở thành người  cha tinh thần của Bale, chia sẻ.

Gareth Bale khi mới gia nhập lò đào tạo Southampton.

Sau cuộc nói chuyện giữa Rod Ruddick và cha mẹ Bale, ngôi sao tương lai chính thức gia nhập lò đào tạo Southampton tại Xứ Wales. Cậu bé Gareth được cha mẹ đèo đến nơi huấn luyện mỗi ngày và tham gia một trận đấu vào Chủ Nhật.

Được ăn tập đầy đủ, Bale có sự biến đổi thể chất vượt trội vào năm 14 tuổi và đến năm 16 tuổi, anh đã được George Burnley, HLV khi đó của Southampton, lựa chọn vào đội hình 1 của The Saints.

Phần còn lại trở thành lịch sử. Chỉ sau một mùa giải chơi cho Southampton, Bale chuyển tới Tottenham năm 2007 với giá 10 triệu bảng. Năm 2013, anh thiết lập kỷ lục về giá chuyển nhượng thời điểm đó khi cập bến Real Madrid với giá hơn 100 triệu euro.

Khiêm nhường học hỏi

Trong buổi lễ ra mắt Real Madrid, Bale lập tức gây ấn tượng với các CĐV Los Blancos khi  phát âm rành rẽ lời cảm ơn bằng tiếng Tây Ban Nha: "HOLA, es un sueno para mi jugar para Real Madrid. Gracias por la gran bienvenida. Hala Madrid!" (Dịch: Xin chào, được khoác áo Real Madrid là một ước mơ trở thành sự thật. Cảm ơn vì sự chào đón của các bạn. Madrid muôn năm).

Đó không phải là câu nói được học thuộc lòng chỉ vài tiếng trước lễ ra mắt như hầu hết các ngôi sao đang làm. Gareth Bale đã học tiếng Tây Ban Nha từ khi anh mới chuyển đến Tottenham theo lời khuyên của Rod Ruddick.

"Tôi nói rằng Bale nên học tiếng Tây Ban Nha, bởi cậu ấy sẽ sớm trở thành mục tiêu săn đuổi của Real và Barca. Bale không tin lắm nhưng vẫn học" - Rod Ruddick cười khoái trá khi nhớ lại lời tiên đoán của mình.

Một trong những yếu tố làm nên thành công của Bale chính là việc anh không ngừng học hỏi. Tại trường trung học Whitchurch, anh chơi cả bóng bầu dục, khúc côn cầu và điền kinh ngoài bóng đá. Một trong những bạn học của Bale là Sam Warburton, sau này là đội trưởng đội bóng bầu dục Xứ Wales, nói về cậu bạn cũ: "Năm 14 tuổi, Gareth chạy 100m chỉ hết 11,4 giây. Không thể tin được!".

Vì Bale quá giỏi trên sân bóng, HLV thể dục của Whitchurch khi đó là Gwyn Morris đặt ra luật lệ riêng rằng anh không được dùng chân trái để chơi bóng và chỉ được xử lý một chạm. Điều đó chẳng có nghĩa lý gì khi Bale vẫn tỏ ra vượt trội so với tất cả các đồng đội.

Ngôi sao Xứ Wales được ra mắt đội 1 Southampton khi mới 16 tuổi.

Cũng chính việc chịu khó học hỏi đã giúp Gareth Bale biến đổi từ một hậu vệ trái từ Southampton đến một tiền vệ cánh tại Tottenham và sau đó, trở thành một cầu thủ tấn công toàn năng bậc nhất thế giới.

Gwyn Morris, thầy thể dục cũ của Bale, nhận xét: "Bale có một quyết tâm mãnh liệt để hoàn thiện bản thân. Cậu ấy có đầy đủ những phẩm chất để thành công và tôi cảm thấy hạnh phúc khi từng được giáo dục cậu ấy".

Học hỏi và học hỏi không ngừng, điều đó tạo nên Bale của ngày hôm nay. Một trong những yếu tố tạo nên thành công của ngôi sao Xứ Wales là anh luôn biết cách giữ đôi chân trên mặt đất giữa những lời khen ngợi bủa vây.

Sau trận đấu giữa Tottenham với Inter Milan tại Champions League ngày 2-11-2010 mà tiền vệ Hà Lan Rafael Van der Vaart mô tả: "Gareth Bale đã giết chết Maicon, hậu vệ phải giỏi nhất thế giới thời điểm đó", báo chí nước Anh phát cuồng về Bale nhưng nhân vật chính thì lại điềm nhiên tắt máy điện thoại ngồi chơi Play Station với bạn, khước từ mọi cuộc phỏng vấn!

Xóa dớp derby

Gareth Bale mới ghi được duy nhất 1 bàn thắng trong các trận derby Madrid, đó là pha lập công trong hiệp phụ trận chung kết Champions League mùa 2013/14 tại sân Lisbon. Siêu sao xứ Wales đã tham dự tổng cộng 14 trận derby với Atletico. Trong các trận có Bale tham dự, Real Madrid thua 5, hòa 5 và thắng 4 trận. Los Rojiblancos cũng là đội bóng mà Bale đối đầu nhiều nhất tính từ đầu sự nghiệp (xếp thứ 2 là Fulham).

Chấn thương nặng mà Bale gặp phải trong trận đấu tại vòng bảng Champions League mùa giải này với Sporting Lisbon đã khiến cho siêu sao Xứ Wales phải ngồi ngoài hơn 3 tháng từ tháng 11-2016 đến tháng 2-2017. Điều đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ của anh. Cho đến thời điểm này Bale mới có 9 pha lập công cho Real Madrid trên mọi đấu trường, trong đó có 7 bàn thắng tại La Liga. Lần lập công gần nhất của Bale cũng từ ngày 26-2 trong trận đấu với Villarreal.

Dù đã là một siêu sao sân cỏ, triệu phú thể thao; cầu thủ của Real Madrid vẫn giữ được sự khiêm nhường vốn có. Anh thường về Cardiff trong các kỳ nghỉ và đi đánh golf cùng những người bạn thân.

Cha mẹ của Bale vẫn ở trong ngôi nhà 3 phòng ngủ ở Whitchurch, được mua với giá 12.000 bảng cách đây 30 năm và giờ đây có giá tới 170.000 bảng nhờ vào tiếng tăm của cậu con trai. Hai đứa con của Bale: Alba Violet sinh ngày 21-10-2012 và Nava Valentina sinh ngày 22-3-2016 cũng đều chào đời tại Cardiff.

Cuối tuần này, Bale sẽ có trận đấu lớn tiếp theo trong sự nghiệp của mình trước đối thủ Atletico. Hơn lúc nào hết, Zidane đang rất cần ngôi sao Xứ Wales thể hiện được bản lĩnh của một cầu thủ hàng đầu thế giới, đặc biệt là khi Cristiano Ronaldo đang có dấu hiệu suy giảm phong độ do tuổi tác.

Nói như Rod Ruddick: Bầy "Kền kền trắng" đang cần những cơn gió từ Bale để vượt qua những đỉnh núi tháng 4.

Khổ vì bố vợ

Mặc dù đã đính hôn với cô bạn gái từ thời trung học Emma Rhys-Jones 1 ngày sau sinh nhật lần thứ 27 (17-07-2016) nhưng đến lúc này ngôi sao người Xứ Wales vẫn chưa thể tổ chức lễ cưới.

Lý do là bởi "nhạc phụ" của Bale hiện tại đang phải thụ án tù ở Mỹ do tội lừa đảo. Ông Martin, bố của Emma, bị thẩm phán tuyên án 6 năm tù giam và phải trả 2,2 triệu bảng tiền bồi thường cho các nạn nhân.

Bố vợ của Gareth Bale và 11 cộng sự đã lừa đảo hàng chục người mua những cổ phiếu hoàn toàn không có giá trị  với mức giá cắt cổ. Đáng nói hơn là trong các nạn nhân của ông Rhys-Jones còn có cả người tàn tật. Một người mắc bệnh Alzheimer đã xuất hiện trong phiên tòa xét xử để tố cáo việc mình bị lừa tới 300.000 USD.

Mặc dù có thu nhập rất cao và sẵn sàng chi tiền để bảo lãnh cho bố vợ, song Gareth Bale đến nay vẫn chưa thể "yên bề gia thất" khi phía tòa án Mỹ khước từ yêu cầu tại ngoại của ông Rhys-Jones.

Đây cũng chính là vấn đề khiến siêu sao Xứ Wales cảm thấy không thực sự thoải mái mỗi khi đề cập đến chuyện hôn nhân. Anh vẫn đang có những nỗ lực tác động để ông Rhys-Jones sớm được trả tự do, song có lẽ ngày bước vào nhà thờ với bộ lễ phục chú rể còn khá xa với ngôi sao Real Madrid.

Đơn Ca
.
.
.