Những gã "dê già" dưới bộ mặt huấn luyện viên

Chủ Nhật, 19/04/2020, 07:56
Làng thể thao Mỹ vừa gặp một chấn động lớn liên quan đến vụ lạm dục tình dục mới bị phanh phui.


Lần này là vụ cưỡng bức 3 người học trò - trong đó có Erin Aldrich, người từng tham gia Thế vận hội năm 2000 tại Sydney, Australia - từ phía John Rembao - một huấn luyện viên thành đạt đã từng huấn luyện 20 nhà vô địch nước Mỹ. 

Trong lịch sử thể thao nước Mỹ, bê bối tình dục ầm ĩ nhất là vụ huấn luyện viên thể dục dụng cụ Larry Nassar bị kết án 175 năm tù vì đã cưỡng dâm 140 nữ vận động viên mà phần lớn trong số họ đều là trẻ chưa thành niên. 

Việc điều tra xét xử vụ này diễn ra trong năm 2018 đã tạo ra sung chấn rất lớn trong giới thể thao. Sau khi nghe các nữ vận động viên kể lại những hành động của Nassar, các vận động viên những bộ môn thể thao khác cũng bắt đầu công khai những chuyện kinh hoàng của mình. Hóa ra hầu như trong các Liên đoàn thể thao ở Mỹ đều có chuyện.

Trong năm 2018 cũng vỡ lở câu chuyện Rick Butler – huấn luyện viên bóng chuyền, trong thời gian đội tuyển tập trung những năm 1990 đã mấy lần cưỡng hiếp một nữ học trò ngay trước mặt người khác. 

Còn cuối năm 2019, Cục Điều tra Liên bang FBI lật lại hồ sơ điều tra Liên đoàn Bơi lội Mỹ. Các kình ngư nhất loạt làm đơn tố cáo rằng một số huấn luyện viên đã ép buộc họ phải quan hệ tình dục để giữ chỗ trong đội tuyển quốc gia. 

Nữ vận động viên Erin Aldrich.

Tháng 3/2020, thêm một trường hợp này: các cựu vận động viên điền kinh yêu cầu phải có hình phạt đối với huấn luyện viên lâu năm của họ là John Rembao. 

Ba nữ vận động viên: Londa Bevins, Jessica Johnson và Erin Aldrich từng là thành viên đội tuyển Olympic Mỹ năm 2000 đều khẳng định rằng trong nhiều năm, Rembao đã sử dụng sự bảo trợ của lãnh đạo đội tuyển quốc gia và Liên đoàn Thể thao Sinh viên (NCAA) để đe dọa và ép buộc họ phải gần gũi. Ba nữ vận động viên này từng theo huấn luyện viên Rembao suốt từ cuối thập niên 1990 đến giữa thập niên 2000.

“Chúng tôi vào đội tuyển tham dự giải Vô địch Thế giới ở lứa tuổi thiếu niên khi vừa chớm vào tuổi 18. Đêm hôm hắn đã kéo chăn lên quá đầu gối tôi và thọc ngón tay vào. Tôi luôn luôn nuôi ý định chuyện ấy “sống để dạ chết mang đi”, nhưng sau đó không thể giữ im lặng được nữa. 

Nếu như tôi không nói ra điều đó thì nhiều cô gái khác sẽ tiếp tục bị cưỡng bức và tôi cảm thấy mình có thể làm thay đổi tình hình”, Aldrich đã kể lại với phóng viên Associated Press về sự cố xảy ra 20 năm trước, mặc dầu nói chung cô cũng không có ý định kể.

Hai người bạn gái của Aldrich cùng lâm vào tình cảnh bất hạnh như thế là Johnson è Bevins cũng nộp những đơn kiện tương tự lên tòa án. Trong bộ ba ấy thì Erin là vận động viên điền kinh có nhiều danh hiệu hơn cả. 

Trong đời vận động viên, cô là tay bóng chuyền vào loại cứng và đã tham gia bốn giải Vô địch Thế giới về nhảy cao, năm 1996 chỉ thiếu một bước nữa là đã đến bục cao nhất ở giải Vô địch Thế giới ở lứa tuổi thiếu niên, từng tham gia đội Tuyển Olympic ở Sydney năm 2000 và Đại hội Thể thao sinh viên Thế giới tại Bắc Kinh năm 2001. 

Còn Johnson và Bevins thì giành chiến thắng ở giải Vô địch Quốc gia Mỹ về nhảy cao và chạy cự ly trung bình, nhưng thành tích lớn trên trường thể thao quốc tế thì chưa có.

Jessica Johnson.

Aldrich kể rằng mọi sự bắt đầu từ năm 1996, Rembao “đã cẩn thận chuẩn bị cô cho những mối quan hệ tình dục đáng xấu hổ” khi trong một thời gian dài, ông ta luôn có những cử chỉ suồng sã, những lời khen không đúng chỗ để thu hút sự chú ý, nhưng ông ta chỉ bước vào mối quan hệ tình dục với cô sau khi cô đến tuổi vị thành niên. 

“Ông ta luôn mồm nói rằng tôi quyến rũ và sexy. Trước ông ta tôi đâu có kinh nghiệm làm tình, tôi hệt như mới 13 tuổi, còn ông ta thì cố làm như lần đầu tiên đụng chạm vào da thịt tôi”.

Vào cuối thập niên 1990, Rembao là một trong số nhân vật chủ yếu trong điền kinh Mỹ, thu nạp nhiều nhà vô địch đất nước và một số thành viên thường trực của đội tuyển Olympic Mỹ. 

Ông ta cũng là người lo việc thể thao trong giới sinh viên, kiểm soát việc trao học bổng cho các vận động viên ở Trường Đại học Texas. “Đối với Điền kinh Mỹ, ông ta là người có ảnh hưởng nhất ở môn nhảy cao. Ông ta là một con thú hoang”, Aldrich nhận định.

Cũng cần phải nói là hệ thống đào tạo vận động viên điền kinh ở Mỹ đã khác hẳn nhiều nước khác. Thể thao sinh viên rất phát triển, từ đó mà ra phần lớn vận động viên chuyên nghiệp trong các cuộc thi lớn của quốc tế. Ngoài ra, trên cơ sở nhiều trường đại học, Mỹ thường xuyên đào tạo các vận động viên điền kinh và tiến hành những đợt tập trung cho đội tuyển quốc gia. 

Bao nhiêu người đã là nạn nhân của huấn luyện viên thì không biết được, nhưng Aldrich, Johnson và Bevins cam đoan rằng số nhiều vẫn tiếp tục im lặng. Theo lời họ, việc cưỡng bức tình dục kéo dài đã nhiều năm.

“Ông ta nói sẽ bỏ vợ để cưới tôi và nhắc đi nhắc lại rằng tôi sẽ chẳng bao giờ được vào đội tuyển Olympic nếu như huấn luyện viên không phải là ông ta”, Aldrich nói. 

Thế cho nên mọi chuyện đều đơn giản: một cô gái có tài năng rõ ràng cần được nhận học bổng và có vị trí trong đội tuyển quốc gia. Rembao thì có đủ mối quan hệ và ảnh hưởng để thiết kế tương lai cho cô và ông ta đòi một mức thù lao. 

Theo lời cô, trong đội tuyển có biết về những hành động của ông ta, nhưng lãnh đạo coi là không cần can thiệp. Sau một thời gian, Rembao rút khỏi Đại học Texas chuyển sang Arizona, ông ta mang theo mình Aldrich, cô vào đội tuyển Mỹ để đi dự Thế vận hội Sydney. Khi mối quan hệ giữa hai người kết thúc, ông ta chuyển sang ve vãn Johnson.

Londa Bevins.

Câu chuyện của Johnson thực ra cũng giống như thế, điều đó dễ hiểu thôi, mặc dù cựu nữ vận động viên này chỉ kể những nét chung chung, tờ USA Today bình luận. Tức là Rembao tiễn cô về ký túc xá, rồi trong những đợt tập trung thì đưa cô vào khách sạn. 

“Ông ta thường kiếm cớ đụng chạm vào tôi, rồi một lần mời tôi vào phòng, chốt cửa và kéo tôi về phía mình rồi sục tay gỡ áo quần tôi. Sau đó thấy nhói đau mà tôi chỉ biết nhắm mắt. Bởi vì ông ta kiểm soát cả học bổng, cả toàn bộ sự nghiệp thể thao của tôi”.

Sau khi tiếp xúc với huấn luyện viên, Johnson thấy hay cáu bẳn và lại còn mắc chứng háu ăn, các thông số thể thao đều giảm sút. Thậm chí cô đã than vãn với lãnh đạo trường đại học, trình bày 24 trang về cụ cưỡng hiếp mình, nhưng chẳng ai buồn động đến. 

“Khi tôi thuật lại chuyện Rembao liếm cổ mình, luật sư của nhà trường nói: Tôi coi hành vi của ông ấy là tồi”, Jessica kể. Nữ vận động viên đã mất tinh thần, bỏ dở sự nghiệp mà không thực hiện được ước mơ, cô không tham dự Thế vận hội.

Bevins, khác với Aldrich và Johnson, thường gặp gỡ với Rembao theo “thời khóa biểu”: mỗi tuần một lần vào giờ “quy định” cô cần phải xuất hiện trong phòng làm việc của “thầy” để “trò chuyện riêng tư”. 

“Ông ta chốt cửa, xoa xuýt tôi, hôn vào cổ và dọa tước học bổng”, cô kể. Khi nữ vận động viên này nghĩ về việc chuyển đến trường khác, huấn luyện viên khác, vẫn phải hỏi ý kiến Rembao, ông ta chối phắt, sau cô đòi mãi, ông ta cũng “mệt” nên buông cô gái về Arkansas.

Huấn luyện viên ''dê già'' John Rembao.

Tòa án ở San-Hose, bang California hiện đang điều tra vụ việc. Các nạn nhân yêu cầu đơn của họ phải được liệt vào hạng tập thể khiếu kiện NCAA, cơ quan quản lý hơn 11.000 trường đại học trên cả nước và 24 bộ môn thể thao sinh viên, họ có biết về những hành động của huấn luyện viên, nhưng theo ý kiến của nhiều cựu vận động viên điền kinh thì không chịu bảo vệ sinh viên. 

Associated Press có hỏi ý kiến của NCAA nhưng không nhận được hồi âm. Ngoài ra, trong điều lệ của NCAA cho đến giờ vẫn chưa thấy cấm quan hệ tình dục giữa huấn luyện viên và vận động viên - điều khoản không thể thiếu trong điều lệ của Ủy ban Olympic Mỹ chẳng hạn.

Các vận động viên đòi bồi thường vật chất và tính đến chuyện vụ việc đã được cả thế giới biết, do đó phải kết án không chỉ một mình Rembao, mà cả Liên đoàn. 

“Điều đó cần dẫn đến sự cải cách sâu rộng trong việc ra luật”, bà Nancy Hogshead-Makar, quán quân Olympic về bơi lội và là Tổng giám đốc cơ quan bảo vệ pháp luật Champion Women trả lời phỏng vấn của Daily Mail. 

Cuộc khiếu kiện tập thể này cộng với tất cả những việc còn lại xảy ra với phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục MeToo sẽ có thể làm thay đổi tình hình.

Từ tháng 12/2019, huấn luyện viên 59 tuổi Rembao đã bị gạt khỏi các hoạt động chuyên môn và còn làm trợ lý Giám đốc đại học California ở Santa Cruz. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn…

Cao Ngọc Đăng (theo Lenta.ru)
.
.
.