HẬU… HOA HẬU HỮU NGHỊ ASEAN 2017:

Những giọt buồn nhiều dư vị đắng!

Thứ Sáu, 18/08/2017, 15:26
Gần 45 ngày sau khi cuộc thi Hoa hậu hữu nghị (HHHN) ASEAN 2017 khép lại sau đêm chung kết 1-7-2017 tại Nhà hát Sao Mai ở TP Tuy Hòa, Ban tổ chức cuộc thi và UBND tỉnh Phú Yên mới tổ chức cuộc họp tổng kết vào giữa tháng 8-2017.


Đây là lần đầu tiên cuộc thi HHHN ASEAN tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Phú Yên có một sự kiện văn hóa mang tầm khu vực Đông Nam Á. Tiếc rằng, sau cuộc thi này vẫn còn những giọt buồn đọng lại với nhiều dư vị đắng chát...

1. Ở một góc nhìn giản đơn có thể tạm nói, cuộc thi HHHN ASEAN 2017 thành công sau khi Nuttanan Naree - Người đẹp Thái Lan vượt qua 26 thí sinh đến từ 8 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, đăng quang ngôi vị Hoa hậu. Thế nhưng, đông đảo khán giả và phóng viên (PV) báo chí đã tìm thấy nhiều “hạt sạn” trong khâu tổ chức và tài chính.

Nuttanan Naree - người đẹp Thái Lan đăng quang vương miện Hoa hậu ASEAN 2017.

Cuộc thi do Công ty cổ phần Tổ chức sự kiện và Du lịch (CPTCSK-DL) Gala Việt có trụ sở giao dịch tại 70 Phan Đăng Lưu, phường Hòa Cường, quận Hải Châu (TP Đà Nằng) đảm nhiệm tổ chức, UBND tỉnh Phú Yên chỉ thành lập Ban chỉ đạo để hỗ trợ vận động tài trợ cuộc thi.

Cuộc thi không chỉ tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Đông Nam Á, mà còn mở ra sân chơi hữu nghị, tăng cường gắn kết mối quan hệ giữa các nước trong khối ASEAN. Cuộc thi được Cục Nghệ thuật biểu diễn thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) cấp giấy phép và đã khởi động từ ngày 15-3-2017 để tuyển chọn những gương mặt nổi bật vào vòng chung kết.

Tại cuộc họp báo công bố cuộc thi ngày 23-3-2017, Ban tổ chức (BTC) cho biết có 30 thí sinh tham dự cuộc thi, nhưng khi một số PV đặt câu hỏi tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 25-6-2017, ông Trần Quang Minh, Trưởng BTC cuộc thi, Giám đốc Công ty CPTCSK-DL Gala Việt mới cho biết cuộc thi chỉ có 27 thí sinh.

4 ngày trước khi diễn ra đêm chung kết, Cục Nghệ thuật biểu diễn có Văn bản số 2715/BVHTTDL - NTBD ngày 27-6-2017 yêu cầu BTC cuộc thi HHHN ASEAN 2017 bổ sung một loạt giấy tờ cho 27 thí sinh theo thể lệ cuộc thi, như: bản sao giấy chứng nhận danh hiệu người đẹp đoạt được tại cuộc thi nhan sắc quốc gia thí sinh cư trú, văn bằng chứng nhận tốt nghiệp văn hóa bậc trung học phổ thông, sơ yếu lý lịch, trong khi vòng chung kết đã diễn ra từ ngày 15-6-2017. Công văn nêu trên khẳng định “Những thí sinh không đáp ứng thể lệ, thành phần hồ sơ, không tham dự vòng chung kết theo quy định của pháp luật".

Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên – ông Trần Thanh Hưng cho biết, một sự kiện văn hóa mang tầm khu vực nhưng đến giờ chót mới có kịch bản là không chặt chẽ và thiếu khoa học.

Thậm chí khi gần đến thời điểm phát sóng trực tiếp đêm chung kết cuộc thi, nhưng trong tay người dẫn chương trình trên sân khấu vẫn là một kịch bản còn nhiều sai sót, chưa kịp thời cập nhật thông tin thay đổi.

Khi đến xem đêm chung kết cuộc thi tại Nhà hát Sao Mai hay nghe nhìn qua kênh truyền hình trực tiếp, không ít khán giả cho rằng người đảm trách phiên dịch trong phần thi ứng xử thiếu tính chuyên nghiệp, không chuyển tải đầy đủ và đúng nghĩa câu trả lời của thí sinh người nước ngoài.

Đề cập đến “điểm yếu” này, ông Hồ Văn Tiến,  Giám đốc Sở VHTT-DL Phú Yên, Phó trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi thừa nhận “Dịch rất dở và không hết nghĩa. Ngồi bên dưới nghe mà tôi đau đầu”.

Những người đẹp trình diễn trang phục áo dài Việt Nam.

Đồng cảm nhận đó, ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi cho rằng khâu phiên dịch phần thi ứng xử đêm chung kết cuộc thi là “hạt sạn” khó có thể chấp nhận được.

Khôi hài hơn nữa là khi trả lời câu hỏi của đại diện Công an tỉnh Phú Yên về tiêu chuẩn thí sinh tại cuộc họp tổng kết cuộc thi HHHN ASEAN 2017, Trưởng BTC cuộc thi Trần Quang Minh “bật mí” rằng, có hai thí sinh không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được tham dự trong chung kết, vì lý do… hữu nghị!?

2. Những PV đã từng tác nghiệp tại nhiều cuộc thi Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ thế giới tổ chức tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) đều được bộ phận truyền thông của BTC cuộc thi thu thập email, điện thoại để cung cấp thông tin về thí sinh, thông tin và hình ảnh ngay sau khi kết thúc mỗi phần thi trong vòng thi chung kết, sau đêm chung kết cuộc thi và sau các hoạt động giao lưu, xã hội – từ thiện… để PV chủ động xử lý tin, bài chính xác.

Huỳnh Thị Yến Nhi vẫy tay chào khi nghe MC xướng tên đoạt ngôi vị Á hậu 1.

Đằng này, kể từ thời điểm tổ chức cuộc họp báo công bố cuộc thi HHHN ASEAN 2017 tại Phú Yên vào ngày 23-3-2017 cho đến khi đêm chung kết khép lại, BTC cuộc thi không hề cung cấp những thông tin về tên, tuổi, chỉ số hình thể, danh hiệu người đẹp đã đoạt được của các thi sinh theo đề nghị của nhiều PV họp báo và đã đăng ký tác nghiệp.

Xoay quanh thẻ tác nghiệp dành cho PV báo chí và chuyện tác nghiệp trong đêm chung kết cũng lắm chuyện nhiêu khê. Sau cuộc gặp gỡ báo chí chiều 25-6-2017 tại khách sạn Saigon-PhuYen, TP Tuy Hòa, mỗi PV được Ban tổ chức cuộc thi cấp thẻ tác nghiệp có in dòng chữ “Phóng viên ngoại tuyến” màu vàng.

Hai ngày sau đó, phóng viên được đổi lại thẻ tác nghiệp có in dòng chữ “Báo chí” màu đỏ. Và khi chỉ còn 5 giờ nữa diễn ra đêm chung kết, BTC điện thoại mời một số PV đến Khách  sạn Cendulux, TP Tuy Hòa để… uống cà phê, kết hợp cấp thẻ tác nghiệp có in chữ “Báo chí” màu trắng, vì theo ông Trần Quang Minh, hai mẫu thẻ tác nghiệp trước đó không có giá trị. Thêm một chi tiết nữa khi trên thẻ tác nghiệp là con dấu Công ty cổ phần Đầu tư EDCOM Việt Nam ở TP Hà Nội chứ không phải Công ty CPTCSK-DL Gala Việt (?).

Tại cuộc gặp này, một số PV bất đồng khi vị Trưởng BTC cho rằng để có những hình ảnh truyền hình… sạch, nên đề nghị các PV báo chí khác phải tác nghiệp ở khoảng cách rất khó bấm máy. Bất bình đến mức PV một tờ báo ở TP Hồ Chí Minh thẳng thắn rời khỏi cuộc gặp gỡ này và từ chối tác nghiệp đêm chung kết…

Trước khi chấp thuận để Công ty CPTCSK-DL Gala Việt tổ chức cuộc thi HHHN ASEAN 2017 tại Phú Yên, chính quyền địa phương đã xác định đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng, thế nhưng rất nhiều PV đã bị hạn chế tác nghiệp tại các phần thi và trong đêm chung kết. Lý giải về sự hạn chế này, ông Trần Quang Minh, cho rằng “Do thời gian quá gấp và cần phải có hình ảnh sạch trên truyền hình !?”.

Người đẹp Việt Nam Huỳnh Thị Yến Nhi trình diễn trang phục truyền thống.

3. Hầu hết những du khách đã đến Phú Yên đều thừa nhận rằng giá dịch vụ lưu trú cho đến ăn uống đều rẻ. Thế nhưng tại cuộc họp tổng kết ngày 11-8, ông Trần Quang Minh, Trưởng BTC là người sinh trưởng ở xã Hòa Thịnh – một vùng quê ở huyện Tây Hòa (Phú Yên) lại than trách chi phí xã hội hóa từ 24 tỷ đồng đã tăng lên 29 tỷ đồng.

Lạ lùng và khó hiểu là cuộc thi chỉ thu hút 27 thí sinh, nhưng Trưởng BTC cho rằng có thời điểm phải huy động 400 người tham gia tổ chức và phục vụ. Lạ lùng hơn nữa là gần 45 ngày sau khi kết thúc cuộc thi nhưng những thông tin về tài chính vẫn còn mù mờ, nên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên – ông Phan Đình Phùng đã yêu cầu Công ty CPTCSK-DL Gala Việt phải có báo cáo tài chính trước ngày 20-8.

Người dân Phú Yên thật sự vinh dự và luôn trân trọng ghi nhận những nỗ lực tích cực của Công ty CPTCSK-DL Gala Việt đã tổ chức cuộc thi HHHN ASEAN 2017 - một sự kiện văn hóa mang tầm khu vực, thế nhưng những giọt buồn đọng lại đầy dư vị đắng chát sau sự kiện này có phải là bài học kinh nghiệm cần thiết cho bên tổ chức lẫn địa phương?

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.