Bí mật chấn thương của Ronaldo:

Những giọt nước mắt của một thiên tài

Thứ Bảy, 18/04/2020, 11:24
Ngày 12/4/2000 có lẽ là một trong những ngày buồn nhất của lịch sử bóng đá. Ngày hôm đó, có một thiên tài đã ngã xuống đầy đau đớn, để rồi những màn trình diễn trước đó của anh trở thành hoài niệm cứ ám ảnh tất cả những ai yêu thích trái bóng tròn.


Bóng đá được hàng tỷ người yêu thích. Trong môn thể thao đầy sức hút và sự quyến rũ ấy, bên cạnh niềm vui, hạnh phúc tột đỉnh còn có những nỗi buồn, sự tiếc nuối chẳng gì có thể lấp đầy. 

Ngày 12/4/2000 có lẽ là một trong những ngày buồn nhất của lịch sử bóng đá. Ngày hôm đó, có một thiên tài đã ngã xuống đầy đau đớn, để rồi những màn trình diễn trước đó của anh trở thành hoài niệm cứ ám ảnh tất cả những ai yêu thích trái bóng tròn.

Chấn thương khủng khiếp

Ngày 12/4/2000, Inter gặp Lazio trong trận bán kết Coppa Italia. Nerazzurri đang bị dẫn trước 1-2, họ cần một cú hích để lấy lại thế trận. Dĩ nhiên, không ai xứng đáng gánh vác trách nhiệm đó ngoài Ronaldo. 

Siêu sao Brazil vừa mới trở lại sau chấn thương, nhưng tất cả Interista đều tin rằng anh sẽ tạo nên phép màu khi trái bóng ở trong chân. Phải thôi, Ronaldo là "Người ngoài hành tinh" cơ mà, rồi những cú bứt tốc, những tình huống đảo bóng đã trở thành thương hiệu của anh sẽ đem về những bàn thắng, hẳn nhiên là như thế!

Và Ronaldo có bóng. Anh quan sát một chút và bắt đầu xộc thẳng vào hàng thủ Lazio bằng những cú đảo người quen thuộc. Bỗng Ronaldo quỵ xuống. "Người ngoài hành tinh" lăn lộn trên sân, ôm lấy cái đầu gối phải của mình và thét lên đau đớn. Đội ngũ y tế lập tức vào sân. 

Đồng đội Panucci bàng hoàng, tất cả các cầu thủ Inter sững sờ. Các khán đài lặng thinh. Chỉ 6 phút sau khi được Marcello Lippi tung vào sân, Ronaldo rời sân bằng cáng. Nhưng có lẽ tất cả những người chứng kiến giây phút đó không thể mường tượng ra mức độ nghiêm trọng của chấn thương mà tiền đạo Brazil gặp phải.

Nilson Petrone, bác sĩ của Ronaldo kể lại: "Đầu gối của Ronaldo phát nổ theo đúng nghĩa đen. Đây là chấn thương tồi tệ nhất mà tôi từng thấy trong sự nghiệp của mình. Sau khi mổ, đầu gối cậu ấy to như quả bóng và chúng tôi phải rút máu tụ 3 giờ/lần. Ronaldo tất nhiên rất đau đớn, cậu ấy bật khóc và liên tục yêu cầu được tiêm morphine giảm đau".

Chấn thương đó là bước ngoặt trong sự nghiệp của Ronaldo. Anh phải ngồi ngoài đến 18 tháng và không bao giờ lấy lại hình ảnh bùng nổ trước đó, dù vẫn có không ít những khoảnh khắc thiên tài.

Trước chấn thương, Ronaldo đơn giản là không thể ngăn cản. Ở tuổi 20, anh đã là tiền đạo hay nhất thế giới. Tại PSV Eindhoven, Ronaldo ghi 54 bàn sau 57 trận. Đến Barcelona, anh có 47 bàn sau 49 trận. Năm 1996, Ronaldo trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA. 

Sự bùng nổ của tiền đạo Brazil thật sự là một hiện tượng và để lại ấn tượng đến tận thời điểm này, khi bóng đá thế giới đã trải qua hơn 1 thập kỷ sống dưới cái bóng của bộ đôi Lionel Messi - Cristiano Ronaldo, vẫn nhiều người khẳng định rằng La Pulga và CR7 không thể xuất sắc bằng "Người ngoài hành tinh".

Inter đã phải trả mức giá 13,2 triệu bảng để mua Ronaldo từ Barcelona. Và tại mảnh đất nổi tiếng với nghệ thuật phòng ngự, Ronaldo vẫn chứng tỏ được giá trị của mình, cho đến khi những chấn thương nghiêm trọng bắt đầu xuất hiện.

Chấn thương nặng trong trận gặp Lazio là bước ngoặt trong sự nghiệp của Ronaldo.

Cái giá phải trả cho sự bùng nổ

Ronaldo có đầy đủ mọi yếu tố để trở thành tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá. Chuyên gia Nilson Petrone cho biết Ronaldo được trời ban cho những sợi cơ co rút cực nhanh, giúp anh có tốc độ bứt phá khủng khiếp. "Người ngoài hành tinh" có thể chạy 100m trong thời gian 10,3 giây. Để so sánh thì kỷ lục thế giới đang thuộc về "Tia chớp" Usain Bolt với thành tích 9,58 giây.

Ronaldo cũng có thể thay đổi hướng đi bóng trong khoảnh khắc, khiến tất cả các hậu vệ theo kèm bị lỡ trớn. Tốc độ đi bóng khủng khiếp cũng những tình huống lắc lư đổi hướng liên tục thực sự là cơn ác mộng đối với tất cả các hậu vệ, và có người còn ví cách Ronaldo ập đến không khác gì một trận tuyết lở.

Nhưng món quà của Chúa trời cũng chính là mầm mống cho những tai họa sau này mà Ronaldo gặp phải. Petrone chia sẻ: "Ronaldo gặp một vấn đề bẩm sinh là loạn sản xương đầu gối. 

Chứng bệnh này khiến sự liên kết giữa xương bánh chè với xương đùi của cậu ấy bất ổn định, xương bánh chè của cậu ấy lúc nào cũng như nhảy múa trên xương đùi. Không có cách nào phẫu thuật dứt điểm được vấn đề này, vì thế chúng tôi phải thường xuyên theo dõi để nắm được tình hình cụ thể".

Những VĐV thường xuyên hoạt động ở cường độ cao rất dễ gặp các vấn đề về gân, xương, dây chằng hay cơ bắp. Nếu Ronaldo đơn giản là… chạy chậm hơn, có thể anh đã không gặp phải những chấn thương nghiêm trọng. 

Việc thường xuyên sử dụng những cú tăng tốc và thay đổi hướng liên tục khiến đầu gối của siêu sao Brazil chịu một sức ép lớn. Đến một ngày, khi giới hạn đã bị vượt qua thì tai họa ập đến.

"Người ngoài hành tinh" hồi sinh ngoạn mục, nâng cao cúp vàng World Cup 2002.

Đầu năm 1999, Inter từng liên hệ với bác sĩ người Pháp Gerard Saillant để kiểm tra các dây chằng ở cả đầu gối phải lẫn trái của Ronaldo. Kết quả cho thấy đã có những dấu hiệu xấu vào thời điểm đó, song không một ai nghĩ đến chuyện cần phải tiến hành phẫu thuật. 

Ngày 21/11/1999, chấn thương nặng đầu tiên ở đầu gối trong sự nghiệp của Ronaldo xảy ra trong trận đấu với Lecce. Tiền đạo Brazil cố gắng đi bộ rời sân, và đến khi vào phòng thay đồ, các bác sĩ mới biết anh đã bị đứt dây chằng. Ronaldo lập tức được đưa sang Paris để bác sĩ Saillant phẫu thuật.

Đến tháng 4/2000, Ronaldo có thể tập luyện trở lại. Inter cũng đã tham vấn rất kỹ ý kiến của các bác sĩ trước khi cho "Người ngoài hành tinh" chính thức tái xuất trên sân cỏ. Nhưng rồi tai họa vẫn xảy ra như một định mệnh!

Chấn thương đó khiến Ronaldo mất luôn cả mùa giải 2000-2001. Inter không muốn lặp lại sai lầm cũ và họ chờ đợi siêu sao Brazil hồi phục hoàn toàn trước khi chính thức tái xuất. 

Mãi đến ngày 4/11/2001, tức là hơn 18 tháng sau trận đấu với Lazio, Ronaldo mới có trận đầu tiên tại Serie A với đối thủ Lecce. Đến tận tháng 3/2002, "Người ngoài hành tinh" mới thực sự có thể thi đấu và tập luyện với mật độ bình thường.

Để có thể trở lại, Ronaldo đã phải nỗ lực rất nhiều. Đã có lúc anh hoài nghi rằng mình không thể tiếp tục chơi bóng được nữa. Ronaldo bỏ ra mỗi ngày 9-10 tiếng trong phòng tập để phục hồi, nhưng điều quan trọng hơn là vượt qua nỗi ám ảnh về những chấn thương cứ lởn vởn như đám mây đen trên đầu. 

Có rất nhiều cầu thủ không bao giờ lấy lại được phong độ sau khi hồi phục chấn thương nghiêm trọng, không phải vì vấn đề thể trạng hay chuyên môn, mà là vì họ thi đấu với tâm lý trĩu nặng nỗi lo sợ một tai họa ập đến bất cứ lúc nào.

Thật may cho những người yêu bóng đá, Ronaldo đã có màn tài xuất hoàn hảo tại World Cup 2002 với 8 pha lập công đưa Brazil đến ngôi vô địch thế giới lần thứ 5.

Dẫu vậy, sự tiếc nuối sẽ luôn được nhắc đến khi nói về sự nghiệp của Ronaldo, bởi nếu không có những chấn thương khủng khiếp kia, không ai biết được "Người ngoài hành tinh" sẽ còn làm được những gì.

Dang dở với Inter

Ronaldo được đưa về Inter để giúp đội bóng này lật đổ sự thống trị của Juventus và AC Milan tại Seria A, nhưng trong suốt 5 mùa giải tại đây, anh không thể có được danh hiệu Scudetto cùng Nerazzurri.

Mùa giải đầu tiên 1997-1998 cũng là mùa giải Ronaldo chơi bùng nổ nhất với 25 bàn sau 32 trận ở Serie A, Inter chỉ về đích thứ 2 sau Juventus với bước ngoặt là trận derby Italia giữa hai đội khi giải đấu còn 4 vòng. Đó là thời điểm "Bà đầm già" đang có lợi thế hơn 1 điểm trước Nerazzurri. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về Juventus trong sự tranh cãi về công tác trọng tài, đỉnh điểm là tình huống bỏ qua quả phạt đền khi Mark Iuliano phạm lỗi với Ronaldo trong vòng cấm.

Mùa cuối cùng của Ronaldo ở Inter là mùa 2001-2002. Sau khi trở lại, siêu sao Brazil đóng góp 7 bàn cho Inter. Bi kịch xảy trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, khi Inter đang có lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch với ngôi nhất bảng, hơn Juventus 1 điểm và AS Roma 2 điểm. 

Trên sân Olimpico, đoàn quân của Hector Cuper thảm bại 2-4 trước Lazio và về đích chung cuộc ở vị trí thứ 3. Hình ảnh Ronaldo bật khóc trên ghế dự bị sau khi bị thay ra ở trận đấu đó được xem là biểu tượng cho quãng thời gian của anh tại Inter. Danh hiệu duy nhất anh có được trong màu áo xanh đen là chức vô địch UEFA Cup mùa 1997-1998.

Mùa hè năm 2002, Ronaldo chuyển đến Real Madrid. Tại đây, anh là một thành viên trong nhóm Galacticos bên cạnh Raul, Zidane, Figo, Roberto Carlos và sau này có thêm David Beckham. Ronaldo ghi tổng cộng 104 bàn sau 177 trận trong 5 mùa giải khoác áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Tuy nhiên, danh hiệu lớn nhất mà Ronaldo có được tại Real Madrid cũng chỉ là chức vô địch La Liga mùa 2002-2003.

Màn trình diễn đáng nhớ nhất trong khoảng thời gian chơi cho "Kền kền trắng" của Ronaldo có lẽ là cú hat-trick vào lưới M.U ở Champions League mùa 2002-2003. Thật tiếc là dù chơi trong một tập thể toàn siêu sao đẳng cấp thế giới, "Người ngoài hành tinh" không bao giờ chạm tay được vào chiếc cúp danh giá nhất cấp CLB.

Đơn Ca
.
.
.